สัญญาเช่าบ้านรัดกุม

สัญญาเช่าบ้านรัดกุม

สัญญาเช่าบ้านรัดกุม 10 ข้อการทำสัญญาเช่าบ้านรัดกุม

สัญญาเช่าบ้านรัดกุม phuket villa 10 ข้อการทำสัญญาเช่า บ้าน รัดกุม ผู้เช่าประสบการณ์สูงมีอยู่เยอะแยะและมีหลายประเภท บางคนทำของเสียหายแทบทั้งหมด บางคนเบี้ยวค่าใช้จ่ายในการเช่า บางคนหนักกว่า ไม่จ่ายแต่ว่าไม่ออก จึงเป็นปัญหาหนักใจที่ผู้ให้เช่าจะต้องพบอยู่ตลอด ดังนั้นเราถึงจะต้องมี ข้อตกลง เช่าบ้าน และก็ เช่าคอนโด ที่รัดกุม เพื่อป้องกันความเสียหายที่บางทีอาจเกิดขึ้นโดยผู้เช่า และทำให้ผู้เช่าระมัดระวังในการใช้ทรัพย์ของเรามากขึ้น villa phuket

สัญญาเช่าบ้านรัดกุม

สัญญาเช่าบ้านและคอนโดที่รัดกุม 10 ประการ

1. ควรเซ็นสัญญาเช่า อันนี้พื้นฐานเลย บางคนมีความรู้สึกว่าเพื่อนกัน คนกันเอง ไม่ต้องเซ็นก็ได้ มีปัญหากันมาเยอะละครับ บางทีถกเถียงกันเรื่องเล็กๆกระทั่งลุกลามเกิดเรื่องใหญ่ อย่าเอามิตรภาพมาเสี่ยงเลย “เซ็นเถอะ” สบายใจทั้งสองฝ่าย สำหรับบ้านเช่า  การตกลงกันปากเปล่าไม่เป็นผลอะไรทางด้านกฎหมายครับผม เราถึงน่าจะจะต้องระบุให้ชัด ยังไงเรียกว่าชัด มาดูข้อถัดไปกันเลย

2. เรื่องพื้นฐานอย่ามองข้าม ในคำสัญญาควรจะระบุชัดเจน ค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าเท่าไหร่ จ่ายทุกเดือนหรือยังยังไง ค่าส่วนกลาง ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าภาษี คนไหนกันเป็นคนจ่าย (ภาษีของผู้ให้เช่า ก็กำหนดให้ผู้เช่าจ่ายได้ ฟังดูตลก  แม้กระนั้นทำได้) ภาษีมักถูกละเลย บางครั้งเจ้าของบ้านประสบการณ์สูง แอบใส่ไว้ในข้อตกลง ให้ผู้เช่าจ่ายโดยไม่อธิบาย แล้วให้ผู้เช่าเซ็นแบบงงๆ เจ็บกันมามากมาย ต้องระมัดระวัง เรื่องพื้นฐานอีกเรื่อง ที่เจอะกันบ่อยครั้งเป็น สูบบุหรี่ เลี้ยงสัตว์ รวมทั้งต่อเติมห้อง ระบุให้ชัด ว่าทำได้ไหม ถ้าเกิดทำได้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มหรือต้องแจ้ง เจ้าของก่อนรึเปล่า จะได้ชัดเจนกันตั้งแต่ทีแรก และไม่มีปัญหากันภายหลัง phuket villa

3. ผู้เช่าต้องไม่ให้เช่าช่วงต่อ เรื่องนี้คนพลาดกันบ่อยครั้ง โดยปกติคง ไม่มีใครคิดว่า จะมีปัญหา เพราะว่าเรา ก็แค่ให้คนเช่า บ้าน  ไม่น่ายุ่งยากอะไร แต่จริงๆมีปัญหา คุณควรปิดความเสี่ยงตรงนี้ โดยระบุลงไปในสัญญา เลยว่า ไม่ให้เอาไปใช้เช่าช่วงต่อ ไม่งั้นมีโอกาสที่ผู้เช่าจะไปให้คนอื่นเช่าต่อ เปิดเป็นโรงแรมย่อมๆ คุณจะไม่มีโอกาส คัดคนที่มาอยู่ห้องคุณเลย มีปัญหาอื่นตามมา ได้ไม่ยาก

4. ห้ามทำผิดกฎหมาย อันนี้คนก็พลาดกันบ่อย มันฟังดูเป็น common sense เนอะ “ห้ามทำผิดกฏหมาย” ใครๆก็ต้องห้ามทำอยู่แล้ว แม้กระนั้นคุณน่าจะระบุลงในสัญญาให้ชัดเจนเลยว่า ห้ามทำผิดกฏหมายและถ้าเกิดอะไรขึ้นผู้เช่าจะเป็นผู้จะรับผิดชอบโดยผู้ให้เช่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องรับรู้ สำคัญ คุณลองคิดเล่นๆหากคนเช่าห้องคุณค้ายาเสพติด เอาห้องคุณเป็นแหล่งเก็บของ มีอะไรขึ้นมาคุณมีโอกาสติดร่างแหได้อย่างง่ายดายกลายเป็นพ่อค้าแบบไม่รู้ตัว villa phuket

5. ระบุระยะเวลาและวิธีการต่อสัญญา สัญญาเช่าบ้าน ควรจะมีการระบุ ระยะเวลา ที่ชัดเจน กี่เดือนหรือกี่ปี ถ้าเกิดระยะเวลาเกิน 3 ปี จำเป็นต้องจดทะเบียน การเช่าที่กรมที่ดิน ไม่งั้นหลัง 3 ปี สัญญาเช่า จะกลายเป็นกระดาษทิชชู่ ถ้าหากต้องการบอกยกเลิกสัญญาก่อน จำเป็นต้องบอกล่วงหน้ากี่เดือน แล้วก็จะยึดเงินประกันหรือคืน วิธีการต่อสัญญา ก็สำคัญ ไม่ใช่แค่ระยะเวลา เราสามารถระบุได้ว่าถ้าหมดเวลา ถือว่าสัญญา จบโดยอัตโนมัติ หรือระบุว่า phuket villa เป็นการต่ออัตโนมัติ

ถ้าหากไม่มีการแจ้งยกเลิก จากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ล่วงหน้าอะไร ก็ว่าไป ในฐานะนักลงทุน ชอบเลือกแบบต่ออัตโนมัติ ด้วยเหตุว่าหลายๆครั้งผู้เช่าก็ขี้เกียจคิด ขี้เกียจไปดูที่ใหม่ งานยุ่ง หรือใดๆก็ตาม เค้าจะปล่อยเลยตามเลย เช่าต่อทันที เราก็ไม่ต้อง เสียเวลาหาผู้เช่าใหม่

สัญญาเช่าบ้านรัดกุม

6. เงินประกัน อันนี้นักลงทุนบางคน จะคิดว่าหยวนๆได้ ไม่จำเป็น ต้องรัดกุมมากมาย แสดงความป๋าให้ผู้เช่ารักเรา ไม่ต้องมีหรือประกันครึ่งเดือนก็คงจะพอ ค่าตกแต่งห้องบางครั้ง แพงกว่าค่าเช่าทั้งปี การให้คนอื่น มาอยู่ภายในห้องนั้น ก็มีความเสี่ยงอยู่แล้ว การมีเงินประกัน เป็นการจัดการความเสี่ยง รูปแบบหนึ่ง การลงทุน โดยไม่มีการจัดการความเสี่ยง ราวกับปิดตาเดินอยู่บนยอดเขา อย่างน้อยที่สุดเราควรจะมีเงินประกันซัก 2 เดือน เป็นการ screen ผู้เช่าไปในตัวด้วย เพราะว่าถ้าหากคนไหนไม่มีเงินสดพอจะจ่ายค่าประกัน 2 เดือน “มีโอกาสที่เค้าจะช็อตเงินกลางทาง villa phuket แล้วก็จ่ายค่าเช่าเราไม่ได้”

7. ลิสต์รายการพร้อมรูป อย่างที่บอก ค่าตกแต่งมันแพง เราควรมีลิสของทุกอย่าง ที่เรามีในห้อง ทำลิสระบุ แนบในสัญญา พร้อมภาพถ่ายสำหรับ ของที่มีมูลค่า ไม่ใช่แค่เฟอร์นิเจอร์ และก็เครื่องใช้ไฟฟ้าครับ ตัวห้อง ผนัง เพดาน กระจก ฝ้า ส่วนประกอบสำคัญของห้องควรจะมีครบ ระบุมูลค่าของแต่ละชิ้น ให้ชัดเจน ส่วนใหญ่ จะกำหนดราคา ไปในทางสูง แม้กระนั้น ไม่เว่อร์ เพื่อให้ห้องดูมีมูลค่า  ผู้เช่าจะภูมิใจและระวังของในห้อง phuket villa

8. ของเสียหายใครจัดการ ข้าวของเสียหาย เป็นเรื่องที่ต้องเกิดขึ้นแน่นอน ใครซ่อม เป็นหนึ่งในปัญหา ที่ทะเลาะกันหลายครั้งที่สุด กระทั่งนำไปถึงการเลิกเช่า หรือเรื่องอะไร ที่ใหญ่กว่านั้นในที่สุด หากคุณมิได้ระบุ ในสัญญาว่าใครจ่าย “เจ้าของห้องต้องซ่อมครับ” แม้ว่าคนเช่าจะเป็นคนทำพังก็ตาม ส่วนตัวผมมักจะชอบระบุให้ผู้เช่าเป็นคนจ่าย (เพราะเค้าจะรักษาของมากกว่า) ระบุไปในสัญญาก่อนได้ แต่พอถึงชีวิตจริง เราอาจมีอะลุ่มอล่วย ซ่อมให้เพื่อเป็นการ ซื้อใจลูกค้าได้ โครงการบ้าน

9. ค่าปรับต้องมี เอ็นดูเขา เอ็นเราขาด คำนี้จริงเสมอ ในสัญญาต้องระบุวันที่ ที่จำเป็นต้องจ่ายค่าเช่าชัดเจน พร้อมค่าปรับถ้าเกิดจ่ายช้า วันละ 500 บาทหรืออะไรก็ว่าไปไม่ใช่แค่ค่าปรับครับ อย่าดูถูกความ Creative ของปัญหา หากเรากำหนดเพียงแค่ค่าปรับวันละ 500 จะเจอผู้เช่าบอกว่า “ได้ ปรับได้ ปรับไป นับไปนะ villa phuket เอาให้ถึงล้าน แต่ตูไม่จ่ายและไม่ออกด้วย” ทำไงดีหละ

ในสัญญาควรจะระบุไว้ว่า ถ้าผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่า เป็นเวลากี่เดือน เจ้าของมีสิทธิ บอกยกเลิกสัญญาได้ แต่ว่าชีวิตจริง  มันอาจ Creative กว่านั้น ต่อให้เรา บอกเลิกสัญญา ผู้เช่าก็บอกว่า “ได้ เลิกสัญญา ดีเลย ไม่ต้องจ่ายค่าเช่า แต่อยู่ต่อนะ”

10. บอกเลิกสัญญาแต่ผู้เช่าไม่ออกทำไง? “ยกของเค้าออกไป พร้อมเปลี่ยนกุญแจเลย ง่ายสุด” อย่า คุณจะโดนเล่น ได้ง่ายๆผู้เช่าเค้าฟ้องคุณ ข้อหาบุกรุกได้ (บุกรุกบ้านตัวเองฟังมองตลกใช่ไหม แต่ว่าคนไหนโดนแล้วบางทีอาจไม่ตลก) แก้เกมนี้ได้โดย ระบุเอาไว้ในสัญญาเลย ว่าเมื่อบอกเลิกสัญญาแล้ว ผู้ให้เช่ามี “สิทธิ” ในการทำอะไรบ้าง ล็อคประตู ชูของออก phuket villa อะไรก็ว่าไป

ในที่สุด อย่างที่บอก “ทุ่งลาเวนเดอร์ ไม่มีในโลกธุรกิจ” อย่าอายที่จะทำสัญญา ที่รัดกุม เนื่องจากมันคือการแสดง ให้ผู้เช่าเห็นด้วยว่าเราเป็นมืออาชีพ โปร่งใส และไม่เอารัดเอาเปรียบ ข้อตกลงทุกอย่าง ระบุชัดเจนในสัญญา ให้ผู้เช่า อ่านอย่างละเอียดทุกครั้งก่อนเซ็น แล้วถ้าผู้เช่าเจอสัญญา แล้วหนีหละ? ยิ้มให้เค้า villa phuket แล้วส่งแขก คุณควรจะดีใจ ที่ไม่ได้ผู้เช่ารายนี้มา บ้าน

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป อยากซื้อบ้านเดี่ยวใหม่ภูเก็ต ทำเลทองคอนโดภูเก็ตวิวทะเล

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villa. phuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin