แปลนบ้านแฝด

แปลนบ้านแฝด

แปลนบ้านแฝด แนะนำแบบละเอียด แปลนบ้านแฝดสวยงาม แบบบ้านมาแรง

ไม่แพงเท่าบ้านเดี่ยว

แปลนบ้านแฝด phuket villa แนะนำแบบละเอียด แปลนบ้านแฝดสวยงาม แบบบ้านมาแรง ไม่แพงเท่าบ้านเดี่ยว สำหรับใครที่คลิกเข้ามาอ่านบทความนี้ กำลังสงสัยใช่ไหม ว่า “บ้านแฝด” ดีกว่าทาวน์โฮม อยู่สบายกว่าบ้านเดี่ยว นี้จริงรึเปล่า? ซึ่งก่อนที่จะเราจะไปหาคำตอบ เรามาทำความรู้จักโปรดักส์ “บ้านแฝด” กันก่อนดีกว่า เพราะหลายท่านยังคงสับสนกับรูปแบบของ บ้าน แฝด เนื่องจากว่ามีหลายหลากจริงๆดังนั้น property phuket  

วันนี้เราจะพาไปดูว่าบ้านแฝดจริงๆแล้วมีทั้งหมดกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร มีกฏหมายข้อไหนที่เราควรจะรู้ พร้อมเปรียบเทียบระหว่างทาวน์โฮมรวมทั้งบ้านเดี่ยว จะได้ทราบเลยว่าเราเหมาะกับบ้านแฝดไหม?

แปลนบ้านแฝด

บ้านแฝดคืออะไร ?

บ้านแฝด เป็นบ้าน 2 หลังที่มีส่วนที่เชื่อมกันตรงกลาง แต่มีรั้วและก็ทางเข้า-ออกแยกกันชัดเจน โดยเมื่อก่อนบ้านแฝดใช้ผนังชิ้นเดียวกัน ทำให้เกิดความรู้สึกไม่ค่อยเป็นส่วนตัวเท่าไรนัก แม้กระนั้นตอนนี้มีการปรับปรุงแบบให้หลากหลาย ที่น่าดึงดูดเลยเป็นแบบที่คานเชื่อมกันชั้นใต้ดิน ดูผิวเผินเหมือนกับบ้านเดี่ยวเลยล่ะ สรุปว่าหากมันดูแยกยากนัก เราสังเกตจากระยะห่างระหว่างบ้านแทนก็ได้ เพราะบ้านแฝดจะมีระยะห่างน้อยกว่าบ้านเดี่ยว เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องที่ดิน หลายๆคนเริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมว่าข้อจำกัดคืออะไร เราไปดูกฎหมายบ้านแฝดที่เราควรจะรู้กัน phuket villa

แปลนบ้านแฝด

กฏหมายบ้านแฝดเบื้องต้นที่ควรเข้าใจเบื้องต้น

  • ขนาดที่ดิน : บ้านแฝดใช้ที่ดินเริ่มต้นที่ 35 ตร.วา แต่ว่าในทางตรงกันข้ามบ้านเดี่ยวควรมีขนาดที่ดินมากกว่า 50 ตร.วา ส่วนใหญ่พื้นที่ใช้สอยของ 2 แบบบ้านนี้จะใกล้เคียงกัน แตกต่างกันที่พื้นที่ดินรอบตัวบ้านมากกว่า
  • ความกว้าง : บ้านแฝดจะต้องมีหน้ากว้างที่ดินขั้นต่ำ 8 ม. แม้กระนั้นจะไม่สามารถที่จะสร้างเต็มที่ดินได้ เพราะว่าตามกฎหมายแล้ว พื้นที่ด้านข้างตัวบ้านควรมี “ที่ว่าง” มากกว่าหรือเท่ากับ 2 ม. จะต้องเป็นพื้นที่ที่ไม่มีสิ่งก่อสร้างปกคลุม แต่เราสามารถจัดสวน ปลูกต้นไม้ได้ตามปกตินะ
  • ความลึก : ข้อจำกัดคล้ายๆบ้านเดี่ยว คือหน้าบ้านควรมีระยะร่นจากแนวผนังบ้าน 3 ม. และหลังบ้านอีก 2 ม. คำว่า “ระยะร่น” นี้จะอนุโลมให้มีหลังคาปกคลุมได้ แต่ห้ามมีโครงสร้างปิดทึบ รวมทั้งต้องห่างจากแนวเขตที่ดินประมาณ 50 ซม. เพื่อไม่ให้รบกวนเพื่อนบ้าน
  • ส่วนที่เชื่อมกัน : ไม่ว่าจะเป็นผนัง หรือคาน ที่ใช้รวมกันระหว่าง 2 บ้าน ถือเป็นทรัพย์สินร่วมกัน เวลาจะทุบหรือดัดแปลงต้องได้รับความยินยอมพร้อมใจจากเพื่อนบ้านก่อน
  • ช่องเปิด/หน้าต่าง : สำหรับบ้านแฝด ถ้าห่างจากแนวเขตที่ดินไม่เกิน 50 ซม. จะไม่สามารถเจาะช่องเปิด/หน้าต่างได้ แต่หากต้องการเจาะช่องหน้าต่าง ต้องห่างจากแนวเขตที่ดินเกิน 2 ม. หรือเจาะฝั่งที่หันออกด้านหน้าบ้าน และด้านหลังบ้านแทน
แปลนบ้านแฝด

บ้านแฝดเชื่อมกันได้กี่แบบ ดีหรือไม่ดี?

อย่างที่เกริ่นไปในตอนต้น “บ้านแฝด” ในตอนนี้มีรูปแบบค่อนข้างจะหลากหลาย โดยแต่ละ Developer ก็พยายามพัฒนาแบบให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น แบบใหม่ๆที่ออกมาแถบไม่ต่างกับบ้านเดี่ยวเลย โดยเท่าที่เราได้รวบรวมหาข้อมูลมา สามารถแบ่งการเชื่อมต่อออกเป็น 4 ประเภทหลักๆอาทิเช่น เชื่อมเต็มผนัง เชื่อมบางฟังก์ชันในบ้าน เชื่อมกันที่คานด้านบน แล้วก็เชื่อมกันที่คานชั้นใต้ดิน ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดี/ข้อเสียไม่เหมือนกัน property phuket และก็แบบไหนที่เหมาะกับใครบ้าง?

1.เชื่อมเต็มผนัง สำหรับแบบแรกที่เราจะพาไปรู้จัก คนไหนเห็นก็คงร้องอ่อแล้ว เนื่องจากว่าเป็นแบบที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี เป็นแบบแรกๆที่มีบ้านแฝดเกิดขึ้นมา โดยแบบที่ใช้ผนังด้วยกัน มีทั้งเชื่อมทั้ง 2 ชั้น แล้วก็เชื่อมกันเฉพาะชั้นล่าง แต่ก็ยังมีหลังคาแยกจากกันได้อารมณ์บ้านเดี่ยว phuket villa

  • ข้อดี : เหตุผลหลักเลยที่เชื่อมกันอย่างนี้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ด้านข้างของบ้าน(สีแดง) ให้กว้างมากขึ้น จะได้ใช้งานพื้นที่รอบบ้านได้จริง
  • ข้อเสีย : ผนังที่ใช้ร่วมกันกับเพื่อนบ้าน ส่วนใหญ่จะติดตำแหน่งห้องพักอาศัย (พื้นที่สีเหลือง) ซึ่งเป็นการใช้ผนังร่วมกันของบ้านทั้ง 2 หลัง ทำให้เวลาอยู่อาศัยอาจจะได้ยินเสียงของบ้านข้างๆได้ แต่ก็แก้ได้ด้วยการเพิ่มผนังอีกชั้นนะ

เหมาะกับ – คนที่อยากได้พื้นที่รอบบ้านไว้จัดสวน ปลูกต้นไม้ ทำมุมพักผ่อน ได้บรรยากาศคล้ายบ้านเดี่ยว แต่ราคาถูกกว่า

2.เชื่อมบางฟังก์ชัน(พื้นที่)ในบ้าน ถัดมาเริ่มพัฒนารูปแบบให้ผนังบ้านห่างกันมากขึ้น เพื่อความเป็นส่วนตัว โดยเลือกเชื่อมเฉพาะบางฟังก์ชันของตัวบ้าน ซึ่งส่วนมากจะเชื่อมที่โซน Service เป็นต้นว่า ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องเก็บของ ฯลฯ

  • ข้อดี : การเชื่อมบางฟังก์ชันที่ไม่ได้อยู่อาศัย ทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องห่วงเรื่องเสียงดังรบกวน แถมทำให้บ้านมีช่องแสงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งชั้นบนที่มีระยะห่างเกิน 2 ม. ทำให้เจาะช่องหน้าต่างได้
  • ข้อเสีย : ผนังที่ใช้รวมกัน ถ้าเป็นตำแหน่งของห้องครัว เวลาทำกับข้าวอาจจะมีเสียงดังรบกวนบ้าง

เหมาะกับ – คนที่ต้องการฟังก์ชันใช้งานเพิ่มขึ้น โดยไม่รบกวนพื้นที่ภายในบ้าน สังเกตส่วนที่ยื่นออกมาได้โครงสร้างเพิ่ม ไม่ต้องเสียเงินต่อเติมเองในอนาคต

3.เชื่อมกันที่คานด้านบน

แบบต่อมาก็พัฒนามากขึ้นอีก โดยส่วนมากจะเชื่อมกันที่คานของตัวบ้านทั้ง 2 หลัง โดยแนวคานจะเชื่อมทั้งจากตัวบ้านรวมทั้งหลังคาโรงรถ ทำให้ไม่ต้องมีผนังฝั่งไหนเชื่อมกันเลย เป็นการเพิ่มระยะห่างให้มีพื้นที่รอบบ้านคล้ายกับบ้านเดี่ยว ซึ่งการพัฒนาแบบบ้านในรูปแบบนี้ทำให้รูปแบบบ้านแฝดเปลี่ยนไปจากเดิมเลย property phuket

  • ข้อดี : คานที่เชื่อมกันด้านบนทำให้ผนังของตัวบ้านมีระยะห่างกันมากขึ้น พร้อมพื้นที่รอบตัวบ้าน สามารถเปิดช่องแสงได้ทั้ง 4 ด้าน ใกล้เคียงกับบ้านเดี่ยวเลย
  • ข้อเสีย : แม้จะสามารถเปิดช่องแสงจะเข้าทั้ง 4 ด้าน แต่ว่าฝั่งที่ติดกับเพื่อนบ้าน ส่วนใหญ่จะทำผนังให้ห่างจากแนวเขตที่ดินไม่มาก เป็นระยะที่พอเดินผ่านได้เท่านั้น ซึ่งอาจเสียพื้นที่โดยไม่จำเป็น

เหมาะกับ – คนที่ชอบให้แสงเข้ารอบบ้านคล้ายกับบ้านเดี่ยว แถมถ้ากรณีที่คานเชื่อมกันที่โรงจอดรถ เรายังสามารถต่อเติมหลังคาบังแดดได้ง่ายอีกด้วย 

4.เชื่อมกันที่คานใต้ดิน

แบบสุดท้าย คิดว่าคงเป็นแบบที่ใครหลายๆคนพอใจ เนื่องจากว่าส่วนที่เชื่อมกันของโครงสร้างจะลงไปเชื่อมที่ชั้นใต้ดินแทน ส่วนใหญ่จะเป็นแนวคานของบ้านทั้ง 2 หลัง ซึ่งทำให้มองจากภายนอกไม่เห็นส่วนที่เชื่อมกัน เหมือนเป็นบ้านเดี่ยวที่ถูกวางในที่ดินที่เล็กลง

  • ข้อดี : ดูผิวเผินไม่ต่างจากบ้านเดี่ยวเลย ไม่มีส่วนไหนเชื่อมกันให้เห็นด้วยตา สำหรับคนที่อยากได้บ้านเดี่ยวในราคาถูกคงชื่นชอบแบบนี้กัน
  • ข้อเสีย : ยังติดข้อจำกัดของบ้านแฝด ด้วยขนาดที่ดินไม่ใหญ่มาก ทำให้ฝั่งที่ต้องชิดกับเพื่อนบ้าน ยังคงควรมีระยะห่างไม่มากนัก ซึ่งถ้าห่างไม่เกิน 2 ม. ก็ไม่สามารถเจาะช่องเปิดได้

เหมาะกับ – คนที่อยากได้บ้านเดี่ยว แต่มีงบไม่มาก และไม่ซีเรียสเรื่องขนาดที่ดิน เน้นใช้งานฟังก์ชันภายในมากกว่า

นอกจากนี้สำหรับใครที่อยากได้พื้นที่ใช้สอยมากกว่า 200 ตร.ม. ขึ้นไป และชอบบ้านแนวสูง เน้นใช้งานพื้นที่ภายในมากกว่าพื้นที่สวนรอบบ้าน เราก็มี “บ้านแฝด 3 ชั้น” มาแนะนำ ซึ่งบ้านลักษณะนี้จะเน้นดีไซน์ Facade หลากหลาย ทั้งยังแบบโมเดิร์น แบบคอทเทจ แบบคลาสสิค และก็คาดว่าในอนาคตคงมีการพัฒนาโปรดักซ์แบบนี้มากขึ้นบ่อย เนื่องจากปัจจุบันที่ดินราคาสูงขึ้น แต่สวนทางกับการใช้งานของคนที่ต้องพื้นที่มากขึ้น phuket villa การพัฒนาบ้านแนวสูงจึงถูกนำมาใช้ รวมไปถึงบ้านแฝดด้วยเหมือนกัน

ส่วนที่เชื่อมต่อกันก็คล้ายกับบ้านแฝด 2 ชั้นนะคะ แต่ก็มีแบบที่น่าสนใจ เป็นแบบที่เชื่อมคานแต่กั้นกลางระหว่างบ้านด้วยผนังทึบ เพื่อให้ผนังฝั่งนี้สามารถเจาะช่องเปิด(หน้าต่าง)ได้ ทำให้ภายในบ้านดูโปร่งโล่ง property phuket ไม่มืดทึบ แล้วก็มีความเป็นส่วนตัวสำหรับการอยู่อาศัยมากขึ้น

ฟังก์ชันภายในแบ่งเป็นสัดส่วนชัดเจน รวมทั้งด้วยความที่หน้าบ้านกว้างมากกว่าเดิม ทำให้จอดรถได้ 3-4 คัน เหมาะสมกับครอบครัวที่มีรถยนต์เยอะๆส่วนห้องนอนก็ปรับขนาดใหญ่มากขึ้น ให้เราวางเตียง 5-6 ฟุตได้ แถมมีห้องน้ำในตัวทุกห้อง นอกจากนี้บางแบบก็มีห้องนอนชั้นล่างไว้รองรับผู้สูงอายุอีกด้วย

สำหรับคำถามที่ว่า “บ้านแฝด” ดีกว่าทาวน์โฮม อยู่สบายเหมือนบ้านเดี่ยว จริงหรือไม่? คำตอบสำหรับผู้เขียนเห็นว่า บ้านแฝดก็เป็นโปรดักซ์ทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด เนื่องจากขนาดที่ใหญ่กว่าทาวน์โฮม มีช่องแสง และได้ความเป็นส่วนตัวมากกว่า แต่ว่าราคาก็แพงมากกว่าด้วยนะ ส่วนถ้าถามว่าอยู่สบายเหมือนบ้านเดี่ยวเลยไหม อันนี้ขึ้นกับความพอใจของแต่ละคน ถ้าเน้นฟังก์ชันภายในบ้าน บ้านแฝดก็สามารถจัดได้ใกล้เคียงกับบ้านเดี่ยวบางประเภท แต่ถ้าเกิดคนไหนชอบพื้นที่รอบบ้านเยอะๆข้อนี้บ้านแฝดน่าจะสู้บ้านเดี่ยวไม่ได้แน่ๆ ซึ่งจะต้องพูดว่าโปรดักซ์แต่ละแบบก็มีข้อดีข้อด้อยในตัวเอง สำหรับใครที่กำลังจะซื้อ บ้าน แนะนำให้ไปดูบ้านจริงก่อน property phuket เพื่อเห็นภาพบรรยากาศมากยิ่งขึ้น

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป แบบบ้านแฝด แบบบ้านแฝด 2 ชั้น ฟรี

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin