บ้านสไตล์คอจเทจ

บ้านสไตล์คอจเทจ

บ้านสไตล์คอจเทจ ตกแต่งบ้านแบบคันทรี่ในฝั่งตะวันตก สามารถมิกซ์กับ

สไตล์อื่นๆได้ไม่ยาก

บ้านสไตล์คอจเทจ phuket villa ตกแต่งบ้านแบบคันทรี่ในฝั่งตะวันตก สามารถมิกซ์กับสไตล์อื่นๆได้ไม่ยาก บ้าน สไตล์คอทเทจ (Cottage) เป็นรูปแบบบ้านที่มีลักษณะคล้ายกับกระท่อม แม้กระนั้น…กระท่อมที่ว่านี่คือกระท่อมที่ดูมีความอบอุ่นสวยในแบบฉบับของต่างประเทศครับ ไม่ใช่กระท่อมกลางทุ่งนาแบบบ้านเรา อันที่จริงการแต่งบ้านสไตล์คอทเทจ ก็ไม่เชิงเป็นสไตล์สักเท่าไร แต่ว่าเป็นรูปแบบการตกแต่งให้บ้านดูสบายๆมีกลิ่นอายของ Rustic หวานๆเหมาะสมกับบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่มากนัก ทำให้นำมาดัดแปลงเข้าได้กับหลายๆสไตล์ สำหรับใครที่คิดอยากจะลองตกแต่งภายในบ้านให้เป็นสไตล์นี้ property phuket  

บทความนี้ก็จะขอแนะนำวิธีการที่จะทำอย่างไร ให้บ้านของเรามีบรรยากาศในสไตล์ Cottage ในแบบเข้าใจง่ายมาฝาก

บ้านสไตล์คอจเทจ

Cottage Style

Cottage Style เป็นการตกแต่งบ้านแบบคันทรี่ในฝั่งตะวันตก สามารถมิกซ์กับสไตล์อื่นๆได้ไม่ยาก เห็นได้ชัดที่สุดก็น่าจะเป็นสไตล์วินเทจด้วยเหตุว่ามีความคล้ายคลึงกัน บ้านที่ตกแต่งสไตล์นี้จะมีบรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติน่าอยู่อาศัย สร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้ดี ด้วยเหตุว่าสิ่งของที่ใช้จะเน้นความเป็นธรรมชาติ แล้วก็ดูเรียบง่าย เป็นต้นว่า บ้าน การใช้ไม้สนโชว์ผิวไม้ทำฝ้าเพดานหรือผนัง งานจะไม่ละเอียดมากจนเกินไปเพื่อเห็นถึงพื้นผิวความเป็นธรรมชาติของไม้ อีกทั้งยังผสมการตกแต่งอื่นๆด้วยวัสดุที่เป็นของเก่าเข้ามาอยู่บ้าง เพื่อให้ลงตัวกับส่วนประกอบโดยรวม

ความแตกต่างระหว่าง Cottage และ Vintage Style

หลายๆคน อาจจะสับสนว่า ที่จริงแล้ว สองสไตล์นี้มีความต่างกันอย่างไร เพราะเหตุว่าหากมิได้ดูดีๆก็บางทีก็อาจจะแยกไม่ออก ซึ่งพวกเราจะมาแนะจุดสังเกตง่ายๆสำหรับในการดูสไตล์การตกแต่งของ 2 ลักษณะนี้ ซึ่งสำหรับ Vintage Style จะเป็นการตกแต่งบ้านที่ดูสดใส สบายๆอ่อนโยนแบบผู้หญิง เน้นเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ทำจากวัสดุเก่าๆมีลวดลาย วิลล่า รูปทรงนุ่มนวล อ่อนช้อย ราวกับส่วนโค้งเว้าของผู้หญิง สีสันจะออกไปทางพาสเทล ส่วน Cottage Style นั้นให้คิดเสมอว่าเป็นการตกแต่งบ้านแบบคันทรี่ เพราะจะเน้นโชว์ผิวงานไม้ ซึ่งเป็นผิวงานดิบที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของลวดลายไม้ได้อย่างเต็มที่ ไม่ได้ดัดแปลงให้มีส่วนเว้าโค้งมากนัก สีสันจะเป็นแนว phuket villa เอิร์ธโทน ช่วยดูอบอุ่น ดูสบายตา property phuket

Tips ในการตกแต่งสไตล์ Cottage

บ้านสไตล์คอจเทจ

สีสัน รวมทั้ง Pattern

บ้านที่ตกแต่งสไตล์คอทเทจส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้สีโทนกลางที่ดูเป็นธรรมชาติ หรือสีเอิร์ทโทน ดังเช่น สีเบจ ขาว เทา ดำ น้ำตาล แล้วก็ครีม ฯลฯ อาจจะมีการนำวอลเปเปอร์เข้ามาช่วยเสริมให้ผนังมองโดดเด่น ซึ่งลวดลายของวอลเปเปอร์นั้นมักจะใช้เป็นลายดอกไม้ ลายผิวไม้ ซะโดยมาก ในการตกแต่งในลักษณะนี้สามารถสร้าง Pattern โดยการนำมาประสมประสานกับสไตล์อื่นๆได้อย่างหลากหลายมากมาย 

แต่ว่าสิ่งจำเป็นที่ต้องคำนึงก็คือการ Mix and Match นั่นเอง โดยเราควรดูว่าสีใช้มีความเข้ากันได้มากน้อยแค่ไหน เป็นต้นว่า English cottage มักนิยมดึงสีชมพูหรือเขียวเข้ามาใช้เพื่อสำหรับการตกแต่ง ในส่วนของลวดลายมักจะใช้ลายดอกไม้เข้ามามีส่วนร่วมก็ทำให้การตกแต่งดูชัดเจนรวมทั้งลงตัวมากขึ้น สำหรับ Rustic cottage จะเป็นงานไม้รวมทั้งเหล็กที่เอามาผสมผสานกัน เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้ที่ดูหยาบๆเลือกใช้สีเขียว สีทอง สีสนิมเพื่อความลงตัว แล้วก็ Beach cottage จะเน้นการแต่งด้วยโทนสีที่ให้ความรู้สึกถึงทะเล อย่างสีฟ้าอ่อนๆหรือสีของทราย และมีการนำสีขาวเข้ามาเป็นองค์ประกอบร่วมซึ่งจะทำให้บรรยากาศภายบ้านดูสดใสสบายตา

ไม้ องค์ประกอบสำคัญ

ไม้จะเป็นถูกจัดว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของบ้านสไตล์นี้ โดยยิ่งไปกว่านั้นวัสดุที่เลือกมาตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็น กรอบรูปไม้ กระถางใส่ต้นไม้ รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆควรที่จะทำการเลือกใช้วัสดุที่เป็นไม้ที่ไม่ผ่านการทาสี หรือฉาบแลคเกอร์ ให้เน้นไปที่ผิวสัมผัสที่แท้จริงของธรรมชาติ phuket villa เป็นหลักเพื่อสร้างบรรยากาศให้บ้านไม่ดูปรุงแต่งมากเกินความจำเป็น

บ้านสไตล์คอจเทจ


พื้น และหน้าต่าง

พื้นโดยมากจะเน้นย้ำความเรียบง่าย ไม่เป็นทางการ ตัวเลือกที่ดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้นพื้นไม้นี่แหละ แต่หากเป็นไม้ที่ดูใหม่เกินไปบางทีอาจจะใช้วิธีการทาสีให้ไม้ดูเก่าลงก็ได้ ส่วนเรื่องความเข้มของสีไม้ อันนี้แล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละคน สำหรับพื้นที่ใช้สอยของบ้านสไตล์นี้ ไม่ได้มีการแบ่งส่วนพื้นที่ให้แยกออกจากกันชัดเจนนัก ดังนี้ก็เพื่อให้สามารถมองเห็นภายในบริเวณของบ้านได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งยังให้ความรู้สึกที่อบอุ่นอีกด้วย วิลล่า
สำหรับ หน้าต่าง ก็เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญโดยเฉพาะการเลือกผ้าม่าน ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย โดยหลักการเลือกใช้สี หรือลวดลายของผ้าม่านนั้นจะคำนึงถึงสีของผนังห้องรวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ในห้องเป็นหลัก ตัวอย่างเช่น ผนังห้องสีครีมที่ดูตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สีขาว แนะนำให้เลือกใช้ผ้าม่าน สีครีม สีน้ำตาล หรือสีเบจ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางแนวเดียวกัน ส่วนม่านที่นิยมใช้ก็จะมี…

ม่านจีบรางโชว์

มีเอกลักษณ์ที่การจับหัวผ้าม่านด้านบน เป็นจีบเล็กๆ3 จีบ ทำให้ดูสวยสดงดงาม ส่วน รางผ้าม่านจีบ นั้น จะมีรางให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ รางอลูมิเนียม และรางโชว์ property phuket นับว่าเป็นทางเลือกที่ดี กับบ้านสไตล์ cottage 

ม่านพับเยื่อธรรมชาติ 

โดดเด่นที่มีรูรับแสงสว่างทำให้แสงสว่างส่องผ่านเข้ามาในบ้านได้ดี ทำให้บ้านไม่มืด เหมาะที่จะนำมาติดไว้ ในห้องนั่งเล่น เพราะจะทำให้มีแสงสว่างไว้ใช้ในตอนกลางวัน

ม่านพับ 

ม่านพับจะเป็นม่านที่ใช้รอกสำหรับในการดึงผ้าจากด้านล่างขึ้นด้านบนต่างจากมู่ลี่ โดยจะพับทบไปมา ลักษณะการพับ จะเป็นชั้นเรียงซ้อนกันขึ้นไป phuket villa มีคุณสมบัติเด่น หลายประการ ทั้งใช้งานง่าย สะดวก แข็งแรง รวมทั้งทำความสะอาด ได้อย่างง่ายดาย

บ้านสไตล์คอจเทจ

ของตกแต่ง

ของตกแต่งบ้านก็นับว่าเป็นเสน่ห์ที่สามารถจะช่วยให้การตกแต่งบ้านสไตล์ cottage ดูน่ามองมากยิ่งขึ้นนะครับ ซึ่งของที่นำมาประดับก็มักจะเป็นอะไรที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ถูกดัดแปลงมากนักด้วยเหตุว่าเราเน้นความสบายตาหลัก บียอนจึงขอยกตัวอย่างมาให้เห็นภาพง่ายๆดังเช่นว่า

พรม การปูพรมบนพื้นเรียบๆ นับเป็นอีกไอเดีย ที่เหมาะสำหรับบ้านสไตล์ cottage เพราะส่วนมาก พรมจะถูกใช้ปูบริเวณห้องนั่งเล่น ซึ่งนอกจากความสวยงามนุ่มนวลแล้ว พรมยังเป็นสิ่งที่ทำให้บ้าน ดูเป็นสัดส่วนมากขึ้นด้วย

เตีงเหล็กดัด ก็เป็นของอีกชิ้นหนึ่งที่เป็นทางเลือกที่ดี สำหรับใครที่เบื่อกับการตกแต่งไม้มากเกินไป เตียงเหล็กดัดจึงถือเป็นคำตอบที่ดี property phuket โดยกลิ่นอายและความรู้สึกก็ยังคงให้ความอบอุ่น ดูโปร่งสบาย

ดอกไม้สด  อันนี้เป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ขาดไม่ได้เพราะดอกไม้สด จะทำให้บ้านสไตล์ cottage ดูมีชีวิตชีวา ถือว่าเป็นเสน่ห์ ที่ยังใช้ได้จนถึงทุกวันนี้

ของประดับอื่น ๆ เช่น จานชาม  สิ่งเหล่านี้อาจจะไม่ได้ถูกใช้เฉพาะเวลาทานอาหารเท่านั้น แต่ยังสามารถนำออกมาโชว์ได้ด้วย แนะนำให้เลือกเป็นเซทที่ดูสวยงาม โดยอาจจะหามุมวางเพื่อให้ดูเป็นสัดส่วน หรืออาจจะวางอยู่บริเวณชั้นวางของในครัวก็ทำให้ชวนมองมากขึ้น phuket villa

ด้วยเหตุนั้น Cottage Style ก็เลยถือว่าเป็นการตกแต่ง บ้าน ที่อาจจะไม่ได้มีดีเทล ที่ดูยุ่งยากมากสักเท่าไรนัก เพราะเหตุว่ามีสัดส่วนที่มีความกะทัดรัด เป็นการตกแต่งภายใน ที่พร้อมใช้งาน และให้ ความรู้สึกผ่อนคลาย รวมทั้งอบอุ่น เมื่อได้อยู่อาศัย สำหรับใครที่อยากลองปรับบ้านให้เป็น Cottage Style อาจจะเริ่มต้น จากการหา ของตกแต่งเล็กๆ มาลองทำอย่างที่บอกไว้ขั้นต้นดูก่อนก็ได้ และก็ถ้าหากคุณ เริ่มรู้สึกหลงรักสไตล์นี้ขึ้นมาเมื่อไร property phuket ค่อยขยับขยาย การตกแต่งให้ใหญ่ขึ้น ก็ไม่เสียหายอะไร

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านสไตล์เนเชอรัล บ้านอิฐแดง

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin