บ้านทรงปั้นหยาโบราณ

บ้านทรงปั้นหยาโบราณ

บ้านทรงปั้นหยาโบราณ บ้านปั้นหยา เรียบง่ายสไตล์ร่วมสมัย แบบฉบับยอดนิยมของคนไทย

บ้านทรงปั้นหยาโบราณ phuket villa บ้านปั้นหยา เรียบง่ายสไตล์ร่วมสมัย แบบฉบับยอดนิยมของคนไทย บ้าน ทรงปั้นหยา เหมาะกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของประเทศไทย มีคิ้วที่หน้าต่างป้องกันน้ำฝน และไม้ตกแต่ง ตัดกับความแข็งทึบของผนังคอนกรีต

เรือนปั้นหยา เป็นเรือนไม้แบบยุโรป มุงหลังคาด้วยกระเบี้อง หลังคาทุกด้านชนกันแบบพีระมิด ไม่มีหน้าจั่ว มีคำทำทายเล่นระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ กล่าวถึงเรือนปั้นหยาว่า”เรือนปั้นหยา ทาสีเขียว เด็กคนเดียวนอนมุ้งขาว” คำเฉลยก็คือ”น้อยหน่า”

ผลน้อยหน่าเป็นเกล็ดเหมือนกระเบื้องมุงหลังคาปั้นหยา ทาสีเขียวคือผลไม้ชนิดนี้เปลือกสีเขียว เด็กคนเดียวคือเมล็ด นอนมุ้งขาวคือเนื้อน้อยหน่า สีขาวข้างในหุ้มเมล็ดอยู่ทุกเมล็ด เรือนปั้นหยาปรากฏมีอยู่ที่หลังคาพระราชวังต่างๆที่สร้างในสมัยต้นรัชกาลที่ 4 ซึ่งเป็นแบบปั้นหยา จากเรือนปั้นหยาได้วิวัฒนาการมาเป็น เรือนมะนิลา คือ บางส่วนเป็นเรือนหลังคาปั้นหยาแล้วเปิดบางส่วนให้มีหน้าจั่ว ในสมัยที่เรือนแบบมะนิลา(ซึ่งคงจะแพร่หลายมาจากเมืองมะนิลา) property phuket

เข้ามาสู่ความ นิยมอย่างแพร่หลาย อันตรงกับสมัยที่สถาปัตยกรรมแบบเรือนขนมปังขิง(Ginger Bread)แพร่หลายเข้ามาด้วย ลักษณะเรือนขนมปังขิงนี้เป็นชื่อเรียกสากลทับศัพท์ว่า”จินเจอร์ เบรด”อันมีที่มาจากขนมปังขิงสมัยโบราณของชาวตะวันตก ซึ่งตบแต่งหรูหราฟู่ฟ่า มีครีบระบายแพรวพราว เรือนมะนิลาหรือเรือนขนมปังขิงก็ดี ซึ่งผสมกันอันมีส่วนประกอบด้วยลายฉลุอย่างงดงาม เป็นเรือนที่ผู้คนส่วนใหญ่สนใจ และศิลปะลวดลายหรูหราเป็นลายแกะสลัก ฉลุแบบขนมปังขิง เช่น ตู้และเฟอร์นิเจอร์กับการตกแต่งภายใน นิยมสร้างในหมู่คหบดี ขุนนาง phuket villa และชนชั้นกลางทั่วไป

บ้านทรงปั้นหยาโบราณ

แบบบ้านทรงปั้นหยา คืออะไร ทำไมถึงน่าซื้อ 4 เหตุผลที่นิยมสร้าง

แบบบ้านทรงปั้นหยา หลังคา บ้าน ทรงปั้นหยา เป็นหนึ่งในแบบที่ได้รับความนิยม ในโครงการบ้านจัดสรร สำหรับผู้ที่กำลังวางแผนซื้อบ้าน มาทำความรู้จักแบบบ้านทรงปั้นหยา มีลักษณะแตกต่างจากแบบบ้านอื่น ๆ อย่างไร รวมทั้งข้อดี-ข้อด้อย ก่อนตัดสินใจซื้อ

แบบบ้านทรงปั้นหยา คืออะไร  

แบบบ้านทรงปั้นหยา คือ แบบบ้านที่สามารถพบได้ทุกภูมิภาคของประเทศไทย เนื่องจากเป็นแบบบ้านที่ปรับปรุงข้อเสียของหลังคาแบบหน้าจั่ว จนมาเป็นหลังคาที่มีด้านลาดเอียงทั้งหมด 4 ด้าน หรือที่เรียกว่าหลังคาทรงปั้นหยา ทำให้สามารถป้องกันแดดและฝนได้ครอบคลุมครบทุกด้านกว่าที่เคยเป็น  

แบบบ้านทรงปั้นหยา จึงมีความมั่นคง แข็งแรง ทนพายุ และทนฝน เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย โดยแบบบ้านทรงปั้นหยานั้นสามารถเข้าได้กับบ้านหลากสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นร่วมสมัย โมเดิร์น หรือไทยประยุกต์ เพราะแบบบ้านทรงปั้นหยาถูกพัฒนาขึ้นให้รูปทรงไม่ดูเก่าและล้าสมัย property phuket

แบบบ้านทรงปั้นหยา มีลักษณะอย่างไร  

หากเจาะลึกถึงลักษณะของแบบบ้านทรงปั้นหยา แต่เดิมนั้นได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตกตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 5 ทำให้แบบบ้านทรงปั้นหยามีลักษณะเด่น คือ มีหลังคา 4 ด้าน โดยทั้ง 4 ด้านจะลาดเอียงต่อกันทุกด้านเหมือนพีระมิด  

แบบบ้านทรงปั้นหยาไม่มีหน้าจั่ว วิลล่า ก็เลยอาจจะส่งผลให้ระบายความร้อนได้ช้า จึงจำเป็นต้องใช้พื้นชายคาระบายความร้อนแทนถ้าหากจะให้ดีจำเป็นต้องใช้วัสดุระบายความร้อนหรือฉนวนกันความร้อน ในการสร้างแบบบ้านทรงปั้นหยา เพราะแบบบ้านทรงนี้มีจุดอ่อนเรื่องความร้อน phuket villa

ข้อดี-ข้อด้อย แบบบ้านทรงปั้นหยา  

ข้อดีของแบบบ้านทรงปั้นหยา

แบบบ้านทรงปั้นหยา ภูเก็ต มีความแข็งแรงกว่าแบบอื่น ๆ ด้วยคุณลักษณะที่โครงสร้างทุกด้านวิ่งมาบรรจบกันบนยอดหลังคา ทำให้เกิดความมั่นคง สามารถรับลมและฝนได้จากทุกทิศทาง property phuket รวมถึงเข้ากันได้กับตัวบ้านหลากหลายสไตล์ 

ข้อด้อยของแบบบ้านทรงปั้นหยา

แบบบ้านทรงปั้นหยา แม้จะรับลมเข้ามามาก การระบายอากาศทำได้ไม่ดีเท่าหลังคาแบบอื่น แต่สามารถแก้ปัญหา ด้วยการติดแผ่นฝ้าชายคา ที่มีรูระบายอากาศ ซึ่งต้องอาศัยช่างที่มีความชำนาญในการติดตั้ง เพื่อให้มวลอากาศร้อน ใต้หลังคาสามารถระบายออกไป 

บ้านทรงปั้นหยาโบราณ

แบบบ้านทรงปั้นหยา เหมาะกับบ้านเราอย่างไร 

1. สวยงามคลาสสิก 

ส่วนใหญ่แล้วแบบบ้านทรงปั้นหยา หลังคาทรงปั้นหยาที่เราเห็นอยู่บ่อย ๆ มีทั้งที่สร้างในโครงการบ้านจัดสรรและบ้านสร้างเอง เป็นแบบยอดนิยมที่ได้มาตรฐาน มีความสวยงามคลาสสิก โดดเด่นสะดุดตา

แบบบ้านทรงปั้นหยาไม่ได้นิยมเฉพาะในบ้านเราเท่านั้นที่ได้รับความนิยม แต่ยังปลูกสร้างกันอย่างแพร่หลายในโซนเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น จีน และเกาหลี ส่วนในยุโรปนิยมนำมาใช้เป็นหลังคาคฤหาสน์หรู นอกจากนั้นการสร้างแบบบ้านทรงปั้นหยา phuket villa ยังนิยมสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศ บ้านชายฝั่งทะเลอีกด้วย   

2. แข็งแรง ทนทาน 

แบบบ้านทรงปั้นหยา นอกจากจะมีสไตล์การออกแบบที่โมเดิร์น เข้ากับทุกยุคทุกสมัยแล้ว หลังคาทรงนี้ยังแข็งแรงทนทานมากกว่าแบบอื่น ๆ เพราะตัวโครงสร้างทั้ง 4 ด้าน ช่วยกันรองรับตัวหลังคา ทำให้ไม่พังลงมาง่าย ๆ และทนต่อสภาพอากาศมากที่สุด   

3. ระบายความร้อน 

แบบบ้านทรงปั้นหยา สามารถระบายความร้อนได้ดีในระดับหนึ่งจึงเหมาะกับบ้านเรา เพราะมีพื้นที่ใต้หลังคามาก อากาศที่อยู่ใต้หลังคาจะเป็นเหมือนฉนวนกันร้อน จะช่วยกั้นอากาศร้อนจากภายนอกไม่ให้กลับเข้ามาภายในบ้าน ยิ่งถ้าใช้วัสดุระบายความร้อนหรือฉนวนกันความร้อน property phuket จะยิ่งช่วยการระบายอากาศได้ดียิ่งขึ้น

4. ถูกหลักฮวงจุ้ย  

ในทางฮวงจุ้ย แบบบ้านทรงปั้นหยาถือว่าเป็นรูปทรงหลังคาที่ดี กระแสพลังซี่ไหลได้รอบบ้าน ซึ่งหมายถึงทรัพย์สินเงินทองไหลมาเทมา นอกจากนี้ด้วยรูปทรงหลังคาที่มีความสมดุลกันดี phuket villa จะทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านมีความคิดความอ่านที่ดี ซื่อตรง ไม่บิดเบี้ยว และไม่ขัดแย้ง ทะเลาะเบาะแว้งกัน   

บ้านทรงปั้นหยาโบราณ

แบบบ้านทรงปั้นหยา เรียบง่ายสไตล์ร่วมสมัย แบบฉบับยอดนิยมของคนไทย

สำหรับใครที่กำลังมองหาแบบแปลนบ้านขนาดพอเหมาะ สำหรับครอบครัวเล็กๆ วันนี้เรามีแบบที่น่าสนใจ มาเป็นตัวเลือกให้เพื่อนๆกัน เป็นแบบแปลนบ้านสไตล์ร่วมสมัยรูปทรงปั้นหยาสวยงามมาก

เสนอแนะบ้านทรงปั้นหยา บ้านในไทยนั้น มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็ มีต้นเหตุที่เกิดจากความคิด สำหรับเพื่อการปรับใช้  ที่อยู่อาศัยให้กับลักษณะภูมิอากาศ บ้านทรงปั้นหยา ก็เป็นเยี่ยมในนั้น มาดูกันเลยดีกว่า ว่าบ้านทรงปั้นหยามีดียังไง ทำไมคนไทยถึงได้นิยมสร้างมาก จวบจนกระทั่ง ในตอนนี้ วันนี้แนะนำบ้านทรงปั้นหยา property phuket

บ้านทรงปั้นหยา หรือ หลังคาทรงปั้นหยา เป็นแบบบ้าน ที่สามารถพบได้ ทุกภูมิภาคของประเทศไทย เพราะเป็นแบบบ้านที่ปรับแต่ง แก้ไขจุดบกพร่อง ของหลังคาแบบ สามเหลี่ยมหน้าจั่ว จนกระทั่งมาเป็นหลังคาที่มีด้านลาดทั้งหมด 4 ด้าน

ทำให้ สามารถรักษา แดดและฝน ได้ครอบคลุมครบทุกด้าน กว่าที่เคยเป็น ทำให้บ้านทรงปั้นหยา มีความมั่นคง แข็งแรง ทนลมพายุ รวมถึงทนฝนมากเพิ่มขึ้นทั้งยังเหมาะสมกับ ลักษณะของอากาศ ในประเทศไทย ที่ฝนตกหลายครั้ง บ้านทรงปั้นหยานั้น สามารถเข้าได้กับ บ้านหลากสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นร่วมยุค โมเดิร์น หรือไทยประยุกต์ เหตุเพราะแบบบ้าน ทรงปั้นหยานั้นเป็น แบบบ้านที่ถูกปรับปรุงขึ้น แล้วทำให้ทรง ดูไม่เก่ารวม อีกทั้งดูไม่โบราณ phuket villa  

หลังคาทรงปั้นหยา

ลักษณะเด่นของหลังคาทรงปั้นหยา จะครอบคลุมทุกทิศทางของบ้าน โดยมีด้านลาดเอียง ทั้งสี่ด้านขึ้นไป ชนกันเป็นจุดยอดรวม  และเป็นส่วนบนสุดของหลังคา

หลังคาทรงนี้ จะมีความแข็งแรงกว่าแบบอื่นๆ ด้วยลักษณะของโครงสร้างหลังคา ที่ทุกด้านบรรจบกัน บนยอดสุดทำให้เกิดความมั่นคง ทั้งยังมีชายคายื่นยาวออกไปทุกทิศทาง จึงช่วยคุ้มแดดคุ้มฝนได้ดี แต่ในการสร้างนั้น ทีมช่างจะต้องมีความชำนาญที่มากพอ เพราะตัวหลังคามีจุดเชื่อมต่อ property phuket มากกว่าแบบอื่น อาจทำให้เกิดปัญหารั่วซึมได้

หลังคาทรงปั้นหยา สามารถนำมาสร้างกับแบบ บ้าน ได้หลากหลายสไตล์ เช่น สไตล์ร่วมสมัย สไตล์โมเดิร์น สไตล์ไทยประยุกต์

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป กระเบื้องซีแพคโมเนีย สระว่ายน้ำในบ้าน

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin