กระเบื้องลายหินอ่อน

กระเบื้องลายหินอ่อน

กระเบื้องลายหินอ่อน สวยงามหรูหรา คุ้มค่า บ่งบอกถึงรสนิยม

กระเบื้องลายหินอ่อน phuket villa สวยงามหรูหรา คุ้มค่า บ่งบอกถึงรสนิยม กระเบื้องหินอ่อน เป็นหนึ่งในวัสดุแต่งบ้าน ที่ได้รับความนิยมที่หลายๆคนเลือกใช้ เพราะเหตุว่า หินอ่อนช่วยสร้างบรรยากาศ อันหรูหรา ให้กับพื้นที่ใน บ้าน แม้กระนั้น ยังไงตาม เนื่องจากว่าพื้นหินอ่อนมีราคาค่อนข้างสูง ทำให้ผู้คนให้ความสนใจ กับกระเบื้องลายหินอ่อน กันมากขึ้น สำหรับผู้ที่ยังสงสัยว่า กระเบื้องทั้งสองชนิดนี้ต่างกันอย่างไร วันนี้เรามีความรู้ดีๆ มาเป็นคำตอบ ให้กับทุกคนแล้ว! property phuket

กระเบื้องลายหินอ่อน

กระเบื้องลายหินอ่อนคืออะไร?

กระเบื้องลายหินอ่อน คือ กระเบื้องดินเผาพิมพ์ลายหินอ่อน บ้าน เหมือนจริง มีลวดลายให้เลือก หลากหลายสไตล์ และก็เคลือบผิวให้เงางาม โดยนิยม ใช้แทนกระเบื้องหินอ่อนแท้ เนื่องด้วย มีราคาต่ำกว่าหินอ่อนแท้ จากธรรมชาติ ดูแลรักษาได้ง่ายกว่า ไม่จำเป็นต้องดูแลมากเป็นพิเศษ หรือไม่ต้องขัดพื้นผิวใหม่ เป็นประจำ

ส่วนประกอบของหินอ่อน (Marble Raw Material​) 

เนื้อหินอ่อนมีแคลเซียมคาร์บอเนต(หินปูน) เป็นส่วนประกอบหลัก วิลล่า โดยอาจมีเศษหิน ,เส้นคาร์บอน และสายแร่อื่นๆเจือปนรวมอยู่ด้วยในอัตราส่วนเล็กน้อย ซึ่งแหล่งหินอ่อนบางแห่งของโลก อาจมีแมกมาที่เย็นแล้วผสมอยู่ในเนื้อหินอ่อนด้วย phuket villa เนื่องจากอยู่ใกล้รัศมีภูเขาไฟที่กำลังปะทุตามกระบวนการทางธรณีวิทยา 

ลักษณะของหินอ่อน 

โทนสี หินอ่อนโดยทั่วไปมีหลายสี เช่น สีขาว ,เทา ,น้ำตาล ,ชมพู ,เขียวผสมขาว ,สีชมพูเจือขาว ,สีขาวขุ่นมีเส้นสีเทาเจือเล็กๆ ,สีเขียวเข้ม ฯลฯ property phuket  

ลวดลาย ของลวดลายนั้น มีลักษณะเป็นลายเส้น หรือ มีผลึกผสม ในอัตราส่วนมากน้อยไม่เท่ากัน  ซึ่งหินอ่อนบางแผ่นอาจมีแค่โทนสีอย่างเดียวโดยไม่มีลวดลายเลยก็ได้

เนื้อหิน ความหนาแน่นของเนื้อหินอ่อนมีค่อนข้างมาก แต่ก็ยังมีรูพรุนอยู่บ้างตามลักษณะทางธรรมชาติ มีคุณลักษณะที่ไม่ดูดซับน้ำ ไม่เก็บความร้อน แต่ชอบดูดซับความเย็น phuket villa

ลวดลายหินอ่อนในประเทศไทยที่นิยมใช้กัน ได้แก่ ดำไทย ,เขางอบ ,ชมพูพรานกระต่าย ,ทราเวอร์ทีน ,แดงปราจีน ,ตาหวาน ,ขาวสระบุรี ,ชมพูทับกวาง

ลวดลายหินอ่อนนำเข้าที่นิยมใช้กัน ได้แก่ ขาวคาราร่า เขียวอิตาลี ครีมมาเฟิล โกลเด้นดราก้อน เอ็มเพอราโด้

ประเภทของกระเบื้องลายหินอ่อน

ด้วยเหตุว่ากระเบื้องลายหินอ่อน ภูเก็ต คือ กระเบื้องเซรามิกพิมพ์ลายหินอ่อน ลงบนแผ่นกระเบื้อง จึงมีประเภทแยกย่อย ได้อีก 2 แบบตามการใช้งาน ได้แก่ property phuket

  • แกรนิตโต้ (Granito Tile) กระเบื้องแกรนิตโต้ลายหินอ่อน คือ กระเบื้องเซรามิก ที่มีส่วนผสมของหินแกรนิต จึงช่วยให้แผ่นกระเบื้องที่ได้มีความแข็งแรงทนทาน เป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น
  • พอร์ซเลน (Porcelain Tile) กระเบื้องพอร์ซเลน คือ กระเบื้องเซรามิก ที่มีส่วนผสมของปูนขาว และแร่ประเภทต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่ง จากนั้นจึงพิมพ์ลวดลายหินอ่อน และเคลือบผิวให้มันเงางาม

ข้อดีของกระเบื้องลายหินอ่อน

  1. ราคาประหยัด พื้นกระเบื้องลายหินอ่อน นั้นมีราคาต่ำกว่ากระเบื้องหินอ่อนแท้ จึงเหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการตกแต่งบ้าน ด้วยพื้นหินอ่อน แต่ต้องการวัสดุ ที่มีราคาจับต้องได้
  2. สวยงาม กระเบื้องลายหินอ่อนนั้นสวยงาม เหมือนกับหินอ่อนปูพื้น นอกจากลวดลายแล้ว ก็ยังสามารถปูให้แนบชิดกันได้จะช่วยพื้นบ้านไร้รอยต่อเหมือนกับการปูพื้นหินอ่อนแท้เลยทีเดียว
  3. ใช้งานได้ตามต้องการ เนื่องมาจากกระเบื้องลายหินอ่อนนั้น ดูแลรักษาง่าย จึงใช้งานได้ แทบทุกห้องในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ไปจนถึงห้องน้ำ

ข้อเสียของกระเบื้องลายหินอ่อน

  1. พื้นผิวลื่น พื้นผิวกระเบื้องลายหินอ่อนแบบมันวาว อาจเพิ่มโอกาสเสี่ยง ต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น ควรเลือกกระเบื้องที่มีคุณสมบัติกันลื่น เพื่อป้องกันอุบัตเหตุ ที่อาจเกิดขึ้น
  2. รับน้ำหนักได้น้อย กระเบื้องลายหินอ่อน มักมีความหนาน้อยกว่าพื้นหินอ่อน จึงมักจะรับน้ำหนักได้น้อยกว่า ทำให้เกิดรอยร้าวหรือแตกหักได้ง่ายกว่าหินอ่อนแท้

วิธีดูแลรักษากระเบื้องลายหินอ่อน

การทำความสะอาดกระเบื้องลายหินอ่อน สามารถทำความสะอาดได้ตามปกติ ดังพื้นทั่วๆไป โดยไม่ต้องกังวล เรื่องรอยด่างที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากว่า กระเบื้องลายหินอ่อนดูดซึมน้ำ และความชื้นได้ต่ำเพียง 0.5-1% จึงดูแลรักษาได้ อย่างง่ายดาย ทั้งยังยังไม่ต้องขัดผิวหน้าพื้นเป็นประจำอีกด้วย phuket villa

กระเบื้องลายหินอ่อน

พื้นหินอ่อนแท้ คืออะไร?

กระเบื้องหินอ่อน คือ กระเบื้องที่ผลิตจากหินอ่อนแท้ตามธรรมชาติ โดยพื้นบ้านหินอ่อน มีคุณสมบัติเด่น คือ ลวดลายที่สวยงาม ไม่ซ้ำใคร และก็มีผิวสัมผัสเย็นสบายเท้า ทั้งยังการตกแต่งพื้นบ้านหินอ่อน ช่วยทำให้บรรยากาศภายในบ้าน ดูหรูหรามากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ลวดลายบนกระเบื้องหินอ่อนเกิดจากอะไร?

ลวดลายบนหินอ่อนปูพื้นจากธรรมชาติ เกิดจากการทับถมของชั้นหินปูน (แคลเซียมคาร์บอเนต) ที่ทับถมกันตามธรรมชาติ โดยพื้นที่ที่เจอหินอ่อนได้มากมักเป็นพื้นที่ ที่เคยเป็นทะเล และเกิดการเปลี่ยนทางธรณีวิทยา และดันตัวขึ้นมา เป็นแผ่นดิน โดยปัจจุบันกระเบื้องหินอ่อนแท้ ส่วนใหญ่ phuket villa นิยมนำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก property phuket

ข้อดีของกระเบื้องหินอ่อนแท้

  1. สวยงามทันสมัยอยู่เสมอ หินอ่อนทำให้บ้านดูสวยงามทุกกาลเวลา บ้านที่เพิ่งสร้างใหม่สไตล์ในวันนี้อาจจะดูไม่ทันสมัยใน 10-20 ปี ในอนาคต แต่ไม่ใช่กับบ้านหินอ่อน เพราะการตกแต่งปูพื้นหรือผนังด้วยหินอ่อน หรือใช้เฟอร์นิเจอร์หินอ่อนนั้นส่งเสริมให้บ้านดูดี หรูหรา และช่วยเสริมฮวงจุ้ยให้บ้านด้วย
  2. อายุการใช้งานยาวนาน อายุการใช้งานของพื้นหินอ่อน มากกว่าหินประเภทอื่น แม้ไม่แข็งแกร่งเท่าพื้นหินแกรนิตแต่ก็เป็นหินอีกประเภทหนึ่งที่แข็งแรงไม่น้อย
  3. พื้นผิวเย็นสบาย หินอ่อนปูพื้นบ้านช่วยให้บ้านเย็นขึ้น ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านหินอ่อน จะดูดซับความร้อนได้ดีกว่า ทำให้คนในบ้านรู้สึกเย็นสบาย โดยแทบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเลยก็ได้
  4. เข้ากับการตกแต่งหลายสไตล์ กระเบื้องปูพื้นหินอ่อนเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ได้ง่าย หินอ่อนปูพื้นบ้านมักจะตกแต่งคู่กับพรมพื้นเล็ก ๆ ปูรองโต๊ะโซฟา และไม่ว่าจะใช้เฟอร์นิเจอร์ชุดเล็ก หรือชุดใหญ่ สีของพื้นหินอ่อนก็ไม่ทำให้การตกแต่งดูแตกต่าง แต่กลับเข้ากันได้เป็นอย่างดี รวมถึงการ Built in ห้องดูทีวี ห้องครัว ห้องรับแขก หินอ่อนปูพื้นก็ไม่ทำให้เครื่องเรือนดูแตกต่างมากจนเกินไป

ข้อเสียของกระเบื้องหินอ่อนแท้

  1. ราคาสูง เนื่องจากพื้นหินอ่อนผลิตจากหินอ่อนธรรมชาติจึงหาได้ยากมากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ราคาหินอ่อนสูงขึ้นตามไปด้วย การใช้หินอ่อนปูพื้นบ้านจึงมีงบประมาณสูงเป็นอย่างมาก
  2. ไม่ทนต่อความชื้น จุดอ่อนที่สำคัญของกระเบื้องหินอ่อน คือ ไม่ทนต่อความชื้น ทำให้เกิดรอยด่างและเปลี่ยนสีเป็นสีเหลือง ได้ง่าย รวมถึงเมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง จะมีแวววาวน้อยลง และต้องขัดผิวหน้าทุก 2-3 ปี

วิธีดูแลรักษาพื้นหินอ่อนแท้

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า พื้นบ้านหินอ่อนนั้น ไม่ทนทานต่อความชื้น หากทำความสะอาด อย่างไม่ระมัดระวัง อาจทำให้พื้นมีรอยด่างและก็เปลี่ยนสีได้ ทำให้ต้องขัดสีใหม่ทุก 2-3 ปี ดังนั้น ควรทำความสะอาด ด้วยการใช้ไม้ม๊อบดันฝุ่น หรือใช้น้ำยาสำหรับทำความสะอาดหินอ่อน โดยเฉพาะ จะเหมาะสมมากกว่า phuket villa การทำความสะอาดทั่วไป

หากจะสรุปให้เข้าใจง่ายๆเลย กระเบื้องหินอ่อนแท้ คือ กระเบื้องที่ผลิตจากหินอ่อนตามธรรมชาติ และมีราคาค่อนข้างสูง ส่วนกระเบื้องลายหินอ่อน คือ กระเบื้องเซรามิกพิมพ์ลายหินอ่อน จึงมีราคาประหยัดกว่า แม้กระนั้นการเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นทั้งสองประเภทนี้ก็ควรติดตั้งด้วยวิธีที่ถูกต้อง และใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ อย่างกาวซีเมนต์จระเข้สโตนเมท ที่มีคุณสมบัติลดคราบขาวเหมาะกับหินธรรมชาติ และกาวยาวแนวจระเข้เทอร์โบพลัส สำหรับร่องยาแนวขนาดเล็ก property phuket

เพื่อความสวยงามและการใช้งานอย่างยาวนาน เพื่อให้ บ้าน หินอ่อนของคุณ อยู่คู่กับครอบครัวอย่างยาวนาน

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป ฮวงจุ้ยบ้านชั้นเดียว villa pason

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin