ดีไซน์ ออกแบบบ้าน

ดีไซน์ ออกแบบบ้าน

ดีไซน์ ออกแบบบ้าน Why Design House เหตุผล.. ทำไมควรออกแบบบ้าน

การสร้างบ้าน จึงสำคัญ.

ดีไซน์ ออกแบบบ้าน phuket villa Why Design House เหตุผล.. ทำไมควรออกแบบบ้าน การสร้างบ้าน จึงสำคัญ . เชื่อว่า หนึ่งในความฝันที่สำคัญของผู้คนส่วนใหญ่ คงจะหนีไม่พ้นการมี บ้าน ที่น่าอยู่ และสวยงามเป็นของตนเองสักหลัง ซึ่งกว่าจะพร้อมที่จะทำฝันนั้นให้เป็นจริง คนไม่ใช่น้อยอาจจำเป็นต้องเหน็ดเหนื่อยกับการทำงาน เก็บหอมรอมริบเงินทองเป็นเวลากว่าหลายปี และบางทีทั้งชีวิตของบางคนคงมีบ้านได้แค่หลังเดียว …การสร้างบ้าน จึงสำคัญ.. property phuket

ดีไซน์ ออกแบบบ้าน

Why Design House เหตุผล.. เพราะเหตุไรควรออกแบบบ้าน

ดีไซน์ ออกแบบบ้าน

การจะมีบ้านสักหลัง คงแบ่งวิธีการได้เป็น 2 กลุ่มหลักๆ อันได้แก่

  1. ซื้อบ้านที่สร้างเสร็จสำเร็จรูป พร้อมเข้าอยู่
  2. สร้างบ้านเอง

ซึ่งแน่ๆว่าในเนื้อหานี้ กลุ่มคนที่จะได้ประโยชน์ที่สุด คงจะหนีไม่พ้นบุคคลในกลุ่มที่อยากจะสร้างบ้านเอง สร้างบ้านในฝัน สร้างบ้านในแบบที่ตนเองปรารถนา ด้วยเหตุว่าเนื้อหานี้เราจะกล่าวถึง “เหตุผลว่า…ทำไมเราจึงควรออกแบบบ้าน” ซึ่งจะสรุปเป็นประเด็นได้ ดังต่อไปนี้

1.) แบบบ้านช่วยทำให้เรามองเห็นบ้านในฝันได้เด่นชัดเพิ่มขึ้น คนจำนวนมาก เมื่อคิดจะก่อสร้างบ้านเป็นของตัวเอง มักจะมีช่วงที่เรามักเรียกว่า “วิญญาณนักออกแบบเข้าสิง” ในตอนนี้ เขาจะเริ่มวาดฝันเค้าหน้าบ้านที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของตนเอง ค้นหาข้อมูลการสร้างบ้าน ค้นหาไอเดียแบบบ้านสวยๆนำมารวบรวม กลั่นกรอง ลงมือขีดเขียน วาดภาพ ดีไซน์เอง ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า จนถึงขนาดนอนหลับก็ยังเก็บเอาไปฝัน แต่ว่าจนแล้วจนรอดส่วนใหญ่ก็จะวนๆอยู่อย่างนั้น ไม่รู้จะเริ่มที่ไหน ไม่รู้จะจบเช่นไร แบบร่างบ้านก็เลยไม่จบซีกที เราก็เลยขอชี้แนะว่า…การออกแบบบ้านช่วยคุณได้ เนื่องจากดีไซน์เนอร์ ทั้งสถาปนิก รวมทั้งวิศวกร จะเป็นคนเก็บรวบรวมข้อมูลเหล่านั้น คิดวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของรูปแบบ ความเหมาะสมของการออกตัวอย่างเป็นระบบ แล้วก็ด้วยเทคโนโลยีสมัยนี้ คุณจะได้เห็นบ้านในอนาคตของคุณอย่างชัดเจน ในรูปแบบโมเดล 3 มิติ ทำให้ภาพร่างบ้านในจินตนาการอันเลือนรางของคุณ ออกมาประจักษ์ให้เห็นตรงหน้าได้เลย phuket villa

2.) แบบบ้านจะช่วยทำให้บ้านคุณน่าอยู่มากยิ่งขึ้น เนื่องจากด้วยวิชาความรู้ของดีไซน์เนอร์ อีกทั้งคนเขียนแบบ แล้วก็วิศวกร ที่สามารถจะช่วยคุณสำหรับเพื่อการพินิจพิจารณาสถานการณ์ห้อมล้อมการวางส่วนประกอบต่างๆของบ้านของคุณให้ออกมาอย่างพอดี เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อม การทราบแนวทางแสงสว่าง แนวทางลม การเลือกใช้โทนสี เลือกใช้ผิว วางตำแหน่งแสงสว่าง ปลั๊กไฟฟ้า การกำหนดตำแหน่งงานน้ำประปา ปรับขนาดของรูปทรงต่างๆทั้งยังประตู หน้าต่าง ขนาดห้องต่างๆปริมาณขั้นบันได ความกว้าง ความยาว ความสูงที่สมควร ปรับให้ทุกส่วนประกอบสมควรพอดี รวมทั้งพินิจพิจารณาองค์ประกอบ เพื่อได้บ้านที่แข็งแรงแล้วก็ทน ทำให้ทุกคนในบ้านอยู่บ้านนี้ได้อย่างสบายกาย บันเทิงใจ สบาย รวมทั้งไม่มีอันตราย สนองตอบการใช้แรงงานสำหรับทุกคนจริงๆ

3.) แบบบ้านจะทำให้การก่อสร้างราบรื่นมากขึ้น เรื่องนี้ขอให้จำไว้ให้ขึ้นใจเลยว่า​ “แบบบ้านดี จะมีชัยไปกว่าครึ่ง” หากคุณใส่ใจกับรายละเอียดในงานออกแบบ รับฟังคำเสนอแนะจากสถาปนิก รวมทั้งวิศวกรเป็นอย่างดี รับรองได้ว่าปัญหาในการก่อสร้างไม่ว่าจะเป็น สร้างไม่ได้ตามแบบ, สร้างมาแล้วใช้การไม่ได้ อยู่จริงไม่ได้ หรือสร้างมาแล้วโครงสร้างและก็งานระบบต่างๆไม่ปลอดภัย อื่นๆอีกมากมาย  จะไม่มาทักทายคุณแน่นอน ถึงบางทีอาจจะมีบ้าง แต่รับรองได้ว่า มีน้อยมากแน่นอน

4.)แบบบ้านที่ดี ช่วยให้ได้ช่วยให้ไม่เสียเปรียบผู้รับเหมา ข้อนี้ต้องเรียนตามตรงว่า ผู้รับเหมาก่อสร้างส่วนมาก ด้วยความที่อยากได้งาน มักจะเสนอราคาก่อสร้างต่ำๆรวมทั้งพอทำงานจริงๆมักจะมาเรียกราคาเพิ่มจากข้ออ้างต่างๆนาๆดังเช่นว่า แบบก่อสร้างไม่เคลียร์เลยคิดราคาผิด ปริมาณไม่ชัดเจน สเปควัสดุไม่บอกชัดเจน property phuket อื่นๆอีกมากมาย ซึ่งหากพวกเราใส่ใจแต่ต้น ตั้งแต่การออกแบบ ปัญหาเหล่านี้จะแทบเกิดขึ้นไม่ได้เลย

5.) แบบบ้าน จะช่วยทำให้เรารู้ราคาบ้านคร่าวๆได้ ในกรณีนี้รวมทั้งเรามีงบประมาณเป็นตัวตั้ง แล้วให้ผู้ออกแบบ ออกแบบบ้านให้ได้ตามงบด้วย เนื่องจากแบบบ้านที่ดีจากดีไซน์เนอร์ส่วนใหญ่มักจะมีปริมาณวัสดุ(BOQ.) พร้อมราคาค่าก่อสร้างทุกเม็ดทุกหน่วยแนบมาด้วยทุกครั้ง ก็เลยทำให้มั่นใจได้ว่าบ้านของเราจะอยู่ภายในงบประมาณแน่นอน หรือถ้าหากเกินก็ยังช่วยให้ไม่เสียเปรียบผู้รับเหมาก่อสร้าง เพราะเหตุว่าในปริมาณวัสดุ(BOQ.)จะมีปริมาณ phuket villa และราคาก่อสร้างต่อหน่วยอยู่ด้วย ซึ่งสามารถนำมาใช้อ้างอิงในการพินิจ งานเพิ่ม-งานลดกันได้ภายหลัง

จะเห็นว่าแบบบ้านที่ดีนั้น ช่วยป้องกันปัญหาต่างๆที่มักเกิดขึ้นกับการก่อสร้างได้หลายประการ ทำให้เรามีความสุขกับการสร้างบ้านขึ้นมากเลยทีเดียว บ้านไม่บ้าน ก่อสร้างบ้านและไม่เป็น “บ้า” แน่นอน รู้อย่างนี้แล้ว ถ้าจะสร้างบ้านในฝันของตัวเองสักหลัง ก็อย่าลืมใส่ใจกับการออกแบบบ้านกันนะ

ดีไซน์ ออกแบบบ้าน

6 เรื่องเตรียมพร้อมก่อนคุยกับนักออกแบบ ให้เข้าใจตรงกัน ได้บ้านตรงใจ

เมื่อคิดสร้างบ้านสักหลังนอกเหนือจากเจ้าของบ้านต้องมีความพร้อมในส่วนต่างๆแล้ว ยังจึงควรมีข้อมูลต่างๆที่จะใช้สำหรับการก่อสร้างบ้านให้สถาปนิกนำไปออกแบบบ้านแล้วก็ฟังก์ชันการใช้งาน เพื่อได้บ้านตรงตามความต้องการมากที่สุด เหมาะสมกับการพักอาศัยในระยะยาวอย่างยั่งยืน

สถาปนิก คือคนที่มีความสำคัญสำหรับเพื่อการออกแบบรวมทั้งวางแผนการก่อสร้าง มีความเข้าใจมาตรฐานการก่อสร้าง และก็มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรม

ในการสร้างบ้าน สถาปนิกจะเป็นผู้ออกแบบบ้านให้ตรงตามโจทย์ที่ได้รับจากเจ้าของบ้าน ตามพื้นฐานการออกแบบสถาปัตยกรรมซึ่งจะคำนึงถึงฟังก์ชันการใช้งานควบคู่ไปกับความสวยงาม มาตรฐาน รวมทั้งความปลอดภัย property phuket

6 เรื่องเตรียมพร้อมก่อนคุยกับสถาปนิก

เมื่อเจ้าของบ้านเลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่จะมาช่วยแปลงบ้านในฝันให้เป็นบ้านที่อยู่อาศัยได้จริงแล้ว ในขั้นตอนต่อไปคือการเตรียมความพร้อมเพื่อคุยกับทีมงานและสถาปนิก ซึ่งสำหรับบางคนอาจเรียกได้ว่าเป็นการติดต่องานกับสถาปนิกเป็นครั้งแรก เพื่อให้ความเข้าใจที่ตรงกัน และได้บ้านตรงตามต้องการ phuket villa เจ้าของบ้านควรมีการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ดังนี้

1. เตรียมพร้อมข้อมูลที่ดิน

การติดต่อกับสถาปนิกเพื่อให้ข้อมูลในการออกแบบนั้น สิ่งแรกที่เจ้าของบ้านต้องมีคือลักษณะและขนาดของที่ดิน หากเจ้าของบ้านจำข้อมูลที่ดินไม่ได้ ควรนำโฉนดที่ดินไปให้สถาปนิกดู เพื่อตีความความต้องการขนาดบ้านและพื้นที่ใช้สอยออกมาให้เหมาะสมกับขนาดที่ดิน

หากที่ดินที่ต้องการสร้างบ้าน property phuket มีต้นไม้ใหญ่ที่อยากเก็บไว้เป็นส่วนหนึ่งของบ้าน เจ้าของบ้านควรแจ้งแก่สถาปนิกเพื่อจัดทำแบบบ้านที่เหมาะสมกับตำแหน่ง

2. เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนสมาชิก และความต้องการต่างๆ

จำนวนและความต้องการต่างๆ ของผู้พักอาศัย มีผลต่อการออกแบบทุกส่วนของบ้าน ซึ่งเจ้าของบ้านควรให้ข้อมูลกับสถาปนิกให้มากที่สุด เพื่อให้สถาปนิกนำข้อมูลไปใช้ประกอบการออกแบบให้ใกล้เคียงกับความต้องการ โดยข้อมูลที่เกี่ยวกับความต้องการนั้นมีหลายส่วน เช่น

  • แนวความคิด หรือคอนเซปต์แบบบ้านที่อยากได้ เช่น บ้านมีสวน มีสระว่ายน้ำ หรือบ้านที่รองรับผู้สูงอายุ
  • รูปแบบบ้าน และสไตล์ที่อยากได้ เช่น บ้าน 2 ชั้นสไตล์โมเดิร์น หากมีแบบบ้านในฝันที่อยากให้ให้นำภาพให้สถาปนิกดูเพื่อเป็นไกด์ในการออกแบบ
  • วัสดุหลักที่จะใช้ในการสร้างบ้าน
  • ความต้องการเรื่องการใช้สอย เช่น บ้านกี่ห้องนอน กี่ห้องน้ำ ต้องการพื้นที่จอดรถกี่คัน ลักษณะครัวไทยหรือครัวฝรั่ง
  • หากเจ้าของบ้านสนใจเรื่องเกี่ยวกับฮวงจุ้ย หากมีข้อมูลเรื่องตำแหน่งและทิศทางฮวงจุ้ยแล้วควรแจ้งกับสถาปนิกด้วย
ดีไซน์ ออกแบบบ้าน

3. ข้อมูลเกี่ยวกับงบประมาณ

งบประมาณการสร้างบ้านถือเป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของบ้านควรแจ้งแก่สถาปนิก เพราะหากเจ้าของบ้านมีข้อมูลงบประมาณการสร้างที่ชัดเจน phuket villa จะทำให้สถาปนิกรู้ขอบเขตของการออกแบบ สามารถคำนวนขนาดบ้าน รวมถึงการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม ทำให้งบไม่บานปลายภายหลัง

4. ศึกษาทำความรู้จักสไตล์บ้านในงานออกแบบ

การศึกษาเกี่ยวกับลักษณะและจุดเด่นของสไตล์บ้านแต่ละแบบ จะช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถพูดคุยและแจ้งความต้องการแบบบ้านคร่าวๆ ให้กับสถาปนิกได้ เช่น property phuket

  • แบบบ้านสไตล์ Modern แบบบ้านที่ตอบโจทย์การใช้สอยได้สูงสุด โดยเน้นการนำวัสดุในอุตสาหกรรมสมัยใหม่มาใช้ เช่น เหล็กและกระจกซึ่งเป็นเป็นจุดเด่นของบ้าน แบบบ้านนี้จะเน้นความเป็นธรรมชาติของวัสดุและโครงสร้าง ซึ่งให้ความรู้สึกหรูหราในความเรียบง่าย
  • แบบบ้านสไตล์ Classic แบบที่เน้นงานฝีมือชั้นสูงฝั่งตะวันตกซึ่งมีความสง่างามและความอ่อนช้อยของลวดลาย เน้นการใช้โทนสีดำ ขาว น้ำตาล ครีม ทอง และเงิน
  • แบบบ้านสไตล์ Contemporary เป็นลักษณะแบบบ้านร่วมสมัย มีการผสมผสานกันระหว่างความโมเดิร์นกับคลาสสิกเข้าด้วยกัน
  • แบบบ้านสไตล์ Oriental บ้านกลิ่นอายตะวันออก โดยใช้วัสดุหลักที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น เน้นการออกแบบให้มีความเรียบง่ายตามวิถีชีวิต สอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศ ลักษณะบ้านค่อนข้างโปร่งและเย็นสบาย
  • แบบบ้านสไตล์ Tropical บ้านที่ประยุกต์การตกแต่งให้เข้ากับภูมิอากาศเขตร้อนชื้น โดยมีจุดเด่นคือการสร้างความรู้สึกอยู่สบาย ผ่อนคลาย เสมือนการพักผ่อนในวันหยุด แบบบ้านมีความเป็นเอกลักษณ์ เน้นความโปร่งและโล่ง มีการใช้แสงธรรมชาติประกอบเป็นจุดเด่น

5. ศึกษาเกี่ยวกับศัพท์สร้างบ้านเบื้องต้น

นอกจากข้อมูลต่างๆ ที่มีความจำเป็นต่อการออกแบบที่ต้องเตรียมให้สถาปนิกแล้ว การจะคุยกับสถาปนิกให้รู้เรื่องเจ้าของบ้านเองควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับศัพท์เบื้องต้นเกี่ยวข้องกับการสร้างบ้าน phuket villa เพื่อให้เรื่องที่คุยกันสามารถปะติดปะต่อได้ง่าย มีความเข้าใจทุกอย่างถูกต้องตรงกัน

6. ศึกษาวิธีการดูแบบแปลน

แปลน เป็นเหมือนสื่อกลางที่สถาปนิกใช้สื่อสารกับเจ้าของบ้าน โดยจะแสดงให้เห็นว่าบ้านหลังนั้นๆ มีพื้นที่ใช้สอยเท่าไร ประกอบด้วยห้องอะไร มีอะไรวางตำแหน่งไหน แต่ละองค์ประกอบของบ้านมีขนาดเท่าไร ซึ่งสำหรับเจ้าของบ้านมือใหม่อาจไม่เข้าใจวิธีการอ่านแปลน property phuket จึงควรต้องศึกษาวิธีการอ่านและสัญลักษณ์ต่างๆ เบื้องต้น เพื่อให้เข้าใจเมื่อสถาปนิกนำเสนอแบบบ้าน และแจ้งความต้องการได้ชัดเจนขึ้น

เพราะ บ้าน คือองค์ประกอบสำคัญในการใช้ชีวิต การสร้างบ้านสักหลังหากเจ้าของบ้านซึ่งเป็นผู้พักอาศัยโดยตรงมีส่วนร่วมในการออกแบบตั้งแต่ต้น มีการเตรียมพร้อมทั้งด้านงบประมาณและข้อมูลความต้องการที่ให้สถาปนิกอย่างครบถ้วน จะทำให้ได้บ้านที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคุณจริงๆ

. . . . . . . . . . .

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป ออกแบบสวนข้างบ้าน ห้องครัวไทย

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin