บ้าน Nordic

บ้าน Nordic

บ้าน Nordic house Style สวยเรียบง่าย ดูอบอุ่น ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ของทุกคน

บ้าน Nordic ขายวิลล่าภูเก็ต house Style สวยเรียบง่าย ดูอบอุ่น ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ของทุกคน “บ้านสไตล์นอร์ดิก” ถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์บ้านที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะใครที่ตกหลุมรักบ้านดีไซน์สวย เรียบง่าย และชวนผ่อนคลาย รวมถึงการออกแบบที่เหมาะสมกับผู้อยู่อาศัย Nordic House Style คือสไตล์ บ้าน ในฝันที่คุณกำลังตามหาอยู่แน่นอน

บ้าน Nordic

“Nordic House Style” สิ่งแวดล้อมเฉพาะตัว สู่ดีไซน์ที่แตกต่างแต่เรียบง่าย

        “Nordic” คือคำใช้เรียกพื้นที่แถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย คาบสมุทรจัตแลนด์ และเกาะไอซ์แลนด์ โดยบริเวณนั้นเป็นที่ตั้งของประเทศนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ เดนมาร์ก และไอซ์แลนด์ ซึ่งมีภูมิศาสตร์และอากาศเฉพาะตัว  โดยมีฤดูหนาวยาวนาน และช่วงเวลากลางวันแสนสั้น ผู้คนแถบนั้นจะได้ทักทายกับแสงอาทิตย์เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน นั่นคือสาเหตุที่ชาวนอร์ดิกใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ภายในบ้าน ด้วยเหตุนี้รูปแบบการออกแบบบ้านจึงให้ความสำคัญกับความอยู่สบาย ผ่อนคลาย และเน้นฟังก์ชันการใช้งานเป็นหลัก

“Nordic House Style” นอกจากโดดเด่นด้วยความมินิมอล เรียบง่าย เน้นการใช้งานได้จริง อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องเส้นสายที่ดูสะอาดตา การเลือกใช้สีโทนธรรมชาติ เนื่องจากประเทศแถบนอร์ดิกมีภูมิประเทศที่ได้รับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์น้อย ทำให้ Nordic House Style เลือกใช้การออกแบบที่สามารถนำแสงสว่างจากธรรมชาติเข้ามาสู่อาคารได้มากขึ้น และการเลือกใช้โทนสีธรรมชาติ เพื่อเพิ่มความอบอุ่น และผ่อนคลายให้กับตัวบ้าน

Nordic House Style จึงตอบสนองทั้งสุนทรียศาสตร์ด้านการดีไซน์ที่สวยงาม และตอบโจทย์ด้านประสิทธิภาพการใช้งานอย่างลงตัว ไม่แปลกที่ Nordic House Style แม้จะมีมาตั้งแต่ทศวรรษ 1950 แต่ยังเป็นกระแสยอดนิยมในการออกแบบมาถึงปัจจุบัน

องค์ประกอบ “บ้านสไตล์นอร์ดิก” ในฝันที่คุณก็สร้างได้ 

สำหรับใครที่ฝันจะมีบ้านสไตล์นอร์ดิกเป็นของตัวเอง การให้ความสำคัญกับองค์ประกอบก็ถือเป็นหัวใจสำคัญ องค์ประกอบหลัก ๆ ของ Nordic House Style นั้นคือ 1.การเชื่อมโยงตัวบ้านเข้ากับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ 2. Less is more 3.การเลือกใช้วัสดุที่มีรูปทรงและเส้นสายที่เรียบง่าย phuket villas

1. เชื่อมโยงเข้ากับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ

        Nordic House Style ถือเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบสไตล์โมเดิร์น โดยองค์ประกอบของ Nordic House Style มักได้รับอิทธิพลจากการเชื่อมโยงกับธรรมชาติซึ่งผสมผสานระหว่างรูปทรงธรรมชาติ สีธรรมชาติ เพื่อสร้างความอบอุ่น สะอาดตา และผ่อนคลาย ขายวิลล่าภูเก็ต  
        นอกจากดีไซน์สวยงามแล้ว Nordic House Style ยังเน้นไปที่การผสมผสานสถาปัตยกรรมเข้ากับภูมิประเทศ และการเลือกใช้วัสดุให้เข้ากับพื้นที่โดยรอบอาคาร ดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องบ้านนอร์ดิกในประเทศไทย แล้วจะต้องพยายามเหมือนบ้านในแถบนอร์ดิกจริง ๆ เสมอไป การเลือกวัสดุการใช้งานให้เข้ากับอากาศและภูมิประเทศของบ้านเราก็เป็นสิ่งที่ต้องพิถีพิถันเช่นกัน

        จากองค์ประกอบของ Nordic House Style ที่กล่าวมาข้างต้น หากเราต้องการสร้างบ้านในรูปแบบนี้ เราสามารถใช้แนวคิด และรูปแบบการออกแบบนำมาปรับใช้กับภูมิประเทศบ้านเรา โดยเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับภูมิประเทศและภูมิอากาศของประเทศไทย

2. Less is More คือหลัก
​​​​​​​
        องค์ประกอบสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการออกแบบบ้านสไตล์นอร์ดิกคือความมินิมอล ไม่รกหรือดูยุ่งเหยิงเกินไป ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่จำเป็น ให้ความสำคัญกับสถาปัตยกรรมและพื้นที่ โดยยึดหลัก “ Less is More ” เป็นสำคัญ เพื่อให้สถาปัตยกรรมและพื้นที่ออกมาดูสบายตา และผ่อนคลายมากขึ้น ดังนั้นการออกแบบบ้าน Nordic House Style ทั้งสถาปัตกรรมภายนอก และการตกแต่งภายในจึงต้องเลือกวัสดุที่ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ดีไซน์เรียบง่ายลงตัว

3. การเลือกใช้วัสดุที่มีรูปทรงและเส้นสายที่เรียบง่าย

        เมื่อพูดถึงการใช้วัสดุ หรือเฟอร์นิเจอร์ในการออกแบบ Nordic House Style นั้นควรเลือกที่มีเส้นสายเรียบง่าย ตั้งแต่หลังคา ผนัง ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ที่ดีไซน์เรียบง่าย เช่น ขอบเรียบเนียนและโค้งมน อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่า Nordic House Style จะต้องมีเพียงการเลือกใช้สิ่งที่เรียบง่าย เท่านั้น รูปทรงหลังคาหรือตึกภายนอก แม้จะมีความซับซ้อน แต่การออกแบบยังต้องสะอาดและไม่มีองค์ประกอบที่จะดูรกตาจนเกินไป phuket villas  
        การออกแบบ Nordic House Style จึงแตกต่างจากสถาปัตยกรรมโมเดิร์นแบบดั้งเดิม ที่จะเน้นการใช้งานเป็นหลักมากกว่าความสวยงาม แต่ Nordic House Style นั้นเล่นกับการใช้งาน และรูปทรงการออกแบบดูที่สะอาดตา แต่น่าสนใจไปพร้อมกัน
        การออกแบบ Nordic House Style ยังโดดเด่นด้วยการใช้พื้นที่อย่างสร้างสรรค์และเน้นประโยชน์ใช้สอย ดังนั้นการเลือกใช้วัสดุไม่ใช่แค่เพียงตอบโจทย์ด้านใดด้านหนึง แต่ต้องตอบครบทั้งดีไซน์และฟังก์ชัน ถือเป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญ และเพิ่มความน่าสนใจให้กับ Nordic House Style

​​​​​​​

บ้านสไตล์นอร์ดิกจึงไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดอยู่แค่แถบนอร์ดิกเท่านั้น แต่องค์ประกอบเรื่องแสง สี วัสดุ และฟังก์ชันการใช้งานถือเป็นหัวใจสำคัญของการมี Nordic House Style แบบที่ฝัน โดยเฉพาะการเลือกวัสดุที่ตอบโจทย์ทั้งการใช้งาน และดีไซน์มินิมอล เรียบง่ายสอดคล้องกับรูปแบบบ้านนอร์ดิกที่เราวางแผนไว้ยิ่งเป็นสิ่งที่เราต้องใส่ใจเป็นอันดับต้น ๆ

บ้าน Nordic

บ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic House Style) คืออะไร

  บ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic House Style)เป็นรูปแบบบ้านที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมของยุโรปตอนเหนือ ถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์บ้านที่กำลังเป็นที่พูดถึงมาก อยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะใครที่ หลงใหล ตกหลุมรัก บ้านดีไซน์สวย เรียบง่าย และชวนผ่อนคลาย รวมถึงการออกแบบที่เหมาะสมกับผู้อยู่อาศัย Nordic House Style คือสไตล์บ้านในฝันที่หลายๆคนหลงใหลและกำลังมองหาอยู่แน่นอน ขายวิลล่าภูเก็ต

นอร์ดิกเป็นสไตล์บ้านแถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย โดยประเทศที่อยู่ในกลุ่มนอร์ดิก ได้แก่ สวีเดน, ฟินแลนด์, ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์ เดนมาร์ก และเกาะกรีนแลนด์ บ้านแนวนอร์ดิกจะมีเอกลักษณ์ในเรื่องของความอบอุ่น เรียบง่าย เน้นความโปร่งโล่ง และมีจุดเด่นก็คือรูปทรงจั่วคล้ายกับโรงนาในยุโรป เน้นความเป็นธรรมชาติของสีและวัสดุอุปกรณ์ รวมไปถึงประโยชน์ใช้สอยมากกว่าความสวยงาม การออกแบบบ้านสไตล์นอร์ดิกจึงมักมีด้านที่เป็นกระจกช่วยเพิ่มแสงสว่างและความอบอุ่น ปัจจุบันบ้านสไตล์นอร์ดิกได้มีการประยุกต์และผสมผสาน กับ ทั้งสไตล์มินิมอล สไตล์โมเดิร์น สไตล์ลอฟต์ปูนเปลือย หรือจะไปแนวสไตล์หรูหราก็เป็นที่นิยมอย่างมาก

ข้อดีและลักษณะเด่นของบ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic house Style)

        การออกแบบตัวอาคารลักษณะเป็นทรงเรขาคณิตที่ดูเรียบง่าย สบายตา ไม่มีรายละเอียดที่ซับซ้อนหรือเกินความจำเป็น เส้นสายที่สะอาด เป็นเส้นนำสายตาดึงดูดความสนใจ หลังคาทรงจั่วสูง ภายในโปร่งโล่ง สบาย การออกแบบที่คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย และโดดเด่นด้วยความสวยงาม เน้นช่องแสงจากกระจกในการรับแสงจากธรรมชาติ

        การยกจั่วสูงที่ทำให้หลังคาลาดชัน  ซึ่งความลาดเอียงในระดับที่มากกว่าปกติจะช่วยให้น้ำฝนไหลลงด้านล่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่เกิดน้ำขังบริเวณหลังคาจนเกิดการรั่วซึมได้ง่าย นอกจากนี้โครงหลังคาที่สูงยังช่วยให้ภายในตัวบ้านโปร่งโล่ง อากาศร้อนลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงได้ดี หากเสริมช่องระบายอากาศเพิ่มจะเอื้อให้อากาศถ่ายเทสะดวก ภายในบ้านอยู่เย็นสบายตลอดเวลา

        เน้นความเป็นธรรมชาติ “บรรยากาศ” ของความเรียบง่าย สงบ อบอุ่นและผ่อนคลายแก่ผู้อยู่อาศัย มักตกแต่งด้วยโทนสีของธรรมชาติ อาทิ การเลือกใช้โทนสีขาวเป็นสีพื้น, สีเอิร์ธโทนอย่างสีน้ำตาลของไม้ เป็นต้น การเลือกวัสดุตกแต่งผนังที่คุมโทน โดยปูแผ่นไม้ส่วนหนึ่ง หรืออีกด้านหนึ่งปูด้วยแผ่นหิน ซึ่งวัสดุทั้งสองรูปแบบได้แรงบันดาลใจจากวัสดุตกแต่งบ้านตามสไตล์นอร์ดิก สะท้อนถึงอารมณ์อันสุขุม สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและรักในธรรมชาติที่เป็นคุณลักษณ์เด่น ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น 

บ้านสไตล์ Nordic

1. เส้นสายเรขาคณิต

เอกลักษณ์ที่เห็นได้ชัดเจนของบ้านสไตล์นอร์ดิก คือ การออกแบบตัวอาคารลักษณะเป็นทรงเรขาคณิตที่ดูเรียบง่าย หมดจดสะอาดตา ไม่มีรายละเอียดที่ซับซ้อนหรือเกินความจำเป็น หลังคาจั่วทรงสูง ไม่มีชายคา เส้นสายที่ง่าย ๆ นี้ทำให้แบบบ้านสแกนดิเนเวียนถูกมองว่าเป็นฝาแฝดของบ้านสไตล์มินิมอล โครงการนี้สถาปนิกเน้นสร้างเส้นสายทางสถาปัตยกรรมจากพื้นขึ้นไปสู่จั่วหลังคาให้เป็นเส้นนำสายตาดึงดูดความสนใจ โดยการออกแบบผนังด้านนอกให้ต่างระดับกัน phuket villas

2. หลังคาจั่วสูง ไร้ชายคา

ลักษณะเฉพาะของโครงหลังคาบ้านสไตล์ Modern Barn คือการยกจั่วสูงที่ทำให้หลังคาลาดชันเพื่อให้หิมะไม่คงค้างสร้างความชื้นบนหลังคา ในส่วนนี้สถาปนิกได้ออกแบบหลังคาให้ทำมุม 40 องศา ซึ่งความลาดเอียงในระดับที่มากกว่าปกติจะช่วยให้น้ำฝนไหลลงด้านล่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่เกิดน้ำขังบริเวณหลังคาจนเกิดการรั่วซึมได้ง่าย นอกจากนี้โครงหลังคาที่สูงยังช่วยให้ภายในตัวบ้านโปร่งโล่ง อากาศร้อนลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงได้ดี หากเสริมช่องระบายอากาศเพิ่มจะเอื้อให้อากาศถ่ายเทสะดวก ภายในบ้านอยู่เย็นสบายตลอดเวลา

3. สีสันอิงธรรมชาติ

สไตล์นอร์ดิกมีจุดเริ่มต้นจากภูมิภาคเมืองหนาว นอกจากต้องการพื้นที่รับแสงภายในเพื่อลดความหนาวเย็นแล้ว ยังต้องการสร้าง “บรรยากาศ” ของความเรียบง่าย สงบ อบอุ่นและผ่อนคลายแก่ผู้อยู่อาศัย จึงมักตกแต่งด้วยโทนสีกลาง ๆ ที่เชื่อมโยงกับสีสันของธรรมชาติ อาทิ การใช้โทนสีขาวเป็นสีพื้น, สีโมโนโครมเทาไล่เฉด, สีเอิร์ธโทนอย่างสีน้ำตาลของไม้ เป็นต้น Nordern barn เลือกวัสดุผนังที่คุมโทนเช่นกัน โดยปูแผ่นไม้ส่วนหนึ่ง อีกด้านหนึ่งปูด้วยแผ่นหิน ซึ่งวัสดุทั้งสองรูปแบบได้แรงบันดาลใจจากวัสดุตกแต่งบ้านตามสไตล์นอร์ดิก สะท้อนถึงอารมณ์อันสุขุม สอดคล้องกับวิถีชีวิตเรียบง่ายและรักในธรรมชาติที่เป็นคุณลักษณ์เด่นของชาวนอร์ดิกแบบดั้งเดิมได้เป็นอย่างดี ขายวิลล่าภูเก็ต

ทุกรายละเอียดของ บ้าน ผ่านการคิดประยุกต์ให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศบ้านเรา รวมถึงเป็นการปรับให้เหมาะสมกับวิถีความเป็นอยู่ของคนไทยได้อย่างลงตัวที่สุด แม้จะมีต้นแบบมาจากบ้านเขตหนาวก็ตาม โดยเฉพาะส่วนของหลังคาที่ปรับฟังก์ชันให้สอดคล้องกับบ้านเขตร้อนมากขึ้น 

————————————————– ————————————————– ——–

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป แบบบ้านโมเดิร์นลอฟท์ ยกพื้น บ้านมินิมอลชั้นครึ่ง

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin