บ้านแฝด 2 ชั้น สวยๆ

บ้านแฝด 2 ชั้น สวยๆ

บ้านแฝด 2 ชั้น สวยๆ ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับคนยุคใหม่

บ้านแฝด 2 ชั้น สวยๆ phuket villa ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับคนยุคใหม่ ใครวางแผนจะซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ มีหลายปัจจัยให้พิจารณาเยอะแยะเลยค่ะ จะซื้อบ้านแบบไหนดี ซื้อ “บ้านเดี่ยว” ไปเลยดีมั้ย? … แล้ว “บ้านแฝด” ล่ะ ? อีกตัวเลือกใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ก็น่าสน หลายคนอาจยังคิดไม่ตกว่า บ้าน แบบไหนจะตอบโจทย์ความต้องการของเรา และที่สำคัญต้องตอบโจทย์เรื่องงบประมาณที่มีอยู่ด้วย property phuket

บ้านแฝด 2 ชั้น สวยๆ

บ้านแฝด แบบบ้านมาแรง ราคาเอื้อมถึง

บ้านแฝดบ้านแฝด คือ บ้านที่สร้างขึ้นเป็นคู่ มีลักษณะเหมือนกันทั้งสองหลัง แต่มีส่วนของบ้านด้านหนึ่งติดกัน (แต่ก่อนดีไซน์แบบกำแพงบ้านทั้ง 2 หลังติดกันเลย แต่ช่วงหลังๆ ดีไซน์ดีขึ้นและโปร่งโล่งขึ้น ติดกันแต่บางส่วนเท่านั้น เช่น ห้องครัว, ห้องน้ำ, คานโรงจอดรถ เป็นต้น) กฎหมายกำหนดให้บ้านแฝดต้องมีขนาดที่ดินไม่ต่ำกว่า 35 ตารางวา ความกว้างของที่ดิน 2 หลังไม่ต่ำกว่า 16 เมตร โดยแบ่งข้างละ 8 เมตร สูงไม่เกิน 3 ชั้น บ้านแฝดจะมีบริเวณคล้ายบ้านเดี่ยว แต่น้อยกว่า การเว้นระยะด้านหน้าเว้นไม่ต่ำกว่า 3 เมตร ด้านข้างและด้านหลังหลังเว้นไม่ต่ำกว่า 2 เมตร กรณีที่บ้านแฝดไม่ติดถนนสาธารณะ ให้เพิ่มระยะด้านหน้าเป็น 6 เมตร

บ้านแฝด 3 ชั้น ที่ผนังชั้นล่างติดกัน มองจากภายนอกก็แทบแยกไม่ออกนะคะว่าเป็นบ้านเดี่ยวหรือบ้านแฝด เพราะมีแค่พื้นที่บางส่วนของบ้านเท่านั้นที่ติดกัน ความเป็นส่วนตัวอาจน้อยกว่าบ้านเดี่ยว แต่ก็ไม่แออัดเหมือนทาวน์เฮ้าส์ทาวน์โฮม  ข้อดีของบ้านแฝด ข้อเสียของบ้านแฝด   ราคาไม่แพงเท่าบ้านเดี่ยว พื้นที่ใช้สอย รวมถึงที่จอดรถน้อยกว่าบ้านเดี่ยว  ได้ฟังก์ชันการใช้งานในบ้านเทียบเท่าบ้านเดี่ยว ผนังบ้านหรือคานบ้านด้านใดด้านหนึ่งติดกับบ้านข้างๆ  มีพื้นที่ว่างฝั่งใดฝั่งหนึ่งของบ้าน สามารถปลูกต้นไม้ได้  มีความเป็นส่วนตัวน้อยกว่าบ้านเดี่ยว

ทำความรู้จักกับกฎหมายบ้านแฝดกันก่อน

บ้านแฝด ตามข้อบัญญัติทางกฎหมาย ซึ่งฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบันคือกฎกระทรวงฉบับที่ 55 (พ.ศ. 2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (พ.ศ. 2522) ให้คำจำกัดความไว้ว่า phuket villa

“บ้านแฝดหมายถึงอาคารที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยก่อสร้างติดกันสองบ้าน มีผนังแบ่งอาคารเป็นบ้าน มีที่ว่างระหว่างรั้วหรือแนวเขตที่ดินติดกับตัวอาคารด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้างของแต่ละบ้าน และมีทางเข้าออกของแต่ละบ้านแยกจากกันเป็นสัดส่วน โดยมีขนาดที่ดินไม่น้อยกว่า 35 ตร.ว.” 

นอกจากนี้ยังมีคำจำกัดความในหมวด 3 (ที่ว่างภายนอกอาคาร) ข้อ 37 “บ้านแฝดต้องมีที่ว่างด้านหน้าและด้านหลังระหว่างรั้วหรือแนวเขตที่ดินกับแนวผนังอาคารกว้างไม่น้อยกว่า 3 เมตร และ 2 เมตร ตามลำดับ และมีที่ว่างด้านข้างกว้างไม่น้อยกว่า 2 เมตร”

บ้านแฝด 2 ชั้น สวยๆ

บ้านแฝดมีข้อดีอย่างไร และเหมาะกับใคร

บ้านแฝด เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่อยู่อาศัยที่หลายคนคงเคยได้ยินและจินตนาการว่า บ้านแฝดคือบ้านที่สร้างขึ้นมาโดยแบ่งพื้นที่เพื่อทำเป็นบ้านติดกัน 2 หลัง แต่ลักษณะบ้านติดกันนั้นก็คล้ายคลึงกับทาวน์เฮ้าส์หรือทาวน์โฮม และลักษณะที่เป็นบ้านก็คล้ายกับบ้านเดี่ยวด้วย คิดแล้วก็ชวนงงว่าตกลงแล้วบ้านแฝดต่างกับที่อยู่อาศัยประเภทอื่นอย่างไร น่าอยู่และเหมาะกับความต้องการใช้สอยหรือไม่ ตามมาดูข้อมูลคลายข้อสงสัยพร้อมคำแนะนำดี ๆ กันเลย property phuket

บ้านแฝดคืออะไร

บ้านแฝด หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Semi-detached House หมายถึง บ้านที่สร้างขึ้นเป็นคู่ โดยแต่ละหลังมีลักษณะเหมือนกันและมีผนังด้านใดด้านหนึ่งติดกับผนังของบ้านอีกหลังหนึ่งในระยะแรก โครงการบ้านแฝดมักสร้างในลักษณะเป็นบ้านหลังหนึ่งแล้วแบ่งพื้นที่เพื่อทำเป็นบ้านสองหลังติดกัน ซึ่งใช้ผนังและหลังคาร่วมกันหรืออย่างน้อยผนังของแต่ละชั้นของบ้านทั้งหลังติดกัน

แต่ปัจจุบัน บริษัทพัฒนาอสังหาฯ ได้ปรับเปลี่ยนให้มีลักษณะใหม่ คือ ทำให้คล้ายกับบ้านเดี่ยวด้วยการทำตัวบ้านให้ติดกันเพียงบางส่วน เช่น หลังคาที่จอดรถ และบางโครงการทำเป็นบ้านแฝดเทียม คือ เป็นบ้านแยกผนังและใช้เพียงแต่คานเชื่อมใต้ดิน จึงทำให้ดูจากภายนอกแล้วเหมือนเป็นบ้านเดี่ยว ซึ่งเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อยู่อาศัย

ลักษณะของบ้านแฝด

  • บ้านทั้งสองหลังที่ติดกันนั้นมีรูปลักษณ์เหมือนกัน
  • บ้านแต่ละหลังมีเนื้อที่ดินไม่ต่ำกว่า 35 ตารางวา
  • บ้านแต่ละหลังมีความกว้างอย่างน้อย 8 เมตร
  • ส่วนที่ไม่ติดกับบ้านอีกหลังนั้นต้องมีระยะห่างระหว่างตัวบ้านกับขอบที่ดินด้านหลังและด้านข้างอย่างน้อย 2 เมตร และระยะห่างระหว่างตัวบ้านกับขอบที่ดินด้านหน้าอย่างน้อย 3 เมตร
  • สูงไม่เกิน 3 ชั้น ดังนั้นจึงแบ่งประเภทย่อยเป็นบ้านแฝดชั้นเดียว บ้านแฝดสองชั้น และบ้านแฝดสามชั้น
บ้านแฝด 2 ชั้น สวยๆ

บ้านแฝดเหมาะกับใคร

ปัจจุบันที่ดิน โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ถูกจับจองและมีสิ่งปลูกสร้างกันแล้วแทบทั้งนั้น ทำให้มีที่ดินสำหรับสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ได้น้อยลงทุกที การจะหาซื้อบ้านเดี่ยวในทำเลดีนั้นจึงเป็นเรื่องยาก หากมี ราคาบ้านก็สูงมาก แม้ในทำเลที่มีราคาไม่แพง ราคาบ้านเดี่ยวก็จัดว่าสูงที่สุดในบรรดาประเภทที่อยู่อาศัยอื่น ๆ phuket villa

บ้านแฝดจึงตอบโจทย์ความต้องการที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่ใช้สอยมาก มีฟังก์ชันการใช้สอยครบครัน และให้ความเป็นส่วนตัวสูงในราคาที่จับต้องได้มากกว่าบ้านเดี่ยวโดยเหมาะกับผู้ที่มีงบประมาณซื้อบ้านมากพอสมควร ครอบครัวที่ต้องการฟังก์ชันและพื้นที่ใช้สอยมากกว่าคอนโด ทาวน์เฮ้าส์ และทาวน์โฮม รวมทั้งเหมาะกับสองครอบครัวที่สนิทกัน เช่น พี่น้อง ญาติ และเพื่อน เพราะการได้อยู่บ้านติดกันนั้นทำให้การติดต่อไปมาหาสู่กันสะดวกและยังช่วยกันดูแลบ้านให้กันและกันได้อีกด้วย

บ้านแฝดอาจไม่เป็นที่นิยมนัก เพราะมีลักษณะกึ่งบ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮม/ทาวน์เฮ้าส์ และปีหนึ่ง ๆ จะมีบ้านแฝดเกิดขึ้นน้อยเมื่อเทียบกับที่อยู่อาศัยประเภทอื่น แต่หากพิจารณาเรื่องความคุ้มค่าด้านฟังก์ชัน พื้นที่ใช้สอย ความเป็นส่วนตัว และค่าใช้จ่ายแล้ว นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าอยู่น่าซื้อมากทีเดียว สำหรับใครที่กำลังมองหาบ้าน

บ้านแฝด เป็นบ้านที่มีคานเชื่อมต่อกันใช่หรือไม่ หลายคนมักเข้าใจว่าบ้านแฝดคือ บ้านที่มีคานเชื่อมต่อกันคล้ายกับทาวน์โฮม แต่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยใหญ่กว่า แต่แท้จริงแล้วบ้านแฝด โดยมีการแบ่งตามลักษณะของโครงสร้างดังนี้ property phuket

บ้านแฝดที่มีผนังร่วมกัน

รูปแบบบ้านแฝดลักษณะนี้จะออกแบบให้มีโครงสร้างผนังด้านใดด้านหนึ่งติดกัน ซึ่งเป็นแบบบ้านที่นิยมในหลายโครงการ 

บ้านแฝดที่มีฟังก์ชันส่วนหนึ่งของบ้านร่วมกัน

สำหรับโครงสร้างบ้านแฝดนี้ จะออกแบบตัวแบบบ้านให้มีฟังก์ชันส่วนหนึ่งของบ้านติดกัน เช่น ส่วนของคานด้านบน หรือส่วนของหลังคาโรงจอดรถ

บ้านแฝดที่มีคานใต้ดินเชื่อมต่อกัน

โครงสร้างของแบบบ้านแฝดนี้ จะออกแบบให้มีคานบริเวณใต้ดินเชื่อมต่อกัน ส่วนด้านบนจะไม่มีส่วนไหนเชื่อมต่อกันเลย จึงทำให้มองเผินๆ เหมือนบ้านเดี่ยว แต่แตกต่างตรงที่พื้นที่ตัวบ้านจะไม่ถึง 50 ตร.ว. ตาม พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร ฉบับปรับปรุง ปี พ.ศ. 2543 กำหนด  

บ้านแฝดต่างจากบ้านเดี่ยวยังไง หลายครอบครัวที่เคยเห็นบ้านแฝดที่มีโครงสร้างแบบบ้านมีคานเชื่อมต่อกันบริเวณใต้ดิน อาจเกิดความสับสนว่ามีความแตกต่างจากบ้านเดี่ยวอย่างไร ในเมื่อตัว บ้าน ไม่มีส่วนไหนเลยเชื่อมต่อกัน phuket villa

ทำไมถึงไม่เรียกบ้านแฝดว่าทาวน์โฮม สาเหตุที่ไม่เรียกบ้านแฝดว่าทาวน์โฮม เพราะที่พักอาศัยทั้ง 2 ประเภทนี้ ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (พ.ศ. 2522) ได้ให้คำจำกัดความและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน 

บ้านแฝด   บ้านเดี่ยว
บ้านแฝด เหมาะสำหรับครอบครัวเริ่มต้น หรือครอบครัวขนาดกลางที่ชอบฟังก์ชันบ้านเดี่ยว และมีพื้นที่รองรับทั้งด้านข้างตัวบ้าน 2 เมตร และระยะร่น (ที่จอดรถ) 3 เมตรทาวน์โฮม ตอบโจทย์คนที่ชอบบ้านที่มีฟังก์ชันการใช้งานครบ และมีงบประมาณในการซื้อบ้านไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นที่นิยมในกลุ่มครอบครัวขนาดเล็ก และมีพื้นที่รองรับเฉพาะระยะร่น (ที่จอดรถ) 3 เมตร
บ้านแฝดเป็นแบบบ้านที่มีหน้ากว้าง ทำให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาได้ง่าย และทำให้ตัวบ้านดูโปร่งโล่งมากขึ้นทาวน์โฮมเป็นแบบบ้านลักษณะตอนลึก แสงธรรมชาติอาจส่องผ่านเข้ามาได้ยาก จึงทำให้ตัวบ้านดูทึบกว่าบ้านแฝด
บ้านแฝดมีหน้ากว้างอย่างต่ำ 8 เมตรบ้านแฝดมีหน้ากว้างอย่างต่ำ 8 เมตร

————————————————– ————————————————– ——–

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป ทาวน์โฮมดีอย่างไร บ้านแฝด ผนังไม่ติดกัน

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin