บ้านสวยร่มรื่น

บ้านสวยร่มรื่น

บ้านสวยร่มรื่น ออกแบบบ้านให้สวยร่มรื่น ใกล้ชิดธรรมชาติท่ามกลางบรรยากาศสุดชิลล์

บ้านสวยร่มรื่น phuket villa ออกแบบบ้านให้สวยร่มรื่น ใกล้ชิดธรรมชาติท่ามกลางบรรยากาศสุดชิลล์ แต่งบ้านให้ให้ร่มรื่นน่าอยู่ คนส่วนใหญ่ก็นิยมทำเป็นสวนสวย ๆ เพื่อเพิ่มความร่มรื่นและน่าอยู่ให้กับตัวบ้านอยู่ดี หากว่าคุณยังไม่มีไอเดียหรือแบบจัดสวนหน้าบ้านในดวงใจ วันนี้ เราอยากจะแนะนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ในการ ออกแบบ บ้าน ให้ร่มรื่่น สวยงามน่าอยู่มาฝากกัน

ที่มีทั้งแบบประหยัด งบน้อย พื้นที่กว้าง พื้นที่แคบ ทาวน์เฮ้าส์ และบ้านเดี่ยวมาฝาก แถมต้องบอกเลยว่าแต่ละรีวิวนั้นเป็นการจัดสวนแบบง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำตามได้ไม่ยากเลยด้วย เอาเป็นว่าจะมีตัวอย่างสวนหน้าบ้านแบบไหนบ้าง ตามไปดูกันเลยดีกว่า

บ้านสวยร่มรื่น

บ้านสวยร่มรื่น

ออกแบบบ้านอย่างไรให้สวยร่มรื่นน่าอยู่

  1. ตกแต่งสวนหน้าบ้านพร้อมสนามหญ้าเล็ก ๆ  ด้วยความที่เป็นบ้านเดี่ยว จึงทำให้หน้าบ้านมีพื้นที่อยู่พอสมควร การตัดสินใจเนรมิตพื้นที่โล่งหน้าบ้านให้กลายเป็นสวนสวย ซึ่งต้องบอกเลยว่าบรรยากาศของสวนแห่งนี้เหมาะที่จะเป็นสวนต้นแบบมาก ๆ เพราะเต็มไปด้วยหญ้าสีเขียวขจี มองแล้วดูสดชื่นสุดๆ
  2. ออกแบบสวนหน้าบ้านแบบเล็ก ๆ  สำหรับบ้านที่มีพื้นที่น้อยแต่ ต้องการที่จะจัดสวนหน้าบ้าน หรือปลูกต้นไม้ไว้หน้าบ้าน คุณลองเลือกพืชที่มีขนาดเล็ก มาปลูกร่วมกันตรงบริเวณทางเดิน หรือบริเวณริมทางเดิน จะช่วยให้บ้านของคุณสวยงามยิ่งขึ้น
  3. จัดสวนหน้าบ้านพื้นที่น้อย แดดร้อนแค่ไหนบ้านก็ยังร่มรื่น แม้จะมีพื้นที่ไม่กว้างแต่สำหรับการจัดสวนมีพื้นที่น้อยนั้นควรดีไซน์ให้ปูกระเบื้องทรงเก๋ ๆ ไว้ที่หน้าบ้าน พร้อมปลูกต้นไม้เล็กๆไว้บริเวณหน้าบ้าน ก็เป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับความร่มรื่นเช่นกัน
  4. จัดสวนหน้าบ้านเล็ก ๆ  มีทางเดินเล่นรอบบ้านแบบมีสไตล์ แม้จะมีพื้นที่ไม่มาก แต่การจัดสวนให้สวยเก๋และทันสมัยก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับพวกเรา โดยดีไซน์ให้ปูกระเบื้องทรงเก๋ ๆ ไว้ที่หน้าบ้าน ปลูกต้นไม้ให้ร่มเงาล้อมรอบ สร้างทางเดินสวย ๆ ลอฟท์ ๆ ในแบบที่เธอชอบ เรียกได้ว่าเป็นการจัดสวนที่มีพื้นที่ไม่มาก แต่ก็ดูกว้างขวางและสวยงามมากจริง ๆ
บ้านสวยร่มรื่น
Gardening – woman trimming bonsai tree

ขั้นตอนจัดสวนสวยร่มรื่น…ทำเองได้ไม่ยาก !

1. สำรวจพื้นที่

ถือเป็นสิ่งแรกที่ไม่ควรมองข้ามเลยนะคะ  ซึ่งการสำรวจพื้นที่นั้น ไม่เพียงดูแค่ขนาดอย่างเดียว แต่ควรคำนึงถึง ทิศทางของแสง และประเภทของดิน เพราะสิ่งเหล่านี้ phuket villa จะบอกได้ว่า เหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้ประเภทไหนนั้นเอง property phuket

2. ศึกษารายละเอียดต้นไม้ 

หลังจากที่สำรวจพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว   จะทำให้ทราบว่า สวนของเพื่อนๆ นั้น เหมาะหรือไม่เหมาะกับต้นไม้ประเภทไหน  ซึ่งต้นไม้แต่ละประเภทก็ย่อมมีการปลูกและการดูแลที่แตกต่างกัน ฉะนั้นควรที่จะมีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับต้นไม้ที่จะปลูกโดยละเอียด

3. แบบสวน /ร่างแบบสวน

สำหรับขั้นตอนนี้เพื่อนๆ ต้องชอบกันอย่างแน่นอน  ซึ่งเป็นการหาแบบสวน และ ร่างแบบสวนที่เพื่อนๆ ต้องการ  แต่แบบสวนที่เลือกนั้น ควรคำนึงถึงพื้นที่และต้นไม้ที่จะปลูกด้วยนะคะ  เพราะสวนแต่ละแบบก็ย่อมมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป อาทิ

สวนแบบไทย มักจะปลูกเป็นพันธ์ุไม้ของไทย ซึ่งอาจบริโภคได้ เช่น หมากพลู มะพร้าว มะม่วง  แต่หากเน้นเรื่องความสวยงามก็จะใช้เป็น ไม้ประดับแบบไทยๆ ไม้ดัด และต้นไม้ที่มีกลิ่นหอม  พร้อมตกแต่งด้วยภาชนะใช้สอยแบบไทยๆ อย่าง โอ่ง  ตุ่มน้ำ  เกวียน   ล้อเกวียน  เป็นต้น

– สวนบ้าน จะเป็นแบบเรียบง่าย ที่เน้นในเรื่องความสวยงาม และความร่มรื่นเป็นหลัก phuket villa เพื่อช่วยเพิ่มบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

– สวนหิน จะเน้นการประดับตกแต่งด้วยหินรูปแบบต่างๆ

– สวนแขวนลอย สำหรับสวนประเภทนี้ ถือเป็นสวนที่ใช้พื้นที่ค่อนข้างน้อย  ซึ่งเป็นสวนที่จัดสูงกว่าพื้น มักจะนำไปแขวนตกแต่งบริเวณต่างๆ ของบ้าน  เช่น ขอบหน้าต่าง   ศาลา  ระเบียง เป็นต้น

4. ปรับหน้าดิน / กำจัดวัชพืช

มาถึงอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญ หลังจากที่เพื่อนๆ ได้แบบสวนที่ต้องการแล้ว สำหรับการปรับหน้าดินสิ่งที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ นั้นก็คือ ในส่วนของน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการวางท่อน้ำ การระบายน้ำ

ซึ่งโดยทั่วไปจะไล่ระดับความสูงของดินให้สูงลงไปต่ำ ในบริเวณที่มีท่อระบายน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดเป็นน้ำขังนั้นเอง อีกทั้งควรมีการปรับให้มีทางระบายน้ำเป็นอย่างดี property phuket

ส่วนในเรื่องของวัชพืช ควรมีการกำจัดให้เรียบร้อย หากมีจำนวนมากนั้น ก็สามารถใช้ยากำจัดวัชพืชได้เช่นกัน ซึ่งในกรณีนี้ควรฉีดและทิ้งไว้นานพอสมควร ก่อนที่จะทำการปลูกต้นไม้ได้

5. กำหนดตำแหน่งการวางต้นไม้แบบคร่าวๆ

สำหรับในขั้นตอนนี้ ถือเป็นการจัดวางต้นไม้ตามแบบที่เพื่อนๆ ได้ร่างเอาไว้  ซึ่งการจัดวางนั้น ควรมีการเว้นระยะห่างของต้นไม้แต่ละต้นให้มีความสมดุลกัน ไม่ชิด หรือห่างจนเกิดไป phuket villa เพราะส่งผลทำให้เกิดความไม่สวยงาม อีกทั้ง อาจทำให้ต้นไม้ตายได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

6. ปลูกต้นไม้

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายกันแล้ว สำหรับขั้นตอนการปลูกต้นไม้ ซึ่งหากมีในส่วนของน้ำพุ แนะนำให้จัดวางน้ำพุให้เสร็จเรียบร้อยก่อนที่จะทำการปลูกต้นไม้  โดยวิธีการปลูกนั้น  ควรดูลักษณะและวีธีการปลูกของต้นไม้แต่ละต้น  อาทิ  ประเภทไม้พุ่ม ควรขุดหลุมลึกประมาณ 0.4 – 0.5 m   ส่วนประเภทไม้คลุมดิน ควรขุดลึกเพียง 0.25 – 0.3 m  เป็นต้น

หลังจากที่ทำการปลูกต้นไม้เสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น เพื่อนๆ ควรที่จะหมั่นดูแล  รดน้ำ ใส่ปุ่ย ต้นไม้ อยู่เป็นประจำ เพื่อการเจริญเติบโตและความสวยงามของต้นไม้ property phuket

บ้านสวยร่มรื่น

5 ข้อดีของการมีสวนในบ้านร่มรื่น ใกล้ชิดธรรมชาติท่ามกลางบรรยากาศสุดชิลล์

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ที่อยู่อาศัยที่พร้อมรองรับการใช้ชีวิตและการพักผ่อนที่เราเรียกว่า “บ้าน” ถูกแบ่งเป็นพื้นที่ทำงานไปโดยปริยาย การสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ จึงจำเป็นต้องอาศัยสภาพแวดล้อมเข้าช่วย บ้านพร้อมสวน หรือสวนในบ้าน อาจเป็นพื้นที่ทำงานในฝันที่หลายคนกำลังมองหา เพราะไม่ใช่แค่โลเคชั่นที่สบายตา แต่ยังช่วยผ่อนแรงกดดันและความเครียดจากการทำงานให้ลดลงได้ พร้อมประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่ได้จากพื้นที่สวนในบ้าน

5 ข้อดีของการมีบ้านพร้อมสวน พื้นที่บ้านที่ให้มากกว่าแค่วิวสวย !

    สภาพแวดล้อมที่เป็นใจเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ภายในบริเวณรั้วบ้าน เช่น สวนในบ้าน ที่นอกจากจะทำให้พื้นที่บริเวณบ้านดูอบอุ่น น่าอยู่ และสวยงามขึ้นแล้ว พื้นที่สวนสวยหน้าบ้านดังกล่าวนั้น ยังเอื้อต่อไลฟ์สไตล์การทำงานคนยุคใหม่เป็นอย่างมาก ต่อจากนี้คือ 5 ข้อดีของการมีบ้านพร้อมสวนที่ใช่ พื้นที่สร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่ให้มากกว่าแค่คำว่าวิวสวย! phuket villa

  • เปลี่ยนพื้นที่ทำงาน ดีไซน์พื้นที่ใช้สอยด้วยตัวเอง 

เพราะการนั่งทำงานในมุมเดิม หรือโต๊ะเดิมๆ อาจกระตุ้นความเบื่อให้เกิดขึ้นได้ การปรับเปลี่ยนมุมทำงานใหม่ หรือย้ายคอมพิวเตอร์มานั่งประชุมออนไลน์ที่สวนในบ้าน นอกจากจะให้บรรยากาศใกล้เคียงสถานที่นอกบ้านแล้ว ยังเปลี่ยนมุมการทำงานแบบเดิมๆ ให้มีสีสัน ท่ามกลางสภาพแวดล้อมสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสายตา อาจช่วยปลดล็อกสถานการณ์หรือปัญหาที่กำลังเผชิญตรงหน้าให้ผ่อนคลายลงได้

  • รองรับกิจกรรมผ่อนคลาย ละลายความเครียดตลอดสัปดาห์

การเพิ่มกิจกรรมใหม่ๆ สร้างความหมายให้สวนสวยหน้าบ้านดูสนุกขึ้น เช่น การออกกำลังกาย กระโดดเชือก ปลูกต้นไม้ หรืออ่านหนังสือ โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปข้างนอก นอกจากจะได้เวลาทำกิจกรรมเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการให้เวลากับตัวเองในช่วงที่ความเครียดรุมเร้า เพราะสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นกับกิจกรรมที่ใช่ สวนในบ้านยังสามารถช่วยให้ผ่อนแรงกดดันหนักๆ ที่รับมาตลอดสัปดาห์ให้เบาลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ property phuket

  • สภาพแวดล้อมปลอดโปร่ง กระตุ้นความ Creative 

การสร้างสรรค์มุมมองใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เป็นอีกหนึ่งวิธีการช่วยสร้างความสนุกจากการทำงานให้เราได้ แต่หากสภาพแวดล้อมไม่เป็นใจก็ทำให้หมดสนุกลงได้เช่นเดียวกัน ซึ่งหากสะสมไว้นานๆ อาจกลายเป็นภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout) ขึ้นได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยของคนยุคนี้ การออกแบบวิธีคิดให้เป็นผลบวกต่อวิธีทำงาน จึงต้องอาศัยความสงบทั้งจากร่างกายและจิตใจเข้าช่วย โดยเฉพาะการทำงานเชิงสร้างสรรค์ (Creative) ที่ต้องอาศัยแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการขับเคลื่อน สภาพแวดล้อมที่ปลอดโปร่งของบ้านในสวนอาจเป็นเพื่อนช่วยปลดปล่อยไอเดียของคุณได้ 

  • คอนเนคความสัมพันธ์ เชื่อมทุกกิจกรรมในครอบครัว

เปลี่ยนบรรยากาศสุดสัปดาห์ให้อบอุ่นขึ้นด้วยกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์กับสมาชิกใน บ้าน โดยเฉพาะการนัดรับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตา ที่หลายครอบครัวมักมองข้ามและละเลยไป ซึ่งการให้เวลากับสมาชิกในครอบครัวนั้น อาจเริ่มจากการชักชวนทุกคนในบ้านออกมาปาร์ตี้ร่วมกันในสวน ปรับสวนสวยในบ้านให้เป็นแหล่งสานสัมพันธ์ของสมาชิกทุกคนในครอบครัว เพื่อร่วมปรึกษาพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน เป็นอีกหนึ่งวิธีกระตุ้นความสัมพันธ์เชิงบวกทางอ้อมได้เป็นอย่างดี phuket villa

  • บรรยากาศร่มรื่น เติมเต็มความรู้สึกใหม่ๆ 

การใช้ชีวิตที่เร่งรีบในแต่ละวัน ความตึงเครียดที่รุมเร้า อาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าและภาวะเครียดเรื้อรังได้ การปลดปล่อยความรู้สึกต่างๆ ตลอดทั้งสัปดาห์ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่น เสมือนเป็นการชาร์จพลังชีวิตให้ร่างกาย (Fulfill) ได้เป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติ ช่วยลดแรงกดดันที่แบกรับมาตลอดหลายวัน ปลดล็อกอารมณ์ให้ความคิดและร่างกายด้วยบรรยากาศสดชื่นจากบ้านในสวน

————————————————– ————————————————– ——–

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านจัดสรร 2565 แบบบ้านชั้นเดียว งบ 5 หมื่น

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin