บ้านแบบเรียงหน้ากระดาน

บ้านแบบเรียงหน้ากระดาน

บ้านแบบเรียงหน้ากระดาน แบบบ้านเรียบง่าย บ้านรูปร่างเรียงยาวเป็นหน้ากระดาน อิงแอบธรรมชาติ

บ้านแบบเรียงหน้ากระดาน phuket villa แบบบ้านเรียบง่าย บ้านรูปร่างเรียงยาวเป็นหน้ากระดาน อิงแอบธรรมชาติ อิงแอบธรรมชาติ สำหรับผู้ที่เคยลงมือก่อสร้างบ้านมาก่อน จะทราบดีว่าบางครั้งภาพในความคิดตั้งต้นกับความเป็นจริงอาจไม่เหมือนกัน บางครั้งด้วยข้อจำกัดของรูปร่างที่ดินทำให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปร่างบ้านตาม หรือหากมีข้อดีของที่ดินก็อาจจะยึดสิ่งที่เป็นข้อดีไว้เป็นหลักแล้วปรับดีไซน์บ้านให้เหมาะสม อย่างเช่น บ้าน หลังนี้ที่มีมุมมองทิศใต้เป็นธรรมชาติแบบพาโนรามา เจ้าของต้องการให้เกิดความบ้านพอดีระหว่างบ้านกับทิวทัศน์โดยรอบ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากมุมมองและทรัพยากรธรรมชาติ จึงเลือกทำบ้านด้านหน้ายาวให้ทุกพื้นที่หลัก ๆ ได้รับภาพที่ดีที่สุด property phuket

บ้านแบบเรียงหน้ากระดาน

บ้านชั้นเดียวหน้ากระดาน

เรียบง่าย ไม่คิดมาก กับบ้านแบบเรียงหน้ากระดาน

บ้านชั้นเดียวสี่เหลี่ยมผืนผ้าหน้ากระดาน

การสร้างบ้านนั้นมีเรื่องให้คิดมากมาย ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการสร้างจนจบกระบวนการ “บ้านไอเดีย” เชื่อว่ากระบวนการที่นานที่สุด ยากที่สุด จะอยู่ที่ขั้นตอน “ออกแบบ” เพราะต้องผ่านกระบวนการคิดดีไซน์ที่ชอบ ฟังก์ชันที่ใช่ วัสดุที่เหมาะสม บ้านบางหลังใช้เวลาออกแบบและแก้ไขนานเป็นปีสองปีจึงจะลงตัว ในขณะที่ใช้เวลาก่อสร้างเพียง 6 เดือนก็แล้วเสร็จ สำหรับคนที่มีที่ดินหน้ายาวอยู่ในมือ ลองคิดง่ายๆ กันดูดีไหม ด้วยการทำบ้านให้เป็นหน้ากระดานเรียงยาวไป แต่ละส่วนเชื่อมต่อกันได้ลื่นไหล ก็เป็นอีกหนึ่งดีไซน์ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้ดี

บ้านชั้นเดียวตีความร่วมสมัยของบ้านพื้นถิ่น  ซึ่งก็ออกมาเรียบง่ายทั้งรูปทรงและวัสดุ ไม่ต้องทำโจทย์ยาก เพราะบ้านดั้งเดิมของที่นี่จะเน้นความเป็นธรรมชาติอย่างอิฐ ดิน หญ้ามุงหลังคา รูปทรงก็ง่ายๆ เมื่อเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ก็ทำให้ทุกอย่างดูแข็งแรงทันสมัยขึ้นแต่ยังคงใช้วัสดุที่มองหาได้ในชุมชนเป็นหลัก ออกมาเป็นบ้านรูปทรงสี่เหลี่ยมเรียงยาวหน้ากระดานมีหลังคาคอนกรีตขนาดใหญ่ที่สร้างกันสาดยื่นออกมาปกป้องบ้านจากแสงแดดที่ร้อนแรงและฝน วัสดุที่ใช้ก่อร่างสร้างตัวบ้านก็เป็นอิฐแดงบางส่วนโชว์อิฐ บางส่วนก่อแล้วฉาบเรียบๆ ก็เป็นอันเสร็จ phuket villa

จริง ๆ แล้วในบริเวณบ้านมีทั้งหมด 2 อาคาร แต่ละอาคารมีชั้นเดียวเป็นแบบหน้ากระดานวางตั้งฉากกัน อาคารส่วนแรกจะเป็นโรงจอดรถ พื้นที่อเนกประสงค์นั่งเล่นหรือทำบาร์บีคิวปิ้งย่าง ส่วนอาคารหลังเปิดโล่งๆ ออกสู่สวน ภายในประกอบด้วยครัว ห้องทานอาหาร ห้องนั่งเล่น  ที่เชื่อมต่อถึงกันได้หมด ส่วนริมสุดจะมีความเป็นเป็นส่วนตัวมากขึ้น เป็นห้องนอนพร้อมวิวด้านข้าง ซึ่งจะมีหลังคายื่นออกมาคลุมบังแดด สร้างระเบียงเชื่อมต่อพื้นที่กลางแจ้งกว้างๆ ที่ป้องกันฝนและแสงแดดได้

หลังคาตั้งอยู่อย่างมีกลยุทธ์ระหว่างต้นไม้ใหญ่สามต้นที่มีอยู่ ซึ่งทั้งสามตำแหน่งต่างก็สัมพันธ์กับปริมาตรของอาคาร ต้นหนึ่งอยู่ถัดจากทางเข้าต้อนรับผู้อยู่อาศัยด้วยไม้ใหญ่ที่ทะลุหลังคาขึ้นไป อีกต้นอยู่โดดเด่นเป็นสง่ากลางบ้านหน้าทรงกระดานให้ร่มเงาให้กับบ้านและสวน และอีกต้นหนึ่งซ่อนอยู่ในลานด้านในติดกับห้องนอน เพิ่มความสดชื่นและเย็นสบายให้มุมพักผ่อน

บ้านชั้นเดียว ง่ายๆ แต่ที่มีประสิทธิภาพทั้งด้านการใช้งานและการสร้างสภาวะสบายในบ้าน ด้วยอุณหภูมิที่ร้อนสุดขั้วของที่นี่ ทำให้สถาปนิกเลือกเปิดออกสู่ทิศเหนือ ใส่ผนังบานเลื่อนขนาดในพื้นที่ส่วนกลางช่วยให้ระเบียงเปิดรับลมสดชื่นที่พัดเบาๆ เข้ามาได้ในทุกส่วนของบ้าน โครงสร้างที่มีคานยื่นขนาดใหญ่กรองรังสีดวงอาทิตย์ที่รุนแรง ผสมผสานกับการใส่ฉนวนที่ช่วยกันความร้อนที่มากขึ้น ต้องขอบคุณต้นดอกไม้ที่ปลูกไว้ที่ขอบหลังคาซึ่งจะไต่เลื้อยลงมาในอนาคต กลายเป็นม่านแนวตั้งตามธรรมชาติที่ทำให้บ้านเย็นลงตามธรรมชาติ property phuket

บ้านแนวยาวหน้ากระดาน แม้จะดูเรียบง่าย แต่ก็ถือว่าเป็นรูปแบบบ้านที่ใช้งานได้ดีรูปแบบหนึ่ง ด้วยรูปด้านที่ยาวเรียงไป ทำให้แต่ละส่วนของบ้านไม่มีส่วนที่บดบังวิสัยทัศน์และทิศทางลมซึ่งกันและกัน ได้มุมมองของวิวด้านหน้า (หรือด้านหลัง) เท่าๆ กัน สามารถผนังบ้านออกรับลมระบายอากาศภายในได้ดี อย่างไรก็ตาม ในบ้านเขตร้อนควรเลือกด้านที่หันไปยังทิศที่ไม่ได้รับแสงรุนแรงมากในช่วงกลางวัน อาทิ ทิศตะวันออกและทิศเหนือ 

บ้านแบบเรียงหน้ากระดาน

แนะนำแบบบ้านไม้เรียงหน้ากระดาน

“ทุกวันนี้ ไม้ กลายเป็นวัสดุที่หายาก และมีราคา การเลือกใช้ไม้เก่าจึงเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้”

ไม้ เป็นวัสดุที่ถูกนำไปใช้ในการก่อสร้างมาอย่างยาวนาน ทั้งใช้เป็นโครงสร้างอาคาร ส่วนตกแต่งอาคาร และใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ด้วยคุณสมบัติที่รับแรงได้ดี ตัดแต่งง่าย และมีผิวสัมผัสที่ดี ให้ความรู้สึกอบอุ่น ทำให้ไม้ได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย แต่ทุกวันนี้ ไม้ กลายเป็นวัสดุที่หายาก และมีราคาแพง การเลือกใช้ไม้เก่าจึงเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้

ไม้เก่า คือไม้ที่ถูกใช้งานแล้ว อาจได้มาจากการรื้อถอนอาคาร หรือเป็นไม้เหลือทิ้งจากการใช้งานด้านอื่น เช่น ไม้พาเลท ไม้ลัง ไม้เสาไฟฟ้าสมัยก่อน เป็นต้นไม้เก่าเหล่านี้สามารถนำไปใช้ซ้ำได้ ซึ่งไม้เก่ามีข้อดีคือ ไม้จะไม่มีการยืดหด หรือบิดงออีกแล้ว อีกทั้งไม้เก่ายังมีคุณภาพมากกว่าไม้ในปัจจุบัน ส่วนข้อเสียข้อใหญ่คือ ไม้เหล่านี้มักมีตำหนิจากการใช้งาน ไม้ที่มีสภาพดีจึงมีจำกัด อาจมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซ้ำยังต้องใช้เวลาในการคัดเลือก และใช้แรงงานในการซ่อมแซมตัดแต่งไม้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ไม้เก่าอาจมีราคาถูกกว่าครึ่งหนึ่งของไม้ใหม่เลยทีเดียว หรือถ้าเป็นไม้ที่มีอยู่แล้วก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

1.บ้านแบบเรียงหน้ากระดานไม้สไตล์โมเดิร์นยกใต้ถุนสูงแวดล้อมด้วยธรรมชาติ

หากใครที่มีพื้นที่ ในการสร้างบ้าน และต้องการสร้างบ้าน ในพื้นที่ที่เป็นส่วนตัว ที่สร้างไว้กลางสวน วันนี้เราก็มีบ้านมีให้ชมกัน และบ้านหลังนี้ก็เป็นบ้าน แบบเรียงหน้ากระดานสไตล์โมเดิร์น ที่มีการนำไม้ มาทำเป็นรียงหน้ากระดานผนังบ้าน โดยบ้านหลังนี้ มีหลังคาแบบเพิงแหงน และได้มีการยกพื้นขึ้นสูง จากพื้นดินที่สามารถ เก็บของเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ใต้ถุนบ้านได้ นอกจากนั้น ยังได้มีการทำที่สำหรับจอดรถด้านข้างด้วย โดยได้มีการต่อหลังคา ออกมาเพิ่มเติม

ซึ่งส่วนพื้นที่ด้านหน้านั้น ก็เป็นพื้นที่สำหรับจัดสวน phuket villa ได้มีการนำกระถางต้นไม้ มาวางเรียงไว้ด้านหน้า อย่างสวยงามและสดชื่น นอกจากนั้นยังมีมุม สำหรับนั่งเล่นหน้าบ้าน ด้วยซึ่งเป็นที่นั่งที่จัดไว้สำหรับพักผ่อน หรือนั่งคุยกันบริเวณนี้ ได้อย่างอย่างอบอุ่น ในส่วนของตัวบ้านนั้นเป็นการทำจากไม้ ที่มีความสวยงาม เป็นธรรมชาติ และได้มีการเพิ่มเติมดีเทล ที่ผนังบ้านด้วยการนำไม้ มาคาดลายที่โดดเด่น หน้าต่างก็ทำจากไม้ที่เปิดออกได้อย่างกว้าง รับลมได้อย่างดี

และมุมหน้าบ้าน ยังมีการต่อเป็นระเบียงพักผ่อน ออกมาด้วย มีการติดโคมไฟที่เสาหน้าบ้าน เพื่อเปิดไฟส่องสว่าง ความสวยงามและความเป็นธรรมชาติรอบๆ บ้านนั้น ก็เต็มไปด้วยการตกแต่ง พื้นที่ด้วยการนำต้นไม้ และดอกไม้มาแขวนประดับ เพิ่มความสดชื่น ให้แก่บ้าน มีการวางกระถางต้นไม้เรียงกัน ตั้งแต่ทางเข้าหน้าบ้าน โดยได้นำต้นไม้ใหญ่ตัดเป็นส่วนแล้วนำมาเป็นที่ตั้งกระถาง จึงทำให้ดูสวยงามเป็นไปอย่างธรรมชาติ ความเขียวขจีของต้นไม้นั้น จะทำให้เราสดชื่น และมองไปอย่างสบายตา เป็นอย่างไรบ้างสำหรับการรับชมแบบบ้านไม้สวยๆ กลางสวนหลังนี้ ซึ่งจะเน้นแบบที่เป็นธรรมชาติ เพื่อที่จะทำให้ผู้อยู่อาศัยนั้น ได้ผ่อนคลาย

2.บ้านไม้แบบเรียงหน้ากระดานชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น

ในการสร้างบ้านชั้นเดียว อาจจะดูง่าย ๆ property phuket ไม่อลังการ แต่ก็มีข้อดีหลาย ๆ อย่าง ทั้งงบประมาณที่น้อยลง ความสะดวกสบาย ในการใช้งานที่ไม่ต้องเดินขึ้นลงบันได ให้เมื่อยล้าในยามที่แก่ตัว ทั้งนี้เราสามารถทำให้ในบ้าน ขนาดกะทัดรัดนี้ ซ่อนประโยชน์ใช้สอยมากมายภายในโครงสร้างบ้าน เพียงชั้นเดียว และเป็นบ้านที่อบอุ่นน่าอยู่ได้ไม่ยาก เหมือนเช่นที่บ้านหลังนี้ ในสวีเดนทำได้อย่างน่ามอง

บ้านแบบเรียงหน้ากระดาน

บ้านชั้นเดียวที่สร้างความสุขได้หลายชั้น

สำหรับบ้านหลังนี้ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากทะเล ทางตอนใต้ของ Höllviken ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ ของสวีเดน จุดเด่นของที่นี่คือพื้นที่รอบ ๆ อุดมไปด้วยต้นสนสูง ใกล้กับป่า ทะเล และพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติ สถาปนิกและเจ้าของบ้าน จึงเห็นตรงกันที่จะสร้างบ้านที่มีความกลมกลืนอ่อนน้อมกับทิวไม้ที่รายรอบ ได้ผลลัพธ์มาเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว เส้นสายเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์นทำให้สัมผัสใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น ตัวบ้านเป็นกลุ่มอาคารสามหลังต่อเชื่อมกัน อาคารรูปตัว L เป็นที่อยู่อาศัยสำหรับเจ้าของบ้าน โรงจอดรถ และกระท่อมขนาดเล็ก สำหรับผู้สูงอายุ

ซึ่งเปลือกที่ห่อหุ้มส่วนด้านหน้านั้น เปล่งประกายความอบอุ่น ต้นสนรัสเซียไซบีเรีย ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้พื้นเมือง ที่ทนต่อสภาพอากาศ จึงใช้ตีผนังภายนอกได้ เหมือนคุณสมบัติของไม้สักที่นิยม ใช้ในเอเชีย รูปร่างอาคารหลักเป็นรูปตัว L เพื่อให้ทุกห้องสามารถมองเห็นสนามหญ้า ที่เสมือนจุดศูนย์กลาง ของบ้านได้ตลอดเวลา หลังคามีชายคายื่นล้ำออกมา ทำให้มีชานบ้านรอบ ๆ ให้ออกมานั่งเล่น สบาย ๆ ชานที่ยื่นออกมา ยังทำหน้าที่เป็นทางเดินเชื่อม แต่ละส่วนของอาคารให้สัญจร ได้แบบไม่สะดุด

ห้องนั่งเล่นที่แสนอบอุ่น

โดยรอบ ๆ บ้านเต็มไปด้วยช่องเปิดขนาดใหญ่ โดยเฉพาะห้องนั่งเล่น ด้วยการติดตั้งประตู กระจกบานพับเก็บเต็มพื้นที่ ทำให้เหมือนไม่มีผนังทึบ ตัวบ้านรับแสงและอากาศภายนอก ไหลเวียนเข้าไปภายในได้เต็มที่ ให้ความอบอุ่นได้ดี ในฤดูหนาว ความไร้ขอบเขตระหว่างภายในภายนอกแบบนี้ สร้างภาพให้ห้องนั่งเล่น ที่จัดอยู่ปลายสุดของบ้านเปิดโล่ง เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ

ในเมื่อเดินผ่านห้องนั่งเล่น ที่อยู่มุม บ้าน เข้ามาจะพบกับห้องครัว พื้นที่รับประทานอาหาร และพื้นที่ห้องนั่งเล่น ที่จัดเรียงไว้รอบ ๆ ห้องส่วนกลางขนาดใหญ่ ซึ่งยื่นออกไปไกลจากเตาผิงไปจนถึงสวน ทุกตารางเมตรจะรับรู้ ได้ถึงความใกล้ชิดกับธรรมชาติ ด้วยวิธีการเลือกวัสดุที่ให้ความรู้สึกและสัมผัสใกล้เคียง กับสิ่งแวดล้อมภายนอก ไม่ว่าจะเป็นวัสดุไม้ แผ่นหิน อิฐ และพื้นกระเบื้องดินเผาที่ไม่มีแผ่นไหนเหมือนกันเลย

บ้านบรรยากาศอบอุ่นกับวัสดุธรรมชาติ

และมุมครัวเล็ก ๆ ที่ตกแต่งคุมธีมงานไม้สีธรรมชาติ และพื้นกระเบื้องดินเผา ท็อปไอส์แลนด์แผ่นหินอ่อน แต่มีส่วนของบานตู้ต่าง ๆ ที่ตกแต่งด้วยวัสดุใหม่ ๆ อย่างฟอร์เมก้าสีขาวด้าน ซึ่งไม่ได้ดูแปลกแยกไปจากวัสดุอื่น ๆ เป็นการตกแต่งแบบร่วมสมัยที่ไม่ดึงดูดด้วยสีสันสดใส แต่ทุกครั้งที่มองดู จะรับรู้ได้ถึงความเรียบง่ายที่อยู่ได้นาน

โดยภาพรวมของกลุ่มอาคารทั้ง 3 ซึ่งทำให้เราเห็นชัดเจนว่า phuket villa การเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมและเข้ากันได้ กับสภาพแวดล้อม เป็นทางเลือกหนึ่งในการสร้างบ้าน ที่จะทำให้เกิดความน่าประทับใจ

=====================

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านหลังคาแหงน ทาวน์เฮาส์แฝด

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin