บ้านผนังช่องลม

บ้านผนังช่องลม

บ้านผนังช่องลม chimney wall house รูปแบบบ้านสวยคลาสสิค เทรนด์การแต่งบ้านยุคใหม่ ช่วยระบายอากาศให้ปลอดโปร่ง

บ้านผนังช่องลม phuket villa chimney wall house รูปแบบบ้านสวยคลาสสิค เทรนด์การแต่งบ้านยุคใหม่ ช่วยระบายอากาศให้ปลอดโปร่ง ลักษณะการอยู่อาศัยภายในชุมชนเมืองปัจจุบัน มีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากอดีตมาก โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินที่มีมูลค่าหลักหมื่นถึงหลักแสนต่อตารางวา ส่งผลให้ที่ดินกลายเป็นต้นทุนหลักของการมีบ้านแต่ละหลัง การอยู่อาศัยยุคปัจจุบันจึงถูกลดขนาดที่ดินโดยอัตโนมัติ โดยทั่วไปแล้วบ้านเดี่ยวในเมืองมีที่ดินเฉลี่ยเพียง 50-100 ตร.ว. โดยประมาณ อีกทั้งยังสร้างติดชิดกับเพื่อน บ้าน ส่งผลถึงความเป็นส่วนตัวซึ่งกันและกัน
        ด้วยปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้สถาปนิกนักออกแบบเกิดแนวความคิดรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาความเป็นส่วนตัว โดยใช้หลักการออกแบบ inside out & outside in เพื่อให้บ้านเกิดความโปร่งสบาย มีความเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ภายในและภายนอก ในขณะเดียวกันยังช่วยให้บ้านหายใจได้ ส่วนผู้อยู่อาศัยได้รับความเป็นส่วนตัว โดยหนึ่งในหลักการที่นิยมนำมาใช้ คือ การทำผนังให้โปร่ง “กันแดด แต่ไม่กันลม กันสายตาได้ แต่ไม่กันวิว” เนื้อหานี้นำ 3 เทคนิคยอดนิยม ที่ถูกนำมาใช้กันบ่อยครั้งในงานออกแบบยุคปัจจุบัน property phuket

บ้านผนังช่องลม

บ้านผนังช่องลม

บอกเทคนิคปิดนอก แต่โปร่งใน ผนังบ้านกันแดดได้ กันสายตาดี

จัดเรียงอิฐมอญสลับ เว้นช่อง

        อิฐมอญ นับเป็นวัสดุสามัญที่อยู่ร่วมกับวงการก่อสร้างมานับร้อย นับพันปี ใช้ได้ทั้งงานผนังและงานตกแต่ง ข้อดีของอิฐมอญคือหาซื้อได้ง่าย ราคาถูก และเป็นวัสดุที่เมื่อมีฝุ่นเกาะแล้วยังดูไม่สกปก จึงไม่จำเป็นต้องดูแลรักษาความสะอาดมากนัก เหมาะกับใช้งานภายนอกเป็นอย่างดี

        การจัดเรียงอิฐมอญสามารถทำได้หลากหลายวิธี phuket villa ขึ้นอยู่กับสถาปนิกจะทดลองกำหนดรูปแบบใหม่ ๆ ขึ้นมา ด้วยตัวบ้านที่อยู่ติดกับถนนมาก จึงต้องการพรางตาผู้ผ่านไปมา สถาปนิกนำอิฐมอญตันที่มีความยาว นำเสนอในมุมมองใหม่ ๆ ก่อเกิดเป็น façade ที่ดูแปลกตา หรือแม้แต่อิฐก่อสร้างใช้ทำผนังทั่วไป ผ่านการทาสีเทาดำให้เข้ากับธีมบ้าน ก่อเกิดความสวยงามรูปแบบใหม่ ๆ ภายใต้วัสดุเดิม

ผนังบล็อกช่องลม สวยได้ ประหยัดงบ

        บล็อกช่องลมผลิตโดยการหล่อปูนซีเมนต์ลงแม่พิมพ์ มีรูปร่างให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบสี่เหลี่ยม วงกลม สามเหลี่ยมและลวดลายต่าง ๆ โดยทั่วไปมีขนาดประมาณ 19×19 เซนติเมตร และ 39×19 เซนติเมตร จุดเด่นของบล็อกช่องลมคือการออกแบบบล็อกให้มีรูระบายอากาศ ซึ่งจะช่วยบดบังแสงแดดบดบังสายตา แต่ไม่บดบังลม บางรุ่นยังสามารถป้องกันฝนสาดได้อีกด้วย

        การนำบล็อกช่องลมมาใช้ อาจก่อทั้งผนังหรือเลือกใช้บางจุด สถาปนิกบางท่านเลือกใช้บล็อกช่องลมเพิ่มดีไซน์ให้ผนังบ้านดูมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้อย่างชาญฉลาด ส่วนข้อเสียของบล็อกช่องลมคือเศษฝุ่นที่ค่อย ๆ สะสม หากไม่ดูแลเรื่องความสะอาด อาจทำให้ดูไม่สวยงามในอนาคตได้ property phuket

ระแนง
​​​​​​​

        อีกหนึ่งเทคนิคที่ถูกนำมาใช้กันมากและได้รับความนิยมสูงสุด คือ การทำระแนง โดยสถาปนิกอาจเลือกวัสดุระแนงจากเหล็ก อลูมิเนียม หรืองานไม้ แต่หากต้องการให้บ้านดูอบอุ่น นิยมเลือกใช้งานไม้ โดยไม้ที่นำมาใช้สามารถใช้ได้ทั้งไม้จริงหรือวัสดุไม้ทดแทน แต่ที่นิยมกันมากที่สุดเป็นวัสดุทดแทนไม้ เนื่องด้วยงานระแนงเป็นงานติดตั้งภายนอก ต้องเผชิญกับแสงแดดและลมฝน หากใช้ไม้แท้จะเกิดการผุได้ไวและจำเป็นต้องบำรุงรักษาสีอย่างสม่ำเสมอ แตกต่างกับไม้สังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นมาใหม่ รองรับกับงานภายนอกได้ดี ทนแดด ทนฝน ไม่มีปัญหาเรื่องปลวก จึงได้รับความนิยมสูงกว่าไม้จริง

บ้านผนังช่องลม

ไอเดียแต่งบ้านด้วยช่องลม

ชื่อคุ้นหูรูปร่างคุ้นตาเพราะอยู่คู่บ้านในเมืองไทยมาเนิ่นนาน ด้วยฟังก์ชั่นที่เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยทำบ้านให้เย็นลง ช่องลม จึงเป็นองค์ประกอบที่บ้านทรอปิคัลที่ดีไซน์แบบบ้าน Open Air ยังคงต้องมี phuket villa

หน้าที่หลักของ ช่องลม คือเปิดรับแสงธรรมชาติและลมให้พัดเข้าสู่ตัวบ้าน โดยตำแหน่งของช่องลมเข้าและช่องลมออกควรอยู่ในตำแหน่งตรงกันทั้งสองด้าน แต่ช่องลมเข้ามีขนาดเล็กกว่าช่องลมออกจะช่วยดึงลมให้พัดเข้าสู่ตัวบ้านได้ดีขึ้น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อบ้านสมัยใหม่เป็นบ้านแบบปิด บางหลังไม่เหมาะที่จะเปิดรับลมธรรมชาติ อย่างเช่นบ้านที่อยู่กลางเมืองซึ่งแวดล้อมด้วยมลภาวะ กลายเป็นว่าใช้ความเย็นจากเครื่องปรับอากาศเป็นกำลังหลัก ช่องลม จึงกลายวัสดุเสริมที่ไม่ได้ทำหน้าที่เปิดรับลมอีกต่อไป แต่ถูกเปลี่ยนเป็นวัสดุตกแต่งและเป็นตัวเปิดรับแสงธรรมชาติ ซึ่งจะว่าไปแล้วเราสามารถใช้ ช่องลม ตกแต่งบ้านได้หลากลายแบบ

สำหรับ บล็อกช่องลม กำลังเป็นอุปกรณ์ก่อสร้างตกแต่งต่อเติมบ้านที่กลับมาได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะในยุคปัจจุบันเทรนด์การแต่งบ้านจัดสวน เริ่มหันมาเน้นความกลมกลืนไปกับธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ที่เรียกกันว่า Inside out – Outside in เน้นดีไซน์แบบลดโลกร้อน เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ช่วยให้บ้านประหยัดพลังงาน กำลังกลายเป็นกระแสหลักของไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ แม้ว่า บล็อกช่องลม จะดูแล้วค่อนข้างจะวินเทจไปบ้างก็ตาม แต่เสน่ห์แบบเก่า ๆ นี่แหละที่เรียกได้ว่าทรงคุณค่า ประกอบกับปัจจุบันนั้นได้มีพัฒนาการ การผลิตวัสดุและดีไซน์ใหม่ ๆ ออกมามากมาย เพื่อประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัยและการใช้งานที่หลากหลาย ลืมเรื่องหน้าตาหรือรูปแบบเดิม ๆ ไปได้เลย แต่ไม่ว่าจะเป็นลวดลายแบบไหนก็ตาม ก็ต้องบอกว่าตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างมาก

วันนี้เราจึงจะพาไปรู้จักคุณสมบัติ เทรนด์การแต่งบ้านยุคใหม่ ช่วยระบายอากาศให้ปลอดโปร่ง เพิ่มแสงเงา เพิ่มมิติให้กับพื้นที่ ช่วยให้บ้านเย็นสบาย และประหยัดพลังงาน property phuket

บล็อกช่องลมคืออะไร

          ตัวช่วยตกแต่งบ้านอย่าง บล็อกช่องลม ผลิตขึ้นโดยการหล่อปูนซีเมนต์ลงบนแม่พิมพ์ มีคุณสมบัติเหมือนอิฐก่อผนัง ต่างกันแต่เพียงมีช่องให้แสงหรือลมผ่านได้ เพื่อการระบายอากาศ คุณสมบัติพิเศษกว่าบล็อกแบบทั่วไปคือช่วยกรองแสงและระบายอากาศ ช่วยทำให้อากาศภายในบ้านสดชื่น ไม่อับชื้น และหมุนเวียนถ่ายเทได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสภาพอากาศแบบประเทศไทยของเราที่ค่อนข้างจะร้อนอบอ้าวตลอดทั้งปี เนื่องจากบ้านพักอาศัยในสมัยก่อนนั้นไม่ได้ติดแอร์เหมือนกับสมัยนี้ การใช้ บล็อกช่องลมจึงถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างบ้าน ก่อกำแพง หรือเพื่อให้แสงให้ลมลอดผ่าน แต่ก็มีข้อเสียที่เห็นได้ชัดคือ ไม่สามารถกันฝน กันน้ำและกันแมลงได้เนื่องจากมีช่องว่างอยู่ด้วยนั่นเอง แต่ในปัจจุบันการใช้งานได้เปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิม เพราะเน้นไปที่การใช้ตกแต่งบ้านเพื่อความสวยงามมากกว่า เพราะมีวัสดุหลากหลายชนิดให้เลือกใช้งาน รูปแบบการใช้งานก็เพิ่มขึ้นด้วย ทั้งการทำเป็น Facade ในพื้นที่ห้อง บ้าน หรือออฟฟิศสำนักงาน ใช้ทำเป็นพาร์ทิชั่นแบ่งสัดส่วนพื้นที่ที่ไม่ต้องการความอึดอัด ให้มิติของแสงเงาของพื้นที่นั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี หรือแม้แต่ใช้ก่อเป็นพื้นเพื่อให้หญ้าหรือต้นไม้เล็ก ๆ ขึ้นมาแซมเพื่อความสวยงาม 

บล็อกช่องลม กับบ้านยุคปัจจุบัน ยังน่าใช้อยู่หรือหรือไม่ ?

          บางคนยังติดกับภาพความจำแบบเก่า ๆ ว่าต้องเป็นบ้านทรงโบราณ phuket villa หรือบ้านแบบทรงจีนเท่านั้นถึงจะเหมาะกับการใช้งานบล็อกช่องลม จริง ๆ แล้วบล็อกยุคใหม่ได้พัฒนานวัตกรรมการผลิตที่ไกลจากแบบเดิม ๆ มาก ทั้งเรื่องของวัสดุและการดีไซน์ในการใช้งาน วัสดุของบล็อกในปัจจุบันมีน้ำหนักเบากว่าบล็อกรุ่นเก่ามาก ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ทำจากปูน จากดินเผา หรือทำจากเซรามิก อีกทั้งยังมีสีสัน ลวดลาย ดีไซน์ และขนาดให้เลือกใช้ได้อย่างหลากหลาย มีการออกแบบคุณสมบัติต่าง ๆ มากมาย ทั้งแบบกันฝนสาดใช้กับงานภายนอก ทั้งแบบบังคับทิศทางของแสง property phuket   

          ลวดลายที่เป็นที่นิยมของบล็อกจะมีทั้งลายคลาสสิกแบบเก่า ๆ ในอดีตที่ยังฮิตมาถึงปัจจุบัน เช่น ลายเหลี่ยมจีน ลายประกายดาว ลายดอกหญ้า ลายไทย ลายพวงมาลัย ฯลฯ เหมาะสำหรับคนที่ชอบแต่งบ้านแนว ๆ วินเทจ หรือลวดลายที่ออกแนวโมเดิร์นตามยุคสมัยแบบ เช่น ลายอะตอม ลายโดนัท ลายเมฆ ลายหูกระต่าย ลายสามเหลี่ยม ลายสี่เหลี่ยม ลายหกเหลี่ยม หรือลายทรงกลม และยังมีอีกหลายลาย สำหรับคนที่ชอบแต่ง บ้าน ในสไตล์โมเดิร์นร่วมสมัย ส่วนใครที่อยากได้ลวดลายแบบเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ก็สามารถสั่งทำลายขึ้นมาเองได้ด้วย แต่จะมีค่าใช้จ่ายที่แพงมากขึ้น เพราะมีค่าแม่พิมพ์ และต้องสั่งในจำนวนที่มากพอ 

บ้านผนังช่องลม

ข้อดี

– ช่วยให้แสงธรรมชาติส่องผ่านได้ ให้ความสว่าง แต่นุ่มนวลสายตา ช่วยให้ประหยัดพลังงาน ค่าไฟฟ้า

– ช่วยให้อากาศไหลเวียน ถ่ายเทได้ตลอดเวลา ทำให้บรรยากาศภายในบ้านสดชื่น 

– ช่วยให้บ้านไม่อับชื้น ลดการสะสมของเชื้อโรค phuket villa

– ช่วยให้ไม่รู้สึกอึดอัด เพราะมีช่องว่าง สามารถมองเห็นภายนอก ทำให้รู้สึกโปร่งโล่ง

– ช่วยกั้นบริเวณหรือสัดส่วนตามที่ต้องการ เพิ่มพื้นที่ส่วนตัว แบ่งมุม เพิ่มสเปซการใช้งาน

– บล็อกช่องลม บางชนิด บางยี่ห้อสามารถป้องกันฝน และน้ำได้เป็นอย่างดี

– มีขนาด ดีไซน์ ลวดลายสวยงาม มีลายให้เลือกอย่างหลากหลาย สามารถสั่งทำลวดลายเฉพาะของเราเองได้

– ให้ความเป็นส่วนตัว สามารถเลือกลายถี่-ห่างของบล็อก เพื่อกำหนดความเป็นส่วนตัวในแต่ละพื้นที่

– บล็อกช่องลม ราคาไม่แพง ประหยัดงบประมาณ

. . . . . . . . . . . .

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านชั้นเดียวสี่เหลี่ยมผืนผ้า บ้านโมเดิร์นคันทรี

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin