แบบบ้านนอร์ดิก

แบบบ้านนอร์ดิก

แบบบ้านนอร์ดิก nordic house แบบบ้านเรียบง่าย อบอุ่น และมีความทันสมัย

แบบบ้านนอร์ดิก phuket villa nordic house แบบบ้านเรียบง่าย อบอุ่น และมีความทันสมัย ‘นอร์ดิกสไตล์’ คือคำตอบแรกที่เพื่อนๆ นึกถึงใช่มั้ย เพราะไม่ว่าจะเป็น บ้าน พักอาศัยขนาดพอดี หรือแม้กระทั่งโครงการอสังหาฯ ขนาดใหญ่ต่างก็นิยมออกแบบสไตล์นอร์ดิกกันทั้งนั้น และที่จริงแล้วสไตล์นอร์ดิกเพิ่งนิยมในประเทศไทยเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา บางมุมของสไตล์นี้ก็ดูโมเดิร์นจ๋า บางทีก็ดูมินิมอลมีความเรียบง่ายแฝงอยู่ หลายคนอาจจะไม่มั่นใจว่าสไตล์นอร์ดิกเป็นอย่างไรกันแน่ มีข้อดีและได้รับแรงบันดาลใจมากจากไหน เรารวบรวมข้อมูลและหาคำตอบมาให้เพื่อนๆ แล้ว property phuket

แบบบ้านนอร์ดิก

นอร์ดิกคืออะไร ?

สไตล์นอร์ดิก (Nordic Style) หรืออีกชื่อหนึ่งที่นิยมเรียกคือ สไตล์สแกนดิเนเวียน (Style Scandinavian) ค่ะ ทั้ง 2 สไตล์นี้คือแบบเดียวกัน หมายถึงสไตล์การออกแบบ การตกแต่งบ้านของคนในแถบยุโรปเหนือ เช่น เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ เป็นต้น โดยประชากรที่อาศัยอยู่ในแถบนี้จะเรียกว่าชาวนอร์ดิกค่ะ นี่จึงเป็นที่ของชื่อนอร์ดิก

ได้รับแรงบันดาลใจมาจากไหน ?

ด้วยการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม และแนวคิดของชาวนอร์ดิก มักจะคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการอยู่ร่วมกับธรรมชาติเสมอ กอปรกับสภาพภูมิประเทศเป็นทิวเขาและมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น จึงกลายเป็นสไตล์นอร์ดิกดั่งที่เห็นในปัจจุบัน

สไตล์นอร์ดิกได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติที่สวยงาม มีรูปแบบและเอกลักษณ์เฉพาะตัว ปัจจัยทั้งหมดได้หล่อหลอมและส่งผลต่อการออกแบบที่พักอาศัยของพวกเขาทั้งสถาปัตยกรรมภายนอก ภายใน และยังรวมถึงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย

ดีไซน์แบบนอร์ดิกเป็นอย่างไร ?

สิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดของการออกแบบสไตล์นอร์ดิก คือการหยิบยืมรูปทรงธรรมชาติมาใช้ (Organic Form) เส้นสายของงานจึงมีความนุ่มนวลมากกว่างานสไตล์ Modern ทั้งนี้ก็ยังมีความเรียบง่าย น่าใช้งาน

ส่วนในด้านฟังก์ชันจะออกแบบโดยคำนึงถึงประโยชน์การใช้งานสูงสุด phuket villa ถึงแม้จะเป็นที่พักอาศัยขนาดเล็ก แต่ก็ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพในทุกพื้นที่ มีการออกแบบช่องเปิดรับแสงธรรมชาติ สร้างความรู้สึกเพลิดเพลิน นุ่มนวล และอบอุ่น

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของสไตล์นี้คือการแสดงถึงสัจจะวัสดุ เช่น พื้นปูนเปลือย ผนังไม้สน และเลือกใช้โทนสีธรรมชาติ เช่น สีขาว สีเทาอ่อน สีพาสเทล อีกทั้งการประดับต้นไม้ไว้ตามที่ต่างๆ ก็ช่วยสร้างความเป็นนอร์ดิกมากขึ้น

ตกแต่งอย่างไรให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย ?

ด้วยการออกแบบที่ใกล้ชิดธรรมชาติ รูปทรงเรียบง่าย คำนึงถึงประโยชน์การใช้งานสูงสุด และการเลือกใช้โทนสีธรรมชาติ เอกลักษณ์เหล่านี้ล้วนเข้ากันดีกับบริบทและสถานที่ตั้งในประเทศไทย 

แต่ก็ควรระวังเรื่องสเปซและช่องเปิดต่างๆ ในบ้าน เนื่องจากสภาพภูมิอากาศของเราและแถบสแกนดิเนเวียค่อนข้างต่างกัน ดังนั้นหากสามารถประยุกต์ให้เข้ากับการออกแบบสไตล์เขตร้อนชื้น (Tropical Style) สร้างช่องเปิดให้เกิดทิศทางลมธรรมชาติและป้องกันไม่ให้บ้านร้อนเกินไป ผู้ใช้งานก็จะอยู่อาศัยได้อย่างผ่อนคลายและมีความสุขในการพักอาศัย

หลังคาทรงหน้าจั่วด้านเท่าเป็นอีกหนึ่งความพิเศษของสไตล์นอร์ดิก โทนสีของบ้านเป็นสีธรรมชาติ ไม่ฉูดฉาด มองแล้วสบายตา สไตล์นอร์ดิกนี้ เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ แฝงด้วยความโมเดิร์นที่ไม่แข็งทื่อเกินไป ชอบโทนสีและวัสดุจากธรรมชาติ คำนึงถึงความเรียบง่าย อยู่สบาย และผ่อนคลาย เสมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่แฝงด้วยกลิ่นอายของเมืองแถบสแกนดิเนเวียนนั่นเอง

แบบบ้านนอร์ดิก

“Nordic House Style”

“Nordic House Style” ถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์บ้านที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะใครที่ตกหลุมรักบ้านดีไซน์สวย เรียบง่าย และชวนผ่อนคลาย property phuket รวมถึงการออกแบบที่เหมาะสมกับผู้อยู่อาศัย Nordic House Style คือสไตล์บ้านในฝันที่คุณกำลังตามหาอยู่แน่นอน

“บ้านสไตล์นอร์ดิก” นอกจากโดดเด่นด้วยความมินิมอล

เรียบง่าย เน้นการใช้งานได้จริง อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องเส้นสายที่ดูสะอาดตา การเลือกใช้สีโทนธรรมชาติ เนื่องจากประเทศแถบนอร์ดิกมีภูมิประเทศที่ได้รับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์น้อย ทำให้ Nordic House Style เลือกใช้การออกแบบที่สามารถนำแสงสว่างจากธรรมชาติเข้ามาสู่อาคารได้มากขึ้น และการเลือกใช้โทนสีธรรมชาติ เพื่อเพิ่มความอบอุ่น และผ่อนคลายให้กับตัวบ้าน

Nordic House Style จึงตอบสนองทั้งสุนทรียศาสตร์ด้านการดีไซน์ที่สวยงาม และตอบโจทย์ด้านประสิทธิภาพการใช้งานอย่างลงตัว ไม่แปลกที่ Nordic House Style แม้จะมีมาตั้งแต่ทศวรรษ 1950 แต่ยังเป็นกระแสยอดนิยมในการออกแบบมาถึงปัจจุบัน

แบบบ้านนอร์ดิก

องค์ประกอบ “บ้านสไตล์นอร์ดิก” ในฝันที่คุณก็สร้างได้

สำหรับใครที่ฝันจะมีบ้านสไตล์นอร์ดิกเป็นของตัวเอง การให้ความสำคัญกับองค์ประกอบก็ถือเป็นหัวใจสำคัญ องค์ประกอบหลัก ๆ ของ Nordic House Style นั้นคือ 1.การเชื่อมโยงตัวบ้านเข้ากับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ 2. Less is more 3.การเลือกใช้วัสดุที่มีรูปทรงและเส้นสายที่เรียบง่าย phuket villa

เชื่อมโยงเข้ากับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ Nordic House Style ถือเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบสไตล์โมเดิร์น โดยองค์ประกอบของ Nordic House Style มักได้รับอิทธิพลจากการเชื่อมโยงกับธรรมชาติซึ่งผสมผสานระหว่างรูปทรงธรรมชาติ สีธรรมชาติ เพื่อสร้างความอบอุ่น สะอาดตา และผ่อนคลาย นอกจากดีไซน์สวยงามแล้ว Nordic House Style ยังเน้นไปที่การผสมผสานสถาปัตยกรรมเข้ากับภูมิประเทศ และการเลือกใช้วัสดุให้เข้ากับพื้นที่โดยรอบอาคาร ดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องบ้านนอร์ดิกในประเทศไทย แล้วจะต้องพยายามเหมือนบ้านในแถบนอร์ดิกจริง ๆ เสมอไป การเลือกวัสดุการใช้งานให้เข้ากับอากาศและภูมิประเทศของบ้านเราก็เป็นสิ่งที่ต้องพิถีพิถันเช่นกัน จากองค์ประกอบของ Nordic House Style ที่กล่าวมาข้างต้น หากเราต้องการสร้างบ้านในรูปแบบนี้ เราสามารถใช้แนวคิด และรูปแบบการออกแบบนำมาปรับใช้กับภูมิประเทศบ้านเรา โดยเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับภูมิประเทศและภูมิอากาศของประเทศไทย property phuket

Less is More คือหลัก​​​​​​​ องค์ประกอบสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการออกแบบบ้านสไตล์นอร์ดิกคือความมินิมอล ไม่รกหรือดูยุ่งเหยิงเกินไป ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่จำเป็น ให้ความสำคัญกับสถาปัตยกรรมและพื้นที่ โดยยึดหลัก “ Less is More ” เป็นสำคัญ เพื่อให้สถาปัตยกรรมและพื้นที่ออกมาดูสบายตา และผ่อนคลายมากขึ้น ดังนั้นการออกแบบบ้าน Nordic House Style ทั้งสถาปัตกรรมภายนอก และการตกแต่งภายในจึงต้องเลือกวัสดุที่ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ดีไซน์เรียบง่ายลงตัว

การเลือกใช้วัสดุที่มีรูปทรงและเส้นสายที่เรียบง่าย เมื่อพูดถึงการใช้วัสดุ หรือเฟอร์นิเจอร์ในการออกแบบ Nordic House Style นั้นควรเลือกที่มีเส้นสายเรียบง่าย ตั้งแต่หลังคา ผนัง ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายใน บ้าน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ที่ดีไซน์เรียบง่าย เช่น ขอบเรียบเนียนและโค้งมน อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่า Nordic House Style จะต้องมีเพียงการเลือกใช้สิ่งที่เรียบง่าย เท่านั้น รูปทรงหลังคาหรือตึกภายนอก แม้จะมีความซับซ้อน แต่การออกแบบยังต้องสะอาดและไม่มีองค์ประกอบที่จะดูรกตาจนเกินไป การออกแบบ Nordic House Style จึงแตกต่างจากสถาปัตยกรรมโมเดิร์นแบบดั้งเดิม ที่จะเน้นการใช้งานเป็นหลักมากกว่าความสวยงาม แต่ Nordic House Style นั้นเล่นกับการใช้งาน และรูปทรงการออกแบบดูที่สะอาดตา แต่น่าสนใจไปพร้อมกัน การออกแบบ Nordic House Style ยังโดดเด่นด้วยการใช้พื้นที่อย่างสร้างสรรค์และเน้นประโยชน์ใช้สอย ดังนั้นการเลือกใช้วัสดุไม่ใช่แค่เพียงตอบโจทย์ด้านใดด้านหนึง แต่ต้องตอบครบทั้งดีไซน์และฟังก์ชัน ถือเป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญ และเพิ่มความน่าสนใจให้กับ Nordic House Style​​​​​​​“หลังคาคอนกรีต” วัสดุที่ตอบโจทย์บ้านนอร์ดิกอย่างลงตัว บ้านสไตล์นอร์ดิกจึงไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดอยู่แค่แถบนอร์ดิกเท่านั้น แต่องค์ประกอบเรื่องแสง สี วัสดุ และฟังก์ชันการใช้งานถือเป็นหัวใจสำคัญของการมี Nordic House Style แบบที่ฝัน โดยเฉพาะการเลือกวัสดุที่ตอบโจทย์ทั้งการใช้งาน phuket villa และดีไซน์มินิมอล เรียบง่ายสอดคล้องกับรูปแบบบ้านนอร์ดิกที่เราวางแผนไว้ยิ่งเป็นสิ่งที่เราต้องใส่ใจเป็นอันดับต้น ๆ

————————————————– ————————————————– ——–

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านโรงนา แบบบ้านสวยชั้นครึ่ง

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin