บ้านญี่ปุ่น

บ้านญี่ปุ่น

บ้านญี่ปุ่น ทำความรู้จัก บ้านสไตล์ญี่ปุ่น แบบบ้านโดดเด่นเป็นที่น่าสนใจ

บ้านญี่ปุ่น phuket villa ทำความรู้จัก บ้านสไตล์ญี่ปุ่น แบบบ้านโดดเด่นเป็นที่น่าสนใจ รูปบ้านของชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีขนาดเล็กและตั้งอยู่ติดกัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านในเมืองหรือชนบท แต่คุณสมบัติสำคัญของ บ้าน ชาวญี่ปุ่นนั้นจะให้ความสำคัญเรื่องความเป็นส่วนตัวและแสงสว่างจากธรรมชาติ แม้ที่พักอาศัยในเมืองอย่างอะพาร์ตเมนท์ก็จะมีคุณสมบัติบางอย่างคงอยู่เช่นอ่างอาบน้ำแบบแช่ตัว แต่นอกจากเรื่องอ่างอาบน้ำ property phuket

แล้วยังมีองค์ประกอบสำคัญอื่นๆ ที่บอกว่าบ้านนี้เป็นบ้านสไตล์ดั้งเดิมของญี่ปุ่น และมีอะไรบ้างลองมาดูกัน

บ้านญี่ปุ่น

บ้านญี่ปุ่น

องค์ประกอบบ้านญี่ปุ่นสำคัญ

1.ประตูทางเข้าที่มิดชิด

เนื่องจากที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นไม่มีทางเท้าแยกระหว่างพื้นที่สาธารณะกับพื้นที่ส่วนตัว ดังนั้นประตูทางเข้าหน้าบ้าน หรือที่พักจึงเป็นสิ่งจำเป็น และเป็นประตูแบบมีหลังคาด้วย

2.กำแพงล้อมรอบ

เพื่อความเป็นส่วนตัวจากพื้นที่โดยรอบ การสร้างกำแพงล้อมรอบบ้านหรือที่พักอาศัยจึงเป็นสิ่งจำเป็น และคอนกรีตเป็นวัสดุสำคัญที่ชาวญี่ปุ่นเลือกใช้เป็นหลัก นอกจากนั้นก็เป็นกำแพงหิน หรือ รั้วไม้เองก็เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยม

3.หลังคากระเบื้อง

เนื่องจากญี่ปุ่นเองก็เป็นประเทศที่มีฝนตกชุก กระเบื้องของบ้านชาวญี่ปุ่นจึงถูกออกแบบมาให้มีขนาดกว้างเพื่อช่วยระบายน้ำจำนวนมากออกจากบ้าน นอกจากนั้นความกว้างของชายคายังช่วยทำให้เจ้าของบ้าน หรือผู้ที่เปิดประตูบ้านออกมาไม่เปียกฝนในขณะที่ยังช่วยระบายอากาศภายในบ้านไปด้วยในตัว phuket villa

4.ทางเข้าบ้านแบบยกพื้น

เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่บ่งบอกความเป็นบ้านสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิมคือทางเข้าบ้านที่มีลักษณะยกพื้นขึ้นจากระดับปกติ เพื่อแยกส่วนของนอกบ้านกับในบ้าน ซึ่งบริเวณนี้ใช้เป็นที่สำหรับเปลี่ยนรองเท้า นอกจากนี้ในบริเวณนี้ยังต้องมีการประดับตกแต่งทั้งเซรามิก ดอกไม้ หรือผลงานศิลปะ รวมไปถึงการจัดดอกไม้แบบอิเคบานะ ซึ่งเป็นการจัดดอกไม้แบบดั้งเดิม

5.ตำแหน่งที่เหมาะสม

การวางแผนเรื่องตำแหน่งที่ตั้งอันเหมาะสมของบ้านชาวญี่ปุ่นเป็นสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญ property phuket บ้านที่ตั้งทางทิศเหนือ หรือทิศใต้ ห้องหลักๆ มักหันหน้าไปทางทิศใต้เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีแสงแดดส่องตลอดทั้งวัน ส่วนวิวที่มองออกไปนั้นก็จะต้องเห็นภูเขา แม่น้ำ หรือสวน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชาวญี่ปุ่น

6.โถงทางเดินด้านนอก

นอกจากห้องที่เชื่อมกันแล้ว โถงทางเดินขนาดกว้างที่รู้จักกันในชื่อเอ็นกาวาก็เป็นจุดเปลี่ยนระหว่างในบ้านกับนอกบ้าน สำหรับในเดือนที่อากาศอุ่นโถงทางเดินด้านนอกเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นระเบียง phuket villa เพื่อให้แสงและอากาศถ่ายเทตลอดทั้งปี 

7.ประตูบานเลื่อน

เป็นสัญลักษณ์สำคัญของบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม

8.การรักษาความเป็นธรรมชาติของไม้ไว้

ในบ้านชาวญี่ปุ่นมักจะมีการเคลือบสีให้ไม้ แต่จะไม่มีการทาสีใหม่ รวมทั้งเวลานำต้นไม้มาใช้ก็นำมาใช้ทั้งต้น โดยเฉพาะนำมาใช้เป็นคาน

9.เสื่อทาทามิ

คุณสมบัติอันโดดเด่นของเสื่อทาทามินั้นก็คือจะให้ความอบอุ่นในหน้าหนาว และจะทำให้รู้สึกเย็นสบายในหน้าร้อน แม้เสื่อทาทามิจะมีราคาแพงแต่ระยะเวลาการใช้งานนั้นคุ้มค่าเพราะเมื่อปูเสื่อทาทามิจะไม่อนุญาตให้ใส่รองเท้า สำหรับรูปทรงของเสื่อนั้นเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าผูกขอบด้วยผ้าสีดำ

10.ห้องอเนกประสงค์

เนื่องจากยังคงมีการพับเก็บที่นอนไว้ในตู้เสื้อผ้า ในระหว่างวันเราจึงอาจใช้ห้องสำหรับนั่งทานอาหาร หรือนอนเล่น ดังนั้นพื้นที่ในห้องนี้จึงเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ รวมทั้งยังต้องสามารถเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ได้ตลอดเวลา

11.อ่างอาบน้ำแบบดั้งเดิม

ในอดีตชาวญี่ปุ่นอาบน้ำในที่อาบน้ำสาธารณะที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับบ้านพักอาศัย จะมีเพียงผู้มีฐานะเท่านั้นที่มีอ่างอาบน้ำในบ้านของตนเองเนื่องจากมีความสิ้นเปลืองเรื่องค่าใช้จ่าย และต้องใช้พื้นที่ในการตั้งอ่างอาบน้ำ แม้ว่าห้องอาบน้ำสาธารณะยังคงมีอยู่ แต่หลายๆ บ้านก็มีที่อาบน้ำแบบส่วนตัวกันแล้ว เพราะการอาบน้ำสำหรับชาวญี่ปุ่นยังถือเป็นพิธีกรรมสำคัญประจำวัน property phuket

12.มีความเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุดระหว่างพื้นที่ในบ้านกับนอกบ้าน

แนวคิดเรื่องประตูเลื่อน หรือหน้าต่างที่เป็นบานเลื่อนถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับบ้านชาวญี่ปุ่น เพราะความงามทั้งในร่มและเอาท์ดอร์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการออกแบบที่สถาปนิกยึดถือ

บ้านญี่ปุ่น

แต่งบ้านอย่างไรให้ดูเป็นบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ?

บ้านสไตล์ญี่ปุ่นเป็นอีกแบบบ้านที่หลายคนนิยมชมชอบ เอามาดัดแปลง แต่งเป็นสไตล์ญี่ปุ่นในบ้านเรากัน ด้วยความที่จุดเด่นของเขาคือความมินิมอลที่ดูเรียบง่าย แต่ก็แฝงไปด้วยความเท่ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ จนเป็นเสน่ห์ที่หลายคนหลงใหล

นอกจากนี้ก็ยังมีจุดเด่นอื่นๆ ที่เราเห็นกันปุ๊บก็จะทักขึ้นมาทันทีว่า ดูญี่ปุ่นจังเลยนะ phuket villa

วันนี้ก็เลยจะมาแนะนำไอเดียหลักๆ ของการแต่งบ้านให้ดูเป็นสไตล์ญี่ปุ่น

ดึงเอกลักษณ์ของบ้านสไตล์ญี่ปุ่นมาใช้

ถ้าอยากจะแต่งบ้านแบบญี่ปุ่น เราสามารถดึงเอาเอกลักษณ์ของบ้านญี่ปุ่นมาปรับประยุกต์ใช้กับบ้านของเราได้ โดยหลักการรวมๆ ของเขาก็จะมีให้เห็นดังต่อไปนี้เลย

1. ใช้องค์ประกอบจากธรรมชาติให้มากที่สุด property phuket คนญี่ปุ่นค่อนข้างจะเคารพในความเป็นธรรมชาติ รวมไปถึงการตกแต่งหรือออกแบบบ้านที่มักจะอิงไปกับธรรมชาติ เช่นการใช้หน้าต่างบานใหญ่เพื่อรับแสงจากธรรมชาติภายนอก โดยด้านนอกบ้านก็มีพื้นที่ไว้ทำสวนสไตล์ญี่ปุ่น ให้ตัวบ้านนั้นโอบล้อมไปด้วยต้นไม้ใบหญ้า ได้ดื่มด่ำธรรมชาติอันร่มรื่น หรือภายในบ้านจะประดับประดาไปด้วยต้นไม้สไตล์ญี่ปุ่นอย่าง ต้นบอนไซ หรือต้นไผ่ไปด้วยก็ให้อารมณ์ความเป็นญี่ปุ่นดีเหมือนกัน

2. ประตูบานเลื่อนกรอบไม้ลายตาราง เอกลักษณ์ของประตูบ้านญี่ปุ่นคือประตูลายตารางกรอบไม้ ถ้าแบบดั้งเดิมด้านในกรอบไม้จะเป็นกระดาษโปร่งใสที่แบบเอานิ้วเจาะๆ ก็ขาดแล้ว (บางคนอาจจะเคยเห็นในการ์ตูนญี่ปุ่นมาบ้าง) ปัจจุบันมีการเปลี่ยนมาใช้เป็นกระจกฝ้าขุ่นแทน ปรับให้เป็นสไตล์โมเดิร์นมากขึ้น แต่ก็ยังคงความเป็นญี่ปุ่น แล้วทำเป็นบานสไลด์ ที่นอกจากจะเก๋ไก๋สวยงามแล้วยังช่วยในเรื่องการประหยัดพื้นที่ไม่ต้องให้ประตูสวิงไปมาอีกด้วย

ประตูบานเลื่อนกรอบไม้ลายตารางที่ปัจจุบันหลายๆ บ้าน ก็ฮิตมาประยุกต์ใช้เป็นประตูบ้าน

3. ใช้วัสดุจากไม้เป็นหลัก ความเคารพในธรรมชาติของชาวญี่ปุ่นที่นอกจากจะชอบดื่มด่ำไปกับบรรยากาศของธรรมชาติแล้ว วัสดุที่ใช้ในการสร้างบ้านส่วนใหญ่ก็ยังทำมาจากไม้อีกด้วยค่ะ ไม้ว่าจะเป็นโครงสร้างบ้านเกือบทั้งหมด หรือวัสดุภายในบ้านอย่าง กรอบประตูวงกบไม้ ผนังบานประตูไม้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังใช้ไม้ประดับตกแต่งเป็นระแนงก็ดูสวยงาม อย่างไรก็ตาม บางบ้านก็มีการปรับใช้ร่วมกับปูนก็จะทำให้ออกมาดูโมเดิร์นไปอีกแบบ

บ้านไม้แบบญี่ปุ่นสไตล์ Modern ตกแต่งแบบระแนงไม้ 

4. ทางเข้าบ้านแบบญี่ปุ่น อีกวัฒนธรรมของเอกลักษณ์ญี่ปุ่นคือการต้อนรับแขกที่มาเยือนหน้าบ้าน จะมีพื้นที่สำหรับถอดรองเท้าที่เรียกว่า Genkan ที่จะทำเป็นและมักจะมีรองเท้าสลิปเปอร์วางรอไว้สำหรับใส่ในบ้าน ซึ่งบริเวณนั้นก็จะมีตู้เก็บรองเท้าวางอยู่ข้างๆ ด้วย phuket villa

5. ใช้เฟอร์นิเจอร์แบบญี่ปุ่น เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ของคนญี่ปุ่นมักจะเป็นเฟอร์นิเจอร์เตี้ยๆ ตืดพื้นหรือนั่งกับพื้น เช่นโซฟาก็ต้องเป็นโซฟาขาเตี้ย ถ้าเป็นโต๊ะก็จะใช้โต๊ะเล็กๆ แบบโต๊ะญี่ปุ่นที่บ้านเราเอามาประยุกต์ใช้กัน แล้วใช้วิธีนั่งกับพื้นโดยมีเบาะรองนั่ง แล้วตกแต่งให้ออกมาดูเป็นสไตล์ญี่ปุ่น นอกจากนี้ในส่วนของเตียงก็ยังนิยมเป็นเตียงฐานเตี้ยที่ทำจากโครงไม้ บ้างก็ Built-in ไปเลยก็ดูสวยแบบญี่ปุ่นดี

โต๊ะญี่ปุ่นเตี้ยที่บ้านเราก็มีเอามาประยุกต์ใช้กันอย่างแพร่หลาย 

6. ความมินิมอลเป็นอีกเอกลักษณ์ของคนญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามแม้เราจะมีของตกแต่งที่เป็นแนวญี่ปุ่น เฟอร์นิเจอร์แบบญี่ปุ่นอยู่มากมาย แต่จุดเด่นของการตกแต่งบ้านแบบญี่ปุ่นเลยคือความมินิมอล ที่ไม่ต้องใช้อะไรเยอะ ไม่ต้องมีข้าวของเยอะ เน้นไปที่ความเรียบง่าย ดูสะอาดตา และเน้นไปที่ไม้กับธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่นั่นเอง

แต่งห้องนอนแบบมินิมอล ไม่ต้องมีอะไรเยอะ มีแค่เฟอร์นิเจอร์หลักๆ ที่ต้องใช้ เพื่อความเรียบง่ายสบายตา และเป็นระเบียบเรียบร้อย

7. ใช้สีเอิร์ธโทนเป็นหลัก property phuket สำหรับโทนสีที่ใช้ในบ้านจะเน้นไปที่เอิร์ธโทนเป็นหลักค่ะ ซึ่งจะสอดคล้องกับความชื่นชอบในธรรมชาติและสไตล์มินิมอลที่ดูเรียบง่ายนั่นเอง โดยเฉดของสีเอิร์ธโทนก็จะประมาณสีของธรรมชาติ เช่น สีน้ำตาล สีเทา เป็นต้น

แต่งห้องนอนแบบมินิมอล พร้อมเตียงฐานเตี้ยแบบญี่ปุ่น โดยใช้โทนสีแบบเอิร์ธโทน

บ้านญี่ปุ่น

How To ไอเดียแต่งบ้าน สไตล์ญี่ปุ่น แบบเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นดียังไง?phuket villa ส่วนใหญ่แล้วเรามักอยากจะได้บ้านที่น่ารัก ๆ ดูอบอุ่น อยู่แล้วรู้สึกสบายใจใช่ไหม ซึ่งไอเดียแต่งบ้าน ในแบบญี่ปุ่นนี่แหละ จะช่วยเติมเต็มความสุขให้กับคนในบ้านเพิ่มขึ้นเป็นกอง

การจะเริ่มแต่งบ้านให้ดูน่าอยู่ในแบบ Japanese Home นั้นไม่ยาก หัวใจสำคัญก็คือ ต้องโปร่ง โล่ง เน้นของตกแต่งที่ดูเรียบง่ายแต่ดูดี และการเลือกงานไม้ทั้งหลาย ก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกัน

ใครเบื่อบ้านในแบบเดิม ๆ property phuket อยากลองแต่งบ้านให้เป็นสไตล์วิถีชีวิตแบบคนญี่ปุ่นดูบ้างล่ะก็ มีไอเดียแต่งบ้าน สไตล์ญี่ปุ่นแบบมินิมอลมาไว้ที่นี่แล้ว

เลือกโทนสีที่อบอุ่น

ไอเดียแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น แรกเริ่มเลย เพื่อน ๆ ต้องรู้จักที่จะเลือกโทนสีก่อน การจะทำให้บ้านของเราออกมาดูอบอุ่น วอร์มโทน เราควรจะต้องเลือกโทนสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นสบายตา ยกตัวอย่างเช่น สีน้ำตาล สีขาว สีเขียวเข้ม สีครีม สีเหลืองนวล ๆ ฯลฯ ประมาณนี้เนอะ เพราะสีจะช่วยคุมโทนให้บ้านของเราแลดูมีมู้ดขึ้น แถมยังช่วยให้แต่ละห้อง หาไอเท็มมาตกแต่งง่ายขึ้นด้วย ไม่มีหลุดธีมแน่นอน

เลือกงานไม้หรือไม้ไผ่

ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะทำให้บ้านของเพื่อน ๆ ดูเป็นสไตล์ญี่ปุ่นมากขึ้น ก็คือ การเลือกงานไม้มาตกแต่งให้แมทช์กับบ้านนั่นเองค่ะ อย่างบ้านสีขาว หรือน้ำตาล เราอาจจะทำประตูไม้ หรือทำบานเลื่อนสไตล์ญี่ปุ่น ให้ดูมินิมอล สะอาดตา แถมยังมีเสน่ห์ม๊าก หรือจะลองหาไม้อัด ไม้พาเลท มาตีติดกับพนัง ขอบหน้าต่าง หรือติดบริเวณที่อยากตกแต่งตามพนังก็ได้ ประหยัดงบแถมยังได้บ้านในมู้ดใหม่ ๆ phuket villa  

ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยๆแต่พองาม

การเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่พองาม ก็เป็น ไอเดียแต่งบ้าน อีกไอเดียหนึ่ง ที่สำคัญมากเลย เพราะถ้าเราเลือกมาเยอะเกินไป ดีไม่ดีอาจจะผิดธีมก็ได้ ถ้าอยากได้บ้านสไตล์ญี่ปุ่น เราก็ต้องคัดสรรเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเรียบง่าย สบายตา แต่ใส่เข้าไปแล้วมีกิมมิก เช่น อาจจะเป็นฟังก์ชันเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ดูมินิมอล มีดีไซน์เรียบหรูได้เหมือนกันนะ และ การจะเลือกไอเท็มให้เหมาะกับ Japaneses Home เพื่อน ๆ จะต้องเลือกที่มีมู้ดของชาวญี่ปุ่นอยู่ด้วยจะดีมากเลย อย่างนาฬิกาไม้ หรือผ้า แคนวาสที่มีตัวอักษรญี่ปุ่นอยู่ด้วย property phuket

ความสว่างต้องทั่วถึง

บ้าน สไตล์ญี่ปุ่น ต้องมีแสงสว่างทั่วถึง ไม่ควรดูทะมึน เหงา ๆ อันนี้ผิดธีมมาก เราจะต้องพยายามทำให้บ้านหรือห้องมีแสงแดดสาดเข้ามาถึง หรือถ้ากลัวร้อน จะเอาโคมไฟเล็ก ๆ มาช่วยด้วยก็ได้นะคะ หรือ จะเลือกเป็นผ้าม่านบาง ๆ มาติดให้แสงรำไรเข้ามาแบบ ละมุน ๆ ก็รอดเด้อ สิ่งสำคัญคือต้องให้ความรู้สึกโล่ง โปร่งสบาย ยิ่งถ้ามีหน้าต่างด้วยจะยิ่งดีเลย ลองคิดภาพเราตื่นนอนขึ้นเช้า ๆ เปิดหน้าต่างรับลม ให้พัดผ่านเข้ามาพร้อมไอแดด แค่คิดภาพก็ฟินแล้ว

เปลี่ยนมุมนั่งเล่นให้ได้ฟีลอบอุ่นขึ้น

สิ่งสำคัญอีกอย่างในการมีบ้านที่อบอุ่น ก็คือ มุมนั่งเล่นของคนในบ้านนั่นเอง ลองนึกภาพตามดูดีกว่า ถ้าวันหยุดเรากับคนในบ้านได้มานั่งรวมกันทำกิจกรรมต่าง ๆ หรือจะนั่งเม้าท์มอย เล่นเกม กินขนมกัน ช่างเป็นช่วงเวลาที่แฮปปี้มากเลยใช่ไหมคะ ดังนั้น ไอเดียแต่งบ้าน ที่จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้บ้านของเพื่อน ๆ ได้มากขึ้นก็คือ การทำให้มุมนั่งเล่นในบ้าน ดูกว้าง และน่านั่งมากขึ้น

————————————————– ————————————————– ——–

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป รีโนเวทบ้าน ทาวน์โฮม 2 ชั้น

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin