บ้านตู้คอนเทนเนอร์

บ้านตู้คอนเทนเนอร์

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ container house เป็นบ้านกำลังได้รับความนิยม สวยคุ้มค่า

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ phuket villa container house สวยคุ้มค่า ในปัจจุบัน บ้านนับว่ามีราคาสูง หากคิดที่จะสร้างบ้านเองก็ต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าจ้างช่าง ค่าแบบบ้าน แล้วการสร้าง บ้าน โดยคอนกรีตหรือไม้เองนั้นก็ไม่ได้ราคาถูกเลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งหากเป็นบ้านไม้ก็จะมีราคาแพง เพราะไม้หายาก สิ่งที่เป็นข้อดีคือเราสามารถครีเอทความเป็นตัวเองใส่เข้าไปในบ้านได้ตามใจชอบ แต่คงไม่เหมาะสำหรับคนงบน้อยเป็นแน่ การซื้อบ้านจัดสรรจากโครงการต่างๆ ถึงแม้ว่าจะมีราคาที่ถูกกว่าการสร้างบ้านเองแต่แบบบ้านก็ซ้ำกันไปซะทั้งหมด จึงเป็นข้อจำกัดสำหรับผู้อยากมีบ้านเป็นของตัวเองแต่ราคาถูกในงบที่มีจำกัดของคุณ property phuket

บ้านตู้คอนเทนเนอร์

บ้านตู้คอนเทนเนอร์

สร้างบ้านด้วยตู้คอนเทนเนอร์ดีอย่างไร ?

โดยการสร้างบ้านด้วยตู้คอนเทนเนอร์ เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้มีงบจำกัด และมีใจรักในความแปลกใหม่ แถมยังใส่ไอเดียได้แบบไม่เหมือนใคร ดูดี มีสไตล์ โดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์เก่าที่ใช้สำหรับขนส่งสินค้าทางเรือซึ่งหมดสภาพการใช้งานแล้ว โดยทั่วไปจะมีสภาพการใช้งานประมาณ 5-7 ปี หากนำมาสร้างบ้านและได้รับการบำรุงรักษาเป็นอย่างดีแล้วจะมีอายุการใช้งานที่นานถึงประมาณ 10-20 ปีเลยทีเดียว ขนาดของตู้คอนเทนเนอร์สามารถเลือกตามความต้องการสำหรับพื้นที่การใช้สอยหรือตามงบประมาณ การสร้างบ้านตู้คอนเทนเนอร์ไม่ได้มีข้อจำกัดเพียงการสร้างบ้านเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเพียงเท่านั้น แต่สามารถตกแต่งเพิ่มเติมด้วยการใช้วัสดุอื่นๆ สร้างสรรค์เป็นรูปแบบได้ตามใจชอบ

และสำหรับผู้ที่สนใจอยากจะสร้างบ้าน หรือนำเอาตู้คอนเทนเนอร์มาใช้ในลักษณะของสถานประกอบการต่างๆ ไม่ว่าจะใช้ทำเป็นรูปแบบของบ้านพักอาศัย ออฟฟิศสำนักงาน หรือร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านค้า ก็คงมีคำถามที่อยากจะรู้อยู่หลายอย่างไม่ว่าเกี่ยวกับคุณสมบัติของตู้คอนเทนเนอร์ property phuket ว่าเราสามารถนำตู้มาใช้โดยมีข้อจำกัดหรือข้อควรระวังมากน้อยแค่ไหน

เรามีข้อแนะนำเกี่ยวกับการสร้างบ้านด้วยตู้คอนเทนเนอร์ที่น่าสนใจกัน

ขออนุญาติก่อนสร้าง

สิ่งแรกอันดับแรกคือ phuket villa การนำเอาตู้คอนเทนเนอร์หรือตู้ขนส่งสินค้ามาดัดแปลงเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยนั้น ต้องขออนุญาตก่อสร้างทุกครั้ง ต้องขออนุญาตกับกรมโยธาธิการและผังเมืองเสียก่อน

ประเภทของตู้คอนเทนเนอร์

เรามาทำความรู้จักกับตู้คอนเทนเนอร์เบื้องต้นกัน โดยแบ่งประเภทตามการใช้งาน

  1. ตู้แบบ Dry cargoes ใช้บรรทุกของที่มีการบรรจุหีบห่อแล้วโดยไม่ต้องการรักษาอุณหภูมิแต่อย่างใด
  2. ตู้แบบ Refrigerator cargoes ตู้ที่ใช้บรรทุกสินค้าที่ต้องการรักษาอุณหภูมิ
  3. ตู้แบบ Garment container เป็นตู้ที่ใช้ขนส่งสินค้าพวกเสื้อผ้า property phuket
  4. ตู้แบบ Open top เป็นตู้ที่ไม่มีหลังคาส่วนใหญ่จะมีขนาด 40 ฟุต
  5. ตู้แบบ Flat-rack เป็นตู้ที่ใช้ขนส่งสินค้าที่มีลักษณะพิเศษ เช่น เครื่องจักร, ประติมากรรม

ราคาของตู้คอนเทนเนอร์

ในเรื่องของราคานั้น แตกต่างกันที่คุณภาพและขนาดของตู้ ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 50,000-300,000 บาท แล้วการเลือกซื้อตู้คอนเทนเนอร์ ควรไปดูด้วยตัวเอง ตรวจสภาพก่อนตัดสินใจ เพราะบางตู้สภาพดูไม่ดีบุบมาก ต่อให้ตกแต่งอย่างไรก็ไม่ดีขึ้น phuket villa

บ้านตู้คอนเทนเนอร์

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ สร้างฐานให้มั่นคง

ตู้คอนเทนเนอร์นั้นมีความแข็งแรงค่อนข้างมาก สามารถตั้งซ้อนกันขึ้นไปได้นับสิบชั้น ภายในตู้จะมีโครงสร้างเพื่อรับน้ำหนักและความแข็งแรงอยู่หลายส่วนด้วยกัน มีลักษณะคล้ายเสาคานของบ้าน โดยมีเสาอยู่ตามมุมตู้และมีเหล็กที่เชื่อมต่อระหว่างเสาคล้ายกับคานในบ้านที่สร้างด้วยปูน ส่วนผนังเหล็กของตู้นอกจากจะช่วยรองรับน้ำหนักแล้ว ยังมีลักษณะหนาพับไปพับมาเป็นลอนตื้นๆ ซึ่งจะช่วยให้ตู้มีความแข็งแรงมาก แต่เราไม่ควรวางตู้บนพื้นดินเลย เนื่องจากน้ำหนักของตู้คอนเทนเนอร์นั้นค่อนข้างมาก

ดังนั้น หากเราวางบนพื้นดินโดยตรง ก็อาจทำให้ดินที่อยู่ภายใต้ตู้ เกิดอาการทรุดตัวลงได้ ควรใช้เข็มคอนกรีตรองรับเป็นฐานของตัวตู้เสียก่อน property phuket

การระบายความร้อน

ตัวตู้คอนเทนเนอร์นั้นเป็นเหล็กเมื่อเอาไปวางไว้กลางแจ้งจะมีโอกาสที่ดูดกลืนความร้อนมากกว่าวัสดุประเภทอื่น ควรใช้ฉนวนกันความร้อนที่ พื้น ผนัง และเพดานทางด้านในของตัวตู้ ก็จะช่วยดูดความร้อนจากอากาศภายนอกบ้านได้ดีขึ้น ส่วนทางด้านบนของตัวตู้ซึ่งที่ใช้เป็นส่วนของหลังคานั้น อาจมีการทำหลังคาคลุมอีกชั้นหนึ่งเพื่อกันความร้อน ต่อมาคือ การระบายอากาศ การเจาะประตูหน้าต่าง จะต้องมีการเสริมเหล็กกล่องหรือเหล็กรูปตัว H บริเวณของหน้าต่างทั้ง 4 ด้านเพื่อให้เหล็กนั้นรับน้ำหนักแทนผนังที่ถูกเจาะออกไป การเจาะนี้จำเป็นต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญเป็นอย่างสูงนะคะไม่อย่างนั้นอาจทำให้ทรุดได้เลยทีเดียว

ระวังเรื่องสนิมด้วย

ความกังวลของผู้สร้างบ้านด้วยตู้คอนเทนเนอร์อีกอย่างหนึ่งคือ phuket villa กลัวเป็นสนิม แต่อย่าเพิ่งกลัวไป เพราะปัจจุบันนี้มีการผลิตน้ำยาหยุดสนิมขึ้นมาเพื่อใช้หยุดสนิมและการแพร่กระจายของสนิมได้อย่างถาวร ใช้น้ำยานี้ทาลงบนสนิมแล้วปล่อยให้แห้งราว 7-8 ชั่วโมง ก็สามารถหยุดการแพร่กระจายของสนิมได้ถึง100% และหากต้องการทาสีทับก็เพียงใช้ผ้าเช็ดคราบน้ำยาให้แห้งแล้วทำสีทับได้ตามใจชอบได้

การแบ่งพื้นที่ใช้สอย

ส่วนการจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยต่างๆ ภายในตู้อาจใช้ไม้ฝาหรือยิปซั่มกั้นเป็นห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องน้ำ หรือห้องทำงาน เจาะตู้เพื่อทำหน้าต่าง ประตู หรือติดกระจก ตกแต่งห้องต่างๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์ขนาดกะทัดรัดเพื่อให้ประหยัดพื้นที่ใช้สอย ไม่ทำให้ภายในห้องต่างๆ แคบจนเกินไปโดยอาจใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถพับเก็บได้ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างภายในชิ้นเดียว หรือหากต้องการให้ภายในบ้านดูโปร่ง โล่ง สบายตา อาจเจาะผนังด้านหน้าของตู้คอนเทนเนอร์ตามขนาดที่ต้องการแล้วใส่เป็นกระจกใสบานใหญ่ หรือเป็นประตูกระจกหลายๆ บานเพื่อเปิดรับอากาศภายนอก ทำให้ภายในบ้านไม่อุดอู้ ปลูกต้นไม้บังทิศทางของแสงแดดในตอนกลางวัน เพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้กับบ้าน หรือจะเพิ่มดีไซน์ตู้คอนเทนเนอร์ด้วยการทำระแนงไม้เพิ่มเข้ามาเป็นลูกเล่นช่วยให้บ้านมีบรรยากาศใกล้เคียงกับบ้านไม้มากยิ่งขึ้นก็ไม่เลว property phuket

ข้อดีของการนำตู้คอนเทนเนอร์มาดัดแปลง เราสามารถได้บ้านราคาถูกกว่าการลงทุนก่อสร้างด้วยวัสดุชนิดอื่นที่ให้ความแข็งแรงใกล้เคียงกัน แถมยังมีรูปแบบการก่อสร้าง ออกแบบได้หลากหลายและมีความสวยงามตามแต่จะจินตนาการ ปราศจากปัญหาจากแมลงที่คอยกัดกินบ้านอย่างปลวกไปได้เลย

บ้านตู้คอนเทนเนอร์สามารถขนย้ายได้ง่าย มีความแข็งแรงทนทานต่อแผ่นดินไหว ไฟไหม้ ส่วนปัญหาน้ำท่วมก็ไม่ต้องกังวลเพราะเราสามารถย้ายบ้านหนีน้ำได้ทั้งหลังเลย ด้วยรูปแบบการใช้ตู้คอนเทนเนอร์จะไม่มีวันล้าสมัย เทรนด์นี้จะอยู่ได้ไปอีกนานไม่มีเอาท์แน่นอน และด้วยความที่ใช้เวลาในการก่อสร้างรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องลงฐานรากขนาดใหญ่ เพียงปรับพื้นที่ให้เหมาะสม ทำพื้นให้แข็งแรงเล็กน้อยก็ใช้ได้แล้ว แทบไม่ต้องรอนานเป็นเกือบปีคุณก็จะได้บ้านที่สมบูรณ์แบบ

สิ่งสำคัญคือ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม phuket villa การนำตัวตู้ที่ไม่ใช้แล้วมาใช้อีกครั้ง ก็จะทำให้ตัวตู้นั้นไม่หมดประโยชน์อีกต่อไป ทั้งที่ตู้คอนเทนเนอร์เป็นองค์ประกอบหนึ่งของภาคอุตสาหกรรมบั่นทอนธรรมชาติที่เรารู้กันดีแต่เมื่อนำมาประยุกต์เป็นที่พักอาศัยกลับดูเข้ากับธรรมชาติได้อย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งวัสดุทำด้วยเหล็กแข็งแรงทนทานเหมาะแก่การสร้างที่พักอาศัยเป็นที่สุด

บ้านตู้คอนเทนเนอร์

อยากทำบ้านด้วยตู้คอนเทนเนอร์ ต้องรู้อะไรบ้าง ?

หลายคนคงเคยเห็นการนำเอาตู้คอนเทนเนอร์มาทำเป็นร้านกาแฟ รีสอร์ท สำนักงานขายกันมาบ้างซึ่งเมื่อได้ตกแต่งแล้วดูสวยงามน่าอยู่อาศัยอย่างยิ่ง เกิดเป็นไอเดียอยากได้มาทำเป็นบ้านที่อยู่อาศัยดูบ้าง ซึ่งกระแสการเอาตู้คอนเทนเนอร์เก่ามารีโนเวท ใหม่ใช้ทำเป็นบ้านกำลังได้รับความนิยม ด้วยเหตุผลคือราคาไม่แพง มีพื้นที่จำกัดก็สร้างได้ แถมใช้เวลาสร้างไม่นาน

แต่การจะสร้างบ้านด้วยตู้คอนเทนเนอร์มันมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ต้องขออนุญาตสำนักงานเขตหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก property phuket

ตู้คอนเทนเนอร์ทำจากอะไร ผลิตขึ้นมาใช้เพื่อการใด ?

ที่จริงแล้วตู้คอนเทนเนอร์ผลิตขึ้นมาเพื่อขนส่งสินค้าทางรถไฟหรือทางเรือ เรื่องของขนาดจะฟิ๊กซ์ความกว้างที่ 2.50 เมตร สูง 2.45 เมตร เป็นมาตรฐาน ส่วนความยาวจะมี 2 ขนาดคือ 6 เมตร และ 12 เมตร องค์ประกอบหลัก ๆ ของตู้คอนเทนเนอร์คือเหล็กโครงสร้างภายในที่ประกอบด้วยเสาและคานและหุ้มด้วยลูกฟูกเหล็กอีกทีหนึ่ง

ต้องทำเสาเข็มหรือไม่

เมื่อเราทราบขนาดที่แน่นอน รวมถึงความแข็งแรงทนทานที่เป็นเหล็ก การตัดสินใจนำมาสร้างบ้านคำถามคือจำเป็นต้องตอกเสาเขาหรือไม่ คำตอบคือควรต้องทำเสาเข็มนะครับ เพราะตู้คอนเทนเนอร์มีน้ำหนักมาก โดยถ้าสภาพดินแข็งก็สามารถทำเป็นฐานแพได้ หรือถ้าเป็นดินอ่อนก็ใช้เสาเข็มหกเหลี่ยมทำเป็นเข็มกลุ่มรองรับทั้งสี่มุมของตู้

ทำประตู หน้าต่าง ได้หรือไม่

เราสามารถตกแต่งได้ทุกอย่างเหมือนผนังกำแพงบ้าน เช่น ตัดเพื่อทำวงกบประตู หน้าต่าง แต่ข้อควรระวังคือเราจะไม่ตัดบริเวณมุมเพราะเป็นตำแหน่งเสารับน้ำหนัก นอกจากนี้เมื่อตัดเป็นช่องเสร็จแล้วต้องใส่เฟรมเหล็กเสริมความแข็งแรงให้บริเวณรอบ ๆ ด้วย phuket villa

ผนังภายในเปลี่ยนใหม่ได้หรือไม่

สามารถปรับแต่งได้ตามต้องการจะใช้เป็นสมาร์ทบอร์ด ยิปซั่ม ได้หมดเพื่อความสวยงามและกันความร้อน ในส่วนของพื้นสามารถปูเป็นพื้นกระเบื้องยาง พื้นลามิเนต หรือกระเบื้องเซรามิกก็ได้เช่นกัน ตกแต่งได้เหมือนบ้านทุกอย่าง นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้วยการซ้อนกันเป็น 2 ชั้น หรือนำ 2 ตู้มาประกบกันก็ได้แต่ต้องยึดให้ดีเพื่อไม่ให้เคลื่อนตัวได้

สรุปข้อดีข้อเสียของบ้านตู้คอนเทนเนอร์

ข้อดี : แข็งแรงทนทาน ตกแต่งได้เหมือนบ้านทุกอย่าง ช่วยประหยัดเวลาในการก่อสร้าง สามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งของอาคารได้ไม่จำเป็นต้องใช้ตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด ที่สำคัญราคาถูกเพราะตู้คอนเทนเนอร์เก่าราคาอยู่ที่ประมาณ 50,000-150,000 บาทเท่านั้น property phuket
ข้อเสีย : ข้อเสียที่เห็นได้ชัดเลยก็คือเรื่องของขนาดความกว้างและความสูงที่ตายตัว

ปลูกบ้านตู้คอนเทนเนอร์ต้องขออนุญาตหรือไม่

ต้องขออนุญาต phuket villa เพราะคุณต้องการใช้เป็นที่อยู่อาศัยถาวร ต้องมีบ้านเลขที่ บอกตำแหน่งที่อยู่ชัดเจน จึงจำเป็นต้องขออนุญาตในการก่อสร้างนั่นเอง

สุดท้ายนี้การจะสร้างบ้านตู้คอนเทนเนอร์ไม่ต่างอะไรกับการสร้าง บ้าน ทั่วไปจำเป็นต้องอาศัยวิศวกรหรือสถาปนิกช่วยกำกับดูแลให้เป็นไปอย่างถูกต้อง

————————————————– ————————————————– ——–

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป ทาวน์โฮม 2 ชั้น ตกแต่งห้องเล็ก

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin