garden corner in the house

มุมสวนในบ้าน

มุมสวนในบ้าน garden corner in the house แนวทางจัดสวนมุมพักผ่อน สร้างความเป็นส่วนตัวสร้างความสดชื่นให้กับบ้านของเรา

มุมสวนในบ้าน phuket villa garden corner in the house แนวทางจัดสวนมุมพักผ่อน สร้างความเป็นส่วนตัวสร้างความสดชื่นให้กับบ้านของเรา การที่เราออกแบบพื้นที่รอบ บ้าน ให้มาพร้อมความเป็นส่วนตัว พรางสายตาจากพื้นที่ภายนอก ช่วยเปลี่ยนทุกพื้นที่ในบ้าน ให้กลายเป็นโซนพักผ่อนระหว่างวัน property phuket

โดยที่อยู่อาศัย ในประเภทโครงการบ้านจัดสรร หรือบ้านปลูกสร้างเองส่วนใหญ่ ที่มีแนวกำแพงติดกับเพื่อนบ้าน หรือมีสภาพแวดล้อมบ้านใกล้เรือนเคียง ที่สามารถมองเห็นกันได้ อาจทำให้หลายบ้าน รู้สึกถึงความไม่เป็นส่วนตัว ในระหว่างการอยู่อาศัยเท่าที่ควร

ในบทความนี้จึงขอนำไอเดียในการตกแต่งสวนเพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัยให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นมาแนะนำ

มุมสวนในบ้าน

จัดสวนมุมพักผ่อน สร้างความเป็นส่วนตัว

แนวทางเพิ่มความเป็นส่วนตัว ให้พื้นที่รอบบ้าน ที่มีแนวกำแพงติดกับเพื่อนบ้าน มีความเป็นสัดส่วนมากขึ้น โดยการนำไม้ระแนงมาตกแต่งเป็นรั้วกำแพงบ้าน พร้อมติดตั้งระแนงไม้ตามแนวกำแพง ในแนวนอน เพื่อเพิ่มความสูงจากกำแพงบ้านเดิมให้มีเส้นสายที่ตัดกับแนวรั้วบ้าน อาจจัดสวนปลูกต้นไม้ใหญ่ สร้างร่มเงาเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว ให้พื้นที่นอกบ้าน ก่อนจะจัดแต่งสวน เพิ่มความเป็นธรรมชาติ ด้วยสวนกระถางแบบต่าง ๆ และจัดวางมุมนั่งเล่นพักผ่อน เพียงเท่านี้ก็ช่วยทำให้พื้นที่ใช้สอยรอบบ้าน มีความเป็นส่วนตัวและพร้อม สำหรับการผ่อนคลายทุกเวลา 

มุมสวนในบ้าน

หากเราต้องการปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ ที่มีความสูงเทียบเท่าพื้นที่ชั้นบนของบ้าน มีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศความเป็นส่วนตัวจากเพื่อนบ้านได้ดี โดยอาจเลือกใช้พรรณไม้ ที่มีความสวยงามและมีรูปทรงสูงชะลูด เน้นใบสวยเฉพาะบริเวณยอดบนอย่าง ต้นหมากสายพันธุ์ต่าง ๆ นำมาจัดปลูกลงดิน บนพื้นที่รอบบ้าน ที่สามารถเชื่อมต่อมุมสวนและวิวนอกบ้าน ซึ่งนอกจากจะช่วยพรางความเป็นส่วนตัว ให้กับพื้นที่อยู่อาศัยได้ดี ทั้งในบริเวณชั้นบนและชั้นล่างของบ้านแล้ว ยังช่วยสร้างมุมมองธรรมชาติ ให้พร้อมเชื่อมต่อวิวสวนสวย จากทุกมุมบ้านได้มากยิ่งขึ้น

การตกแต่งพื้นที่ข้างบ้าน ให้กลายเป็นมุมนั่งเล่นพักผ่อน ท่ามกลางบรรยากาศส่วนตัว โดยการนำไม้ระแนงมาตกแต่งเป็นโครงหลังคาเพื่อพรางสายตา จากพื้นที่ภายนอก ในส่วนของมุมนั่งเล่นข้างบ้าน อาจเชื่อมโยงความเป็นธรรมชาติโดยการนำไม้ระแนงชนิดเดียวกัน มาปูตกแต่งบนพื้นและมุมม้านั่งเล่น ให้มีความอบอุ่นเป็นธรรมชาติ ก่อนจะจัดสวนปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มความร่มรื่น ให้พื้นที่นั่งเล่นนอกบ้าน อาจออกแบบมุมผนัง ให้กลายเป็นสวนแนวตั้ง ที่ประหยัดพื้นที่ใช้สอย โดยการดีไซน์ชั้นวางไม้ติดผนัง สำหรับตั้งกระถางต้นไม้ขนาดเล็ก เพียงเท่านี้ ก็พร้อมเพิ่มฟังก์ชั่นใช้งานภายในบ้านและสามารถเติมเต็ม ความเป็นส่วนตัว จากเพื่อนข้างบ้านได้เป็นอย่างดีphuket villa

มุมสวนในบ้าน

การสร้างบรรยากาศ ความเป็นส่วนตัว จากพื้นที่รอบบ้าน ด้วยการจัดสวนกำแพงต้นไม้ ที่สามารถมอบความเป็นส่วนตัวได้ดี โดยการเลือกใช้พรรณไม้ ที่เหมาะสำหรับ การปลูกตามแนวรั้วกำแพงบ้าน ซึ่งมีรูปทรงลำต้นสูงมากพอ สำหรับการกั้นเป็นแนวรั้วเพิ่มความเป็นส่วนตัว ซึ่งนอกจากจะช่วย เพิ่มความเป็นส่วนตัว ให้พื้นที่รอบบ้านแล้ว ยังสามารถเติมเต็มความเป็นธรรมชาติ อันรื่นรมย์ ให้พื้นที่รอบบ้าน ดูผ่อนคลายมากกว่าเดิม

หากเมื่อพื้นที่อยู่อาศัย จำเป็นต้องใช้ กำแพงร่วมกับบ้านใกล้เรือนเคียงและมีระดับความสูง ที่ไม่เพียงพอต่อการเพิ่มความเป็นส่วนตัว ให้พื้นที่ภายในบ้าน อาจลองสร้างเป็นแนวรั้วระแนงไม้บนกำแพง ให้มีความสูง เพิ่มเติมจากกำแพงบ้านเดิม เพียงเท่านี้ ก็สามารถเพิ่มความเป็นส่วนตัว ให้พื้นที่ในบ้าน พร้อมสำหรับการพักผ่อน อย่างเต็มที่ทุกเวลา 

garden corner in the house

ไอเดียจัดสวนเพิ่มมุมผ่อนคลายง่ายๆแม้พื้นที่จำกัด

ด้วยวิถีคนเมืองที่เร่งรีบ property phuket หลายคนเกิดความเคร่งเครียดกดดัน กับสภาวะแวดล้อม ในการทำงาน กระทั้งบรรยากาศรอบตัว การสร้างพื้นที่สีเขียว ให้เป็นมุมพักผ่อน จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยเติมเต็มการอยู่อาศัย ให้สมบูรณ์แบบ ทั้งช่วยกรองมลภาวะ ทำให้เรามีอากาศบริสุทธิ์ได้หายใจ ที่สำคัญยังเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ทั้งผู้อยู่อาศัยเอง และผู้พบเห็นด้วย

หากแต่ด้วยการใช้ชีวิตของคนเมือง ที่ถูกจำกัดด้วยขนาดของพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม  ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ก็ตาม ทำให้หลายคนเป็นกังวล ไปกับข้อจำกัด ที่ตีกรอบกันขึ้นมาเอง แต่ในความเป็นจริง การจัดสรรพื้นที่สีเขียว ไม่ว่าพื้นที่เล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็ตาม กลับไม่ใช่ปัญหาสำคัญ หากเราใช้ประโยชน์ จากทุกตารางนิ้วให้คุ้มค่าและมีความหมาย เราก็จะมีพื้นที่แห่งความสุขได้ไม่ยาก

garden corner in the house

ไอเดียจัดสวนไซส์มินิเพื่อเป็นแนวทางและไอเดียให้ผู้อ่านนำไปประยุกต์ปรับแต่ง ให้เข้ากับพื้นที่อยู่อาศัย ไปดูกันว่าแต่ละไอเดียนั้น จะสามารถสร้างสวนสีเขียว ให้เหมาะกับพื้นที่บ้านของเรา ได้อย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

1.สวนริมระเบียง phuket villa ในปัจจุบันคนเมืองเริ่มใช้ชีวิตในแนวดิ่งกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม หรือทาวน์โฮมก็ตาม ฉะนั้นการอยู่อาศัยและการพักผ่อนจึงต้องออกแบบให้สอดคล้องกัน เพื่อให้เกิดความสมดุลในการใช้ชีวิต และแน่นอนว่าการจัดสวนริมระเบียง จึงเป็นหนึ่งในไอเดียที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตในเมืองและต้องการธรรมชาติมาเติมเต็มได้เป็นอย่างดี

garden corner in the house

โดยรวมสิ่งที่ต้องคำนึง ในการจัดสวนริมระเบียง คือข้อจำกัดในการรองรับน้ำหนัก ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นการเลือกกระถาง และต้นไม้ที่นำมาปลูก จะต้องมีขนาดที่พอดี ไม่เลือกลำต้นที่ใหญ่จนเกินไป ทั้งนี้พื้นระเบียง แนะนำให้เลือกวัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่างพื้นหญ้าเทียม และไม้สำเร็จรูป เป็นต้น

สิ่งสำคัญรูปแบบที่เหมาะสม ของการจัดสวนดังกล่าว ก็มีทั้งสวนแนวตั้ง สวนแขวนบนราวระเบียง และการวางกระถางแบบตั้งพื้น ทั้งนี้ก็แล้วแต่ไอเดียและความชอบของแต่ละคน สำหรับการเลือกพรรณไม้ เราจะต้องศึกษาและรู้ด้วยว่า ระเบียงห้องเรานั้น ได้รับแสงแดงในปริมาณไหน แสงน้อย แสงปานกลาง หรือแสงมาก เพื่อให้ง่ายต่อการเจริญเติบโตและการดูแลรักษา

garden corner in the house

2. สวนในห้องน้ำ กล่าวถึงห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่เรามักใช้เวลาอยู่ค่อนข้างบ่อย ฉะนั้นการสร้างพื้นที่สีเขียวให้เป็นมุมผ่อนคลายสายตา จึงเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ช่วยสร้างความสดชื่น ในระหว่างที่เราทำธุระส่วนตัวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่จำกัด การเพิ่มพื้นที่สีเขียว เข้าไปจะสร้างบรรยากาศ ให้ห้องน้ำดูมีชีวิตชีวาอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

และโดยรวมการตกแต่งก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด property phuket ยิ่งเป็นห้องน้ำ ที่มีพื้นที่แคบแล้วละก็ ลองหากระถางต้นไม้เล็กๆ มาวางไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งของห้อง เพื่อให้มีสเปซเดินเข้าออกได้สะดวก หรือหากเกรงว่า จะเกะกะพื้นที่ก็อาจเลือกพรรณไม้เล็กๆ อย่างแคสตัส ไม้อวบน้ำ วางไว้บริเวณขอบอ่างล้างหน้า ชั้นวางของ หรือเหนือสุขภัณฑ์ก็ยิ่งลงตัว หากมองว่าการวางกระถางในแบบเดิมๆ ดูจำเจเกินไปซะหน่อย ก็ลองเลือกเป็นไม้แขวน ที่ทิ้งใบห้อยระย้า ทำหน้าที่แทนม่านอาบน้ำ ก็ยิ่งเป็นการจัดการกับพื้นที่ ให้เกิดประโยชน์ใช้สอยสูงสุดได้เช่นกัน

แนะนำพรรณไม้ ที่เหมาะกับการปลูกในห้องน้ำ จะต้องดูแลง่าย และทนต่อควาชื้นได้สูง เลือกที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เพราะต้องคำนึงในเรื่องพื้นที่เป็นสำคัญ อย่างเฟิร์นบอสตัน พลูด่าง เดหลี หนวดฤาษี บีโกเนีย คลาสซูล่า  ฯลฯ เหล่านี้จะดูแลรักษาง่าย ทนทาน ที่สำคัญบางชนิดยังช่วยดูดซับฝุ่นละออง และสารพิษ รวมทั้งช่วยฟอกอากาศได้อย่างดีเยี่ยม

garden corner in the house

3. สวนแนวตั้ง แนะนำอีกหนึ่งไอเดีย ที่ตอบโจทย์ข้อจำกัด ในเรื่องของพื้นที่ หากไม่พูดถึงสวนแนวตั้ง ก็คงไม่ได้ แน่นอนว่าการจัดสวนแนวตั้ง ยังคงเป็นตัวเรื่องอันดับต้นๆ และเป็นเทรนด์ที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง สำหรับคนเมืองยุคใหม่ที่ต้องการพื้นที่สีเขียว อีกทั้งปัจจุบัน ก็มีสวนแนวตั้งแบบสำเร็จรูป ให้เลือกสรรมากมาย ไม่เพียงแค่เพิ่มความสดชื่นให้บ้าน สวย แต่ยังช่วยลดความแข็งกระด้าง ของผนังให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้นด้วย phuket villa

แล้วการเลือกพรรณไม้ ที่นำมาปลูกก็ต้องดูความเหมาะสม ของสภาพแวดล้อมเป็นสำคัญ เพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี และอยู่ได้นานขึ้น และพรรณไม้ที่นิยมอันดับต้นๆ ก็จะมีเฟิร์น ฟิโลเดนดรอน เปปเปอร์โรเมีย พลูด่าง เคราฤาษี เดป เศรษฐีเรือนนอก เศรษฐีเรือนใน หลิวใบ พรมออสเตรเลีย ฯลฯ หากจะเน้นเป็นผักสวนครัว ก็ได้เหมือนกัน

————————————————– ————————————————– ——–

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป บ้านโมเดิร์นสองชั้น รีโนเวทบ้านสวยๆ

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin