บ้านน้อยริมน้ำ

บ้านน้อยริมน้ำ

บ้านน้อยริมน้ำ ความร่มรื่นที่น่าอยู่

บ้านน้อยริมน้ำ

บ้านน้อยริมน้ำ อยู่ได้ตั้งแต่วัยรุ่นจนเป็นตายายบ้านหลังคาจั่วหลังเล็กสำหรับ 2 คนสำหรับผู้ใดกันแน่ที่เลือกก่อสร้างบ้านเอง บางครั้งก็อาจจะมองน่าไม่ค่อยสบายใจหลายๆอย่าง การเลือกบ้านสร้างเสร็จก็เป็นหนทางที่ลดความเจ็บปวดหัวลงได้ แม้กระนั้นสิ่งที่ดียิ่งกว่าในบ้านสร้างเองเป็นผู้อาศัยจะเลือกโอกาสที่เหมาะสมกับตนเอง ว่าฟังก์ชันไหนที่พวกเราอยากได้ สถาปัตยกรรมก็สนองตอบต่อการเคลื่อนไหวนั้นๆในแบบเฉพาะที่ไม่มีบ้านไหนเสมือน แถมยังบางทีอาจเพิ่มการเชื่อมต่อผู้อาศัยกับสภาพแวดล้อมได้มากขึ้น ทำให้บ้านเป็นที่ที่ต้องการดำเนินชีวิตอยู่ในทุกมุมและก็แต่ละวัน ได้แก่บ้านนี้สร้างมาสำหรับคู่ครองที่มีลูกชาย แม้กระนั้นเมื่อลูกเติบโตไปดำเนินชีวิตด้านนอก ก็อยากได้บ้านเล็กๆที่มีฟังก์ชันที่ถูกใจ ด้วยงบประมาณออกจะต่ำแล้วก็ขนาดกระชับphuket villa

Shinji Nakano Architects ดีไซน์บ้านในเมืองฟุกุโอกะ ญี่ปุ่น แผนการนี้อยู่ใกล้สมุทร ที่ดินยังตั้งระหว่างโค้งของแม่น้ำแล้วก็ถนนหนทาง นักออกแบบก็เลยได้คิดค้นสถาปัตยกรรมที่ยืดหยุ่น ที่สามารถปรับให้กับสิ่งแวดล้อมรอบๆได้ โดยมีประตูเปิดขนาดใหญ่ ความตั้งอกตั้งใจเป็นการอนุญาตให้ผู้อาศัยสร้างองศาการเปิดที่ปรารถนาได้ตลอดระยะเวลา โดยการเปิดแล้วก็ปิดประตูเพื่อควบคุมสายตา การถ่ายเทอากาศที่เลือกได้ตามเหตุการณ์ แล้วตั้งชื่อตรงนี้ว่า riverside houseรูปลักษณ์ของบ้านเป็นตึกชั้นเดี่ยวสี่เหลี่ยมผืนผ้า หลังคาทรงจั่ว ฝาผนังเมทัลชีทสีตุ่นๆสลับกับบานประตูโปร่งแสง ทุกด้านทำใบหน้าคล้ายกัน ไม่เหมือนกันที่ด้านที่หันไปทางถนนหนทางจะมีฐานรองรับตัวบ้านเป็นคอนกรีตเปลือยโค้งๆปิดล้อมล้อไปกับรูปร่างของแม่น้ำ ทำให้บ้านราวกับตั้งอยู่บนเวทีเล็กๆ

ธรรมดาการช้งานพื้นที่บ้านจะราว 30 ตารางเมตร ต่อคน 

บ้านน้อยริมน้ำ

ซึ่งบ้านนี้มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดทั้งปวง 74 ตารางเมตร ก็เลยเพียงพอสำหรับในการใช้งาน ข้างในมีครบฟังก์ชันที่เจ้าของบ้านอยากเป็นsunroom ที่เปิดออกได้รอบด้าน ต่อเชื่อมกับห้องรับประทานอาหาร ห้องครัว ห้องสุขา 1 ห้องนอน ระเบียงด้านทิศเหนือซึ่งเชื่อมต่อกับพื้นที่ทำงานบ้าน เป็นสถานที่ส่วนตัวและก็ออกจะลับตา แม่บ้านก็เลยสามารถห้อยผ้าและก็ออกมานั่งมองดูแม่น้ำได้สุขใจ

หน้าหนาวในประเทศประเทศญี่ปุ่นออกจะเย็นจัด ก็เลยจะต้องห้องที่มีหน้าต่างบานใหญ่ๆเพื่อรับแดดได้มาก สำหรับบ้านนี้เลือกใช้อุปกรณ์กล้วยๆเป็นประตูบานพับไม้สีอ่อนๆกรุด้วยแผ่นโพลีคาร์บอเนต ชุดบานประตูนี้นอกเหนือจากใช้เปิดปิดบ้านแล้ว ตัวอุปกรณ์ที่โปร่งแสงยังช่วยควบคุมแนวสายตาจากถนนหลัก การถ่ายเทอากาศ และก็แดด พื้นโดยมากของห้องเป็นคอนกรีต ซึ่งเชื่อมกับแม่น้ำได้อย่างพอดี พร้อมรับบรรยากาศที่แจ่มใสของระเบียงทรงกลมและก็ห้องอาบแดดที่เชิญชวนให้ออกมานั่งจิบชาร้อนๆรุ่งเช้า

บ้านน้อยริมน้ำ

ในบ้านตกแต่งด้วยงานไม้มองอบอุ่น แบบแปลนบ้านถูกจัดให้เตียนไม่มีเครื่องเรือนที่ไม่มีความจำเป็น เหมาะกับดำเนินชีวิตข้างหลังปลดเกษียณไปจนกระทั่งไปสู่วัยแก่ phuket villaส่วนหลังค้างจั่วที่ค่อนข้างจะสูง ทำให้มีพื้นที่ระหว่างพื้นถึงหลังคาพอเหมาะพอควร เจ้าของบ้านก็เลยรักษาพื้นที่ใต้หลังคาขนาดใหญ่เอาไว้ เพื่อทำเป็นพื้นที่พักสำหรับลูกชายเมื่อแวะมายอดเยี่ยมบ้าน ด้วยแนวทางนี้จะก่อให้บ้านใช้งานได้ครบเต็มคุณภาพ

แผ่นโพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate) แบบโปร่งแสงเริ่มนิยมใช้ทำหลังคากันสาดและก็ตอบแทนฝาผนังกระจกในบางจุด เพราะเป็นพลาสติกประสิทธิภาพสูง มีคุณลักษณะโปร่งแสงแต่ว่าจะไม่ใสเสมือนกระจก แสงสว่างก็เลยสามารถส่องผ่านได้บ้างและก็ช่วยบดบังสายตาจากผู้คนที่ผ่านไปมาได้ในระดับหนึ่ง ประกอบกับน้ำหนักค่อย ทำให้บานประตูไม่ต้องรับน้ำหนัก บานก็เลยไม่ค่อยตก แม้กระนั้นก็มีข้อเสียที่การดูดดูดซึมความร้อนยังทำเป็นดี ก็เลยจำเป็นต้องดีไซน์วิถีทางระบายอากาศควบคู่กันด้วย แล้วก็ถ้าเกิดพบเจอกับความชุ่มชื้นนานๆจะกำเนิดตะไคร่และก็มองหม่นหมองไม่สวยสวยเสมือนตั้งแต่แรกบ้านจัดสรร

บ้านน้อยริมน้ำบรรยากาศดีเหมือนมีสปาส่วนตัวสร้างบ้านริมน้ำ

บ้านน้อยริมน้ำ

“กลับมาถึงที่บ้านให้ความรู้ความเข้าใจสึกราวกับไปสปา” Suzanne Stefan เจ้าของบ้านรวมทั้งผู้อำนวยการใหญ่ของ Studio DIAA พูดถึงแนวความคิดของโปรเจ็คการผลิตบ้านชายน้ำข้างหลังนี้ ซึ่งพวกเรามั่นใจว่านี่ก็บางทีก็อาจจะเป็นฝันของคนใดกันแน่อีกผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อย ด้วยเหมือนกัน ลองนึกดูไปพร้อมเพียงกันว่าจากรอบๆที่จอดรถบ้านและก็หลังจากนั้นจึงค่อยๆเดินตามทางลงไปข้างล่าง ผ่านสวนเขียวชอุ่มเชิญให้แจ่มใสจนกระทั่งไปยังท่าเรือ แล้วจะเจอกับบ้านข้างหลังน้อยๆที่ลอยละล่องอยู่ริมฝั่ง ภายหลังจากเสร็จภารกิจต่างๆของวัน การได้นอนเสียงน้ำซัดกระทบฝั่งทำให้จิตใจสงบลงโดยทันทีจนกระทั่งลืมความเมื่อยล้าที่สะสมอยู่จนถึงหมดพูลวิลล่า ภูเก็ต

ก่อสร้างบ้านโมเดิร์นเชิญชวนสบายชายน้ำ

Studio DIAA บริษัทดีไซน์สถาปัตยกรรมในซีแอตเทิล, วอชิงตัน เปิดตัวด้วยการออกแบบบ้านลอยน้ำริมฝั่งของ Portage Bay ที่โปร่งสบาย แล้วก็มีการเชื่อมต่อในร่ม / ที่โล่งแจ้งด้วยปากทางเข้าประตูที่กว้างใหญ่รวมทั้งทำเฉลียงล้อม ในโซนนั่งพักผ่อนจัดตั้งประตูกระจกบานเลื่อนเข้ามุมเปิดออกได้สองด้าน ZeroPost ของ LaCantina เชื่อมต่อพื้นที่นั่งพักผ่อนแล้วก็ระเบียงได้อย่างพอดี สามารถแลเห็นสวนที่อยู่ชิดกัน พร้อมๆกับเก็บรวมทั้งสะท้อนแสงธรรมชาติกับตัวบ้านได้สุดกำลัง จากบ้านลอยน้ำรวมทั้งเรือนแพปกติถูกแปลงให้เป็นที่บ้านลอยน้ำอันแสนมีชีวิตชีวา แอบแฝงด้วยเสน่ห์ของความสงบเงียบและก็โรแมนติก กระตุ้นให้เกิดประสบการณ์สำหรับในการดำรงชีวิตใหม่ๆของชีวิตชายน้ำห้องนอนมองเห็นทิวทัศน์น้ำแสนสบาย

บ้านน้อยริมน้ำ

ห้องนอนที่ตกแต่งเชิญชวนบรรเทาด้วยงานไม้สีอ่อนๆที่กรุเต็มพื้นที่ฝาผนังและก็เพดาน ข้างเตียงเป็นปะตูบานเลื่อนเปิดออกเชื่อมต่อกับระเบียงไม้ เห็นทิวทัศน์ต้นไม้และก็น้ำ ในวันที่อาากศดีๆยามบ่ายข้างหลังดื่มชาหอมๆถ้วยโปรดแล้วตูดอนเล่นที่เปลญวณใต้ต้นไม้รับไอเย็นจากน้ำ เพียงเท่านี้ก็เป็นความสุขเล็กๆที่หาได้จากธรรมชาติบริเวณบ้าน
จากห้องนอนจะมีทางเดินเชื่อมต่มายังพื้นที่ใช้งานศูนย์กลาง เพดานเหนือส่วนนี้มี skylight ดึงแสงไฟให้เข้ามาจากข้างบน จนกระทั่งไม่ต้องเปิดไฟฟ้าใช้ตอนกลางวัน ฝาผนังข้างๆที่เป็นกะจกสูงจากพื้นถึงเพดานติดผ้าม่านโปร่งๆสีขาว ทำให้แสงสว่างที่ส่องมาบริเวณนั่งพักผ่อนแล้วก็กินข้าวมีความละมุนตา เพิ่มความโรแมนติกในตอนกึ่งกลางเป็นแล้วก็ทำให้บ้านมองสุภาพพริ้วไหวสะอาดตาในตอนกลางวันด้านในเรียบง่ายเต็มไปด้วยแสงสว่างจัดสวนหน้าบ้าน

แบบแปลนบ้านดีไซน์เรียบง่าย มีครัวแบบเปิดเชื่อมต่อกับพื้นที่ทานอาหารเล็กๆพร้อมพื้นที่นั่งพักผ่อน และก็ห้องนอนสองห้องในมุมตะวันตกเฉียงใต้ ประตูกระจกหลายบานช่วยทำให้เข้าถึงระเบียงได้จากทุกด้านของบ้านรวมทั้งจากแต่ละพื้นที่ (เว้นเสียแต่สุขา) มองออกไปจากครัวพวกเราจะมองเห็นฝั่ง เรือใบหยุดอยู่ด้านหนึ่ง แล้วก็สวนอีกด้านหนึ่งเป็นความรู้สึกที่บรรเทาและก็สันโดษในครัว Suzanne รวมทั้งคณะทำงานเลือกใช้สแตนเลสสตีลในส่วนของเคาน์เตอร์แล้วก็ Backsplash เพราะว่าเป็นอุปกรณ์ที่สะท้อนแสงธรรมชาติ เวลาที่มองเรียวแล้วก็น้ำหนักค่อยกว่าเมื่อเทียบกับแผ่นหินที่มองดกและก็หนัก ตะเกียงที่แขวนเหนือไอสแลนด์ทำตากคอนกรีตให้โทนสีมองเข้าชุดเข้ารอยกัน แทรกด้วยงานไม้เพิ่มสัมผัสของความอบอุ่นรวมทั้งนุ่มนวลขึ้phuket villa

บ้านน้อยริมน้ำ

นั่งพักผ่อนดูดซึมธรรมชาติทุกมุม

ห้องรับแขกวางโซฟาเข้ามุมรูปตัว L ที่มองนุ่มเชิญนั่งดูบรรยากาศธรรมชาติที่เชื่อมต่อทะลุผ่านประตูกระจกบานใหญ่ และก็สกายไลท์ยังช่วยสร้างความเกี่ยวข้องที่สวยระหว่างแสงอาทิตย์รวมทั้งการตกแต่งด้านใน การได้ใช้เวลาส่วนตัวในบ้านซึ่งสามารถมีซึมกับสภาพแวดล้อมได้ทุกระยะเวลาในทุกวัน ให้ความรู้ความเข้าใจสึกราวกับเวลาเดินช้าลงแล้วก็บำบัดรักษาจิตใจให้ปล่อยวางสิ่งที่หามอยู่ให้ผ่อนเบาลงไปได้อย่างน่าแปลกใจสำหรับใครกันแน่ที่รู้สึกชื่นชอบรวมทั้งพอใจคิดแผนก่อสร้างบ้านหรือศาลาพักชายน้ำที่ชิดกับแหล่งน้ำสาธารณะบ้านสวยๆหรูๆ จะต้องเล่าเรียนเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้าน การรับน้ำหนักของทุ่น เพื่อบ้านมีความเสถียรภาพ (Stable) ไม่เคลื่อนคลอนราวกับเรือ แล้วก็กฏหมายอาคารบ้านเรือนเรื่อง set-back หรือระยะถอยร่นตึก ชนิดการก่อสร้างตึกพื้นที่ติดแหล่งน้ำสาธารณะ การผลิตสิ่งก่อสร้างที่ติดแหล่งน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ พวกทะเลสาบ หรือสมุทร จะต้องสร้างห่างจากเขตอย่างต่ำ 12 เมตร ฯลฯ

Author: admin