บ้านโครงเหล็ก

บ้านโครงเหล็ก

บ้านโครงเหล็ก บ้านชั้นเดียวสวยๆ

บ้านโครงเหล็ก

บ้านโครงเหล็ก บ้านชั้นเดียวสวยๆ ก่อสร้างบ้านโครงเหล็ก ความแบบบางพร้อมเส้นสบายตาบ้านหลังคาจั่วบ้านชั้นเดี่ยว ถึงจะมองเป็นบ้านที่มองถ่อมตนกว่าบ้านหลายชั้น และก็มีข้อเสียอยู่บ้างหัวข้อการเสี่ยงกับอุทกภัยหรือความชุ่มชื้น แม้กระนั้นก็มีจุดเด่นที่สมควรสำหรับคนหลายกรุ๊ป ไม่ใช่เพียงแค่เฉพาะผู้ที่มีงบประมาณน้อยแค่นั้น แต่ว่ายังตอบปัญหาการใช้แรงงานในบ้านที่มีเด็กรวมทั้งคนวัยแก่ที่ไม่สบายขึ้นลงบันได การดูแลและรักษาก็ง่าย สามารถเข้าถึงส่วนใช้งานนอกบ้านที่โล่งแจ้งได้เท่าๆกัน ก็เลยไม่น่าประหลาดใจที่บ้านชั้นเดี่ยวจะเป็นตัวเลือกสำหรับเพื่อการก่อสร้างบ้าน (ถึงแม้ผู้ครอบครองอาจมีงบประมาณสร้างได้มากกว่า 1 ชั้นก็ตาม) อย่างเช่น บ้านนี้ที่สร้างบนที่เนินสูงน้ำหลากไม่ถึง จุดแข็งที่สุดของบ้านข้างหลังนี้เป็นหน้าต่างกระจกบานใหญ่ แล้วก็การเชื่อมต่อพื้นที่ใช้งานในบ้านรวมทั้งที่โล่งแจ้งที่เปิดกว้างมีอิสรภาพ

PLACE บริษัทดีไซน์ในลอสแองเจลิสได้วางแบบบ้านชื่อ Glendessary Lane  ตัวบ้านเป็น 2 ตึกเชื่อมต่อกันรวมขนาดพื้นที่ใช้สอย 214 ตำรวจมัธยม สร้างเด่นบนเนินด้วยรูปลักษณ์ที่ล้ำสมัย ออกแบบหลังคาจั่วองศาไม่สูงที่ไม่มีชายคา หลังคากับฝาผนังนิดหน่อยที่เชื่อมต่อกันก็เลยเสมือนเป็นผืนเดียว ฝาผนังกระจกใสโปร่งค่อยรอบๆกว้าง ทำให้ได้กลิ่นอายสไตล์นอร์ดิก โชว์เส้นชัดเน้นย้ำเส้นตาด้วยสีดำ แม้ว่าจะใช้สีกล้วยๆเพียงแต่สองสีเป็นขาวแล้วก็ดำ แม้กระนั้นก็ไม่ทำให้บ้านลดความน่าดึงดูดใจลง

บ้านโครงเหล็ก

นักออกแบบสะท้อนแนวความคิดสำหรับการดีไซน์ โดยเน้นย้ำที่การใช้แรงงานที่เป็นธรรมชาติแล้วก็ความแหลมคมชัดด้านสุนทรียภาพ ผ่านการเลือกใช้อุปกรณ์รวมทั้งสีที่เรียบง่าย การจัดวางตำแหน่งแล้วก็ขนาดช่องเปิดให้ผู้อาศัยสามารถเข้าถึงธรรมชาติที่รายล้อมได้ทุกด้านที่ปรารถนา สำหรับฟังก์ชันการใช้แรงงานของบ้านถูกแบ่งได้เป็นโซนสาธารณะ มีครัว ห้องทานอาหาร ห้องรับแขก และก็โซนที่เป็นส่วนตัวมากขึ้นเรื่อยๆ มี ห้องแฟมิลี่ ห้องอาบน้ำ และก็ห้องนอนphuket villa

รอบๆใช้งานสาธารณะจะย้ำความรู้สึกโปร่ง โล่งเตียน 

สามาถเข้าถึงแล้วก็ออกไปด้านนอกได้ง่าย ก็เลยประชิดข้างทั้งสองข้างด้วยประตูบานสไลด์ขนาดใหญ่ เพื่อการใช้แรงงานมีอิสระเชื่อมต่อได้ทุกๆที่ในส่วนนี้ ประตูที่เปิดออกได้กว้างนอกเหนือจากการที่จะช่วยเชื่อมต่อพื้นที่แล้ว ยังเป็นจุดที่ปฏิบัติหน้าที่รับลม แสงสว่าง ให้ไหลเวียนเพิ่มความสบายสู่ข้างใน เว้นเสียแต่ประตูกระจกแล้วนักออกแบบยังคงใช้ skylight ดึงแสงสว่างเข้าตัวบ้านจากข้างบน 

บ้านโครงเหล็ก

ทำให้ใชัพลังงานน้อยลงตอนกลางวันได้มากขึ้นสำหรับจุดที่ปรารถนาความเป็นส่วนตัว คณะทำงานใช้กรรมวิธีการจัดตั้งฉากระแนงกันนอกเฉียงทางเท้า เป็นการปกปิดสายตาโดยไม่ทำให้ด้านในห้องรู้สึกอึดอัด รวมทั้งยังสามารถมองดูลอดออกมาดูการเคลื่อนที่ข้างนอกได้บ้างห้องนอนหลักตกแต่งกล้วยๆด้วยการวางเตียงลงตรงศูนย์กลาง ไม่ใช้ของตกแต่งมากเกินจำเป็นต้อง เพื่อลดการเช็ดแขนบกวนให้เยอะที่สุด พื้นปูอุปกรณ์ลายไม้ใส่บรรยากาศความอบอุ่นและก็บรรเทา ลดความรู้สึกคม นิ่ง ของเสนสายและก็สีขาวดำลงได้อย่างมีมิติ เหมาะสมกับการเป็นห้องสำหรับนอนพักอย่างแท้จริง

หากแม้พวกเราจะพูดว่าส้วมและก็ห้องน้ำจะเป็นหลักที่ส่วนตัว แม้กระนั้นในห้องนี้กลับโปร่งเตียนโล่งดูทะลุได้ เพราะเหตุว่าจัดตั้งฝาผนังกระจกตรงกับรอบๆอ่างอาบน้ำพอดิบพอดี มีเพียงแค่รอบๆชักโครกแบบลอยตัวที่ยึดติดกับฝาผนังทึบ ทำให้คนข้างนอกดูเข้ามามองไม่เห็น phuket villaซึ่งการจะวางแบบพื้นที่ใช้งานแบบงี้ได้ อีกทั้งเจ้าของบ้านแล้วก็คนเขียนแบบจำเป็นต้องทำการค้นคว้ารอบๆรอบๆมาอย่างยอดเยี่ยมแล้วว่ามีความปลอดภัยสูง และไม่มีขอบเขตติดต่อกับบ้านอื่นๆบ้านไม่มีชายคาแม้กระนั้นไม่ไม่มีกันสาด คนเขียนแบบทำแบบหลังคาให้ยื่นออกมาในหลายๆส่วนของบ้าน เพื่อแปลงเป็นพื้นที่นั่งพักผ่อนแบบกลางแจ้ง ทำให้บ้านมีทางเลือกสำหรับการใช้งานนานาประการแบบอย่าง

การใส่ระดับความเป็นส่วนตัวให้บ้าน เป็นสิ่งจำเป็นที่จำต้องทำอย่างเหมาะควร จุดที่ปรารถนาการปิดบังเยอะมากที่สุดภายในบ้านจะเป็นหลักที่ทำธุระส่วนตัว อย่าง ห้องน้ำ ห้องส้วม ห้องนอน แม้กระนั้นก็มีบางครั้งที่เจ้าของบ้านสร้างอยู่บนพื้นที่กว้างๆทิวทัศน์งาม และไม่มีเพื่อนบ้าน ก็บางครั้งก็อาจจะอยากได้เปิดมุมมองเป็นพิเศษด้วยการใส่ฝาผนังกระจกใส ซึ่งพวกเราสามารถเพิ่มความเป็นส่วนตัวแบบไม่ทำให้เป็นปัญหาต่อการแลเห็น ด้วยแนวทางการทำฟาซาด (เปลือกตึก) ที่มีลักษณะโปร่ง เป็นรูพรุน ซึ่งสามารถเปิดรับแสงสว่างแล้วก็ลมได้ เวลาที่ช่วยปิดบังสายตา หรือใส่ม่านแบบม้วน ที่เลือกระดับการเปิดของมุมมองได้ ฯลฯ

บ้านโครงเหล็ก มองดูจากภายนอกก็รู้สึกเย็นสบายบ้านทคอยปิคอลโมเดิร์น

บ้านโครงเหล็ก

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาบ้านที่เรียบง่ายไม่สลับซับซ้อน แต่ว่าจำต้องจำเป็นต้องตอบปัญหาเรื่องความโปร่งสบาย ให้ความเย็น แต่ว่ายังมีพื้นที่ใช้สอยมากมายแม้ว่าจะมีความจำกัดเรื่องขนาดที่ดิน การผลิตบ้านที่มีชั้นลอย จะเป็นอีกหนึ่งคำตอบที่ถูกจุด โน่นเป็นเนื่องจากว่าชั้นลอยไม่จำเป็นที่ต้องปิดเพดานกันพื้นที่ข้างบน-ด้านล่างออกมาจากกันการถ่ายเทอากาศก็เลยยังทำเป็นดี ในเวลาที่บ้านมองโปร่งเตียนจากเพดานที่สูงขึ้นเป็นสองเท่าในเล็กน้อย ราวกับตัวอย่างเช่นบ้านข้างหลังนี้ในอินโดนีเซียที่พรีเซ็นท์ความราบเรียบจากสิ่งของกล้วยๆแต่เพียงดูจากข้างนอกก็รับทราบได้ถึงสถานการณ์สบายที่กระจัดกระจายอยู่เต็มพื้นที่บ้านphuket villa

บ้านส่วนประกอบเหล็กฝาผนังกระจก 2 ชั้น

บ้านโครงเหล็ก

บ้านนี้ทำขึ้นบนพื้นที่ 60 ตารางเมตร เป็นบ้านสองชั้นองค์ประกอบเหล็กผสมกระจกรวมทั้งไม้ ด้านในมี ห้องเก็บของ ห้องนอนใต้หลังคา ห้องนอน 1 ห้องที่ชั้น ห้องอาบน้ำ 1 ห้อง ครัว รวมทั้งห้องรับแขกด้านล่าง ข้างหน้าเชื่อมต่อสระว่ายน้ำส่วนตัวแล้วก็สวน แนวความคิดหลักที่ใช้เพื่อการดีไซน์บ้านนี้เป็น การใช้ส่วนประกอบเหล็กซีเมนต์แล้วก็ไม้ธรรมชาติให้สัมผัสแบบอุตสาหกรรมที่สมดุลกับบรรยากาศที่อบอุ่น สำหรับส่วนประกอบที่มองเปิดโปร่งๆคนเขียนแบบใช้คานแล้วก็เสาเหล็ก HEB (เหล็ก H beam) ฝาผนังทึบทั้งปวงทำด้วยปูนขัดมันที่มีเนื้อสัมผัสไม่เรียบพูลวิลล่า ภูเก็ต

นักออกแบบทำช่องเปิดขนาดใหญ่ทั้งยังประตูและก็หน้าต่าง ข้างหน้า ข้างๆ ข้างหลัง เพื่อสร้างการไหลเวียนของการถ่ายเทอากาศแบบขัด (Cross Flow Ventilation) หรือการถ่ายเทอากาศแบบลมผ่านตึกจากด้านหนึ่งออกไปอีกด้านหนึ่ง ทำให้บ้านเย็นสบาย ประตูและก็หน้าต่างใช้โครงเหล็กและก็กระจกสีดำขนาด 6×4 เซนติเมตร เพื่อแสงสว่างที่เข้ามามีความเหมาะสมเพิ่มมากขึ้นไม่ร้อนสะสมในตึก แล้วก็เชื่อมต่อมุมมองจากข้างในสู่ด้านนอกที่น่าสนใจเพิ่มขึ้น


เรียบง่ายกับคอนกรีตแล้วก็ไม้

ข้างในบ้านจะมีส่วนที่เปิดเชื่อมต่อพื้นที่แนวดิ่งเป็นโถงสูง จัดมุมห้องครัว มุมกินอาหาร แล้วก็มุมนั่งพักผ่อนไว้ร่วมกัน ส่วนข้างบนอยู่เหนือห้องครัวเป็นชั้นลอยจัดเป็นห้องนอนใต้หลังคาไม่มีฝาผนังกัน ทำให้ผู้ที่อยู่ระหว่างชั้นยังแลเห็นความเกี่ยวข้องกันได้ โดยรวมแล้วบ้านนี้จะมีโทนสีกลางใช้สีเทาเป็นส่วนมาก สีดำนิดหน่อยจากกรอบประตูหน้าต่าง แล้วก็สีน้ำตาลจากการใช้ไม้ในเครื่องเรือนรวมทั้งเพดาน ได้รับทราบถึงความนำสมัยจากสิ่งของและก็เส้นเรียบง่ายที่เลือกใช้ แต่ว่าในเวลาเดียวกันก็ได้สัมผัสถึงความเป็นหลักถิ่นจากของตกแต่งสิ่งของธรรมชาติแล้ว

ก็ความเป็นบ้านในเขตร้อนชื้นที่โปร่งและก็สว่าง เต็มไปด้วยสเปซที่ชักชวนสบายส่วนเพดานของบ้านกรุด้วยระแนงไม้ บนหลังคาจะมีความเห็นว่ามีการจัดจังหวะหลังคา 2 ผืนให้เป็น 2 ระดับล้ำกัน โดยมีวัตถุประสงค์ให้กำเนิดช่องว่างใส่กระจกเป็นช่องแสงสว่าง ทำให้ชั้นลอยโดนแสงธรรมชาติจากมุมบน รวมทั้งช่วยสำหรับการระบายน้ำฝนและก็เพิ่มความงามให้กับด้านหน้าตึกด้านในภายตั้งอกตั้งใจดีไซน์มาให้ผู้อาศัยรู้สึกสบายด้วยโซฟาตัวกว้างรูปตัวแอล 

บ้านโครงเหล็ก

เพื่อเพิ่มความบรรเทามากเพิ่มขึ้นเมื่อนั่งนอนดูโทรทัศน์ เมื่อมารวมกับกระถางคอนกรีตที่ปลูกต้นไม้ลงไปด้วย ข้างในห้องจะมีสีเขียวๆเสมือนยกพื้นที่ธรรมชาติที่โล่งแจ้งเข้ามาอยู่ในบ้าน ในรอบๆนี้จะมีฝาผนังแล้วก็ประตูกระจกเปิดออกไปได้ 2 ด้าน ข้างหน้าเปิดออกไปจะเป็นเตียงอาบแดดขนาดใหญ่ให้เพลินกับแดดที่เชื่อมต่อสระว่ายน้ำ ส่วนข้างหลังจะเป็นสวนที่ให้อารมณ์ต่างกันแม้กระนั้นคำตอบเป็นความมีชีวิตชีวาเช่นกันบ้านเขตร้อนชื้นสิ่งที่จำเป็นเป็นการใส่ช่องเปิดเพื่อให้มีการระบายอากาศ พูลวิลล่า ภูเก็ต

ซึ่งการถ่ายเทอากาศแบบธรรมชาติจะทำเป็น 2 แนวทางเป็นกระบวนการทำช่องเปิดให้อากาศร้อนลอยตัวขึ้นที่สูงรวมทั้งระบายออกนอกตึก แล้วก็การระบายลมผ่านตึก (Cross ventilation) ซึ่งทำเป็นโดยการกำหนดตำแหน่งของหน้าต่างบนฝาห้องขั้นต่ำสองด้าน เพื่อมีหนทางให้ลมเข้ารวมทั้งออกได้ โดยควรจะดีไซน์วางตัวบ้านให้ด้านยาวของบ้านขวางแนวทางลมรายปี (ทิศตะวันออกเฉียงเหนือรวมทั้งทิศตะวันตกเฉียงใต้) เพื่อช่องหน้าต่างด้านที่รับลมเย้ายวนใจลมไปสู่ตัวบ้านแล้วก็พัดผ่านทะลุออกช่องหน้าต่างอีกด้านได้ดิบได้ดีขึ้น

Author: admin