บ้านโมเดิร์นสีดำ

บ้านโมเดิร์นสีดำ

บ้านโมเดิร์นสีดำ บ้านสีดำเข้ม 

บ้านโมเดิร์นสีดำ

บ้านโมเดิร์นสีดำ บ้านสีดำเข้ม ที่มีธรรมชาติถักทออยู่ข้างในบ้านโมเดิร์นสีดำ มีคอร์ดยาร์ทสีเขียวจะต้องเห็นด้วยว่า “ความเป็นส่วนตัว” เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านไหนๆก็อยากได้ แม้กระนั้นหากปิดตัวบ้านทั้งหมดทั้งปวง ผู้ที่อยู่ในบ้านกลับจะมีความคิดว่าตนเองถูกขังเอาไว้ด้านใน โดยเหตุนั้นทางที่ดีเป็นมัชฌิมาปฏิปทา กล่าวร้ายสมดุลระหว่างความเป็นส่วนตัวรวมทั้งการเปิดความเกี่ยวข้องกับบริบทล้อมรอบแบบพอดิบพอดี น่าจะเป็นคำตอบที่ใช้ได้ในชีวิตจริง 

ราวกับดังเช่นบ้านนี้ เนื่องด้วยบ้านข้างหลังเล็กๆซึ่งอย่างกับบ้านฝาแฝดจำนวนมากในประเทศสิงคโปร์มักอยู่ติดถนนหนทางและก็อัดแน่นไปด้วยบ้านข้างๆ ก็เป็นการยากที่จะรักษาให้มีความเป็นส่วนตัวในระดับหนึ่ง ในขณะยังอยากได้เปิดรับความเขียวชะอุ่ม การถ่ายเทอากาศ รวมทั้งแสงสว่างธรรมชาติอยู่ ความรู้สึกต้องการปิดแต่ว่าก็ต้องการเปิดนี้ดูเหมือนจะยาก แม้กระนั้นคนเขียนแบบ AR43 Architects ก็ตอบปัญหาพวกนี้ได้อย่างยอดเยี่ยมphuket villa

บ้านโมเดิร์นสีดำ

ตัวบ้านได้รับการออกแบบให้เป็นกล่องสูงสีดำสนิท ซึ่งทำมาจากคอนกรีตสร้าง Texture เหมือนลายไม้ด้านนอก เป็นฟอร์มสี่เหลี่ยมที่มองอดทนเข้มแข็ง แต่ว่าในเวลาเดียวกันมีพื้นที่สีเขียวจำนวนมากถักทอเข้ามาในพื้นที่ข้างใน ทำให้บ้านที่มองแข็ง Soft ลงในทันทีทันใด ข้างหน้าแม้ว่าจะดูอย่างกับว่าปิดอีกทั้งข้างบนด้านล่าง แม้กระนั้นที่จริงแล้วทั้งคู่ชั้นจะมีช่องเปิดขนาดใหญ่แอบซ่อนอยู่ โดยนักออกแบบใช้แนวทางเจาะช่องว่างอีกทั้งบนหลังคา ฝาผนัง 

เล็กบ้างใหญ่บ้าง เป็นระยะทั่วอีกทั้งบ้าน และก็การใส่ฟาซาดเป็นวัสดุทางสถาปัตยกรรมสำหรับการควบคุมระดับความเป็นส่วนตัว แนวทางรวมทั้งจำนวนแสงสว่าง และก็การถ่ายเทอากาศต้องการเป็นเพื่อนกับธรรมชาตินั้นไม่ยากเลย พวกเราสามารถแบ่งปันพื้นที่กันได้ตั้งแต่หน้าบ้าน รอบๆหลังคาโรงรถที่พอเพียงสำหรับใช้งานแล้ว ยังยื่นยาวออกมาข้างๆคณะทำงานก็กระทำเจาะเป็นช่องลายกราฟฟิค ปลดปล่อยให้ต้นไม้ที่ปลูกไว้เติบโตทะลุขึ้นไปสร้างร่มเงา พร้อมๆกับเปิดพื้นที่ให้แสงสว่างและก็ลมเดินทางสบายๆphuket villa

บ้านโมเดิร์นสีดำ

เพื่อความเป็นส่วนตัว ตัวตึกขยับร่นเข้าไปห่างจากถนนหนทางและก็ถูกเอาขึ้นจากระดับพื้นดิน แล้วต่อจากนั้นจะมีพื้นที่สีเขียว สระ ปฏิบัติภารกิจเป็นตัวกันระหว่างด้านในและก็ด้านนอก คุ้มครองปกป้องพื้นที่ด้านในจากเสียงดังรบกวนจากถนนหนทางรวมทั้งผู้เดินทางไปๆมาๆได้ดิบได้ดี 

ด้วยขนาดพื้นที่ที่ไม่มากมายนักออกแบบก็เลยใช้อุปกรณ์กระจกรอบๆ ทำให้เส้นแบ่งระหว่างด้านในและก็ด้านนอกถูกเบลอเข้าด้วยกัน กับนำแสงสว่างธรรมชาติที่ดีเข้ามาแล้วก็เพิ่มช่องทงการระบายอากาศ ในพื้นที่ที่อยากความเป็นส่วนตัวเพิ่มมากขึ้น จะมีม่านกันแดดที่ช่วยกรองแสงสว่างไปด้วยในตัว 

และก็ปกปิดพื้นที่ข้างในออกมาจากสายตาของบ้านเพื่อนบ้านเพิ่มความเงียบสงบจิตใจในบ้านด้วยสวนส่วนตัวเล็กๆสไตล์ ZEN เป็นสวนที่มีก้อนกรวดสีขาว หิน มอส ตกแต่งไฟ มองทีไรก็ทำให้จิตใจนิ่ง


เลย์เอาต์เปิดเตียนโล่งของบ้านสะท้อนให้มองเห็นถึงการต้อนรับที่อบอุ่น รวมทั้งไลฟ์สไตล์ของเจ้าของที่ติดอกติดใจอิสรภาพ มีความยุติธรรมชาติสบายๆทำให้แบบแปลนด้านในเน้นย้ำความลื่นไถลไหล มีความยืดหยุ่น สร้างสเปซกว้างใหญ่เพื่อรองรับแขกได้บ่อยมาก 

พื้นที่ข้างในรวมทั้งข้างนอกที่ไหลเวียนก้าวหน้าผ่านประตูกระจกบานเลื่อนขนาดใหญ่รอบบ้าน ทำให้แขกมีความสัมพันธ์กันได้ราบรื่นแม้ว่าจะมาพร้อมเป็นกรุ๊ปใหญ่ก้ไม่เคยรู้สึกว่าบ้านแออัด 

ในระหว่างที่มุมเล็กๆที่เงียบกว่านั้น จะจัดไว้สำหรับเพื่อนซี้คนพิเศษเพียงแค่นั้นฟาซาดหน้าบ้านที่ข้างบนเป็นครีบทำมาจากไม้แผ่นเรียงหน้าจนกระทั่งเต็มพื้นที่ สามารถเลือกองศาที่จะเปิดหรือปิดได้ตามเหตุการณ์ นอกเหนือจากนี้ยังมีต้นไม้รากอากาศปลูกแขวนห้อยลงมาช่วยกรองแสงสว่าง กรองอากาศ ฝุ่นผง ควัน รวมทั้งเป็นป้อมบังสายตาแบบธรรมชาติ

บ้านโมเดิร์นสีดำ

จากสวนบนชั้นสองจะมีบันไดเวียนนำทางขึ้นมาถึงข้างบนสุด ซึ่งมีหลังคาจั่วเฉปกคลุมอยู่ มองดูไกลๆราวกับการพับกระดาษโอริกาไม่ มีพื้นที่เปิดเตียนบนดาดฟ้าที่ต่อเชื่อมกับหลังคา ซึ่งขยายพื้นที่จากห้องรับแขกสำหรับครอบครัวที่กบดานอย่างสงบเงียบอยู่ใต้หลังคา เป็นที่ที่ผู้ครอบครองสามารถเพลิดเพลินเจริญใจกับการจับมเหสีมบ่าย รับลมเย็นๆทิวทัศน์เมืองงามๆ ในเวลาที่คอยดูทิวทัศน์ดวงอาทิตย์ที่เบาๆตกดินแบบพาโนรามาในเวลาส่วนตัว วิลล่าภูเก็ต

ผู้ครอบครองซึ่งเป็นวิศวกรที่ปลดเกษียณแล้ว จะใช้เวลาโดยมากในห้องฝึกซ้อมดนตรี ที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์สำหรับเล่นดนตรีหลายชนิด เป็นหลักที่เก็บสะสมคอลเลกชันส่วนตัวของเขา ที่จะตอบสนองความอยากของลูกค้า สตูดิโอก็เลยวางแบบโดยคิดถึงการซึมซับเสียง ลดเสียงดังรบกวน เพื่อสามารถแสดงรวมทั้งอัดเสียงได้โดยไม่มีเสียงข้างนอกเข้ามา และไม่มีเสียงลอดออกไปก่อกวนเพื่อนบ้าน

บ้านโมเดิร์นสีดำ

แนวทางการทำห้องสตูดิโอสำหรับฝึกซ้อมดนตรีหรือห้องอัดเสียง จะไม่ราวกับห้องอื่นๆในบ้าน เนื่องจากสิ่งที่เป็นส่วนสำคัญเป็น “ความเงียบ ” จำเป็นต้องไม่มีเสียงดังรบกวนอะไรก็ตามซึ่งฝาผนังบ้านธรรมดาแม้ว่าจะก่อสร้างด้วยอุปกรณ์ที่มีคุณลักษณะคุ้มครองเสียงดังรบกวนระดับหนึ่ง ก็ยังไม่อาจจะทำห้องฝึกและก็อัดเสียงได้ ด้วยเหตุว่าอาจมีเสียงกังวานสะท้อนข้างใน แล้วก็มีเสียงอุปกรณ์สำหรับเล่นดนตรีเล็ดลอดออกไปข้างนอก phuket villa

จำต้องใช้สิ่งของอะคูสตำหนิกที่มีคุณลักษณะสำหรับการกันเสียง บุข้างในฝาผนังเพื่อคุ้มครองปกป้องเสียงจากข้างนอกไม่ให้เข้ามาก่อกวนข้างใน มีสิ่งของอะคูสติเตียนกช่วยซับเสียง ลดเสียงสะท้อนกลับ เพื่อควบคุมประสิทธิภาพเสียงด้านในห้องให้มีความแหลมคมชัดเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ประตูก็จะต้องเป็นบานผลัก 2 ชั้นจัดตั้งสิ่งของรองให้แน่น ไม่ให้มีเสียงดังขณะเปิดปิดบ้านจัดสรร

Author: admin