บ้านสองชั้นสีดำ

บ้านสองชั้นสีดำ

บ้านสองชั้นสีดำ

บ้านสองชั้นสีดำ

บ้านสองชั้นสีดำ กับกลยุทธ์สู้กลับพื้นที่แคบเล็กบ้านสองชั้นขนาดกระชับ‘ยิ่งพวกเรารู้จักคุณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเท่าไร บ้านก็จะตอบปัญหาคุณได้มากเพียงแค่นั้น’ ประโยคนี้ที่นักออกแบบพูดเชือนแชมอเป็นความจริงที่ทำให้การทำงานง่ายดายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเจ้าของบ้านจำเป็นต้องกลับไปสร้างภาพให้ชัดขึ้นว่าตัวเองอยากได้ใช้สถานที่นี้เช่นไร มีฟังก์ชันไหนที่อยากได้มากมาย พื้นที่ไหนอยากน้อยไหมอยากได้ เพื่อการออกแบบบ้านตอบปัญหาสิ่งที่ผู้ครอบครองอยากให้ได้มากที่สุด 

ไม่เฉพาะแต่จะต้องรู้สิ่งที่คาดหวังรวมทั้งภาพคิดที่เจ้าของบ้านมองดูตนเองอยู่ข้างในบ้านแค่นั้น แม้กระนั้นในส่วนของคณะทำงานดีไซน์ยังจะต้องเรียนรู้ภาวะทำเลที่ตั้ง มุมมองบริเวณงบประมาณ รวมทั้งการจัดการข้อกำหนดที่บางทีอาจเกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น บ้านงบประมาณน้อยที่ทำให้ขนาดของบ้านเล็กลง ก็ต้องหามองหาแนวทางจัดแจงให้ทุกคนยังอาศัยได้อย่างสบายบ้านข้างหลังเล็กขนาด 64 ตำรวจมัธยม ในประเทศนิวซีแลนด์ ผู้ครอบครองเป็น Rhys Dosburg รวมทั้งครอบครัวของเขา บ้านจัดสรรภูเก็ต

บ้านสองชั้นสีดำ

ขณะที่เขาคิดแผนที่จะก่อสร้างบ้านข้างหลังใหญ่บนพื้นที่บริเวณที่ซื้อไว้ภายในเขตนอกเมือง Vogeltown บนเนินของเวลลิงตัน ยังเหลือพื้นที่อยู่นิดหน่อยให้ทำอาคารบ้านเรือนได้ ผู้ครอบครองตั้งอกตั้งใจทำบ้านเล็กๆเอาไว้เก็บเป็นรายได้ค่าใช้จ่ายในการเช่าข้างหลังวัยเกษียณอายุ แม้กระนั้นเนื่องมาจากไซต์ตั้งอยู่ในซอกเขา ก็เลยมีกฎระเบียบที่เคร่งครัดเรื่องความสูงและก็ขนาดพื้นที่ที่จำกัด ด้วยเหตุดังกล่าวก็เลยจำเป็นต้องทำเป็นบ้านข้างหลังสองชั้นขนาดกระชับทรงจั่วสไตล์นอร์ดิก เป็นไม้ซีดาร์ที่ข้างหน้ารวมทั้งใช้ไม้สนที่ข้างหลัง phuket villa

ต้นสนแพงน้อยกว่าหนึ่งในสามของราคาต้นซีดาร์ ก็เลยเลือกใช้เสริมเข้ามาในส่วนที่มิได้โชว์และไม่โดนแสงแดดมากเท่าไรนักแบบสามเหลี่ยมหน้าจั่วของบ้าน มีที่มาจากการอยากเพิ่มความสูงข้างในให้สูงสุด เนื่องจากหลักเกณฑ์ความสูงตึกจะใคร่ครวญจากราบชายคา หากนักออกแบบใช้หลังคาแบนตามข้อกำหนดสูงสุดที่ดินการอนุญาตเป็น4.5 เมตร จะไม่เหลือพื้นที่บนชั้นสองให้อยู่ได้อย่างไม่ยากเย็น 

ด้วยเหตุผลดังกล่าวคณะทำงานก็เลยเลือกใช้หลังคาสามเหลี่ยมหน้าจั่วที่มีราบชายคา 4.5 เมตร แต่ว่าถูกจุดสูงสุดของจั่วจะได้พื้นที่เพิ่มเติมอีก 1 เมตร ด้วยเหตุดังกล่าวข้างบนสุดที่ยอดเพดานด้านในก็เลยสูงโดยประมาณ 2.7 เมตร ทำให้มีความรู้สึกสบายขึ้น ส่วนข้างบ้านจะมีบ้านแปลงปลูกผักและก็โรงเรือนขนาดใหญ่ ที่วางแบบให้ทรงให้ล้อไปกับตัวบ้าน เป็นจุดที่เจ้าของบ้านพึงใจเพราะว่าได้ลงมือเพาะปลูกด้วยตัวเอง ได้ผลผลิตใหม่ๆแบบไม่มีพิษให้ทานได้ตลอดทั้งปีด้านล่าง ห้องขนาด 20 ตำรวจมัธยม มีครัว phuket village

พื้นที่ทานอาหารแล้วก็มุมนั่งพักผ่อนพัก 

บ้านสองชั้นสีดำ

โดยมีห้องซักรีดแยกต่างหาก แล้วก็ห้องนอนผู้เดียวที่ดีไซน์มาสำหรับบุตรสาว ครัวเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในบ้าน ด้วยเหตุว่าผู้ครอบครองเรียนประกอบอาหารมาก่อนphuket villa รวมทั้งในขณะนี้ก็ปรุงอาหารทุกๆวัน จะเห็นได้ชัดว่านี่เป็น ‘ห้องครัวของเชฟ’ มองเห็นเล็กๆอย่างงี้แม้กระนั้นมีครบทั้งยังไอส์แลนด์ที่มีซิงค์ล้าง เครื่องที่มีไว้สำหรับในการทำการปิ้งขนมปังรวมทั้งเครื่องชงกาแฟ ตู้อบ เตาแก๊ส 

พร้อมเครื่องดูดควันศูนย์รวมกับตู้ไม้อัดแบบสั่งทำพิเศษ พร้อมชั้นดีไซน์เปิดข้างบนที่ใช้สำหรับเสิร์ฟของกินได้ด้วยตู้ด้านในทั้งหมดทั้งปวงเป็นงานสั่งโรงงานไม้ รวมทั้งตู้ที่มีไว้เก็บเสื้อผ้าแบบวอล์กทรูที่สั่งทำขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซึ่งจะช่วยระบุพื้นที่ใช้งานได้ง่าย ด้วยเหตุว่าตู้จำนวนมากจะเพียรพยายามจัดให้ติดฝาผนัง หรือปฏิบัติหน้าที่แทนฝาผนังในบางจุด ทำให้บ้านเล็กๆยังมีความโปร่งสบาย เหลือส่วนช่องว่างในบ้านเพิ่มมากขึ้น 

บ้านสองชั้นสีดำ

รวมทั้งจะใช้เครื่องเรือนแบบลอยตัวขนาดกระชับซึ่งสามารถโยกย้ายได้ เป็นเยี่ยมทริกที่ไม่ทำให้บ้านมองแคบเมื่อเดินขึ้นกระทั่งสุดขั้นบันได ทางด้านขวามือจะมีตู้เสื้อผ้าแบบ walk-through ที่มีช่องว่างอยู่ระหว่างกึ่งกลาง ตรงจุดนี้คนเขียนแบบใส่ลูกเล่นดึงสายตาให้จุดโฟกัสมองออกไปทางหน้าต่างแล้วก็มองดูขึ้นไปทางช่องกระจกขนาดใหญ่เหนือหัวแทน เมื่อมายืนอยู่กึ่งกลางตู้สำหรับเก็บเสื้อผ้าภายใต้สกายไลท์ phuket villa เจ้าของบ้านก็เพ่งมองกระจกไปรอบทิศ ซึ่งทำให้ตู้สำหรับเก็บเสื้อผ้ามองใหญ่มากยิ่งกว่าที่เป็นอยู่มากมาย 

กระทั่งลืมไปเลยว่านี้เป็นห้องเล็กๆสามเหลี่ยมหน้าจั่ว

ที่มีหน้าต่างบานเลื่อนรวมทั้งช่องรับแสงสว่างขนาดใหญ่ ช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่นราวกับโบสถ์น้อยที่สว่างไสวให้กับพื้นที่ข้างบน รวมทั้งการถ่ายเทอากาศทั่วทั้งยังห้องนอนรวมและก็แฟลตห้องสุขา ในตอนแรก นักออกแบบพินิจว่าจะทำเฉลียงข้างหน้าโครงการบ้าน ภูเก็ต แม้กระนั้นสุดท้ายก็ตกลงใจไม่ทำ ด้วยเหตุว่ามีความเห็นว่าระเบียงจะบังแสงสว่างไม่ให้เข้าไปในพื้นที่พักอาศัยด้านล่าง แล้วก็สามารถเปิดหน้าต่างในตอนเวลาเช้าของหน้าร้อนเพื่อเพลินกับทิวภาพและก็เสียงนกร้องได้ง่ายการจัดบ้านเล็ก 

สิ่งจำเป็นเป็น วิธีการทำบ้านให้โปร่งเตียนโล่งที่สุดแบบ open plan ไม่ต้องมีฝาผนังกัน เพื่อเชื่อมต่อ Space ในแนวขนาน โดยใช้ตัวเครื่องเรือนเป็นสิ่งแสดงขอบเขต ทำให้บ้านมองตลอดแล้วก็ยืดหยุ่น สามารถเปลี่ยนแปลงการใช้แรงงานได้ง่าย และก็การใช้พื้นที่แนวดิ่งให้มีคุณภาพ ดังเช่น 

การใบเสร็จรับเงินท์อินตู้และก็ชั้นเก็บของติดฝาผนัง เพื่อเพิ่มพื้นที่แนวระดับให้เพิ่มมากขึ้น ถ้าเกิดพื้นที่ดินหน้าแคบแม้กระนั้นปรารถนาพื้นที่เพิ่ม ก็บางทีอาจเพิ่มระยะห่างจากพื้นถึงหลังคาให้มากยิ่งขึ้นอีกนิดเป็นเสมือนบ้านชั้นครึ่ง แล้วเจาะเพดานขึ้นไปเป็นโถงสูง Double Space ทำชั้นลอยหรือห้องใต้หลังคา ก็เพิ่มพื้นที่ใช้งานได้โดยไม่ทำให้บ้านเล็กๆมองแคบลง

Author: admin