แต่งบ้านโทนสีดำ

แต่งบ้านโทนสีดำ

แต่งบ้านโทนสีดำ

แต่งบ้านโทนสีดำ

แต่งบ้านโทนสีดำ Black house บ้านโมเดิร์นตอบโจทย์คนรักสีดำ บ้านโมเดิร์นสีดำ ฟาซาดไม้ระแนง บ้านของครอบครัวที่อยู่กันหลายๆ คนจะดูโฉบเฉี่ยวและมินิมอลได้หรือไม่ คำถามนี้อาจจะดูแปลก ๆ เพราะแน่นอนว่าต้องได้อยู่แล้ว เพียงแต่ในบ้านที่มีผู้สูงวัยอาจไม่ค่อยคุ้นกับรูปลักษณ์ ทำให้ต้องมีการปรับประยุกต์บ้าง

และยิ่งถ้ามีเงื่อนไขเพิ่มเติมว่า ต้องเป็นบ้านโมเดิร์นที่เน้นสีดำเป็นหลัก อาจจะทำให้สมาชิกในบ้านต้องหยุดเพื่อคิด เนื่องจากสีดำเป็นสีโทนเข้ม ขรึม ลึกลับ ในบ้านเราก็ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับสีดำที่ไม่น่านำมาใช้กับที่อยู่อาศัยเท่าไหร่ แต่โครงการนี้แสดงให้เราเห็นว่าการออกแบบสถาปัตยกรรมสำหรับครอบครัวในเขตอนุรักษ์นิยมเขตชานเมืองชั้นในของเมลเบิร์น ก็สามารถใช้สีดำสร้างพื้นที่ที่มีชีวิตชีวาสำหรับครอบครัวเล็ก ๆ ได้เช่นกัน

บ้านโมเดิร์นสีดำ

แต่งบ้านโทนสีดำ

ความท้าทายของสถาปนิกคือ การสร้างบ้านสำหรับครอบครัวที่น่าตื่นเต้นและมีประโยชน์ใช้สอย แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องสะท้อนถึงความพึงพอใจของเจ้าของบ้านในการออกแบบที่สวยงามทันสมัย และตอบโจทย์คนรักสีดำได้ด้วย บทสรุปจึงออกมาเป็นบ้านสองชั้นที่เลือกสีดำเป็นหลัก แต่จะมีองค์ประกอบของกระจก งานไม้ระแนงที่กรอบบ้านชั้นบน และสีขาวเป็นพื้นหลังเหมือนผืนผ้าใบเปล่า ๆ

ทำให้บ้านไม่ดูมืดทึบไร้ชีวิตชีวาดูน่ากลัวเหมือนอย่างที่หลาย ๆ คนจินตนาการนอกจากต้องการให้สีดำเป็นตัวเอกของบ้านแล้ว เจ้าของบ้านยังต้องการพื้นที่ชีวิตแบบครอบครัวกว้างๆ ที่สว่างไสว ซึ่งจะกลายเป็นหัวใจของบ้าน สมาชิกในบ้านยังให้คุณค่ากับการเชื่อมต่อที่ต่อเนื่องระหว่างพื้นที่ในอาคาร กับทิวทัศน์ของสวนและเมือง สถาปนิกจึงตอบโจทย์นี้ด้วยการทำแปลนชั้นล่างแบบ open plan รวมฟังก์ชันครัวสีดำ โต๊ะทานข้าวเหล็กสีดำ

พื้นที่นั่งเล่นอยู่ในห้องเดียวใหญ่ ๆ ที่ทุกคนจะมารวมกันทำกิจกรรมหลัก ๆ ประจำวันในที่เดียว มีประตูบานเลื่อนกระจกขนาดใหญ่และผนังที่ติดกระจกเป็นบริเวณกว้าง เพื่อขยายมุมมองผ่านแต่ละพื้นที่ออกไปรับความสดชื่นจากสวนได้ง่าย บ้านดูโปร่ง โล่งเป็นอิสระ

เหนือโต๊ะทานข้าวจะเห็นว่ามีช่องว่างแบบ Double Space ขนาดใหญ่ เชื่อมต่อพื้นที่บ้านในแนวตั้ง ซึ่งสถาปนิกใช้วิธีการใส่ผนังกระจกหมุนรอบช่องว่างนำแสงสว่างมาสู่แทบทุกพื้นที่ในบริเวณนี้ การวางแผนอย่างรอบคอบ ผสมผสานกับการใช้วัสดุ พื้นผิว และกระจกสร้างความรู้สึกของสเปซอย่างที่ต้องการ นอกจากนี้ยังใส่ใจออกแบบที่เก็บของบิลท์อินที่มีทั้งบานไม้และบานสีดำเนียนไปกับผนัง ช่วยให้เก็บของให้เป็นระเบียบ ไม่รบกวนพื้นที่ในบ้าน เป็นพื้นที่สวยงาม ใช้งานได้จริง และเป็นบ้านของครอบครัวที่สอดคล้องกับความต้องการในทุกด้าน

เหนือโถงสูงจะมีพื้นที่ข้างๆ ช่องว่าง สถาปนิกออกแบบทำเป็นห้องอ่านหนังสือ ห้องนอนที่เป็นเหมือนชั้นลอย มีหน้าต่างที่ผลักเก็บด้านข้างได้หมด ทำให้เกิดเป็นช่องเปิดขนาดใหญ่สามารถมองเห็นข้างล่างและมุมมองสวนได้ชัดเจน คนที่อยู่ชั้นล่างก็ติดต่อปฏิสัมพันธ์กับคนบนชั้นสองได้ง่ายขึ้น

ห้องนอน ห้องน้ำ ตกแต่งง่าย ๆ

แต่งบ้านโทนสีดำ

ด้วยการใช้สีขาวเป็นพื้นหลัง ตัดเส้นสายตาด้วยสีดำของสายไฟ ก๊อกน้ำ อุปกรณ์ฟิตติ้งต่างๆ และไม่ลืมที่จะมีส่วนประกอบของไม้ธรรมชาติเข้ามาช่วยเติมความสมดุล ให้บ้านคมชัดทันสมัยปนอบอุ่นนอกจากพื้นที่ใช้งานสาธารณะที่มีช่องแสงขนาดใหญ่ ยังมีจุดอื่น ๆ ที่ต้องการแสงธรรมชาติไม่แพ้กัน

นั่นก็คือ ห้องน้ำที่ควรเปิดรับแสงเข้ามาลดความชื้น ฆ่าเชื้อโรค นอกจากทีมงานจะใส่ช่องแสงด้านข้างแล้ว ยังเพิ่ม Skylight รับแสงตรงๆ จากด้านบน ช่วยให้ห้องน้ำสว่างได้บรรยากาศแบบกลางแจ้ง แถมยังมองเห็นวิวท้องฟ้าที่เปลี่ยนไปตั้งแต่เช้าจรดค่ำด้วย

แต่งบ้านโทน “สีดำ” ให้ดูไม่เข้มขรึม ทึม เศร้า ไร้ชีวิตชีวา ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่หยิบสีอื่นที่เข้ากันได้มาช่วยเติมความสมดุลไม่ให้หนักไปทางใดทางหนึ่ง สีที่ง่ายที่สุดพลาดน้อยที่สุด คือสีขาว ซึ่งจะเป็นเสมือนผืนผ้าใบเปล่าที่ทำให้เส้นสายสีดำชัดขึ้น นอกจากนี้อาจจะแทรกด้วยสีเทา

ช่วยไล่เฉดแบบโมโนโครมให้บ้านมีมิติทางสายตา การผสมรวมงานไม้สีธรรมชาติเรียบๆ ในบางจุด ก็มีส่วนช่วยลดทอนความนิ่งเรียบของทั้งสีขาวและดำ 

ข้อดีของบ้านโมเดิร์นที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

แต่งบ้านโทนสีดำ

1. บ้านโมเดิร์น – ดูแลรักษาง่าย

เนื่องจากวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์นเป็นวัสดุที่หาง่าย มีความทันสมัย โดยเฉพาะกระจกและเหล็กซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสไตล์บ้านโมเดิร์น ทำให้เวลาทำความสะอาดหรือต่อเติมสามารถทำได้ง่าย ไม่ต้องเสียเวลาในการหาวัสดุมาเปลี่ยนหรือต่อเติมให้ยุ่งยาก รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านเอง ที่เน้นฟังก์ชันการใช้งานและจัดวางอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งนอกจากช่วยประหยัดพื้นที่แล้วยังประหยัดเวลาในการดูแลรักษา ในขณะเดียวกันยังเพิ่มภาพลักษณ์หรูหราให้กับบ้านมากขึ้นด้วย

2. บ้านโมเดิร์น – แบ่งสัดส่วนชัดเจน

การแบ่งสัดส่วนชัดเจน มีพื้นที่สำหรับรองรับการใช้งานในส่วนนั้น ๆ โดยเฉพาะ เป็นอีกหนึ่งข้อดีของบ้านโมเดิร์น ที่สร้างผลลัพธ์ให้ทุกพื้นที่ใช้สอยในตัวบ้านถูกใช้งานอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ทับซ้อนหรือปะปนกับพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ทำให้บ้านดูมีความเป็นระเบียบและดูไม่รกอีกด้วย


เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน พฤติกรรมและการใช้ชีวิตของผู้คนก็ย่อมเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย จะเห็นได้ว่าไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนยุคนี้โฟกัสไปที่ความรวดเร็วและสะดวกสบายมากขึ้น เพราะมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้น เช่นเดียวกับบ้านในยุคนี้ที่นอกจากทำเลต้องสะดวกกับการเดินทางแล้ว สภาพแวดล้อมและสไตล์ของบ้านก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างบรรยากาศ ให้การใช้ชีวิตภายในบ้านมีความสุข ซึ่ง ‘บ้านโมเดิร์น’ เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี 

วันนี้ จะพาไปหาคำตอบกันว่า ทำไมบ้านโมเดิร์นถึงได้รับความนิยม และตอบโจทย์การอยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่จนหลายคนหลงรัก และอยากมีบ้านสไตล์นี้เป็นของตัวเองสักหลัง

แต่งบ้านโทนสีดำ
บ้านโมเดิร์น

นิยามของบ้านสไตล์โมเดิร์น

บ้านโมเดิร์น คือบ้านที่ได้รับอิทธิพลมาจากสิ่งก่อสร้างจากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมของชาติตะวันตกในศตวรรษที่ 18 ซึ่งผสมผสานระหว่างความทันสมัยและร่วมสมัย ทั้งด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมเข้าด้วยกัน โดยโครงสร้างและวัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นโลหะ คอนกรีต กระจก เหล็กและไม้ ซึ่งวัสดุเหล่านี้มีความงามตามธรรมชาติ ดูโดดเด่น สวยงาม หรูหรา ให้ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติ แต่แฝงด้วยรายละเอียดที่ไม่เหมือนใคร 

จุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของบ้านสไตล์โมเดิร์นที่ไม่ต้องสังเกตก็สามารถรู้ได้ทันทีนั่นคือ รูปทรงเรขาคณิต เช่น สี่เหลี่ยมหรือเส้นโค้งที่เกิดจากส่วนของวงกลมที่มีความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์เรียบง่าย แต่คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยมากกว่าการตกแต่งให้สวยงามหรูหราเพียงอย่างเดียว

ข้อดีของบ้านโมเดิร์นที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

1. บ้านโมเดิร์น – ดูแลรักษาง่าย

เนื่องจากวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์นเป็นวัสดุที่หาง่าย มีความทันสมัย โดยเฉพาะกระจกและเหล็กซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสไตล์บ้านโมเดิร์น ทำให้เวลาทำความสะอาดหรือต่อเติมสามารถทำได้ง่าย ไม่ต้องเสียเวลาในการหาวัสดุมาเปลี่ยนหรือต่อเติมให้ยุ่งยาก รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านเอง ที่เน้นฟังก์ชันการใช้งานและจัดวางอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งนอกจากช่วยประหยัดพื้นที่แล้วยังประหยัดเวลาในการดูแลรักษา ในขณะเดียวกันยังเพิ่มภาพลักษณ์หรูหราให้กับบ้านมากขึ้นด้วย

2. บ้านโมเดิร์น – แบ่งสัดส่วนชัดเจน

การแบ่งสัดส่วนชัดเจน มีพื้นที่สำหรับรองรับการใช้งานในส่วนนั้น ๆ โดยเฉพาะ เป็นอีกหนึ่งข้อดีของบ้านโมเดิร์น ที่สร้างผลลัพธ์ให้ทุกพื้นที่ใช้สอยในตัวบ้านถูกใช้งานอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ทับซ้อนหรือปะปนกับพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ทำให้บ้านดูมีความเป็นระเบียบและดูไม่รกอีกด้วยฃ

3. บ้านโมเดิร์น – ดีไซน์ทันสมัย

เพราะสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของแบบบ้านโมเดิร์น คือการผสมผสานระหว่างความทันสมัยและร่วมสมัย ซึ่งมาจากวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง ยิ่งไปกว่านั้นในยุคนี้ยังมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เข้ามาเสริมความสะดวกสบายให้กับบ้านมากขึ้น อย่างเช่น การติดตั้งแผงโซลาร์รูฟ (Solar Roof) เป็นต้น ที่ช่วยประหยัดพลังงานภายในบ้าน อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ของบ้านสไตล์โมเดิร์นมักเป็นรูปทรงที่เรียบง่าย น้อยแต่มาก มีมัลติฟังก์ชั่นในตัวเพื่อตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย ถือเป็นอีกหนึ่งข้อดีที่ทำให้บ้านสไตล์โมเดิร์นดูทันสมัยอยู่เสมอ 

4. บ้านโมเดิร์น – การเลือกใช้สี

สไตล์บ้านโมเดิร์นเป็นสไตล์ที่ยึดความเรียบง่ายเป็นหลัก เราจึงเห็นบ้านสไตล์นี้ในโทนสีกลาง ๆ หรือโทนสีสว่าง ไม่ฉูดฉาด เช่น สีขาว ครีม เบจ หรือสีเอิร์ธโทนที่ให้ความรู้สึกหรูหรา อบอุ่น น่าอยู่อาศัยและมีความใกล้เคียงกับธรรมชาติ เพื่อให้ผสมผสานเข้ากับวัสดุต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างลงตัว แต่หากรู้สึกว่าบ้านดูเรียบเกินไปอาจใช้เส้นสาย สีสันแบบ Primary Colors หรือแม่สีของเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่ง เพื่อทำให้ภาพรวมของบ้านดูมีเสน่ห์และมีสไตล์มากขึ้น

5. บ้านโมเดิร์น – ประหยัดงบในการสร้าง

ด้วยโครงสร้างของบ้านโมเดิร์นที่ไม่ซับซ้อนและดีไซน์ที่เน้นความเรียบง่าย ทำให้ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างน้อยกว่าบ้านสไตล์อื่น ๆ นั่นหมายความว่างบประมาณที่ใช้ก็จะน้อยลงตามไปด้วย รวมไปถึงลดค่าใช้จ่ายในการตกแต่งภายในบ้านไปได้เยอะ

Author: admin