บ้านนอร์ดิกชั้นเดียว

บ้านนอร์ดิกชั้นเดียว

บ้านนอร์ดิกชั้นเดียว

บ้านนอร์ดิกชั้นเดียว

บ้านนอร์ดิกชั้นเดียว กลมกลืนธรรมชาติ ประตูหน้าต่างเด่นโดด หากผู้อ่านมีโอกาสได้เป็นเจ้าของพื้นที่ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ และต้องการสร้างบ้านเอาไว้สำหรับแวะมาพักผ่อนสักหลัง จะเลือกสร้างบ้านหน้าตาแบบไหนกันบ้างครับ แน่นอนว่าความชอบคนเรานั้นมีหลากหลาย บ้านก็คงมีดีไซน์ที่ต่างกันไป อย่างไรก็ตาม

พบเจอกับบ้านในหลายโปรเจ็คที่เน้นองค์ประกอบของบ้านให้มีความกลมกลืนกับธรรมชาติ ไม่ว่าจะด้วยโทนสีหรือวัสดุ ความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อธรรมชาติ ทำให้บ้านและสิ่งแวดล้อมเหมือนจูงมีเติบโตไปด้วยกันอย่างน่ามอง สำหรับใครที่กำลังมองหาแนวคิดการสร้างบ้านแบบที่ว่า โครงการบ้านสามหลังนี้ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่พร้อมให้เก็บเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างบ้านได้ครับ

บ้านนอร์ดิกชั้นเดียว

กลางท้องทุ่งใกล้กับริมทะเลสาบของวานาคา ประเทศนิวซีแลนด์ ที่มาพร้อมรายละเอียดที่ไม่เหมือนบ้านหลังอื่น ตั้งแต่หลังคาสีเขียวที่เข้ากับแนวต้นไม้เขียวๆ โดยรอบ สร้างรูปลักษณ์อาคารหน้าจั่วแบบนอร์ดิก 2 หลัง  และบ้านหลังคาแหลมสูงเหมือนบ้านจั่วถูกตัดออกครึ่งหนึ่งรูปร่างคล้ายสิ่ว พื้นที่รวม 170 ตร.ม. แม้จะดูเหมือนกลุ่มบ้านหลังเล็ก ๆ 3 หลัง แต่ภายในสามารถรองรับผู้มาเยือนได้สิบคนสบาย ๆ  มีห้องนอนเตียงใหญ่ 2 ห้อง

ห้องใต้หลังคาสำหรับสองคน และห้องสองชั้นพร้อมเตียงสี่เตียงส่วน Façade เน้นองค์ประกอบของกรอบประตูไม้ที่มีซับวงกบขนาดใหญ่ และหน้าต่างที่เป็นเหมือนกล่องยื่นออกมาจากผนังสีมัสตาร์ดตัดกับผนังสีน้ำตาลเข้ม เป็นเบย์วินโดว์สำหรับนั่งเล่น อ่านหนังสืออยู่ในส่วนของห้องพักผ่อด้านนี้ของบ้านเทพื้นคอนกรีตสีเข้มผสานเข้ากับพื้นปูด้วยแผ่นหินที่หาได้ในท้องถิ่น สีธรรมชาติอ่อนๆ ตัดกับผืนหญ้าเขียว ๆ

มีโถงทางเดินไม้ติดตั้งแบบลอยตัวน่าสนใจ ก่อนนำเข้าไปสู่ภายในที่กรุด้วยไม้บีชไม่ทำสีทั้งหลังด้วยความตั้งใจเดิม ที่จะใช้ที่นี่เป็นสถานที่พักผ่อนและเน้นการใช้พื้นที่ด้านสังคมมากเป็นพิเศษ ดังนั้นส่วนที่ขับเคลื่อนกิจกรรมในบ้านหลัก ๆ ในช่วงกลางวันจะมีอยู่ที่มุมนั่งเล่นและครัว จากโถงประตูบ้านเดินตรงเข้ามาจึงพบกับห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ที่รอต้อนรับด้วยบรรยากาศอบอุ่นเป็นมิต รจากการตกแต่งด้วยงานผ้า โซฟาหนานุ่ม

ของตกแต่งวัสดุธรรมชาติ และงานไม้บริเวณผนังไปจนถึงฝ้าเพดานที่กรุด้วยไม้ระแนงเส้นเล็ก ๆถัดจากห้องนั่งเล่นจะเป็นครัว ซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกในการเตรียมปรุงอาหารแบบจัดเต็ม และดูโปร่ง สว่าง น่าใช้งาน สถาปนิกกำหนดให้ครัวและโซนรับประทานอาหารมีขนาดใหญ่วางตำแหน่งตั้งฉากกัน โดยยังมีการเชื่อมต่อเข้าถึงถึงกันได้ผ่านโถงทางเดินโล่งๆ ทำให้แต่ละฟังก์ชันมีความเป็นสัดส่วน กลิ่น ควัน และความโกลาหลยามเตรียมปรุงอาหารไม่รบกวนพื้นที่พักผ่อน แต่ก็ไม่ถูกตัดขาดออกจากกันเสียทีเดียว

บ้านนอร์ดิกชั้นเดียว

หากมองภาพรวมของครัวและห้องนั่งเล่นจากด้านนอก จะเห็นตำแหน่งของทั้งห้องนั่งเล่นและครัวที่ชัดเจน โดยทั้งสองห้องจะมีประตู หน้าต่าง ช่องแสงกระจกโปร่งๆ ในบริเวณกว้าง หันหน้าออกไปยังลานกลางแจ้ง ทำให้พื้นที่พักผ่อน การทำอาหารและการรับประทานอาหารเชื่อมโยงกับภูมิทัศน์อย่างใกล้ชิดปกติแล้วเราจะรู้จักวงกบ

ซึ่งเป็นส่วนของกรอบตรงประตูหรือหน้าต่าง ทำหน้าที่คอยช่วยรองรับการยึดติดบานประตูหน้าต่าง และรับแรงกระแทกจากการปิดประตู แต่ซับวงกบหลายคนอาจยังไม่คุ้นเคย เพราะจะเป็นส่วนตกแต่งทับวงกบประตูหน้าต่าง เพื่อปกปิดรอยต่อที่ไม่สวยงาม หรือปกปิดสีวงกบที่ไม่เหมือนประตู อาจจะเป็นลักษณะคิ้ว บัว หรือแผ่นไม้เรียบ เพิ่มกรอบประตูหน้าต่างให้วงกบให้เรียบร้อยและหนาขึ้น ตัวอย่างในบ้านนี้ก็ใช้ไม้ติดเพิ่มเข้าไปตกแต่งวงกบให้ยื่นออกมาเป็นกรอบสายตาที่ดูมีมิติเห็นเด่นชัด

Nordic House Style สู่ดีไซน์ที่แตกต่างแต่เรียบง่าย

บ้านนอร์ดิกชั้นเดียว

        “Nordic” คือคำใช้เรียกพื้นที่แถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย คาบสมุทรจัตแลนด์ และเกาะไอซ์แลนด์ โดยบริเวณนั้นเป็นที่ตั้งของประเทศนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ เดนมาร์ก และไอซ์แลนด์ ซึ่งมีภูมิศาสตร์และอากาศเฉพาะตัว  โดยมีฤดูหนาวยาวนาน และช่วงเวลากลางวันแสนสั้น ผู้คนแถบนั้นจะได้ทักทายกับแสงอาทิตย์เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน นั่นคือสาเหตุที่ชาวนอร์ดิกใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ภายในบ้าน ด้วยเหตุนี้รูปแบบการออกแบบบ้านจึงให้ความสำคัญกับความอยู่สบาย ผ่อนคลาย และเน้นฟังก์ชันการใช้งานเป็นหลัก

        “Nordic House Style” นอกจากโดดเด่นด้วยความมินิมอล เรียบง่าย เน้นการใช้งานได้จริง อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องเส้นสายที่ดูสะอาดตา การเลือกใช้สีโทนธรรมชาติ เนื่องจากประเทศแถบนอร์ดิกมีภูมิประเทศที่ได้รับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์น้อย ทำให้ Nordic House Style เลือกใช้การออกแบบที่สามารถนำแสงสว่างจากธรรมชาติเข้ามาสู่อาคารได้มากขึ้น และการเลือกใช้โทนสีธรรมชาติ เพื่อเพิ่มความอบอุ่น และผ่อนคลายให้กับตัวบ้าน

ข้อดีของที่อยู่อาศัย บ้านสไตล์นอร์ดิก

บ้านนอร์ดิกชั้นเดียว

ท่ามกลางชีวิตคนเมืองที่วุ่นวาย เราเชื่อว่าการใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ บนความเรียบง่ายย่อมเป็นสิ่งที่หลายคนใฝ่ฝัน และที่อยู่อาศัยสไตล์นอร์ดิกเองก็เป็นตัวเลือกที่สามารถเข้ามาตอบโจทย์นี้ให้กับทุกคนได้ เพราะข้อดีของที่อยู่อาศัยสไตล์นอร์ดิกนั้นคือการที่ผู้อยู่จะได้ความใกล้ชิดธรรมชาติ ความสบายใจที่จะนำพาความสุขมาให้กับเรานั่นเอง

นอกจากนี้การจัดวางพื้นที่ใช้สอยอย่างรู้คุณค่านับเป็นข้อดีที่เห็นได้อย่างชัดเจนของบ้านสไตล์นอร์ดิกนี้ เพราะเมื่ออดีตนั้น การสร้างบ้านของกลุ่มประเทศนอร์ดิกจะนิยมการสร้างบ้านในขนาดกะทัดรัด ไม่โอ่อ่า อย่างปัจจุบันที่ได้ประยุกต์ขึ้นมา ดังนั้นทุกพื้นที่ใช้สอยของที่อยู่อาศัยสไตล์นอร์ดิกจึงกลายเป็นการใช้งานที่เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้อยู่อาศัย

Author: admin