ขั้นตอนออกแบบบ้านเอง

ขั้นตอนออกแบบบ้านเอง

ขั้นตอนออกแบบบ้านเอง

ขั้นตอนออกแบบบ้านเอง

ขั้นตอนออกแบบบ้านเอง หากผู้อ่านต้องการสร้างบ้านหลังใหญ่เน้นความสวยงาม การออกแบบด้วยสถาปนิกนั้นนับเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างบ้าน สถาปนิกที่เก่ง จะช่วยแก้ปัญหาการจัดสรรพื้นที่ ช่วยให้บ้านของเราสวยงาม มีสไตล์ แถมยังอยู่สบายสอดคล้องกับการใช้ชีวิตของผู้อาศัยในบ้าน

แต่หากต้องการสร้างบ้านหลังเล็ก เน้นการอยู่อาศัยอย่างง่าย การออกแบบบ้านด้วยตนเองเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ จุดสำคัญคือการสื่อสารกับช่างก่อสร้างให้ได้ทราบถึงความต้องการของเราเอง และวิธีการสื่อสารที่ง่ายที่สุดในการสร้างบ้าน นั่นคือการวาดแปลนบ้านนั่นเองครับ

สำหรับวันนี้ขอนำหลักการออกแบบบ้านด้วยตนเองอย่างง่าย โดยจะเน้นไปถึงการจัดสรรพื้นที่ พร้อมกับวาดผังแปลนภายในบ้านด้วยตนเอง เพื่อนำแปลนดังกล่าวไปให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง หรืออาจส่งต่อให้สถาปนิกเขียนแบบแปลนมาตรฐาน เพื่อจะได้นำไปต่อยอดเป็นแปลนบ้านใช้งานจริงกัน

6 ขั้นตอนง่ายๆ ที่จะเป็นแนวทางสู่บ้านในฝัน

ขั้นตอนออกแบบบ้านเอง

สำรวจที่ดิน : ก่อนจะถึงขั้นตอนการออกแบบบ้าน สิ่งแรกที่สำคัญเป็นอย่างมากคือการศึกษาแปลงที่ดินของเราเองให้ละเอียด ที่ดินมีหน้ากว้างกี่เมตร ลึกกี่เมตร ทิศไหนอยู่ด้านไหนบ้าง การสำรวจทิศทางนี้เพื่อที่จะให้เราได้วางผังบ้านได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศ ลมและแสงแดด ขนาดของที่ดินยังบอกถึงขนาดและรูปทรงของบ้าน เช่น มีที่ดิน 40 ตร.ม. แต่ต้องการพื้นที่ใช้สอย 200 ตร.ม แน่นอนว่าจะต้องออกแบบเป็นบ้าน 2 ชั้นเท่านั้น และการออกแบบจะต้องเผื่อขอบเขตระยะร่นตามกฎหมายกำหนดไว้

1. กำหนดสไตล์ : การเลือกสไตล์ของบ้าน เป็นการกำหนดขอบเขต เป้าหมาย เพื่อให้จินตนาการของความต้องการมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ผู้อ่านอาจขับรถท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ พักรีสอร์ท เยี่ยมบ้านเพื่อน หรือหากให้สะดวกหน่อยก็เพียงคลิกเข้าชมเว็บไซต์บ้านไอเดีย ตัวอย่างบ้านเหล่านี้เราสามารถนำมาประยุกต์

กำหนดแนวทางการออกแบบบ้านในฝันของเราได้ แต่ต้องขอย้ำให้ทราบกันก่อนว่า เราสามารถนำดีไซน์มาประยุกต์ใช้ได้ แต่ไม่สามารถไปลอกแบบได้นะครับ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าของบ้านหรือเจ้าของแบบโดยตรง โดยปกติแล้วสไตล์ของบ้านมีค่อนข้างหลากหลาย ทั้งไทยประยุกต์ , Vintage , Loft , Minimal , Tropical , หรืออาจเลือกเอกลักษณ์ของบ้านจากต่างประเทศ

เช่น บ้านสไตล์ทัสคานี เป็นต้น ทั้งหมดนี้ไม่จำเป็นต้องมีส่วนประกอบที่เหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องเป๊ะ เราอาจผสมผสานรวมแต่ละสไตล์ เลือกจุดที่ชอบนำ มาประยุกต์ใช้เพื่อ ให้กลายเป็นสไตล์ ของเราเองได้เช่นกันครับ พบเจอที่ไหน ถ่ายภาพเก็บไว้ หรือหากชอบตัวอย่าง แบบบ้านในเว็บบ้านก็อาจจะเซฟลิงค์เก็บไว้ เผื่อตอนใช้งานจริงจะได้ค้นหาข้อมูลเจอ การเลือกสไตล์บ้านที่ดี นอกจากความชื่นชอบส่วนตัวแล้ว สถานที่ก่อสร้างเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรออกแบบบ้านให้เหมาะสม สอดคล้องหรือดูเข้ากับสถานที่ ชุมชนที่อยู่อาศัยด้วยครับ

ขั้นตอนออกแบบบ้านเอง

2. เขียนความต้องการลงไป : ก่อนการออกแบบสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก คือการวิเคราะห์ความต้องการ ขั้นตอนนี้จำเป็นต้องพูดคุยกันทั้งครอบครัว มีสมาชิกกี่คน อยากได้อะไรบ้าง อยากได้แบบไหน มีเฉลียง ชานระเบียง มีกี่ห้องนอน กี่ห้องน้ำ เป็นคนชอบทำครัวหรือไม่ ห้องนั่งเล่น ห้องดูทีวี ห้องทำงาน โจทย์เหล่านี้แต่ละบ้านย่อมมีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะความต้องการหลักพื้นฐาน เช่น จำนวนห้องนอน ห้องน้ำ เป็นต้น

ตัวอย่างความต้องการ

คุณแอนทำงานที่ ม.แม่ฟ้าหลวง ต้องการสร้างบ้านใหม่เพื่อให้ใกล้กับที่ทำงาน โดยปกติอยู่อาศัยเพียงคนเดียว แต่จะมีวันพิเศษที่พ่อแม่มาเยี่ยม หรือมีเพื่อนมานอนด้วย จึงต้องการห้องนอน 2 ห้อง โดยห้องของคุณแอนเน้นความกว้างใหญ่ มีมุมทำงาน มีห้องน้ำในตัว ส่วนห้องนอนอีกห้องใช้งานไม่บ่อยนัก จึงไม่จำเป็นต้องใหญ่มาก พร้อมทั้งเป็นคนชอบทำอาหารเอง ห้องครัวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรต้องมี กิจกรรมเสริมเป็นคนชอบเลี้ยงสัตว์ พื้นที่นอกบ้าน สนามหญ้าจึงจำเป็นไว้สำหรับให้น้องหมาได้วิ่งเล่น ความต้องการพื้นฐานของคุณผู้อ่านหละครับ มีอะไรบ้าง เขียนมันลงไปได้เลย

3. กำหนดขนาด : เมื่อทราบความต้องการแล้ว กำหนดขนาดพื้นที่ใช้สอยของแต่ละห้องลงไป อยากให้กว้าง ยาว กี่เมตร การกำหนดขนาดแต่ละ ห้องจะช่วยให้สามารถ วิเคราะห์หาพื้นที่ใช้ สอยรวมทั้งหมดได้ ผลวิเคราะห์นี้จะทำให้การออกแบบบ้านชัดเจนยิ่งขึ้น รวมทั้งยังช่วย ให้เราทราบอีกว่า เราควรสร้างบ้านกี่ ชั้นถึงจะเหมาะสม หากมีที่ดินอยู่แล้วจำเป็นต้องออกแบบให้ สอดคล้องกับที่ดิน แต่หากยังไม่มีที่ดิน การกำหนด ขนาดพื้นที่ใช้สอย จะทำให้เราหาซื้อที่ดินได้ตามขนาดที่ต้องการ การกำหนดขนาดนี้ ยังสามารถนำไป อิงกับการประมาณ ราคาก่อสร้างได้ อีกด้วยครับ

4. กำหนดตำแหน่ง ทิศทาง : การออกแบบผังบ้านที่ดีควรออกแบบให้สอดคล้องกับธรรมชาติ เพื่อให้การอยู่อาศัยภายในบ้านเป็นไปอย่างเหมาะสมที่สุด  โดยรวมแล้วจะคำนึงถึงทิศทางของแสงแดด และทิศทางลม โดยแสงแดดจะส่องมากในทิศตะวันตก ทิศใต้ ห้องที่ต้องการแสงมาก เป็นห้องที่ต้องการกำจัดความชื้น เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องซักล้าง ส่วนห้องที่ต้องการแสงเพียงพอเหมาะ เช่น ห้องนอน , ห้องนั่งเล่น , ห้องทำงาน , ห้องดูหนัง เพราะหากแสงมากเกินไปอาจหมายถึงความร้อนที่มากขึ้นเช่นกันครับ

ขั้นตอนออกแบบบ้านเอง

สำหรับทิศทางลม ลมมีสองทิศทางหลัก ทิศเหนือและทิศใต้ขึ้นอยู่กับฤดูกาล (ทิศใต้มีลมเข้า 8-9 เดือน ทิศเหนือ 2-3 เดือน) ซึ่งหากอ้างอิงร่วมกับทิศทางแดด แดดทางทิศใต้จะค่อนข้างแรงเกือบทั้งวัน ส่วนทิศเหนือแดดจะร่มเกือบทั้งวัน คนไทยจึงนิยมสร้างบ้านให้หันหน้าไปทางทิศเหนือ แต่ก็มีจำนวนมากเช่นกันที่เลือกหันหน้าไปทางทิศใต้ เพื่อต้องการรับกระแสลมเกือบตลอดทั้งปี ทั้งนี้ก็ไม่ได้เป็นข้อจำกัดแต่อย่างใด เพราะการใช้งานของแต่ละบ้านนั้นแตกต่างกัน บางท่านอาจออกแบบเพื่อเน้นการใช้ข้างบ้าน , หลังบ้าน ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานจริงด้วยครับ

5. ลองวาดดูซิ :  เครื่องมือพื้นฐานที่สุดที่ใช้ในการวาดแปลน คือ ดินสอ + กระดาษ A4 หรือผู้อ่านถนัดใช้เครื่องมือใดก็สามารถเลือกได้ตามต้องการ ทั้งวาดด้วยมือ หรือ ใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์มาช่วยก็สามารถ ทำได้เช่นกันครับ หลักการวาดแปลน วาดเป็นมุมภาพ 2D โดยให้นึกถึง การมองภาพจากบน หลังคาบ้าน ซึ่งอาจต้องทำความเข้าใจกับสัญลักษณ์ พื้นฐานกันสักนิด เช่น ประตู หน้าต่าง ส่วนห้องอื่น ๆ สามารถวาด เป็นสี่เหลี่ยมใน แบบห้องทั่วไป ทั้งนี้หากผู้อ่านไม่เข้าใจ สัญลักษณ์ ก็ไม่เป็น ปัญหาใด เพียงแค่วาด และ เขียนคำอธิบาย ประกอบร่วมด้วย ให้พอสื่อสารได้ตรงกัน เพียงเท่านี้ก็สามารถนำไปคุยกับช่างรับเหมาได้แล้วครับ

การออกแบบบ้านด้วยตนเอง ในมุมมองของผู้เขียนจัดเป็นเรื่องราวพื้นฐานที่เราควรต้องศึกษา อันที่จริงควรมีในหลักสูตรการศึกษาไทยด้วยซ้ำ ด้วยเหตุผลที่ว่า บ้านคือที่อยู่อาศัยเป็นพื้นฐานจำเป็นในการดำรงชีวิต เราควรได้เรียนรู้วิชาพื้นฐานเหล่านี้ เพื่อที่จะได้รองรับกับการใช้ชีวิตจริง สำหรับเนื้อหาชุดนี้เป็นเพียงแนวทางเบื้องต้น ที่หลายๆท่านได้นำไปใช้งานจริง และสามารถสร้างบ้านในฝันได้สำเร็จ หากคุณผู้อ่านสนใจอ่านเรื่องใดเพิ่มเติม เสนอกันมาได้นะครับ ขอบคุณมากครับ ^_^

สร้างบ้านตามสไตล์ โดยใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้าน

ขั้นตอนออกแบบบ้านเอง

1. แบบบ้านถูกใจ ดีไซน์ฟังก์ชั่นได้ตามชอบ

การสร้างบ้านอยู่เองทำให้เจ้าของบ้านมีอิสระในการกำหนดแนวความคิด รูปแบบ และสไตล์การตกแต่งบ้าน หากนำแนวความคิดที่มีปรึกษากับบริษัทรับสร้างบ้านที่มีความเป็นมืออาชีพ แบบบ้านในฝันนั้นก็จะถูกแปลงออกมาเป็นแบบที่ถูกใจที่สุด ตอบโจทย์การใช้งานสูงสุด

กรณีที่เจ้าของบ้านไม่มีแบบบ้านในใจ สามารถรับคำแนะนำ และปรึกษาการสร้างบ้านจากบริษัทผู้ให้บริการรับสร้างบ้านได้ ซึ่งจะมีแบบบ้านดีไซน์ต่างๆ ให้เลือกมากมาย ทั้งยังสามารถเพิ่มหรือพัฒนาต่อยอดจากแบบพื้นฐานที่มี เพื่อให้ได้บ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับเจ้าของบ้าน

2. เลือกวัสดุได้ตามต้องการ

แน่นอนว่าการจะมีบ้านทั้งที เจ้าของบ้านย่อมอยากได้สิ่งที่ดีที่สุดมาประกอบเป็นตัวบ้าน ไม่ว่าจะวัสดุ เฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งอื่นๆ การสร้างบ้านเองจึงทำให้เจ้าของบ้านสามารถกำหนดวัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งาน และได้สิ่งที่ถูกใจอยู่กับบ้านไปอีกหลายปี

3. คุมค่าใช้จ่ายได้ งบไม่ยืดเยื้อ

เจ้าของบ้านที่สร้างบ้านอยู่เอง และเลือกใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้าน จะสามารถรู้รายการค่าใช้จ่ายโดยรวมทั้งหมดได้ทันทีเมื่อแบบและวัสดุที่ใช้ลงตัว นอกจากนี้เมื่อบ้านสร้างแล้วเสร็จค่าใช้จ่ายส่วนนั้นก็ถือว่าจบในครั้งเดียว และไม่มีค่าส่วนกลางที่ต้องคอยจ่ายตลอดเหมือนบ้านพร้อมอยู่

4. เลือกทำเลที่ตั้งและสภาพแวดล้อมได้

สำหรับว่าที่เจ้าของบ้านที่ จะสร้างบ้าน สามารถสำรวจที่ดิน กำหนดขนาด สภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่บริเวณพื้นที่นั้นๆ ได้ เช่น เลือกสร้างบ้าน ในทำเลที่อยู่ท่ามกลาง พื้นที่ธรรมชาติ ใกล้สถานศึกษา หรือถนนหนทางที่สามารถเดินทางสะดวก เชื่อมต่อกับขนส่ง สาธารณะได้ทั่วถึง นอกจากนี้ การเลือกที่ดินเอง ยังสามารถเลือกกำหนดแบบบ้านและที่ดินเผื่อไว้สำหรับการต่อเติมภายหลังได้ด้วย

Author: admin