บ้านทาสแมว

บ้านทาสแมว

บ้านทาสแมว

บ้านทาสแมว

บ้านทาสแมว ยอมศิโรราบ มอบทุกพื้นที่ให้เจ้าเหมียวเราเชื่อว่าหลายคนอาจไม่สนใจที่จะเลี้ยงแมวมาก่อน แต่มีเหตุบังเอิญให้เจอแมวงอกแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว พอได้สติอีกทีก็พบว่าโดนแมวตกจนกลายเป็นทาสไปแล้วเรียบร้อย ซึ่งการที่จะเลี้ยงแมวให้ดี ปราศจากโรค (ดีต่อการจนยรักษาเงินในกระเป๋า) ต้องเลี้ยงในระบบปิด

ไม่เลี้ยงแบบปล่อยเหมือนเป็ดไล่ทุ่ง ทั้งนี้การจะเลี้ยงแมวในบ้านก็เหมือนกับการเลี้ยงเด็ก ที่ต้องเข้าใจธรรมชาติ ลักษณะนิสัย  ไปจนถึงการเตรียมเรื่องที่อยู่ที่กิน ห้องน้ำ เพื่อให้แมวอยู่ในบ้านได้แบบไม่เครียด และไม่รบกวนการใช้ชีวิตของคนด้วย เนื้อหานี้เราจะพาไปดูบ้านที่ตกแต่งให้อยู่ร่วมกับแมวได่อย่างสงบสันติกันครับ

แต่งบ้านเพื่อน้องแมว

บ้านทาสแมว

บ้านที่อยู่อย่างสบายในห้องนั่งเล่นกับแมว เป็นโจทย์จากเจ้าของบ้านนี้ ซึ่งสิ่งสำคัญในการออกแบบ คือ ต้องพิจารณาสภาพแวดล้อมที่สอดคล้องกับธรรมชาติของสัตว์ และคำนึงถึงสุขภาพและความสะดวกสบายของมนุษย์ด้วย  ซึ่งผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้เรื่องนี้ได้ดีย่อมไม่พ้นสัตวแพทย์ โครงการ “My Reno for Cat” จึงมีสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์ Denenchofu มามีส่วนร่วมในการออกแบบบ้าน เพื่อให้สัตว์เลี้ยงและเจ้าของได้ใช้งานอย่างสะดวกสบาย มีความสุข และมีสุขภาพดีอายุยืนยาว

จุดเด่นของโครงการปรับปรุงบ้านนี้ คือ การสร้างพื้นที่เพื่อให้แมวได้วิ่งเล่นรอบห้องนั่งเล่น ทีมงานได้สร้างพื้นที่ให้แมวได้เดินเล่นปีนป่ายโดยรวมเข้ากับห้อง เป็นลักษณะของชั้นไม้ค่อย ๆ ไต่ระดับ ระยะห่างระหว่างขั้นเป็นช่วงที่แมวก้าวถึงได้ไม่ลำบาก และสร้างความต่อเนื่องไปยังกรอบหน้าต่าง ชั้นติดเพดาน ทางเดินใกล้เพดานสูง ๆ

ช่วยให้แมวที่ชอบการเคลื่อนไหวในแนวตั้ง สามารถไต่ขึ้นได้อย่างอิสระระหว่างผนังและเพดาน เพื่อป้องกันการขาดการออกกำลังกายในแมว การทำชั้นในแนวตั้งสูงขึ้นไปนี้ยังเป็นการแยกพื้นที่ระหว่าคนกับแมวกลาย ๆ ไม่ให้ปะปนกันชั้นไม้ที่พาดตรงหน้าต่างเชิญชวนให้แมวแวะพักมาจ้องมองสิ่งที่น่าสนใจ ก่อนที่จะเขยิบไต่ขึ้นไปชั้นที่สูงขึ้น

แมวแต่ละตัวก็เหมือนคน บางตัวชอบความโลดโผนตื่นเต้น ปีนขึ้นลงตรงโน้นตรงนี้ทั้งวัน แมวบางตัวกลับชอบนั่งมองเหม่อไปนอกหน้าต่าง ดูความเคลื่อนไหวของผู้คนที่ผ่านไปมา แต่แมวอีกกลุ่มจะรักสงบและขี้อาย การมีก่องหรือพื้นที่ให้แมวขี้อายสามารถซ่อนตัวได้อย่างสบายใจ ก็เป็นหนึ่งทางเลือกที่ลดความเครียดให้แมวได้เป็นอย่างดี

พื้นบ้านที่ทำจากวัสดุลายไม้พื้นผิวไม่ลื่น ช่วยรักษาสุขภาพเรื่องข้อต่อและกระดูกของแมวได้ดีกว่าพื้นกระเบื้องที่เรียบและลื่น โดยเฉพาะแมวที่น้ำหนักมากและแมวอายุเยอะ ต้องระวังเรื่องวัสดุปูพื้นเป็นพิเศษ

บ้านทาสแมว

ถ้าไม่อยากปวดหัวกับการถูกแมวปลุกให้เปิดประตูปิดประตูห้องน้ำ หรือเข้าไปในโซนห้องนั่งเล่น การทำช่องประตูเล็ก ๆ ให้แมวเข้าออกได้เองก็ช่วยได้มาก อีกทั้งยังเพิ่มความรู้สึกเป็นอิสระให้กับแมว

ห้องน้ำแมวกับห้องน้ำคนใช้งานร่วมกัน โดยใช้ส่วนใต้เคาน์เตอร์ล้างมือวางกระบะทรายแมวแบบมีบานปิดด้านหน้า เพื่อให้ดูเรียบร้อยและสวยงาม เหมาะสำหรับการเก็บกลิ่น แต่มีช่องด้านข้างให้แมวเดินลอดช่องว่างเข้าออก วิธีนี้ทำให้การดูแลทำความสะอาดทุกวันได้ง่าย พร้อมกันนี้ยังติดตั้งระบบระบายอากาศที่ดูดกลิ่นห้องน้ำ ไล่อากาศออกสู่ภายนอกที่ส่วนล่างของอ่างล้างหน้า ส่วนพื้นใช้กระเบื้องปูพื้นที่ทนต่อสิ่งสกปรก ห้องน้ำจึงถูกสุขอนามัย

 วัสดุปูพื้น อาจเป็นสิ่งที่เจ้าของแมวคิดไม่ถึงว่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง โดยปกติเราจะเห็นบ้านทั่วไปใช้กระเบื้องปูพื้น เช่น กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องแกรนิตโต้ ที่สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย แข็งแรงทนทานรอยขีดข่วนได้ดี แต่หากบ้านไหนมีแมวที่เริ่มมีอายุมากหรือน้ำหนักเยอะ ความลื่นของพื้นผิวกระเบื้องที่มันเงาจะทำให้เสี่ยงกับปัญหาโรคกระดูก ที่เกิดจากการเดิน และการพยุงตัวลุกนั่ง ควรเลือกใช้กระเบื้องแบบด้าน เพื่อเพิ่มแรงเสียดทานที่พื้นก็จะช่วยลดปัญหาดังกล่าว หรือจะให้ดีก็เปลี่ยนเป็นกระเบื้องยางหรือกระเบื้องไวนิล SPC ที่ผิวหน้ามีความฝืดไม่ลื่นมากก็ได้

3 ข้อดีทำไมถึงต้องตกแต่งภายใน 

บ้านทาสแมว

1.บ้านจะเป็นระเบียบมากขึ้น 

แน่นอนว่าการมีพื้นที่ใช้สอยในบ้านหรือคอนโดที่เราอยู่จะต้องมีการแบ่งสัดส่วนการใช้งานที่ชัดเจนอยู่แล้วแต่บางครั้งเราอยู่บ้านสบายๆอาจทำให้วางของไม่เป็นที่เป็นทาง บางที่อยู่นานๆไปของก็มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ พื้นที่ที่เคยวางของอยู่เดิมอาจไม่พอ การจ้างบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายใน มาช่วยจัดสรรพื้นที่ให้เราใหม่ อย่างเช่นการทำบิ้วอินเฟอร์นิเจอร์ เพิ่มลิ้นชักตรงชั้นวางทีวี หรือเพิ่มตู้เสื้อผ้าอาจช่วยทำให้สิ่งของที่กระจัดกระจายภายในบ้านถูกเก็บเข้าพื้นที่ได้อย่างดีมากขึ้น 

2.ทำความสะอาดง่าย  

การจัดพื้นที่ในบ้านให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นการทำบิ้วอินจะทำให้บ้านมีสัดส่วนที่ชัดเจน มีพื้นที่ในการเก็บของเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่เป็นผลดีตามมาคือ การทำความสะอาดบ้านของเราก็จะง่ายขึ้นตามไปด้วยเพราะของถูกเก็บไว้ในลิ้นชัก หรือตู้เรียบร้อยแล้ว จากแต่เดิมที่ถ้าพื้นที่ในการเก็บของไม่พอเราต้องการกล่องมาใส่ หรือบางครั้งก็วางบนพื้นไปเลย ข้อดีของบิ้วอินคือมีพื้นที่เก็บเป็นสัดส่วนทำให้กวาด เช็ด ถูได้คล่องตัว แต่ข้อเสียคือทำแล้วมันเคลื่อนย้ายลำบาก เราจึงต้องปรึกษาบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในให้ชัดเจนว่าจะทำเฟอร์นิเจอร์ตรงไหนอย่างไร เพราะถ้าทำพลาดไม่ใช่ที่ที่เราอยากวางของจริงๆจะเปลี่ยนลำบากค่ะ 

3.ตกแต่งเพิ่มความสดชื่น 

หลายครั้งพอกลับมาถึงบ้านอาจรู้สึกเบื่อๆเมื่ออยู่ในพื้นที่แบบเดิมๆ เราอาจลองหาแบบเก๋ๆทำเพื่อตกแต่งบ้านให้ไฉไลมากขึ้น อาจขอดูแบบจากบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในก่อนเพื่อช่วยในการตัดสินใจ  เพราะการตกแต่งบ้านก็เหมือนเติมพลังชีวิตดีๆให้แก่เรา ไอเดียดีๆอย่างการติดกระจกเพื่อทำให้บ้านกว้าง การทำบิ้วอิน การเปลี่ยนสไตล์บ้านเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่นทาสีผนังใหม่ หรือเติมเฟอร์แบบบิ้วอินเข้าไป อาจทำให้คุณสนุกกับการอยู่บ้านมากกว่าเดิม  

หากใครตัดสินใจได้แล้วว่าจะตกแต่งบ้าน อย่าลืมมองหาบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในที่เก่ง เพื่อจัดการ และเนรมิตบ้านของเราให้ได้สมดังใจนะคะ จะได้มีความสุขในการอยู่บ้านทุกๆวัน เพียงเปลี่ยนนิดหน่อยแต่เติมพลังมากมายมหาศาลเลยแหละค่ะ มาตกแต่งบ้านกันนะคะทุกคน 

5 เหตุผล ออกแบบตกแต่งภายใน ทำไมต้องจ้าง Interior Designer

บ้านทาสแมว
  • ความเชี่ยวชาญในการรับออกแบบตกแต่งภายใน

งานออกแบบตกแต่งภายในต้องอาศัยทั้งทักษะ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งการออกแบบภายในหรือตกแต่งภายในแต่ละครั้งประกอบไปด้วยรายละเอียดปลีกย่อยจำนวนมาก อาทิ การจัดสรรพื้นที่ การเลือกใช้วัสดุและสีสัน ไปจนถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่รับกับสไตล์ โดย Interior Designer ที่รับออกแบบตกแต่งภายในมืออาชีพจะต้องศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบภายในอาคารต่าง ๆ มาโดยตรง และยังต้องมีการสอบวัดผลกับสมาคมสถาปนิกเพื่อขอใบรับรองประกอบวิชาชีพ ทำให้มั่นใจได้ถึงผลงานคุณภาพที่จะออกมาอย่างตรงใจ

  • รับฟัง เข้าใจ และตอบโจทย์ทุกความต้องการ

Interior Designer จะช่วยออกแบบภายในและตกแต่งภายในตามสไตล์ในฝันของคุณ และสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดึงภาพในความคิดของคุณให้ออกมาเป็นแบบร่างให้คุณเห็นได้ชัดเจนและเป็นรูปเป็นร่างขึ้น พร้อมช่วยเนรมิตการออกแบบตกแต่งภายในฝันของคุณให้กลายเป็นจริงได้อย่างสวยงามและลงตัวด้วยการผสมผสานองค์ประกอบต่าง ๆ ที่จะช่วยชูจุดเด่น แก้จุดด้อยบนพื้นฐานและหลักการของการรับออกแบบตกแต่งภายในที่ถูกต้อง และสามารถใช้ทุกตารางนิ้วของพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า

  • ให้ความสำคัญกับความสวยงาม ควบคู่กับฟังก์ชันการใช้งาน

นอกจากความสวยงามแล้ว ความสำคัญของการรับออกแบบภายในอีกประการหนึ่งคือประโยชน์ใช้สอย ซึ่งต้องอาศัยการผสมผสานระหว่างศาสตร์และศิลป์ ตั้งแต่การจัดวางพื้นที่จนไปถึงหลักการออกแบบให้เป็นไปตามมาตรฐานโดยการเก็บข้อมูลพฤติกรรมและสัดส่วนของผู้ใช้ รวมไปถึงจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งจะต้องนำมาวิเคราะห์อย่างละเอียดและสอดคล้องกับตามมาตรฐานสัดส่วนของมนุษย์ (Human Scale) เพื่อจัดสรรพื้นที่ให้ลงตัว เหมาะสมแก่การอยู่อาศัยและใช้งานมากที่สุด

  • ถ่ายทอดความต้องการได้ตรงใจ

ปัญหาที่พบเจอได้บ่อยของการควบคุมการออกแบบตกแต่งภายในด้วยตนเองคือการได้รับงานที่ไม่ตรงตามความต้องการ ซึ่งทำให้งานล่าช้าหรือต้องปรับแก้งานหลายครั้ง ส่งผลให้ใช้เวลานานหรืองบประมาณบานปลายได้ แต่ Interior Designer จะช่วยสื่อสารความต้องการของคุณกับผู้รับเหมาตกแต่งภายในอย่างถูกต้อง รวมถึงช่วยสานต่อความต้องการของคุณสู่งานออกแบบตกแต่งภายในด้วยการวิเคราะห์และนำเสนอแบบแผนอย่างเป็นระบบ พร้อมช่วยกลั่นกรองแนวคิดและทบทวนความต้องการของคุณ ทำให้งานออกแบบตอบโจทย์ตรงตามความต้องการมากกว่า

  • คุ้มค่าเงิน ประหยัดเวลา และได้คุณภาพ

การจ้าง Interior Designer รับออกแบบตกแต่งภายในช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการค้นคว้าเพื่อเปรียบเทียบราคาและคุณภาพของวัสดุต่าง ๆ ไม่ต้องเสียเวลาออกไปเดินหาเฟอร์นิเจอร์หรือวัสดุตกแต่งด้วยตนเอง และช่วยลดความผิดพลาดจากการออกแบบภายในหรือตกแต่งภายในแบบไร้ทิศทาง อีกทั้งยังช่วยควบคุมในเรื่องงบประมาณไม่ให้บานปลาย โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อม รสนิยม และความต้องการพื้นฐานของคุณเพื่อประกอบในการออกแบบตกแต่งภายใน และยังมีเรื่องของคุณภาพงานที่เหนือกว่าจากประสบการณ์การทำงานที่ยาวนานจนเกิดความเชี่ยวชาญในสายงานออกแบบตกแต่งภายใน

Author: admin