บ้านโมเดิร์นตัว L

บ้านโมเดิร์นตัว L

บ้านโมเดิร์นตัว L

บ้านโมเดิร์นตัว L

บ้านโมเดิร์นตัว L เพราะบ้านเป็นตัวตนที่ชัดเจนที่สุดของผู้เป็นเจ้าของ นี่คงเป็นหนึ่งเหตุผลที่เจ้าของบ้านไม่น้อยหันหลังให้บ้านจัดสรรที่หน้าตาเหมือน ๆ กันในฟังก์ชันที่ไม่แตกต่าง ถึงแม้จะทราบดีว่าการเป็นเจ้าของบ้านสร้างเองนั้นไม่ง่าย แต่ถ้าได้สถาปนิกที่รู้ใจภาพที่จินตนาการเอาไว้ก็จะชัดเจนและใกล้เคียงความจริงมากที่สุด

บ้านนี้ที่กำลังจะสร้างที่จังหวัดขอนแก่นก็เช่นเดียวกัน เจ้าของบ้านคือคุณเเร็คมีโจทย์ที่ค่อนข้างข้างชัดเจน สถาปนิกจึงตีความและใส่มุมมองในการออกแบบได้ง่าย โดยทำงานร่วมกับเจ้าของบ้านในทุกขั้นตอน แก้ไขจนเกิดความพึงพอใจที่สุด ให้บ้านลงตัวในเรื่องของความชอบทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ การใช้งาน ความสอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศ รวมไปถึงบรรยากาศภายนอกและภายใน จนได้ผลงานบ้านที่สมบูรณ์แบบ คลิ๊กที่นี่

บ้านโมเดิร์นทูโทนรูปตัว L 

บ้านโมเดิร์นตัว L

จากโจทย์แรกที่สถาปนิกได้รับ คือ เจ้าของต้องการบ้านขนาด 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 1 โถงและครัว ที่สามารถรับประทานอาหารได้ทั้งหมด 8 ท่าน และอยากให้บรรยากาศรอบบ้านเหมือนถูกโอบล้อมธรรมชาติ เพื่อให้ร่มเงาของต้นไม้ช่วยลดความรุนแรงของเเสงแดด เพิ่มความเย็นสดชื่นมีชีวิตชีวาให้บ้าน

และสามารถมองเห็นวิวได้ทุกห้อง จึงดีไซน์บ้านให้เป็นอาคารโมเดิร์นหลังคาแบน (Slab) สองชั้นรูปตัว L เว้นสเปซไว้สำหรับจัดสวนและปลูกต้นไม้ได้ตรงกลาง ผนังที่ล้อมที่ว่างจะใช้กระจกเป็นส่วนใหญ่เพื่อเปิดมุมมองให้รับภูมิทัศน์สวนได้ทุกพื้นที่ ซึ่งรายละเอียดการวางแปลนสถาปนิกจะวิเคราะห์และจัดวางส่วนต่างๆ ของบ้านให้แต่ละฟังก์ชันสอดคล้องกับทิศทางลม ฝน เเดด รวมถึงการระบายอากาศตามธรรมชาติ พร้อมดีไซน์ห้องต่างๆ ให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันของครอบครัว

แม้จะอยากได้รับมุมมองธรรมชาติภายนอกที่ชัดเจน แต่ก็ยังชอบความเป็นส่วนตัวด้วย ทำให้ต้องคิดเพิ่ม เนื่องจากการใช้ผนังกระจกที่มีความใสในบริเวณกว้าง จะเป็นการมองเห็นทะลุพื้นที่ภายในชัดเจน  สถาปนิกจึงแก้โจทย์ด้วยการบังสายตาจากบุคคลภายนอกด้วยเปลือกอาคาร (facade) หรือฉากด้านหน้าในบางจุด ก่อผนังทึบบางด้าน หรือติดผ้าม่านบางๆ ช่วยพรางสายตาและกรองแสง บ้านจะยังคงได้รับแสง ลม และวิวครบตามต้องการ

บ้านแยกโซนที่ต้องการความเป็นส่วนตัว Private และ Public ในห้องนั่งเล่นจะเห็นว่ามีผนังเปิดรับวิวสวนแต่ไม่ได้เปิดทั้งหมด ต่างกับพื้นที่ครัวและห้องทานอาหารที่เป็นพื้นที่โซนสาธาณะแบบเปิดขนาดกว้าง มีฟังก์ชันครบครัน โต๊ะทานข้าวหลายที่นั่งที่รองรับการทำกิจกรรมของครอบครัวได้มากอย่างที่ตั้งใจ ส่วนผนังเลือกใช้ประตูกระจกบานเลื่อนบานใหญ่ยาวหลายเมตร เปิดรับลมธรรมชาติเข้าสู่ภายในตัวบ้าน ได้รับแสงและสวน

Mood&Tone ของบ้าน เต็มไปด้วยความทันสมัยปนหรูเล็ก ๆ จากการเลือกใช้วัสดุตกแต่งลายหินอ่อน พื้นผิวสีขาวที่มันวาวตัดกับสีเทาดำ และงานไม้ที่ให้ความอบอุ่นแทรกลงไปในทุกห้อง ซึ่งสอดรับกับความชอบในวัสดุไม้ หิน และโทนสีขาว มีธรรมชาติอยู่ใกล้ชิดกับบ้าน สถาปนิกยังเพิ่มระดับความสูงจากพื้นถึงเพดาน เพื่อทำให้บ้านรู้สึกถึงพื้นที่ที่มากขึ้น และช่วยให้โทนสีขาวดำของบ้านดูไม่อึดอัด

บ้านโมเดิร์นตัว L

ห้องน้ำดีไซน์สวยงามคุมธีมสีและวัสดุให้กลมกลืนใกล้เคียงกับส่วนอื่นๆ ทั้งบ้าน ในห้องน้ำจะแยกโซนแห้งโซนเปียก เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของสมาชิกในทุกวัย  เน้นจุดชาวเวอร์ให้เด่นขึ้นจากพื้นผิวสีขาวด้วยการตัดสายตากับกระเบื้องสีดำ นอกจากนี้ยังมีห้องที่ติดตั้งอ่างอาบน้ำเพิ่มความสุนทรีย์ในการทำธุระส่วนตัวให้สบายจนลืมความเหนื่อยที่พบมาระหว่างวันจนหมด

ตอบโจทย์ทั้งดีไซน์ ตอบโจทย์ทั้งฟังก์ชันการใช้งาน ตรงใจเจ้าของบ้านที่ชื่นชอบบ้านสไตล์โมเดิร์นเป็นอย่างมาก ผู้อ่านบ้านไอเดียที่กำลังวางแผนสร้างบ้าน ต้องอย่าลืมให้ความสำคัญกับการออกแบบ ท่องเอาไว้ให้ขึ้นใจเลยครับว่า “จบที่แบบ ดีกว่าไปแก้ที่หน้างาน”

ข้อดีของแบบบ้านทรงตัว L

แบบบ้านทรงตัว L

ออกแบบให้บ้านสวย ฟังก์ชั่นครบ โปร่งโล่งสบาย

ใครติดตามเทรนด์ของบ้าน จะต้องเคยเห็นบ้านแบบรูปทรงตัว L ผ่านตามาบ้างอย่างแน่นอน  การสร้างบ้านในลักษณะตัว L เป็นรูปทรงแบบบ้านที่จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยสามารถมีความสมดุลในการใช้ชีวิตและแบ่งสรรปันส่วนการตกแต่งบ้านได้อย่างลงตัว

วันนี้ ” ริชคอนส์  ” ข้อดีแบบบ้านรูปตัวแอล (L) มาให้ไว้ตัวเลือกในการสร้างบ้าน จะมีข้อดีอะไรให้น่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

1.เหมาะกับที่ดินหน้าแคบ

สำหรับแบบบ้านตัว L จะช่วยให้จัดวางได้เหมาะกับแปลงที่ดินที่มีลักษณะแนวลึกได้อย่างลงตัว หากได้ที่ดินหน้าแคบมากๆ แนะนำว่าให้ออกแบบหัวตัว L ลดขนาดลงมา หรือออกแบบทางเดินให้แคบลงก็จะได้บ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยพอเหมาะค่ะ

2.แบบบ้านปรับแปลนได้ง่าย

ข้อดีของบ้านตัว L คือเราสามารถปรับขนาดให้ลงตัวกับโจทย์ความต้องการได้โดยที่หน้าตาและรูปทรงบ้านไม่ได้ผิดเพี้ยนไปจากเดิม อาทิเช่น แปลนบ้านเดิมวางไว้ที่หน้ากว้าง 12.3 เมตร แต่ติดปัญหาตรงหน้ากว้างที่ดินไม่เพียงพอ จึงมีการปรับแก้ไขลงมาให้เหลือหน้ากว้าง 9.5 เมตร ก็ทำให้ลงตัวพอดีกับพื้นที่ได้อย่างไม่ดูอึดอัดค่ะ

3.เพิ่มการจัดผังได้อย่างเป็นสัดส่วน

การสร้างบ้านเป็นแบบบ้านตัว L  ทางเดินภายในบ้านจะเป็นลักษณะเส้นตรง ผู้ที่อาศัยอยู่ก็จะสามารถเดินเข้าสู่ห้องต่างๆได้อย่างสะดวก สร้างความเป็นส่วนตัวได้ในระดับหนึ่ง เช่น การวางผังให้ห้องรับแขกแยกออกไปจากช่องทางเดิน หากสมาชิกภายในบ้านกำลังมีแขกหรือนั่งพักผ่อนอยู่ภายใน เมื่อมีสมาชิกในครอบครัวเดินผ่านก็จะไม่ทำให้รบกวนต่อกัน

แบบบ้านทรงตัว L

4.เพิ่มทางเดิน ช่วยกันความร้อน

ทางเดินภายในของบ้านตัว L จะช่วยให้เกิดการสัญจรภายในบ้านได้อย่างสะดวก แล้วก็เป็นตัวช่วยในการบดบังแสงแดดได้เป็นอย่างดี ทำให้การอาศัยอยู่ภายในบ้านจะรู้สึกเย็นสบาย

5.เพิ่มความปลอดโปร่ง

การสร้างบ้านที่ไม่ได้สร้างเต็มสี่เหลี่ยมของขนาดแปลงที่ดินทั่วไป จะช่วยทำให้อากาศภายในบ้านเกิดการถ่ายเทได้สะดวกมากขึ้น

ตามหลักการของการถ่ายเทอากาศ ลมจะสามารถพัดผ่านเข้าบ้านต่อเมื่อมีช่องลมเข้าและช่องลมออก หากมีเพียงแค่ช่องใดช่องหนึ่งลมจะไม่เข้า ทำให้อากาศไม่ได้รับการถ่ายเท โดยเฉพาะแบบบ้านทั่วไป จึงมักถูกห้องอื่นบดบังช่องลมไป

แต่หากเป็นบ้านตัว L การวังผังห้องจะไม่ไปซ้อนทับกัน จึงทำให้มีอากาศหมุนเวียนภายในบ้านโปร่งสบายขึ้นค่ะ

6.เพิ่มพื้นที่สีเขียว

บ้านแบบตัว L นอกจากจะช่วยให้จัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านได้แล้ว ยังมีพื้นที่เหลือเพียงพอสำหรับการจัดสวน ปลูกต้นไม้ใหญ่ ถ้าหากว่าเจ้าของบ้านยังพอมีงบประมาณเหลือมากพอ ก็สามารถที่จะสร้างสระว่ายน้ำเพิ่มเติมได้อีกด้วยค่ะ

เป็นไงบ้างค่ะ สำหรับข้อดีของบ้านตัว L แบบบ้านที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยยุคปัจจุบัน เป็นได้ทั้งบ้านทั่วไปและบ้านพักตากอากาศ ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย พร้อมกับมีพื้นที่สีเขียวให้ชีวิตได้แบบครบครันสุดๆ

ใครที่กำลังหาแบบบ้าน ตัวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมากเช่นกันค่ะ

Author: admin