แบบห้องน้ำลายหินอ่อน

แบบห้องน้ำลายหินอ่อน

แบบห้องน้ำลายหินอ่อน

แบบห้องน้ำลายหินอ่อน

แบบห้องน้ำลายหินอ่อน หินอ่อนนับเป็นวัสดุที่มีความนิยมในการตกแต่งบ้าน จึงมักพบว่าหินอ่อนถูกนำมาใช้เป็นส่วยประกอบของตัวบ้าน หรือในรูปแบบเฟอร์นิเจอร์ในส่วนต่างๆ ของบ้าน รวมถึงแบบห้องน้ำที่นิยมนำเอาหินอ่อนนั้นมากรุเป็นผนังหรือแม้แต่ปูพื้น วันนี้ จึงนำเอาไอเดียการเลือกลายหินอ่อนเพื่อตกแต่งห้องน้ำมานำเสนอ คลิ๊กที่นี่

หินอ่อนไม่ใช่แค่วัสดุตกแต่งที่ช่วยให้บ้านของเรานั้นดูสวยงามและทันสมัยขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นวัสดุที่สามารถเข้ากับกับตกแต่งบ้านได้หลากหลายสไตล์และในทุก ๆ ห้อง ทั้งห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องครัว หรือแม้กระทั่งห้องน้ำ ซึ่งไม่ว่าจะใช้ปูพื้น บุผนัง ทำเคาร์เตอร์อ่างล้างหน้า ฯลฯ ก็ทำให้ห้องน้ำของเราดูดีมีสไตล์แบบเรียบหรู

  • 1.นำหินอ่อนที่มีลายเล็กน้อยมาแยกเป็นกระเบื้องขนาดมาตรฐานและปูทั้งพื้นจรดไปถึงผนัง ก็ได้รูปแบบที่สวยงามและเข้ากับสุขภัณฑ์ต่างๆ ในห้องน้ำได้เป็นอย่างดีNightingale House

  • 2. ห้องน้ำหินอ่อนรูปแบบโมเดิร์นที่นำเอาหินอ่อนแผ่นใหญ่ซึ่งมีลายพาดขวางสวยงามตลอดแผ่น หินอ่อนนี้คือชนิดหินอ่อนขาว มามาร่า(Marmara White marble) หรือมามาร่าจากเส้นศูนย์สูตร(Marmara Equator) ซึ่งเป็นหินอ่อนที่มีลายวางพาดยาวสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ที่สามารถทำให้ห้องน้ำในบ้านดูเหมือนห้องน้ำในโรงแรมห้าดาวเลยทีเดียว

  • 3. บางครั้งแรงบัลดาลใจในการตกแต่งห้องน้ำก็ต้องการต้นแบบ แบบห้องน้ำนี้นำมาจาก โรงแรม Penthouse Suite Garden Court ในเมือง Palo Alto ที่นอกจากการตกแต่งงดงามหรูหรา ยังมีการเพิ่มบรรยากาศด้วยเทียนอโรมาและดอกกุหลาบสีขาวที่พักเกาะล้าน
แบบห้องน้ำลายหินอ่อน
  • 4. แบบห้องน้ำหินอ่อนนี้มีความเก๋ไก๋ด้วยการลดหลั่นระดับในส่วนต่างๆ และเพิ่มความสะดวกสบายด้วยโทร?ศน์เพิ่มความเพลิดเพลินในระหว่างแช่น้ำได้เป็นอย่างดี

  • 5. แบบห้องน้ำนี้ได้มาจากการจัดแสดงที่โครงการ Melbourne residence ซึ่งผู้ออกแบบได้ออกแบบโดยเน้นการใช้สุขภัณฑ์ที่มีลักษณะกลมมน เมื่อประกอบกับหินอ่อนลายทีมีเส้นสวยแบบอิสระจึงทำให้ตัวงานดูพลิ้วไหวมากขึ้น เมื่อรวมกับไฟสีนวลบางครั้งก็น่าหยิบหนังสือซักเล่มมาใช้เวลาในห้องน้ำทีเดียวแบบบ้านสำเร็จรูป

  • 6. หินอ่อนที่มีลายชัดเจนในห้องน้ำดูสวยงามและสอดคล้องกับการแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของตู้เก็บของไม้ที่เข้ากันได้เป็นอย่างดีและให้ความรู้สึกอบอุ่นกับหินอ่อนที่ให้บรรยากาศที่เย็นตา ลายบนผนังที่คล้ายคลึงกับลายของม้าลายนั้นก็ให้ความสวยงามชัดเจน จนคล้ายกับกำลังใช้ห้องน้ำที่อยู่ในเพนท์เฮ้าส์หรูหรา

  • 7. ดีไซน์ที่ร่วมสมัยของสุขภัณฑ์รูปกลมมนสามารถเสริมเอกลักษณ์ของลายหินอ่อนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การเลือกใช้หินอ่อนสองสี ขาวกับดำมาตัดกันก็ให้ความลงตัวได้เป็นอย่างมากทีเดียว

  • 8. หนึ่งในเทรนด์การตกแต่งห้องน้ำยอดนิยมในปี 2014 คือการใช้หินอ่อนผสานกับโอนิกซ์ (onyx) สร้างออกมาเป็นลายที่สวยงามเหมือนงานวาดลงสีของจิตรกรเอก
แบบห้องน้ำลายหินอ่อน
  • 9. ภาพนี้ได้มาจาก Clearhouse in Shelter Island ซึ่งใช้หินอ่อนสีฟ้าในการตกแต่งห้องน้ำ ให้ความรู้สึกสงบ เยือกเย็นได้เป็นอย่างดี

  • 10. ห้องน้ำหินอ่อนห้องนี้ มีการกั้นเป็นสองส่วนด้วยกระจกจากห้องน้ำอีกส่วน ให้ความเป็นส่วนตัวพร้อมเอกลักษณ์ลายหินอ่อนที่โดดเด่นส่วยงาม ซึ่งออกแบบโดย Igor Sirotov เป็นส่วนหนึ่งของบ้านริมทะเลสาปซึ่งออกแบบโดยเน้นความร่วมสมัย

ทำไมถึงเลือกลายหินอ่อน

1. สวยเด่นเป็นเอกลักษณ์

          จุดเด่นสำคัญของหินอ่อนคือความสวยงาม โดดเด่น ช่วยสร้างความหรูหราและสะดุดตาให้กับบ้านได้ จึงทำให้ทุกวันนี้มีวัสดุลายหินอ่อนเทียมทำขึ้นมาเป็นตัวเลือกเพียบ แต่ต้องบอกเลยว่าคงไม่สวยงามหรือยูนีคเท่า เพราะความจริงแล้วหินอ่อนทุกแผ่นเกิดจากกระบวนการทางธรรมชาติระหว่างหินตะกอนและหินปูน ดังนั้นจึงทำให้ลวดลายของหินอ่อนแต่ละแผ่น แต่ละชิ้นมีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน

2. ทำให้ห้องสว่างและกว้างขึ้น

          เพราะหินอ่อนมีคุณสมบัติช่วยสะท้อนแสงต่าง ๆ ในห้องได้ จึงทำให้ห้องดูสว่างไสวและสดใสมากยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นความสว่างยังทำให้ห้องกว้างขวางเพิ่มขึ้นอีกต่างหาก ฉะนั้นถ้าหากห้องครัวของใครมีขนาดเล็กจิ๋วหรือมีแสงธรรมชาติไม่เพียงพอละก็ บอกเลยว่าห้ามพลาดแต่งด้วยหินอ่อนเด็ดขาด

แบบห้องน้ำ

3. ราคาไม่แพงเกินเอื้อม

          หลายคนชอบคิดว่าหินอ่อนมีราคาแพงเว่อร์ จริง ๆ แล้วไม่ว่าใครก็สามารถใช้หินอ่อนตกแต่งบ้านได้ แม้อาจจะมีราคาที่สูงกว่าวัสดุหลายชนิดอยู่บ้าง แต่จริง ๆ แล้วก็ยังมีราคาต่ำกว่าวัสดุอื่น ๆ อีกหลายชนิด เช่น หินแกรนิตหรือควอตซ์ โดยราคานั้นก็ขึ้นอยู่กับขนาด ความหนา และประเภทที่เราเลือกอีกทั้งถ้าหากดูแลให้ดี ก็จะแข็งแรง ทนทาน และช่วยยืดอายุการใช้งานออกไปอีก หินอ่อนถือเป็นวัสดุที่คุ้มค่าสมราคาสุด ๆ ไปเลยล่ะ

4. มีความแข็งแรงทนทานสูง

          หากจะพูดว่าหินอ่อนมีความแข็งแรง ทนทานสูงก็คงไม่ผิดนัก เพราะหินอ่อนทนต่อการขูดขีดหรือแตกร้าวได้ดีมาก เนื่องจากเป็นหินธรรมชาติ จึงมั่นใจได้เลยว่าการใช้เคาน์เตอร์หินอ่อนจะคุ้มค่า สมราคา ใช้งานได้ยาวนานแน่นอน ที่สำคัญแม้ว่าหินอ่อนจะค่อนข้างแข็งแรง แต่ก็มีความนิ่มนุ่มมากกว่าวัสดุชนิดอื่น จึงทำให้สามารถตัดขอบ ตัดแต่งได้อย่างง่ายดาย จนได้เป็นกระเบื้องที่มีลวดลายสวยงามไปในตัวนั่นเอง อ่านเพิ่มเติม

5. ใช้งานได้ยาวนานมาก

          นอกจากจะแข็งแรง ทนทานแล้ว หินอ่อนยังเป็นวัสดุที่ใช้งานได้ยาวนานมาก สังเกตได้จากงานสถาปัตรกรรมหลายแห่งที่สร้างด้วยหินอ่อน แม้จะผ่านมาเนิ่นนานหลายปี แต่ความสวยงามก็ยังคงอยู่ แถมไม่ตกยุค ตกสมัยอีกต่างหาก ดังนั้นถ้าหากใครเลือกใช้หินอ่อนเป็นท็อปเคาน์เตอร์แล้วละก็ มั่นใจได้เลยว่าวัสดุชนิดนี้จะอยู่ทนทาน ยาวนาน จนกว่าคุณรู้สึกเบื่อหน่ายหรืออยากรีโนเวทครัวใหม่เองเลยล่ะ

6. ดูแลทำความสะอาดง่าย

          ถึงแม้ว่าเราจะใช้น้ำยาทำความสะอาดทั่วไปกับหินอ่อนไม่ได้ แต่ต้องบอกเลยว่าหินอ่อนเป็นวัสดุที่ทำความสะอาดง่ายมาก เพียงแค่ผสมน้ำอุ่นกับน้ำยาล้างจานเข้าด้วยกันใส่ในขวดสเปรย์ จากนั้นนำมาฉีด ๆ พ่น ๆ บนเคาน์เตอร์หินอ่อน แล้วใช้ผ้าเช็ดออกให้สะอาด เท่านี้คราบสกปรกก็จะหายเกลี้ยง ไม่หลงเหลือกวนใจแล้ว

แบบห้องน้ำ

ทว่าถ้าหากคราบไหนฝังแน่นสักหน่อย ให้นำเบกกิ้งโซดาผสมเข้ากับน้ำเปล่า ป้ายทิ้งไว้สักคืนหนึ่งแล้วค่อยเช็ดออก เท่านี้ก็จะช่วยกำจัดคราบสกปรกให้หลุดไปแบบไม่ต้องเหนื่อยเลยทีเดียว เห็นไหมล่ะว่าการรักษาความสะอาดหินอ่อนไม่ได้ยากเลยจริง ๆ อ้อ แต่ต้องหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เป็นกรดอย่างเด็ดขาด ไม่ใช่นั้นอาจจะกัดกร่อนพื้นผิวจนทำให้หินอ่อนเป็นรอยขรุขระได้

7. ช่วยป้องกันคราบ

          การทำน้ำผลไม้หกบนเคาน์เตอร์หินอ่อน ทำให้เกิดคราบได้ง่ายมาก ๆ ซึ่งก็แน่นอนว่าคราบถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของคนรักบ้านเกือบทุกคน ฉะนั้นหลายคนจึงเริ่มสับสนว่าจะใช้กระเบื้องหินอ่อนกันดีหรือป่าว อ๊ะ ๆ ๆ แต่อย่าเพิ่งกังวลมากไปค่ะ เพราะความจริงแล้วมีวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยป้องกันการเกิดคราบบนหินอ่อนได้

นั่นก็คือการใช้น้ำยากันน้ำเคลือบไว้ตั้งแต่ตอนติดตั้ง โดยเจ้าน้ำยาหรือซีลเลอร์ตัวนี้จะช่วยปิดกั้นรูบนพื้นผิวของหินอ่อน ทำให้ดูดซึมน้ำช้าลง และป้องกันคราบมากขึ้น ทว่าต้องจำไว้ให้ขึ้นใจเลยว่า น้ำยาเคลือบหินอ่อนแค่ช่วยยืดเวลาให้เกิดคราบได้ยากและนานขึ้นเท่านั้น ดังนั้นห้ามเผลอวางน้ำทิ้งไว้เป็นเวลานานเด็ดขาด หรือไม่ก็รีบหาผ้ามาเช็ดโดยด่วน ไม่งั้นคราบมาเยือนแน่นอน

8. ทนความร้อนค่อนข้างดี

          อีกหนึ่งคุณสมบัติเก๋กู้ดของหินอ่อนก็คือทนความร้อน ไม่ไหม้ และไม่ติดไฟ จึงทำให้คนเมืองหนาวนิยมนำมาใช้กับเตาผิง ส่วนพ่อครัวก็นิยมนำมาใช้เป็นเคาน์เตอร์ครัว ซึ่งก็แน่นอนว่าสำหรับคนไทยเราจะมีอะไรดีงามไปกว่าการที่เคาน์เตอร์ครัวสามารถทนความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม เพราะนั่นทำให้เราสามารถวางอาหารร้อน ๆ

แบบห้องน้ำ

ได้อย่างสบาย คลายกังวล แถมยังช่วยทำให้ของร้อนเย็นเร็วขึ้นอีกต่างหาก อ๊ะ ๆ ๆ ทว่าต้องระวังสักหน่อย เพราะแม้จะทนความร้อนสูง แต่ก็ต้องดูแลรักษาให้ดี ควรหาอะไรมารองสักชั้น อย่าวางลงบนพื้นผิวโดยตรง เพราะถึงแม้หินอ่อนจะไม่ละลาย แต่ก็อาจจะสร้างความเสียหายได้บ้างเหมือนกัน

9. เหมาะกับการอบของกิน

          หินอ่อนเป็นวัสดุที่มีความเย็นอยู่ในตัว แตกต่างจากพื้นผิวชนิดอื่น จึงเหมาะจะใช้เป็นเคาน์เตอร์สำหรับทำขนมหรืออบของกิน เช่น ช็อกโกแลตหรือแป้งโด หรือจะทำของหวานจำพวกไอศกรีมก็ยังง่าย เพราะหินอ่อนจะช่วยไม่ให้ส่วนผสมละลายเร็วเกินไป หนำซ้ำหากนำไอเท็มร้อน ๆ เช่น กระทะมาวางบนหินอ่อน (ควรหาอะไรมารองสักชั้น) ก็ยังช่วยให้เย็นเร็วขึ้นอีกต่างหาก ที่สำคัญไม่ทำร้ายพื้นผิวอีกด้วยนะ

Author: admin