ประตูสไลด์ เลืกเช่นไรให้เข้ากับบ้าน

  • ประตูสไลด์ เป็นเยี่ยมในแบบประตูที่ช่วยออมพื้นที่ ใช้งานได้นานาประการแบบ ถ้าอยากได้เอามาประยุกต์กันห้องในบ้าน ก็ช่วยทำให้บ้านมองเตียน โปร่งไม่อึดอัด ตอบปัญหาการใช้แรงงานได้อย่างดีเยี่ยม
  • ประตูบานสไลด์มีให้เลือกหลายแบบอย่างตลอดตัวราง บานประตู พูลวิลล่า10คน ขึ้นกับต้นแบบบ้านรวมทั้งขนาดพื้นที่ ซึ่งแต่ละแบบก็มีจุดแข็งแล้วก็จุดอ่อนไม่เหมือนกันออกไป จำเป็นที่จะต้องเลือกอย่างเหมาะสมเยอะที่สุด

ประตูสไลด์ นับว่าเป็นประตูอีกต้นแบบหนึ่งยอดนิยม โดยยิ่งไปกว่านั้นประตูกระจกบานเลื่อน เพราะว่านอกเหนือจากจะออมพื้นที่แล้ว ก็ยังช่วยทำให้บ้านมองเตียน โปร่ง สบายตามากเพิ่มขึ้น ถ้าเกิดใช้เป็นประตูระเบียงก็ช่วยทำให้มองเห็นทิวทัศน์ด้านนอกได้อย่างเห็นได้ชัด แต่ว่าเพราะประตูชนิดนี้มีให้เลือกหลายแบบ วันนี้ไอ้เข้ก็เลยต้องการจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับประตูประเภทนี้ให้เยอะขึ้น พวกเรามาเริ่มกันก่อนว่ารางเลื่อนนิยมใช้กันนั้นมีทั้งสิ้นกี่แบบ

ประตูสไลด์

ประตูสไลด์ ประเภทรางด้านล่าง

ประตูบานสไลด์จำพวกรางด้านล่าง มีลักษณะเป็นรางจัดตั้งอยู่ที่พื้น เพื่อลูกล้อเป็นตัวรับน้ำหนัก และก็ปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวสไลด์บานให้ประตูสามารถเลื่อนเปิด-ปิดได้ นิยมใช้เป็นประตูด้านในภาย กันห้องหรือพื้นที่ต่างๆมีลักษณะเด่นที่จัดตั้งได้อย่างสะดวกรวมทั้งรวดเร็วทันใจ แม้กระนั้นรางเลื่อนรูปแบบนี้จะมีจุดอ่อนที่ฝุ่นผง ผง แล้วก็ความเปรอะเปื้อนเข้าไปติดได้ง่าย เหตุเพราะจัดตั้งอยู่ที่พื้น

จุดเด่น: ราคาถูก ค่าวัสดุจัดตั้งถูกกว่า ไม่มีปัญหารางตก เพราะเหตุว่ามีลูกล้อซึ่งสามารถรับน้ำหนักก้าวหน้า ทั้งยังยังซ่อมได้ง่ายดายกว่า

จุดด้วย: ถ้าเกิดไม่เลือกแบบที่เรียบไปกับพื้น ก็ได้โอกาสสะดุดหกล้มได้ แล้วก็ทำให้พื้นของห้องมองไม่ต่อเนื่องกัน นอกเหนือจากนี้เมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่งอาจมีปัญหาประตูบานสไลด์ฝืด

ประตูบานสไลด์แบบห้อย

ประตูบานสไลด์แบบห้อย หรือประตูบานสไลด์รางบน มีลักษณะเป็นรางขยับที่จัดตั้งไว้ข้างบนเหนือประตู ใช้สำหรับห้อยบานประตูทำให้สามารถเลื่อนเปิด-ปิดได้ มีคุณลักษณะเด่นที่ความสวย ด้วยเหตุว่าไม่ต้องติดรางเคลื่อนที่พื้น ทำให้ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายอีกด้วย แม้กระนั้นมีจุดอ่อนที่ราคาแพงแล้วก็ได้โอกาสที่ประตูจะตกรางได้

จุดเด่น: รางลื่นไม่ส่งเสียงก่อกวน ชำระล้างพื้นของห้องได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นที่จะต้องมาวิตกกังวลหรือกลุ้มใจเรื่องคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกติดตามในราง ทั้งยังยังช่วยทำให้พื้นของห้องมีความเกี่ยวเนื่องกันไม่มีสะดุด

จุดบกพร่อง: ราคาสูง เมื่อใช้เป็นระยะเวลานานบางทีอาจกำเนิดปัญหาประตูตกราง เนื่องด้วยรางจำต้องรับน้ำหนักมากมายเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน

นอกเหนือจากแบบรางประตูบานสไลด์แล้ว จำพวกของประตูเลื่อนก็มีให้เลือกหลายแบบ จะมีแบบไหนบ้างนั้น ไอ้เข้มีความรู้ความสามารถดีๆมาฝากทุกคนกันแล้ว ไปดูกันเลย!

ประตูแบบบานเฟี้ยม

ประตูบานเฟี้ยม (Folding Door)หมายถึงประตูที่มีลักษณะเป็นบานประตูหลายบานมาประกอบกัน วิลล่าภูเก็ต เมื่อเปิดจะทบสลับกัน แล้วก็เมื่อปิดจะกางออกมาเป็นบานใหญ่ ซึ่งนับว่าเป็นเอกลักษณ์สำคัญของประตูชนิดนี้ พบได้บ่อยมองเห็นได้ตามรีสอร์ท หรือบ้านพักตากอากาศ สามารถเปิดออกได้กว้างถึง 180 องศา ทั้งยังยังช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้านในภายได้ดิบได้ดีอีกด้วย

ประตูสไลด์ แบบสลับ

ประตูสไลด์แบบสลับ (Sliding Door)เป็นประตูที่เปิดได้ทีละด้านเดียว วิลล่าให้เช่า มีช่องประตูกว้างไม่เกิน 2-2.4 เมตร นิยมใช้เป็นประตูระเบียง หรือใช้กันห้องที่มีพื้นที่จำกัด หากต้องการจะให้เปิดรับอากาศจากข้างนอก สามารถติดมุ้งลวดแบบบานเลื่อนเพิ่มได้ตามสิ่งที่จำเป็น

ประตูสไลด์แบบสาม

ประตูบานสไลด์แบบสาม (3-Panel Sliding Door)เป็นประตูที่มีบานประตูสามบานประกอบกัน เหมาะกับพื้นที่ช่องประตูโดยประมาณ 2-4 เมตร เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด สามารถใช้แบ่งโซนต่างๆข้างในบ้าน หรือทำเป็นประตูเชื่อมไปอีกห้อง

ประตูบานสไลด์สี่

ประตูสไลด์สี่ (Fixed-Slide-Slide-Fixed Door) หมายถึงประตูที่มีช่องประตูขนาดใหญ่ กว้างโดยประมาณ 4-5 เมตร โดยมีบานประตู 4 บาน โดยสองบานข้างๆจะไม่สามารถที่จะเปิดได้ เปิดได้เพียงแต่ประตู 2 บานกึ่งกลาง นิยมใช้เป็นประตูระเบียงขนาดใหญ่ เนื่องจากช่วยทำให้มองเห็นทิวทัศน์ข้างนอกรวมทั้งรับอากาศดีๆได้เต็มกำลัง

ประตูสไลด์ หก

ประตูสไลด์หก (6-Panel Sliding Door)หมายถึงประตูสไลด์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด จำเป็นต้องติดในช่องประตูที่มีขนาด 4-6 เมตรขึ้นไป เนื่องด้วยเป็นประตูขนาดใหญ่ก็เลยเหมาะกับการตกแต่งที่หรูหรา นิยมจัดตั้งด้านในรอบๆบังกะโล หรือบ้านพักตากอากาศ แลเห็นทัศนียภาพด้านนอกได้อย่างเห็นได้ชัด

ประตูกระจก

ประตูกระจกบานเลื่อนเป็นชนิดประตูยอดนิยม เนื่องด้วยมีดีไซน์ที่เหมาะสมกับบ้านทุกสไตล์ ทั้งยังยังมีผลให้เห็นทิวทัศน์ทัศนียภาพข้างนอกบ้านได้อย่างเห็นได้ชัด ถ้าเกิดใช้สำหรับกันพื้นที่ข้างในก็ช่วยทำให้บ้านมองเตียน โปร่ง ไม่แออัดคับแคบ ควรที่จะเลือกประตูที่สร้างขึ้นมาจากกระจกนิรภัย เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ควรที่จะเลือกแบบที่แข็งแรงต่อลักษณะอากาศต่างๆโดยประตูกระจกบานเลื่อนจำนวนมากนิยมใช้อุปกรณ์อลูมินัม เนื่องจากแข็งแรง ทนต่อความชุ่มชื้น แม้กระนั้นมีน้ำหนักค่อย รวมทั้งราคาไม่แพง นิยมใช้กับวงกบที่มีความครึ้มโดยประมาณ 100-150 มิลลิเมตร

ประตูไม้

ประตูไม้เป็นประตูที่สร้างขึ้นจากไม้จริงหรือไม้อัดที่ปิดผิวด้วยเมลามีน เป็นประตูที่ช่วยมอบความรู้สึกอบอุ่น รวมทั้งมีความชอบธรรมชาติ เหมาะกับจัดตั้งเพื่อกันพื้นที่ความเป็นส่วนตัว หรือแบ่งรูปทรงข้างในบ้าน แต่ว่าเพราะเป็นประตูที่มีน้ำหนักมากมาย ทำให้จำเป็นต้องเลือกรางประตูที่รองรับน้ำหนักเจริญ หน้าตัดควรจะมีขนาด 36×56 มิลลิลิตร ขึ้นไป เพื่อคุ้มครองปกป้องประตูตกราง หรือกำเนิดความย่ำแย่ในคราวหลัง

ประตูไวนิล

ประตูไวนิลเป็นบานประตูที่สร้างจาก uPVC ซึ่งเป็นพลาสติกสังเคราะห์ที่มีความแข็งแรงแข็งแรง ทนต่อความชุ่มชื้นได้ดิบได้ดี นิยมใช้เป็นประตูห้องอาบน้ำ โดยส่วนประกอบประตูบานสไลด์จำพวกนี้ควรจะมีหน้าตัดไม่ต่ำลงยิ่งกว่า 35×35 มิลลิลิตร เพื่อห้อยบานประตูได้อย่างแข็งแรงมั่นคง ไม่จำเป็นที่จะต้องมาวิตกกังวลเรื่องประตูโก่งหรือบิดตัวในวันหลัง

กรรมวิธีการรักษาประตูสไลด์

เปิด-ปิดเบาๆควรจะเปิด-ปิดประตูบานเลื่อนด้วยความรอบคอบ ไม่ชนประตูแรงเกินความจำเป็น เนื่องจากว่าไม่งั้นจะก่อให้รางประตูเสียเร็วขึ้น แล้วก็ถ้าเกิดเป็นแบบประตูบานสไลด์กระจกก็อาจจะส่งผลให้กระจกบาดหมางเสียหาย มีอันตรายต่อคนภายในบ้านได้

ไม่ใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์เป็นกรด หลบหลีกการใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์เป็นกรด ยกตัวอย่างเช่น น้ำยาล้างส้วม ชำระล้างประตูสไลด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประตูอลูมินัม เนื่องจากจะก่อให้ผิวเสียหาย สีลอกล่อน หรือกำเนิดรอยด่าง รวมทั้งอาจก่อให้ประตูสไลด์ฝืดได้

ใช้ผ้าชำระล้าง กรณีมีคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกฝังแน่นที่รางประตู เลี่ยงการใช้ของแข็ง ดังเช่นว่า มีดคัตเตอร์ มีด หรือสก็อตไบร์ท ขูดที่รางประตู เนื่องจากจะมีผลให้กำเนิดรอยขูดขีดได้ ควรที่จะใช้ผ้านุ่มชุบน้ำ หรือน้ำยาที่ใช้ในการทำความสะอาดที่มีฤทธิ์ไม่ร้ายแรงขัดรอยเปื้อนออก รวมทั้งใช้ผ้าแห้งขัดถูอีกครั้งก็นับว่าพอเพียง

Author: Nuch Home