วิธีกำจัดปลวก ป้องกันไม่ให้พังบ้าน

วิธีกำจัดปลวก อย่างมีคุณภาพเป็นความจำเป็นที่สุด สำหรับบ้านที่กำลังประสบพบเจอกับปัญหาปลวกรับประทานบ้าน เพื่อกำจัดแมลงร้ายที่พร้อมจะพังทลายบ้านให้หมดไปไป แม้กระนั้นถ้าไม่อยากใช้แนวทางไล่ปลวกที่จะต้องพึ่งสารเคมี จะใช้แนวทางไหนได้บ้าง? วันนี้ก็เลยมี 11 แนวทางกำจัดแมลงร้ายประเภทนี้ด้วยวัตถุดิบที่หาได้จากในบ้านมาฝากกัน!

วิธีกำจัดปลวก

ปลวกเป็นเยี่ยงไร? วิธีกำจัดปลวก

ปลวก (Termite)คือแมลงชนิดหนึ่งที่มีลำตัวนุ่มเป็นบ้อง วิลล่า อยู่กันเป็นสังคมกลุ่มใหญ่ ในทางระบบนิเวศนั้นปลวกถือได้ว่าเป็นแมลงที่เป็นประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากจัดเป็นผู้หมดสภาพซากพืชข้างในป่าและก็แปลงให้เป็นอินทรีย์วัตถุด้านในดิน ทำให้ธาตุอาหารในดินหมุนวนเจริญรุ่งเรือง ช่วยให้พื้นดินในป่าสมบูรณ์บริบูรณ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็แล้วแต่สำหรับที่พักอาศัยแล้ว วิธีกำจัดปลวก ปลวกถือว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจ เพราะเหตุว่าปัญหาปลวกกินบ้านเป็นปัญหาที่สร้างความย่ำแย่ให้กับบ้านของเราได้อย่างมาก โดยก่อนจะเริ่มกำจัดปลวก น่าจะรู้จักกับวรรณะของปลวกกันก่อน โดยปลวกแต่ละวรรณะก็จะมีหน้าที่แตกต่างออกไป สามารถแยกได้ดังต่อไปนี้

วรรณะขยายพันธุ์ มีหน้าที่ตกไข่ขยายพันธุ์แล้วหลังจากนั้นก็ดูแลตัวอ่อน เป็นการแบ่งเบาภาระของปลวกราชินี

วรรณะคนงาน หรือที่เรียกว่าปลวกงาน ซื้อบ้านภูเก็ต มีหน้าที่ดูแลรัง ขยายรังให้ใหญ่ขึ้น และดูแลไข่และก็ซ่อมแซมรังที่เสียหาย

วรรณะทหาร เป็นปลวกที่มีขนาดใหญ่ มีหน้าที่ต่อสู้กับอันตรายภายนอกที่มารบกวนรังปลวก ยกตัวอย่างเช่น มด

ปลวกเข้าบ้านได้อย่างไร

เหตุเพราะปลวกตอบโต้ล้ำหน้าต่อความชื้น รวมถึงขยายอาณาจักรด้วยการเลือกสถานที่ที่อบอุ่น ไม่ว่าจะเป็นความอบอุ่นจากแสงไฟหรือแสงตะวัน ทำให้บ้านหรือที่พักที่อาศัยประเภทอื่นๆนั้นมีต้นเหตุที่เหมาะสมกับการพำนักของปลวก อีกทั้งปลวกยังเป็นแมลงที่เขยื้อนอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งสามารถขยับผ่านช่องแคบเยอะแยะๆได้ ทำให้ปลวกไปสู่บ้านผ่านทางรอยแตกของอาคาร รอยต่อฝา รวมทั้งข้อต่อท่อน้ำน้ำประปาก็ได้อย่างเดียวกัน

แล้วหนทางกำจัดปลวกแบบไหนถึงจะดี? วันนี้ตะไข้มีแนวทางไล่ปลวกและจากนั้นก็ปกป้องปลวกด้วยวัตถุดิบในบ้าน โดยไม่จำเป็นจำต้องใช้สารเคมีมาฝากกัน!

เคล็ดลับวิถีทางกำจัดปลวก

1. กำจัดปลวกด้วยสมุนไพร
ทางแรกเลยเป็นนำสมุนไพรจำพวกต่างๆอย่างตะไคร้ ข่า และกระเทียม อย่างละเท่าๆกัน โดยรวมแล้วได้ประมาณ2 กิโลกรัม เอามาสับอย่างพิถีพิถัน แล้วผสมน้ำส้มสายชู 1 ขวด เหล้าขาว 1 ขวด และน้ำดื่มอีก 20 ลิตร ถัดจากนั้นเทใส่ไว้ด้านในโหล ปิดฝาให้สนิท พูลวิลล่า แล้วก็ค่อยนำไปวางบริเวณที่พบปลวกราว 1 อาทิตย์ เป็นแถวทางไล่ปลวกที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างยิ่งจริงๆ

2. แนวทางกำจัดปลวก ด้วยน้ำส้มสายชู
น้ำส้มสายชูเป็นวัตถุดิบสารพัดประโยชน์ภายในบ้าน นอกจากใช้ทำกับข้าวและก็ชำระล้างแล้ว ยังคงใช้เป็นแถวทางไล่ปลวกได้อีกด้วย โดยบีบมะนาวคร่าวๆ 2 ด้าน ลงในน้ำส้มสายชูครึ่งถ้วยตวง แล้วหยดน้ำมันเปลือกส้มหอมระเหยลงไปเพียงเล็กน้อย จากนั้นเทใส่เอาไว้ภายในขวดสเปรย์แล้วนำไปฉีดกำจัดปลวกได้เลย

3. กำจัดปลวกด้วยพริกป่น
ตรวจสอบและลองใช้พริกป่นโรยบริเวณที่พบร่องรอยปลวกทำลาย โดยเฉพาะพื้นที่ขนาดเล็กที่โดนทำลาย จะช่วยกำจัดคราบปลวกและคุ้มครองปกป้องปลวกได้เป็นอย่างดี หากแม้ระวังอย่าโรยพริกป่นในที่ที่มีลมแรง เนื่องจากจะทำให้แสบผิวได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

4. แนวทางกำจัดปลวก ด้วยน้ำยาที่เอาไว้ล้างจาน
น้ำยาสำหรับล้างจานเป็นของใช้ในบ้านที่ทุกบ้านต้องมีอยู่แล้ว สามารถเอามาปรับใช้กับการกำจัดปลวกได้เหมือนกัน เพราะน้ำยาที่เอาไว้ล้างจานมีฤทธิ์สำหรับเพื่อการทำลายระบบฟุตบาทหายใจของปลวก โดยเทน้ำยาล้างจาน 2 ช้อนโต๊ะ พูลวิลล่า ลงในน้ำ 4 ถ้วยตวง แล้วนำใส่ขวดสเปรย์และฉีดพ่นบริเวณที่เจอปลวกก็เป็นที่เป็นระเบียบเรียบร้อย

5. กำจัดปลวกด้วยน้ำมันสะเดา
การกำจัดปลวกด้วยน้ำมันสะเดาเป็นแถวทางป้องกันปลวกกินบ้านในระยะยาว โดยนำน้ำมันสะเดาทาลงบนเครื่องประดับบ้านไม้หรือเครื่องตกแต่งบ้านที่พบร่องรอยปลวก บ้านภูเก็ต ด้วยความที่น้ำมันสะเดาจะช่วยควบคุมการเจริญเติบโตของปลวก ลดการวางไข่ และจากนั้นก็ทำให้ปลวกหมดจากบ้านไปสุดท้าย

6. กำจัดปลวกด้วยน้ำมันผิวส้ม
ภายในน้ำมันผิวส้มมีสาร d-limonene ซึ่งมีส่วนช่วยสำหรับเพื่อการกำจัดปลวกที่เต็มไปด้วยความรู้ความเข้าใจ เป็นอีกหนึ่งจังหวะของทางไล่ปลวกในระยะยาว โดยนำน้ำมันเปลือกส้มทาลงบนเครื่องประดับบ้านอย่างสม่ำเสมอ แล้วก็หยดหรือฉีดลงในรอยแตกบนฝาด้วยก็ได้เช่นกัน

7. กำจัดปลวกด้วยดินค่อย
ด้วยเหตุว่าปลวกเป็นแมลงที่เป็นศัตรูพืช การใช้ดินค่อยที่มีคุณสมบัติกำจัดแมลงศัตรูพืช ก็เลยเป็นแถวทางกำจัดปลวกที่ได้ผลดีเช่นกัน โดยนำดินค่อยโรยลงบนบริเวณที่มีร่องรอยปลวกวันแล้ววันเล่า จะช่วยไล่ปลวกออกมาจากบ้านจนถึงหมดเกลี้ยง

8. กำจัดปลวกด้วยการสร้างกับ
ถ้าหากว่าใช้วิถีทางกำจัดปลวกโดยตรงแล้วยังไม่ได้การ ซื้อบ้านจังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบและลองใช้กระบวนการทางอ้อมด้วยการสร้างกับล่อปลวกออกมาจากรัง โดยใช้ลังกระดาษที่ค่อนข้างจะชื้นแฉะไปวางใกล้ๆกับบริเวณที่มีรังปลวกเพื่อล่อให้ปลวกเข้ามาอยู่ในกล่อง และจากนั้นก็เลยนำกล่องไปเผาทิ้งก็เป็นที่เรียบร้อย

9. กำจัดปลวกด้วยการนำเครื่องตกแต่งบ้านไปตากแดด
อย่างที่ได้ทราบกันไปแล้วว่าความเฉอะแฉะนั้นเป็นสภาพแวดล้อมที่เย้ายวนใจปลวกได้เป็นอย่างดี ควรที่จะนำเครื่องตกแต่งบ้านไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีความชื้นออกไปตากแดดจัดๆบ้าง โดยทิ้งไว้ประมาณ3-5 วัน เพื่อภายในแห้งสนิท ถัดไปก็เก็บเข้าบ้านอย่างที่เคย วิธีการแบบนี้จะช่วยคุ้มครองปกป้องปลวกกินบ้านจากต้นเหตุได้เป็นอย่างดี

10. กำจัดปลวกด้วยการถ่ายเทอากาศในบ้านอยู่เป็นประจำ
อีกทางป้องกันปลวกกินบ้านที่หลายๆคนมักไม่มีความสนใจหมายคือการระบายความชื้นออกมาจากบ้าน เพื่อลดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการพักอาศัยของปลวก น่าจะเปิดหน้าต่างระบายความชื้น ตั้งขึ้นพัดลมที่ใช้ในการระบายอากาศที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ รวมถึงเริ่มเสียบ้างให้แสงอาทิตย์ส่องเข้าบ้าน จะช่วยทำให้ปรับอากาศในบ้านระบายเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ช่วยคุ้มครองป้องกันปลวกอย่างมีคุณภาพ

11. กำจัดปลวกจากสาเหตุ
ตอนท้ายคือการป้องกันสาเหตุของปลวก โดยปลวกโดยมากมักอาศัยอยู่ในพื้นที่แคบตามซอกกำแพง รอยแตกตามพื้นที่ต่างๆด้วยเหตุนี้ถ้าหากประสบเจอกับปัญหาเหล่านี้ควรรีบซ่อมอุดรูรอยร้าวต่างๆให้หายสนิทโดยเร่งด่วน โดยควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพื่อการคุ้มครองที่มีคุณภาพสูงสุด

Author: Nuch Home