บ้านร่วมสมัยสไตล์เขตร้อน

บ้านร่วมสมัยสไตล์เขตร้อน

บ้านร่วมสมัยสไตล์เขตร้อน Contemporary tropical house แบบบ้านที่คำนึงถึงสภาพอากาศในเขตร้อน

บ้านร่วมสมัยสไตล์เขตร้อน phuket villa Contemporary tropical house แบบบ้านที่คำนึงถึงสภาพอากาศในเขตร้อน แบบ้านสไตล์ที่เข้ากันได้กับเขตร้อน ผู้คนในเขตพื้นที่ไหน ๆ ก็อยากจะมีบ้านที่อยู่สบาย ในสภาพอากาศที่ต้องเจอทุก ๆ วัน บ้านในเขตหนาวก็มักจะสร้างแบบที่รับแสงเข้าไปในอาคารได้มาก หรือเก็บกักความอบอุ่น เพื่อลดความหนาวเย็นที่ก่อตัวอยู่รอบ ๆ  

สำหรับ บ้าน ในเขตร้อนชื้น สิ่งที่เราอยากได้ ก็คงจะเป็น บ้านที่ได้รับการปกป้องจากแสงแดด และระบายอากาศร้อนและความชื้นจากน้ำฝนได้ดี ผลงานการออกแบบของสถาปนิก ที่ทำให้บ้าน เป็นอาณาจักรส่วนตัวอันแสนสดชื่น แนวคิดงานออกแบบสถาปัตยกรรมให้สอดคล้องกับสภาพอากาศบ้านเรานั้น ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะนอกจาก จะทำให้ผู้อยู่อาศัยแต่ละพื้นที่ อยู่ได้แบบสบายๆ โดยเฉพาะหน้าร้อนที่อากาศอบอ้าวแล้ว ยังมีผลต่อในทุกฤดูกาลด้วย property phuket

บ้านร่วมสมัยสไตล์เขตร้อน

แบบบ้านเมืองร้อน ร่วมสมัย โปร่งโล่งสบาย ถ่ายเทอากาศได้ดี

ถึงแม้เมืองไทยจะมีสภาพภูมิอากาศที่ร้อนอบอ้าวตลอดทั้งปี แต่ว่าทำเช่นไร ก็คงไม่คุ้นชินกับอากาศร้อนเสียที วันนี้จึงขอนำสไตล์การตกแต่งบ้านในแบบพื้นที่เขตร้อนมาฝากกัน ตามไปดูกันว่า ไอเดียนี้จะเก๋กู้ดขนาดไหน

สำหรับแบบบ้านในสไตล์ทรอปิคอล (Tropical) นั้น จะเน้นไปที่การออกแบบตกแต่งบ้าน ให้เข้ากับภูมิประเทศ ที่มีลักษณะอากาศร้อนชื้น โดยจะมีการนำเอาวัสดุท้องถิ่น ที่หาได้ง่ายมาประยุกต์ใช้ สำหรับการตกแต่งบ้าน ที่มีความร่วมสมัยมากขึ้น ในแต่ละองค์ประกอบของตัวอาคารบ้านเรือน จะเน้นความเรียบง่าย ทว่ายังคงเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ

โปร่งสบาย เปิดรับลม เนื่องจากว่าบ้านสไตล์ทรอปิคอล (Tropical) เป็นแบบบ้านที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อให้มีความกลมกลืนกับลักษณะของอากาศร้อนชื้น ด้วยเหตุนี้ การออกแบบบ้านสไตล์นี้ จึงเน้นไปที่การออกแบบสเปซตัวบ้าน ให้มีความโปร่งโล่ง ด้วยลักษณะของโครงสร้าง ที่มีเส้นสายอันเรียบง่าย อีกทั้ง ยังให้ความใส่ใจ ไปกับการสร้างช่องให้ลมไหลผ่าน เพื่อช่วยระบายความร้อนได้ดี นอกจากนี้ ตัวอาคารยังควรออกแบบ ให้สามารถเปิดรับแสงสว่าง ได้อย่างเหมาะสม โดยที่ความร้อนจากแสงแดด ไม่เข้าสู่พื้นที่ภายในบ้านโดยตรง โดยอาจทำเป็นแผงบังแดดระแนงไม้ หรือติดกันสาดออกมา เพื่อกันแดดและฝนก็ได้เช่นกัน

ผสมผสานบรรยากาศธรรมชาติ นอกเหนือจากรายละเอียด phuket villa สำหรับในการวางแบบสถาปัตยกรรมแล้ว เรื่องของบรรยากาศทางสิ่งแวดล้อมก็สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน จึงเป็นเหตุผล ที่ทำให้การตกแต่งบ้านสไตล์ทรอปิคัลนั้น เน้นไปที่การออกแบบพื้นที่ให้มีการเชื่อมต่อกันทั้งด้านในและด้านนอก ที่สำคัญคือ การนำพืชพันธุ์ไม้สีเขียว มาตกแต่งเข้ากันกับงานภูมิสถาปัตยกรรม ให้มีความร่มรื่นในทุกมุมมอง

สร้างความอบอุ่นด้วยสีเอิร์ธโทน นอกเหนือจากการออกแบบโครงสร้างอาคารต่างๆแล้ว การตกแต่งภายในบ้าน ด้วยสไตล์ทรอปิคอลยังมีการตกแต่งภายใน ที่เน้นบรรยากาศของความสบายตา โดยจะเลือกใช้สีโทนอบอุ่น อย่างสีเอิร์ธโทนเป็นหลัก แม้กระนั้นจะเพิ่มความพิเศษที่แตกต่างมากขึ้น คือการผสมผสานโทนสีสว่างอย่างสีขาว ครีม เบจ เข้ามาร่วมด้วยเพื่อให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย รวมทั้งสบายตามากขึ้น พร้อมแต่งแต้มบรรยากาศ ให้ดูสดชื่นมากกว่าเดิม ด้วยการหยิบนำโทนเขียว หรือสีพาสเทลอ่อนๆ ที่สื่อถึงพืชพันธุ์ไม้เข้ามาเสริม

ผสานวัสดุธรรมชาติ เนื่องจากการตกแต่งบ้านในสไตล์ทรอปิคอล (Tropical) ได้รับแรงบันดาลมาจากสีสันที่มีอยู่ในธรรมชาติ วัสดุที่นำมาใช้สำหรับในการตกแต่งภายในบ้าน จึงเน้นไปที่การเลือกใช้วัสดุตามธรรมชาติ ที่สามารถหาซื้อได้ง่าย ดังเช่นว่า ไม้ไผ่ ไม้เนื้อแข็งทั่วไป property phuket โดยอาจนำมาทำเป็นม่านบังแสง ระแนง กำแพงรั้ว เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ ไปจนถึงโครงสร้าง ที่ไว้ใช้สำหรับรับน้ำหนักของตัวบ้าน

ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบบ้านในรูปแบบสไตล์ไหน เพียงแค่ใส่ใจสำหรับในการออกแบบบ้านให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพท้องถิ่นที่เป็นอยู่ รับรองได้ว่าบ้านที่คุณรักก็จะสามารถมอบบรรยากาศแห่งความสุขให้กับทุกการอยู่อาศัยได้อย่างแน่นอนเลย

. . . . . . . . . . .

บ้านร่วมสมัยสไตล์เขตร้อน

Contemporary Style กับ 5 เอกลักษณ์แห่งความร่วมสมัยที่ตอบโจทย์ทุกการอยู่อาศัย

แต่งบ้านให้สวยร่วมสมัย ด้วยการผสมผสานระหว่างเสน่ห์ในอดีตและยุคสมัยปัจจุบัน จึงเกิดเป็นรูปแบบหนึ่ง ของการแต่งบ้าน ที่ผสานทั้งเสน่ห์แห่งความเก่าและใหม่ เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

รู้จักบ้านสไตล์ร่วมสมัย

บ้านสไตล์ร่วมสมัยเป็นแบบบ้านที่ไม่ได้ถูกนิยามหรือจำกัดความตายตัว ว่าต้องเป็นบ้านที่ตกแต่งด้วยสไตล์อะไร กับรูปแบบใด แม้กระนั้นเป็นการตกแต่งบ้านสไตล์หนึ่ง ที่มีการประสมประสานกัน ระหว่างการตกแต่งบ้านในอดีตที่ผ่านมาและการตกแต่งบ้านของยุคสมัยปัจจุบัน ที่ได้รับความนิยมในขณะนั้น จึงเกิดเป็นรูปแบบหนึ่ง ของการแต่งบ้าน ที่ผสานทั้งเสน่ห์แห่งความเก่าแก่และใหม่เข้ากันไว้อย่างลงตัว ซึ่งการตกแต่งบ้านในสไตล์นี้ จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้การแต่งบ้าน ในแบบเดิมมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้น แต่จะเน้นการตกแต่งที่เรียบง่ายด้วยการผสมผสานวัสดุ ที่มีความเป็นธรรมชาติ เพื่อสร้างบรรยากาศ ของการอยู่อาศัยภายในบ้านให้รู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย และมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าเดิม phuket villa

5 จุดเด่นของการแต่งบ้านสไตล์ร่วมสมัยที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยอย่างลงตัวความสวยงามคลาสสิก 

การตกแต่งบ้านในสไตล์ Contemporary เป็นการตกแต่งบ้าน ที่มีความร่วมสมัยระหว่างกลิ่นอายในอดีตและปัจจุบัน มีการใส่ใจในรายละเอียดและฟังก์ชั่นใช้งาน เช่นเดียวกับบ้านสไตล์โมเดิร์นที่มีความทันสมัย แต่บ้านสไตล์ Contemporary จะเน้นการตกแต่งที่เพิ่มบรรยากาศแห่งความรู้สึก ในการอยู่อาศัยและใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น และค่อนข้างมีรายละเอียดเล็กน้อย ที่มากกว่าการแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น อาทิเช่น การออกแบบหลังคาของบ้านร่วมสมัย จะนิยมเลือกใช้หลังคาทรงจั่วหรือปั้นหยา มากกว่าหลังคาแบบเรียบแบนตามสไตล์โมเดิร์น โดยจะใช้โทนสีหลังคา ที่มีความเข้มขรึม หรือโทนอ่อนที่ไม่ฉูดฉาด ซึ่งสามารถ เสริมภาพลักษณ์อันสง่างามให้บ้านสไตล์ร่วมสมัยได้เป็นอย่างดี

เสน่ห์ธรรมชาติ 

บ้านสไตล์ร่วมสมัยจะมีการนำวัสดุที่มีความเป็นธรรมชาติอย่าง “ไม้” มาใช้ในการตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็น การนำมาใช้เพื่อตกแต่งเป็นส่วนประกอบภายในบ้านตามอาคาร หรืออาจเป็นรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์จากไม้ธรรมชาติ ที่นำมาใช้ตกแต่งภายในบ้าน ก็ได้เช่นกัน ซึ่งวัสดุประเภทไม้ ไม่ว่าจะเป็นไม้จริงหรือไม้เทียม ก็เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่ง ที่เหมาะสมกับการตกแต่งบ้านสไตล์ร่วมสมัย ในแต่ละยุค เนื่องจากบรรยากาศของการตกแต่งบ้านสไตล์นี้ จะเน้นความอบอุ่นและชวนผ่อนคลาย มากกว่าการแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นในปัจจุบันที่เน้นความทันสมัย จากการใช้วัสดุสมัยใหม่มากกว่า จึงทำให้การแต่งบ้านในสไตล์ Contemporary เป็นรูปแบบที่ผสมผสานเสน่ห์แห่งธรรมชาติ ไว้ในการอยู่อาศัยอย่างลงตัว อีกทั้งยัง นิยมสร้างบรรยากาศโดยรอบบ้านและภายในบ้าน ให้มีความเป็นธรรมชาติ ด้วยการจัดตกแต่งสวนปลูกต้นไม้ เพิ่มความร่มเย็นมากยิ่งขึ้น property phuket

บ้านร่วมสมัยสไตล์เขตร้อน

ผสานการใช้วัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น 

การตกแต่งบ้านในสไตล์ Contemporary ที่โดดเด่นไปด้วยความร่วมสมัยของประเทศไทย จะมีการหยิบนำวัสดุที่สามารถหาได้ง่ายในท้องถิ่นมาผสมผสานเข้ากับการตกแต่งบ้านให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งในแต่ละภูมิภาคก็จะมีวัสดุที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ อาทิเช่น

  • วัสดุไม้ ประเทศไทยในอดีตมีทรัพยากรทางธรรมชาติอย่าง ป่าไม้ ค่อนข้างมาก จึงทำให้การก่อสร้างบ้านในสมัยก่อนนิยมนำไม้มาใช้เป็นองค์ประกอบหลักของตัวบ้านและงานตกแต่ง ซึ่งในแต่ละท้องถิ่นก็จะมีวัสดุไม้ที่มีชนิดแตกต่างกันออกไปทั้งไม้เนื้ออ่อนและไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้เต็งรัง เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้มีความอบอุ่น ผ่อนคลาย และเป็นธรรมชาติมากขึ้นแล้ว การตกแต่งบ้านด้วยวัสดุไม้ยังช่วยเพิ่มความสวยงามคลาสสิกให้บ้านมีความร่วมสมัยที่ชวนมองมากยิ่งขึ้น
  • อิฐมอญ หนึ่งในวัสดุท้องถิ่นที่มีการผลิตและถูกนำมาใช้งานในการก่อสร้างบ้านอย่างแพร่หลายตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นวัสดุที่ทำขึ้นจากดินเหนียวผสมแกลบ โดยนำมาเผาในอุณหภูมิสูงเพื่อเซ็ตดินให้มีความแข็งแรง ทนทาน และสามารถใช้งานได้ยาวนาน นิยมนำมาใช้งานประกอบเป็นโครงสร้างหลักในส่วนผนังของบ้านและอาคารก่อนที่จะฉาบปูนและทาสีตกแต่งผนังให้สวยงาม แต่ในปัจจุบันมีการเผยผิวสัมผัสธรรมชาติเพื่อให้เห็นเนื้อแท้ของวัสดุมากยิ่งขึ้นโดยการโชว์ผนังก่ออิฐในแบบสไตล์ลอฟท์ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับบ้านสไตล์ร่วมสมัยได้เช่นเดียวกัน

สอดแทรกภูมิปัญญาไทย

เสน่ห์ของการแต่งบ้านในสไตล์ Contemporary phuket villa ที่มีความร่วมสมัยไม่ได้มีเพียงการเลือกใช้วัสดุที่สามารถหาได้ง่ายในท้องถิ่นและนำมาตกแต่งใหม่จนสวยงามเท่านั้น แต่การแต่งบ้านสไตล์นี้ยังมีการสอดผสานแนวคิดทางภูมิปัญญาดั้งเดิมเข้าไว้ในการออกแบบตกแต่งอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดของงานฝีมือที่สอดแทรกอยู่ในงานของช่างไม้ในแต่ละพื้นที่ซึ่งมีกลิ่นอายที่แตกต่างกัน ตลอดจนถึงงานจักสานเครื่องหวายเป็นเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งภายในบ้าน หรือขั้นตอนในการออกแบบก่อสร้างและตกแต่งบ้านที่มีสไตล์ไม่ซ้ำกันในแต่ละท้องถิ่น ก็ล้วนเป็นภูมิปัญญาไทยที่ผสานอยู่ในการแต่งบ้านสไตล์นี้ได้อย่างงดงามลงตัว

รายล้อมด้วยบรรยากาศอบอุ่นชวนผ่อนคลาย 

บ้าน สไตล์ร่วมสมัยเป็นบ้านที่ได้รับการตกแต่งให้มีบรรยากาศอบอุ่น ชวนผ่อนคลาย และเหมาะสำหรับการอยู่อาศัยในแต่ละวันมากยิ่งขึ้น โดยการเลือกใช้โทนสีภายในบ้านที่มีความเรียบง่ายและเป็นธรรมชาติมากที่สุด อย่างโทนสีเทา ครีม ขาว เอิร์ธโทน หรือน้ำตาลอ่อนที่ผสมผสานเข้ากันอย่างลงตัว เพื่อให้บรรยากาศภายในบ้านมีความสบายตา คงความเรียบง่าย แต่ก็ให้ความรู้สึกที่ทันสมัยไปพร้อมกัน และด้วยการตกแต่งบ้านในสไตล์ Contemporary ที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงไปทางใดทางหนึ่ง จึงทำให้การแต่งบ้านสไตล์นี้สามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในแต่ละยุคสมัย property phuket ได้อย่างหลากหลาย และสามารถนำมาใช้ตกแต่งบ้านให้สวยงามน่าอยู่ได้อย่างร่วมสมัยโดยไม่ทำให้รู้สึกเชยเกินไป 

. . . . . . . . . . .

อ่านบทความที่น่าสนใจถัดไป แบบบ้านโมเดิร์น 3 ห้องนอน บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง

เพิ่มเติม : village phuket .pool villa phuket .Villas Phuket . วิลล่าราคาถูกภูเก็ต . วิลล่าภูเก็ตป่าสัก . ขายวิลล่าภูเก็ต . SALE VILLA . buy villa phuket . phuket property . property phuket . บ้านจัดสรร .pool villaphuket village . phuket property . วิลล่าภูเก็ตที่ขาย . วิลล่า . ขายบ้านภูเก็ต . รีวิวบ้านภูเก็ต . home phuket . POOL VILLA . pool villas phuket villa

Author: admin