บ้านโมเดิร์นชายคายาว

บ้านโมเดิร์นชายคายาว

บ้านโมเดิร์นชายคายาว บ้านในญี่ปุ่นสวยๆ

บ้านโมเดิร์นชายคายาว

บ้านโมเดิร์นชายคายาว บ้านในญี่ปุ่นสวยๆ ที่มองเห็นงามๆแบบโมเดิร์นสไตล์นั้น ในเนื้อหากลับแอบซ่อนสิ่งที่จำต้องตอบปัญหางานสถาปัตยกรรมในสถานการณ์พิเศษที่ระบุ โดยยิ่งไปกว่านั้นในบางโซนของประเทศที่ต้องมีอีกทั้ง “แรงต้านทานแผ่นดินไหวสูง” ในเวลาที่บ้านข้างหลังนี้ยังจำเป็นต้องใส่ “พื้นที่เปิดเตียน” ตามคำร้องขอของผู้ครอบครอง และก็นึกถึงสิ่งแวดล้อมรอบๆของถนนหนทางส่วนตัว (ถนนหนทางข้างหน้าเป็นเงินส่วนตัว) พร้อมด้วยคิดแผนให้พื้นที่ที่ข้างในรวมทั้งด้านนอกต่อเนื่องกันอย่างไร้รอยต่อ ซึ่งนักออกแบบทำข้อสอบที่ยุ่งยากนี้ออกมาเป็นคำตอบกล้วยๆอย่างไม่ได้นึกฝัน

บ้านข้างหลังนี้มีพื้นที่ 141.21 ตารางเมตร 

บ้านโมเดิร์นชายคายาว

สร้างอยู่ใน Ichinomiya Aichi ญี่ปุ่น ตรงนี้นักออกแบบวางเป้าที่กำลังจะได้พื้นที่ว่างสูงสุดกับทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นสำหรับการขัดขวางความร้ายแรงของแผ่นดินไหว บ้านก็เลยออกมามีองค์ประกอบที่เรียบง่ายรวมทั้งกระจ่างแจ้ง ลักษณะหลังคาจั่วองศาเอียงสูงขนาดใหญ่สองด้าน ถนนหนทางข้างหน้าเชื่อมต่อเฉียงแล้วก็หน้าบ้านที่เปิดออกได้กว้างเชื่อมต่อด้านในข้างนอกโดยตลอดลื่นไหลบ้านสวยๆหรูๆ

ภาพโมเดลบ้านที่ชี้ให้เห็นลักษณะส่วนประกอบข้างในหลักของบ้าน ที่เป็นตัว U คว่ำราวกับช่องประตูความกว้าง 8 เมตร เรียงไล่ระดับจากต่ำทั้งคู่ด้านไปขึ้นไปมากที่สุดกึ่งกลาง เป็นกรอบต่อต้านแรงแผ่นดินไหวที่สมดุลรวมทั้งสร้างช่องเปิดขนาดใหญ่ในบ้านด้วย

บ้านโมเดิร์นชายคายาว



เพื่อสร้างความสมดุลให้บ้านก็เลยจำเป็นต้องทำคานแล้วก็ใส่หลังคาที่เอียงยื่นลงมาออกจะมากมาย ทำให้หลังคามองใหญ่มากยิ่งกว่าหลังคาธรรมดาและก็มีพื้นที่ปกคลุมรอบๆถนนหนทางหน้าบ้านได้มาก แม้กระนั้นความยาวของผืนหลังคากลับไม่รู้จักสึกว่าส่วนนี้มืด เนื่องจากคนเขียนแบบจัดตั้งอุปกรณ์โปร่งแสงแทรกทำเป็นช่อง skylight เพื่อรับแสงสว่างธรรมชาติข้างหน้าได้เท่าที่บ้านอยากได้ ในเวลาเดียวกันก็เจาะหลังคาเป็นช่องเปิดสี่เหลี่ยมปิดล้อมต้นไม้เอาไว้ให้สามารถเติบโตสร้างร่มเงาได้ เสมือนเติบโตไปกับบ้านอย่างเกื้อหนุน

การขยายชายคาไปถึงถนนหนทางข้างหน้ารวมทั้งสร้างพื้นที่ด้านนอกโดยตลอด เพื่อกำเนิดคุณประโยชน์สูงสุดจากพื้นที่จำกัด ชีวิตของผู้อาศัยจะเบาๆถูกระบายออกมาจากพื้นที่ใต้หลังคาขนาดใหญ่ ไปสู่เฉียงนั่งพักผ่อนรับบรรยากาศสบายๆก่อนจะออกสู่ถนนหนทางที่เชื่อมต่อกับชุมชนตรงตามปัญหาที่เจ้าของบ้านอยากได้

ด้านในภายด้านล่างจัดแบบแปลนแบบ open plan 

ให้พื้นที่ใช้สอยเตียนโล่งๆเป็นสเปซเดียวกัน แล้ววางเครื่องเรือนเป็นตัวบอกขอบเขตของการใช้แรงงานห้องรับแขก ห้องครัว แล้วก็พื้นที่นั่งพักผ่อน ที่อยู่รวมกัน ส่วนห้องรับแขกสไตล์ประเทศญี่ปุ่นและก็สุขาจะแยกโซนไปเป็นส่วนที่มีฝาผนังแบ่งกันห้องเพื่อความเป็นส่วนตัว วิธีการแบบนี้จะก่อให้บ้านใช้งานได้ลื่นไหล บ้านโล่งกว้างเดินทางง่ายแล้วก็สามารถเปลี่ยนแปลงการใช้แรงงานในอนาคตได้สบายphuket villa

ส่วนที่ใช้งานสาธารณะจะเปิดเพดานเตียนโล่งเชื่อมต่อสูงมากขึ้นไป เพื่อสร้างบรรยากาศบ้านที่สูงโปร่งรวมทั้งเอื้อให้อากาศร้อนลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงเจริญ มีช่องแสงสว่าง Skylight เพื่อดึงแสงสว่างธรรมชาติให้ส่องลงมาในบ้านตรงๆบ้านก็เลยไม่ขาดแสงสว่าง ช่วยใชัพลังงานน้อยลงกระแสไฟฟ้าตอนกลางวันได้มากพอสมควร สำหรับพื้นที่ส่วนที่สูงที่สุดซึ่งอยู่ศูนย์กลางบ้านถูกทำให้เป็นชั้นลอยมีช่องหน้าต่างที่จะสามารถเชื่อมต่อกับด้านล่างได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

บ้านโมเดิร์นชายคายาว

แม้ว่าจะเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น แต่ว่าพวกเราพบว่า phuket villa ในประเทศญี่ปุ่นโดยมากยังคงไม่ลืมเลือนที่จะใส่เอกลักษณ์เริ่มแรกบางสิ่งบางอย่างลงไปแต่ว่าปรับปรับใช้ให้มองล้ำสมัยเหมาะสมกับบ้านแล้วก็การใช้แรงงานเยอะขึ้น อาทิเช่น รอบๆที่ถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้าน ประตูโชจิ ห้องรับแขกชงชาแบบประเทศญี่ปุ่น ช่องแสงสว่างระดับพื้นของห้อง ฯลฯ

คนเขียนแบบยกพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจขึ้นเขาชั้นสอง ซึ่งดูแล้วจะสมควรกว่าเพราะว่าปริมาณฝาผนังที่อยากในส่วนประกอบน้อยกว่าชั้นแรก ส่วนประกอบทั้งยังข้างบนและก็ด้านล่างย้ำโชว์งานไม้ ซึ่งไม่ใช่ปฏิบัติหน้าที่เพียงแต่ส่งผลให้เกิดความรู้สึกอบอุ่น สวยตามธรรมชาติแค่นั้น แม้กระนั้นยังสร้างความยืดหยุ่นทำให้การใช้ชีวิตในบ้านที่มีอัตราการเกิดแผ่นดินไหวเป็นประจำมีความปลอดภัยโครงการบ้าน ภูเก็ต

แม้ว่าจะอยู่ที่ข้างบนก็ไม่จำเป็นต้องเป็นห่วงประเด็นการถูกตัดขาดจากด้านล่าง เนื่องจากว่าคนเขียนแบบเจาะฝาผนังใส่ช่องเปิดเป็นหน้าต่างและก็กระจกแนวขนานยาวเกลือบตลอดฝาผนัง สามารถแลเห็นสนทนาความสัมพันธ์กับผู้ที่ใกำลังทำกิจกรรมอยู่ด้านล่างรวมทั้งถนนหนทางหน้าบ้าน พร้อมด้วยเปิดรับอากาศด้านล่างให้ไหลขึ้นแล้วระบายออกนอกตึกได้ด้วยphuket villa

ในบ้านที่มีการเจาะหรือจัดพื้นที่แบบ open space ลานเตียนโล่งเปิดออกสู่ฟ้า poolvilla เป็นสเปซว่างๆที่ทำให้บ้านได้หายใจ สามารถจัดเป็นสวนหรือปฏิบัติภารกิจเป็นจุดดักแสงสว่าง ดักลม เพิ่มความชอบธรรมชาติให้กับตัวบ้านได้ แต่ว่าก็ต้องระวังโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบ้านพวกเราที่มีหน้าฝน ควรมีการจัดการประเด็นการระบายน้ำ การคุ้มครองฝนสาดไปสู่พื้นที่ดำรงชีวิตบริเวณเพื่อไม่ให้น้ำเพิ่มความชุ่มชื้นใต้ตึกแล้วก็รังแกฝาผนังบ้านกระทั่งกำเนิดเชื้อราได้ง่าย

Author: admin